ผู้เขียน หัวข้อ: จากนี้อีกสัก 10 ปี แนวโน้มทัศนคดิกับรถยนต์ Hybrid จะเป็นยังไงครับ  (อ่าน 4058 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
จากที่ชั่วโมงนี้ ราคารถยนต์ Hybrid แพงกว่ารถเครื่องยนต์ธรรมดาทุกรุ่น
แต่ราคาขายต่อกลับตรงกันข้ามเลย ไม่แน่ใจว่าแนวคิดแบบนี้เป็นทั่วโลก
หรือเฉพาะประเทศไทยที่ยังใหม่กับระบบ Hybrid กันแน่

หลังจากนี้อีกสัก 10 ปี พี่ๆคิดว่าทัศนคติต่อเครื่องยนต์ Hybrid จะเปลี่ยยนไปไหมครับ
แล้วคาดว่าจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหนครับ คนยอมรับเทคโนโลยี Hybrid มากขึ้น
แล้วเรื่องราคาขายต่อกับความเชื่อมั่นล่ะครับ จะเพิ่มขึ้น หรือไม่ต่งจากทุกวันนี้ครับ

แชร์แลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ไฮบริด มีหอกข้างแคร่ ที่แก้ไม่ได้ครับ
(เฉพาะบ้านเรานะ)

1. ความรู้ของผู้บริโภค
ขาดการผลักดันความรู้เรื่องระบบไฮบริด คนซื้อกลัว ไม่มั่นใจ มันคืออะไร??

2. รถเครื่องเล็ก รถหัวฉีดตรง สกายแอคทีฟ ประหยัดพอกัน ราคาถูกกว่า ซื้อไฮบริดทำไม??

3. ดีเซลสมรรถนะสูง ดีเซลยุโรป เดินทางไกลทำ 17-18 โลลิตร เป็นเรื่องปกติ
แม้กระทั่งรถบ้านดีเซลสมรรถนะสูงอย่าง CX5, Captiva Disel, Cruze Disel หรือ TDCI

4. ดีเซลรถกระบะ น้ำมันราคาถูก คิดค่าใช้จ่ายแล้ว ไม่รู้จะซื้อไฮบริดทำไม
ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าราคาน้ำมันดีเซลเป็นไปตามกลไก

5. ราคาของรถไฮบริดเองที่แพงแบบแทบจะข้าม Segment ไปแล้ว แถมราคาขายต่อก็ลดฮวบๆ

6. คนไทย ใช้รถกันนาน

ลองถามในเวปนี้ดูก็ได้ครับ พรีอุส VS แคมรี่
ส่วนมาก เชียร์แคมรี่ทั้งนั้นถ้าเอาราคาเป็นที่ตั้ง ใครๆก็เอาแคมรี่ รู้ๆกันว่าเพราะอะไร

อีก 10 ปี คงเดาอะไรไม่ได้
แต่ผมเชื่อว่า อีก 3-5 ปี เทรนด์ไฮบริด จะไม่เปลี่ยนแปลง

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
ถ้าบริษัทที่ขายรถ Hybrid ยังทำแบบทุกวันนี้ อีก 10 ปีก็เป็นแบบทุกวันนี้ครับ

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ก็เก็บไฟได้เยอะขึ้น ประหยัดน้ำมันให้มากขึ้น

รถยุโรป ที่ทำเครื่องดีเซล ออกมาประหยัดน้ำมันไม่แพ้ไฮบริด ทุกวันนี้ก็ยังคงพัฒนาระบบไฮบริดอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับมาสด้า ที่ถึงแม้จะภูมิใจกับ สกายแอ็คทีฟ ก็ยังมี มาสด้าสามรุ่น ไฮบริดวางจำหน่ายในญี่ปุ่นเลย ทั้งๆที่ มีเครื่องดีเซลจำหน่ายอยู่แล้ว

เพราะไฮบริดเป็นระบบที่ทำมาช่วยเครื่องยนตร์ เพราะฉะนั้น ถ้าพัฒนาไปทั้งตัวเครื่อง และ ไฮบริด ผลลัพท์มันก็จะดียิ่งขึ้น

ส่วนบ้านเรา เทคโนโลยีไม่สำคัญไปกว่า ราคาขายต่อ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
ถ้าราคาแกสยังเหมือนเดิมก็ไม่เปลี่ยนแปลงหรอกครับ ซื้อรุ่นธรรมดาลงทุนไม่กี่หมื่นติดแกส ค่าดูแลถูกกว่ารถไฮบริดเห็นๆ ไม่รู้จะซื้อไฮบริดทำไม

อีกรถดีเซลก็ประหยัดน้ำมันพอสมควรแล้ว ค่าน้ำมันก็ถูกกว่า ทนทานกว่าซื้อกระบะ พีพีวี เก๋ง ดีเซลก็ได้ ไม่รู้จะซื้อไฮบริดทำไม

ตราบใดที่ราคาแกสกับดีเซลยังเหมือนเดิมไฮบริดก็ยังไม่เกิดหรอกครับ อีกเหตุผลก็คือกลัวค่าซ่อมด้วย

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
ถ้าราคาแบ็ตลูกละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ประกัน 5-10 ปี ค่อยน่าสนใจ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
ผมว่าน่าจะมีความนิยมมากขึ้นนะครับ เพราะดูจากผู้ผลิตก็นำรถไฮบริดมาขายมากขึ้นเมื่อก่อนมีแต่โตโยต้า ตอนนี้มี BMW และ MB เพิ่มมา ส่วน ฮอนด้าก็น่าจะมาเร็วๆ นี้ ผมว่า MB น่าจะเปลี่ยนเทรนคนไทยไปบ้างครับ ยกตัวอย่างไฟ DLR ที่เดี๋ยวนี้ใครซื้อรถก็อยากให้ไฟตัวนี้กันมากขึ้นครับ นอกจากนั้น BMW ก็พัฒนารถยนต์ไฮบริดได้อย่างน่าสนใจเช่น i8 ที่ใช้ระบบฉีดตรงเครื่องแค่ 1,500 ซีซี กับระบบไฮบริดจนทำตัวเลขประหยัดน้ำมันได้ 40 km/l และวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ถึง 30 กิโลเมตร แถมมี Plug-in ด้วย อย่างผมทำงานนอกเมืองวิ่งสวนชาวบ้านตลอดระยะทางจากบ้านไปที่ทำงานราวๆ 28 กิโลเมตร ถ้าใช้รถรุ่นนี้ผมคงได้เติมน้ำมันแค่เดือนละครั้งครับ ส่วนความแรงรถรุ่นเค้าบอก 0-100 แค่ 5 วินาที

ส่วนอีก 30 ปีข้างหน้าผมว่ารถยนต์น่าจะกินไฟฟ้าแทนน้ำมันครับ.

ถ้าราคาแบ็ตลูกละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ประกัน 5-10 ปี ค่อยน่าสนใจ
โตโยต้ารับประกัน 10 ปีไม่คิดระยะทางครับ ส่วนราคาเปลี่ยนแบตก็ถูกลงกว่าเมื่อก่อนครับ เพื่อเป็นข้อมูลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2014, 11:49:25 โดย Pat.Lee »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,156
ลืมเรื่องlpg ไปรึเปล่านี่แหลาะตัวดีเลย

จะซื้อ แคม ไฮ ทำไม สู้ซื้อ 2.0 /2.4 ติด lpg เทียบแล้วประหยัดกว่า แคมไฮอีก
เชื่อว่ามีหลายคนคิดแบบนี้ แถมเยอะด้วย

ไฮบริด มันไม่ได้เท่ากับประหยัดอยู่แล้ว แต่มันโดนบิดเบือน
จริงๆคอนเซปคือลดมลภาวะ ลดปล่อยคาร์บอน

ถ้าใครคิดจะซื้อเพราะมองว่าช่วยประหยัดเงิน ผมว่าคิดผิดแล้วล่ะ

ผมมองว่าขายต่อยากโคดๆ ไม่ใช่แค่ราคาตก ลองเอาไปเร่ขายดู มันจะมีกี่เต้นท์ที่รับซื้อ ขายให้โตโยต้าชัวร์ ก็โดนกดจนไม่อยากขาย
ถ้าคุณบอกไม่แคร์ กูใช้ยาว ประเด็นคือเมื่อหมดประกันแม่งค่าใช้จ่ายอีกเท่าไร

ยังไงมองมุมไหน ไม่มีทางที่จะประหยัดไปได้เลย


นี่ผมยังไม่ได้พูดถึงปัญหาที่คุณต้องเจออีก ระบบไฮบริดมันไม่ได้สมบูรณ์เหมือนที่คุณคิดครับ ต้องใช้ถึงจะรู้

ผมพูดนี่ เพราะผมใช้มาแล้วครับ ไม่ใช่ฟังเขามาแล้วเอามาเล่าต่อ

panerai

  • บุคคลทั่วไป
ถ้า  lpg ลอยตัวเมื่อไรละก็...
รถ Hybrid เหมือนจะเหมาะกับประเทศพัฒนาแล้วและมีโครงสร้างการเก็บภาษีมลพิษท้องถนนอย่างเข้มงวด
 ให้ผมเดาอีก10 ปีข้างหน้า รถ hybrid จะนิยมมากขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และอะไหล่จะถูกและหาง่ายขึ้นครับ

ปล.ซื้อรถเมืองไทยยี่ห้อไหนรุ่นไหนก็ไม่ค่อยจะคุ้มหรอกครับ เพราะภาษีแพงเหลือเกิน ถึงแม้จะซื้อรถที่คิดว่าถูกๆอย่าง altis 1.6j คันละ 7-8แสน เมื่อเทียบกับ ตปท. ไงเราก็ซื้อแพงก็เขาเกือบๆ2เท่าตัวอยุ่ล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2014, 12:28:38 โดย panerai »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมมองจากอดีตถึงปัจจุบัน ถ้า การเติบโตของจำนวนรถยังคงที่อีก 10 ปี รถ Hybrid พัฒนาต่อเนื่อง  มันจะเป็นที่นิยมมากครับ

รถในตลาดตอนนี้เครื่องยนต์สันดาป สตาร์ททิ้งไว้ ยังงัย ๆ 1 ชั่วโมงก็มีประมาณ 1 ลิตร ทิ้งไปเฉย ๆ แต่ Hybrid น้อยกว่าเยอะ

ต่อให้เอาไปติดแก๊ซ ด้วยแนวโน้มที่ราคาพลังงานต่าง ๆ จะเพิ่มขึ้น แน่นอน คนต้องมามอง Hybrid มากขึ้นแน่ ๆ

เพราะรถยนต์มันคงล้นถนน ไปไหนมาไหน ก็คงมีแต่รถติด ๆ นั่นแหละครับ ซึ่งเป็นจุดขายของ Hybrid เขาเลยล่ะ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ผมว่าเดี๋ยวมันก็ค่อยๆดีขึ้นเองแหละครับ อะไหล่ถูกลง คนกล้าใช้มากขึ้น เป็นปกติ

เหมือน LPG เดี๋ยวนี้แหละครับ ใช้กันเกลื่อน   ต่อไปก็ไป ไฮบริด

ส่วนพวก ฟิวเซลคงมีนิดหน่อย

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
ดูแนวโน้มคนน่าจะเปิดใจใช้กันมากขึ้น
บวกกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น

แต่สำหรับเรื่องราคาขายต่อ ค่านิยม
จะเปลี่ยนไปไหมครับ เพราะเท่าที่เห็นราคาขายต่อ
รถ Hybrid บางคัน ราคาร่วงกว่ารถติด LPG อีก
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ jan_e39

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
ผมว่ามันน่าจะนิยมขึ้นนะครับ เพราะต่อไปถนนบ้านเราน่าจะรถติดขึ้นเรื่อย hybrid จะได้เปรียบตรงนี้ ประหยัดแน่นอนครับ ปล่อยมลพิษน้อยลงอีกต่างหาก

ถามพี่สาวผมมาว่า คัมรี่ hybrid โฉมก่อนหน้า ว่าจุกจิกมั๊ย เค้าบอกว่าวิ่งมา120,000 กิโลแล้ว ไม่มีอะไรจุกจิกเลย แบตยังไม่ได้เปลี่ยนเลยอีกตะหากครับ

ผมว่า hybrid เกิดอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมว่านิยมนะ แต่คงไม่ใช่แค่ 10 ปี แน่นอนครับ มากกว่านั้นเยอะ

เทคโนโลยีใหม่ อุปกรณ์แพง ราคาขายต่อตก

กลายเป็นว่ารถติดแก๊สราคากลับแข็ง เพราะคนซื้อมือ2 หาแต่รถติดแก๊ส(ซะส่วนใหญ่)

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
hybrid ถ้าใช้น้อย ก็ไม่ประหยัดสตางค์ครับ
เงินส่วนต่าง ณ ตอนซื้อกับรุ่นธรรมดา ก็จัดว่า
สามารถนำเงินส่วนนั้นไปเติมน้ำมันได้แรมปี
แต่ที่ซื้อ camry  hv มาใช้ เพราะอัตราเร่งครับ

ถ้าตอนนั้น โตโยต้าไม่ตัดถุงลมและ vsc vdim ออก
จากตัว 2.5 ผมก็อาจจะไม่ซื้อ hv นะ

แต่คันต่อไป อาจเป็นดีเซลเทอร์โบละครับ
: )

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ดีขึ้นแน่นอนครับ ไม่งั้นเขาจะวางรากฐานกันมาทำไม(แทบทุกค่ายสนใจการพัฒนาไฮบริด)

สมัยก่อนมีแค่คอนเซปคาร์ เดี๋ยวนี้วิ่งกันเยอะแยะ

ต่อไปพลังงานในโลกก็จะลดลง น้ำมันแพงขึ้นเรื่อยๆ

แต่ที่ต้องรอคือให้เทคโนโลยีมีราคาถูกลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น บุคลากรคุ้นเคยและซ่อมบำรุงได้มากขึ้น จึงจะแพร่หลายได้ครับ

ออฟไลน์ dunghill

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 314
ผมคิดว่า แนวโน้มรถ Hybrid จะเฉพาะเจาะจงในเมืองใหญ่รถติดมากๆ เช่น กทม. คนที่ใช้รถเล็กประหยัดน้ำมันจะหันมาใช้ Hybrid มากขึ้น และรถ Hybrid ที่นิยมจะกลายเป็นรถขนาดเล็กใช้ในเมืองมากขึ้น กว่ารถใหญ่แบบปัจจุบัน น่าจะแบบนี้นะ
Honda City 03'
Mazda 323 Astina 91'
Honda City 12'
Ford Escape 03'
Mitsubishi Space Wagon 04'

promt

  • บุคคลทั่วไป
10 ปี สำหรับ Hybrid เหรอ

ขอย้อนอดีตอุปมา อุปมัย เป็นข้อคิดเชิงเปรียบเทียบ เพื่อมองไปถึงอนาคต

1993 (2536) คนทั่วไป กลัวรถ LPG เพราะมีเหตุรถแก๊สบรรทุกแก๊สระเบิดที่เพชรบุรี ค่าเสียหายกว่า 300 ล้านบาท
2003 (2546) คนทั่วไปเริ่มใช้ LPG แต่แท็กซี่ติด LPG ทุกคัน แต่คนรุ่นเก่ายังกลัว LPG
2013 (2556) คนทั่วไปติด LPG กันทั่วเมือง ไปไหนมาไหนเจอแต่ปั้ม LPG ทั่วประเทศ แม้แต่คนแก่ๆ และคนหนุ่มสาว ให้ซื้อรถใหม่ยังจะติด LPG ยุคทองของ LPG
2023 (2566) LPG เริ่มจะหายาก และความคุ้มค่าในการซ๋อมไม่มี คนหันไปใช้ Fuel cell vehicle กัน

เมื่อย้อนกลับไปดู รถ Hybrid

2010 (2553) รถไฮบริดมันแพงบรรลัย ไม่คุ้ม คนกลัวราคามัน และกลัวการเปลี่ยนแบตทุก 10 ปี
2020 (2563) รถไฮบริดราคาจะถูกลงแต่ไม่มากเนื่องจากมีกำแพงภาษี ความสมบูรณ์ของระบบมากขึ้น แต่แบตเตอรี่ต้องเปลี่ยนด้วยอายุของเคมี แต่ค่ายรถจะมีการใช้ fuel cell มาแข่งขันมากขึ้น
2030 (2573) รถไฮบริดจะหายไปจากวงการรถยนต์ เพราะมันเป็นแค่เทคโนโลยีคั่นกลาง เท่านั้นเอง

มองดูรถ Fuel cell กัน

2005 (2548) ยังเป็น prototype อยู่
2012 (2555) มีให้ขับกันในบางส่วนของบางประเทศที่มีความพร้อมในการจ่ายแก๊ส แต่ไม่ครอบคลุมทั้งหมด
2022 (2565) มีขายกันให้ควักในเมืองไทย ราคายังแพง แต่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2032 (2575) เริ่มมีเทคโนโลยีใหม่มาแทน เช่นการใช้อากาศอัดในท่อแทนการใช้เครื่องยนต์สันดาป

มองดูรถ Alternative energy กัน สรุปจากประสบการณ์และมองอนาคตนะครับ
2000 (2543) มีแก๊สโซฮอล์ E5 ขาย แต่ในบ้านเรา ฝันเปียกไปก่อน เนื่องจากน้ำมันไร้สารตะกั่วยังได้รับความนิยมและมีราคาถูก
2008 (2551) มีรถที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E10 ขาย และมีรถได้รับอานิสงส์จากภาษีเยอะมาก ลดภาษีกันถึง 15%
2010 (2553) มีแก๊สโซฮอล์ E20 ขาย มีรถมาจำหน่ายมากขึ้นได้รับอานิสงส์ภาษีถึง 10% แต่ปั้มไม่มี
2012 (2555) มีแก๊สโซฮอล์ E85 ขาย เป็นหย๋อมแหยม แต่แทบหาเติมไม่ได้
2014 (2557) แก๊สโซฮอล์ มีขายมากขึ้น หาเติมได้มากขึ้น
2020 (2563) แก๊สโซฮอล์จะค่อยๆ เรือนจางหายไปจากวงยนต์