มือใหม่อยากรู้เรื่อง ความเร็ว อัตราเร่ง ครับ กับการดูแล

pitydog

อยากทราบว่าที่เขาคุยกันว่า รถเร็ว 10วิ 11วิ (ส่วนใหญ่แต่งแรงๆทั้งนั้นเลย)
นี่คือ 1/4 ไมล์ ภายนใน 10-11 วิอะไรแบบนี้ใช่ป่าวครับ ไม่ใช่ความเร็ว 0-100km(ทีแรกผมเข้าใจว่า 0-100)

แล้วพวกนี้ตอนเขาจับเวลา เขาเหยียบสุดคันเร่ง ตลอดเลยหรือใช่ไหมครับ
รอบคงไปถึง 6000-8000

อยากรู้ว่าถ้าเขาทดสอบบ่อยๆนี่ ต้องคอยดูแลเครื่องยนต์ตรงไหนบ้างครับ ถ้าเป็นคนที่ชอบเหยียบหนักๆบ่อยๆ รอบเครื่องขึ้น 4000-5000 บ่อยๆ ต้องคอยดูแลหรือเช็คตรงไหนเป็นพิเศษบ้างหรือเปล่าครับ (สอบถามทั้งในกรณีรถเก่า และ รถใหม่เลยครับ)

ขอบคุณมากครับ



kez


 มีทั้ง 2 แบบ ที่คุยกันทั่วไปคือ

 อัตราเร่ง 0 -100 กม./ชม.    คนทั่วไปไม่ค่อยได้คุยกันเรื่องแข่ง quarter mile เพราะคุยกันในเฉพาะกลุุ่มรถแข่ง

 ใช้รอบสูงบ่อย ก็เหมือนคนทำงานหนัก ประจำ  ยิ่งใช้ยิ่งเสื่อม



joe560-4

เมือวานไปงาน ABC 2013(bmw) ลองเอา e92 325i 218 แรงม้า ไปลง 1/4 ไมล์ทำเวลาได้ประมาณ 16 วินาที แต่ผมคิดว่าถ้าเราไม่ได้ลากรอบ 7-8 พันรอบนานเป็นหลายนาที เครีองคงไม่เป็นไร(กรณีเครื่องเดิมๆจากโรงงาน)



SAMPHOP

อยากทราบว่าที่เขาคุยกันว่า รถเร็ว 10วิ 11วิ (ส่วนใหญ่แต่งแรงๆทั้งนั้นเลย)
นี่คือ 1/4 ไมล์ ภายนใน 10-11 วิอะไรแบบนี้ใช่ป่าวครับ ไม่ใช่ความเร็ว 0-100km(ทีแรกผมเข้าใจว่า 0-100)


ควอเตอร์ไมล์ 1/4 mile = 402m.

- อัตราเร่ง 0-100 คือ นับจากเลขไมล์ของเราที่ 0 เมื่อเหยียบคันเร่ง จาก 0 ไต่ระดับ ไป 20 40 60 80 ถึง 100 การไต่ระดับนี้ที่จับเวลากันว่า เข็มความเร็วจาก 0-100 ใช้เวลากี่วินาที เช่น เหยียบคันเร่งจาก 0-100 ได้ 10 วินาที ซึ่ง(อาจจะ)ใช้ระยะทางในการวิ่งประมาณ 150 - 250 เมตร หรือถ้า 0-100 ใช้เวลา 5 วิ ก็อาจะใช้ระยะวิ่ง 75 - 125 เมตร

- ควอเตอร์ไมล์ คือระยะทางที่จะจับเวลาว่า ใน 402 เมตร รถใช้เวลาจากจุดสตาร์ทไปถึงเส้นชัยภายในกี่วินาที รถ(อาจจะ)เร่งจาก 0-100 ได้ตั้งแต่ระยะทาง 50-100 เมตรแล้ว แต่รถต้องวิ่งให้จบ 402m. เหมือนกับนักวิ่ง 100 เมตรอะครับ ว่าวิ่งได้กี่วิ

พอจะทราบเท่านี้ส่วนที่เหลือรอท่านต่อไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 10:50:27 โดย SAMPHOP »



911turbo

ใช่ครับ คือเวลา 1/4 mile  นั่นแหละ
แรงแค่ไหน  ก็เท่ากับ veyron  เดิมๆ ที่ไม่ได้แต่งใดๆ    (veyron ได้ประมาณ 10.5 วิ)




Slipknot`

ถูกแล้วครับ 1/4 mile 402




liveshow

Q : ถ้าเป็นคนที่ชอบเหยียบหนักๆบ่อยๆ รอบเครื่องขึ้น 4000-5000 บ่อยๆ ต้องคอยดูแลหรือเช็คตรงไหนเป็นพิเศษบ้างหรือเปล่าครับ (สอบถามทั้งในกรณีรถเก่า และ รถใหม่เลยครับ)

A: น้ำทุกอย่างอย่าให้ขาด
นมค. ตรวจทุกๆ อาทิตย์ หรือ 3 วันยิ่งดี เปลี่ยนตามเวลา หม้อน้ำเปลี่ยนตรงเวลา น้ำมันเกียร์ ตามอายุ หรือก่อนก็ได้  แบตเตอร์รี่ อย่าให้น้ำขาด กระแสจะได้คงที่ไม่ร้อน
สายพาน เปลี่ยนตามอายุ กรอกอากาศ ก็ตามสภาพฝุ่นยอะเปลี่ยนเร็ว ฝุ่นน้อยก็ตามสภาพ เป่าไม่หมดก็เปลี่ยน  เลือกน้ำมันให้ตรงกับเครื่อง

ไอ่พวกน้ำยาฟลัททั้งหลาย ไม่เคยใช้ผมเลยไม่รู้ว่ามันช่วยจริงหรือเปล่า
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้