ผู้เขียน หัวข้อ: ถามหน่อยครับ รถไหลถอยหลังลงเนิน เบรคกดไม่ลง เข้าเกียร์ P  (อ่าน 7374 ครั้ง)

ออฟไลน์ nymong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
-- เรื่องมีอยู่ว่า --

เพิ่งไปติดแก๊สมา fiesta 1.6S

รถดับตอนกำลังจะขึ้นสะพาน ค้างอยู่ที่คอสะพาน (ไม่สูงมาก) เหยียบเบรค เข้าเกียร์ P

กะว่าจะปล่อยไหลลง แล้วเข็นเข้าข้างทาง เลยเข้า R ปล่อยไหล แต่..... กดเบรคไม่ลง รถค่อยๆ ไหลลงมา ไม่เร็วมาก
คิดอะไรไม่ออก เข้าเกียร์ P ได้ยินเสียง แต๊กๆๆๆๆๆ ดังสักพัก รถยังไหลอยู่ แต่ประมาณ 1-2 เมตร ก็หยุด
โทรหาช่าง เขาว่าน่าจะจูนยังไม่นิ่ง ทำให้รถดับ ให้ลองสตาร์ทดู พอลองสตาร์ทใหม่ ก็ใช้งานได้ปกติ ขับกลับบ้านได้ แต่ยังไม่กล้าขับเร็ว

สงสัยว่า ตอนที่รถไหลลง แล้วเข้าเกียร์ P มันจะเป็นอะไรมากไหมครับ !!!!
เกียร์จะพังไหม ??? ควรต้องเข้าศูนย์ไปเช็คไหม ???

ช่วยให้ความรู้ผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ T__T

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง

 ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร  เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
เครื่องดับ หม้อลมเบรคไม่ทำงาน เบรคจะแข็งอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ nymong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์

 ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง

 ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร  เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์

ขอบคุณครับผม

ยังขับกลับบ้านได้ ถึงบ้าน จอดสนิท ลองเข้า P แล้วเข็น ดังแก๊ก (คิดว่าเสียงของสลักเข้าไปขัดเฟืองตามหลักของเกียร์ P) เข็นไม่ไป เข้า N เข็นได้ (ตามปกติ)
ถ้าแบบนี้ แสดงว่า ยังไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ :)

ออฟไลน์ nymong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
เครื่องดับ หม้อลมเบรคไม่ทำงาน เบรคจะแข็งอยู่แล้วครับ

ขอบคุณครับ

ผมก็เพิ่งจะมารู้ที่หลัง เพราะถามช่างมา ว่ามันกดน่าจะกดได้ครั้งนึง แต่ผมใช้ไปแล้ว ตอนเข้า P ค้างบนสะพาน
ทำให้ตอนปล่อยไหล กดไม่ลงแล้ว TT___TT

ออฟไลน์ Chanapai630

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
กรณีแบบนี่น่าจะดึงเบรกมือนะครับ คิดว่าถ้าดึงเบรกมือรถจะได้ไม่ไหลหรือ ถอยไปชนอะไรด้านหลัง
Skoda Octavia 2.0TDi combi 2013 color black

https://www.facebook.com/skodaclubthailand

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,771

 ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง

 ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร  เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์

ขอบคุณครับผม

ยังขับกลับบ้านได้ ถึงบ้าน จอดสนิท ลองเข้า P แล้วเข็น ดังแก๊ก (คิดว่าเสียงของสลักเข้าไปขัดเฟืองตามหลักของเกียร์ P) เข็นไม่ไป เข้า N เข็นได้ (ตามปกติ)
ถ้าแบบนี้ แสดงว่า ยังไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ :)

โอกาสที่สลักเกียร์จะหักแล้วไปติดค้าง มีไม่สูงครับ
ต่างจากกรณีที่จอดเกียร์ P อยู่ แล้วโดนชน ซึ่งมันหักติดแน่ ๆ

ไม่อยากจะคิด หาต้องเคลมเกียร์ Ford

ออฟไลน์ nymong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
กรณีแบบนี่น่าจะดึงเบรกมือนะครับ คิดว่าถ้าดึงเบรกมือรถจะได้ไม่ไหลหรือ ถอยไปชนอะไรด้านหลัง

คือ ตั้งใจจะให้ไหลลงมาจากสะพานก่อน เพื่อจะได้เข็นหรือทำอะไรต่อได้อ่ะครับ แต่พอไหลแล้ว มันกดเบรคไม่ลงอีกแล้ว เลยต้องหาทางเบรค แต่ตอนนั้น ไม่ได้นึกถึงเบรคมือเลย TT___TT

ออฟไลน์ nymong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์

 ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง

 ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร  เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์

ขอบคุณครับผม

ยังขับกลับบ้านได้ ถึงบ้าน จอดสนิท ลองเข้า P แล้วเข็น ดังแก๊ก (คิดว่าเสียงของสลักเข้าไปขัดเฟืองตามหลักของเกียร์ P) เข็นไม่ไป เข้า N เข็นได้ (ตามปกติ)
ถ้าแบบนี้ แสดงว่า ยังไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ :)

โอกาสที่สลักเกียร์จะหักแล้วไปติดค้าง มีไม่สูงครับ
ต่างจากกรณีที่จอดเกียร์ P อยู่ แล้วโดนชน ซึ่งมันหักติดแน่ ๆ

ไม่อยากจะคิด หาต้องเคลมเกียร์ Ford

แบบของผมนี่ สลักน่าจะยังไม่หัก (เดาว่า เพราะเป็นการถอยหลัง) แต่ก็อาจจะสึกหรอ แน่เลย - -!

ปล. ไม่อยากเครมเหมือนกันครับ กัว >.<'

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ไม่ต้องกังวลหรอกครับ สลักเกียร์ มันไม่ได้เป็นแท่ง ทิ่มไปในร่องเกียร์นะครับ  ที่รถไหลแล้วมันจะหักได้ 

มันจะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ


ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
จะไม่กังวลเท่าไหร่ หากไม่มีกรณีเกียร์ที่เคลมกันอยู่
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,499
ข้างบนตอบได้เคลียร์ครับ   

สงสัยอยู่นิดเดียว  ทำไมไม่สตาร์ทคาเนิน  ต้องปล่อยให้ไหลถอยหลัง.......ครับ

ส่วนแก๊ส คงจูนไม่ดีครับ  ต้องให้เขาชดเชยจังหวะถอนคันเร่งอีกนิด  และลดจังหวะคัทออฟการจ่ายให้สั้นลง..หายครับ(หากโอบีดี ไม่ทราบวิธีแก้)

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
รอบหน้าเราตั้งสติดีๆก่อนครับ ดึงเบรคมือไว้โลดครับ :)

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"
มันทำงานเหมือนเกียร์ ธรรมดาแต่เปลี่ยนให้เองถูกมั้ยอ่ะครับ  ถ้ามันอยู่เกียร์ 2 ตอนขึ้นเนินก็เหมือนเกียร์ธรรมดาที่จะดับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"
มันทำงานเหมือนเกียร์ ธรรมดาแต่เปลี่ยนให้เองถูกมั้ยอ่ะครับ  ถ้ามันอยู่เกียร์ 2 ตอนขึ้นเนินก็เหมือนเกียร์ธรรมดาที่จะดับ
ไม่เหมือนดิครับ ถ้าเครื่องไม่มีแรงเกียรื AT จะตบลงต่ำ ให้้ในทันที

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"

อัตราส่วนผสมแก๊สยังไม่ดีพอครับทำให้คิ๊กดาวน์ไม่เป็นตามที่ต้องการ หรือเกียร์ไม่เปลี่ยนตามที่ต้องการครับ

เหตุการณ์เดียวกันหากใช้น้ำมันแล้วเกียร์เปลี่ยนให้อย่างดี ก็ฟันธงที่แก๊สครับ ;)