ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งเอารถไปติดแก๊สมา ผ่านไป 1 อาทิตย์ กังวลมากเลย รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ  (อ่าน 3872 ครั้ง)

Romeo-Kubpom

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้ Teana J32 เอาไปติดแก๊ส LPG มา ของ ER ตัว Advance OBD เมืออาทิตย์ที่แล้ว

ตอนนี้รู้สึกกังวลหลังจากใช้งาน รู้สึกว่ารถอืดกว่าปกติ เครื่องทำงานหนักกว่าเดิม

ปกติที่เคยสังเกตุ ถ้าวิ่ง 120 km/h รอบจะอยู่ที่ 2500 รอบ

ถ้า 140 km/h รอบจะอยู่ที่ 3000 รอบ

แต่พอหลังติด 120 รอบกลับเพิ่มเป็น 3000 รอบ

140 เพิ่มเป็น 3500 รอบ

ตอนนี้ครบ 1000 km หลังจากติดตั้ง ต้องเข้าไปเช็คที่ศูนย์ ผมควรบอกเค้าว่ายังไงบ้างครับ หรือนี่เป็นอาการปกติหลังติดแก๊สอยู่แล้ว

วานผู้รู้ช่วยตอบคำถามหน่อยครับ /ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2014, 21:06:14 โดย Romeo-Kubpom »

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย (pajero jr)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2014, 21:15:49 โดย joe997 »

Romeo-Kubpom

  • บุคคลทั่วไป
ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้
ผมคาดว่ากล่อง ECU ของ LPG จูนไม่ลงตัว บอกอาการไปตามนี้เลย

Romeo-Kubpom

  • บุคคลทั่วไป
ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้
ผมคาดว่ากล่อง ECU ของ LPG จูนไม่ลงตัว บอกอาการไปตามนี้เลย

ขอบคุณคับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ไปจูนใหม่ได้เลยครับ คิดว่าน่าจะมีอาการจากแก๊สบางไปด้วย ปกติถ้าอยากให้วิ่งดีเท่าหรือพอๆกับน้ำมันต้องจูนให้หนากว่าปกติ จะช่วยให้เครื่องไม่ร้อนมากด้วยครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
ไปติดตั้งที่ไหนครับ?
ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ผมแนะนำไห้ไปที่ ไบก๊าซ อยู่แถวพุทธมณฑลสาย 2
หลังติดตั้ง อาจจะเกิดปัญหาส่วนผสมของแก๊สไม่ลงตัว ทำไห้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ
ต้องไปไห้เขาจูนไห้ใหม่นะครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
ตอนสลับกลับมาใช้น้ำมัน อาการเป็นอย่างไรครับ รอบตอนวิ่งลดลงหรือเปล่า

รถผม lpg กับ น้ำมัน ไม่ต่างกันเลย

กรณีที่1 ถ้าเริ่มจากสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันตอลดเลยนะครับ รอบปกติ พอปรับเป็นโหมด auto มาใช้แก๊ส  รอบก็จะสูงขึ้นแล้วรถก็จะอืดครับ

กรณีที่ 2 คือเริ่มจากโหมด auto ตั้ดแต่สตาร์ทรถ แล้วเปลี่ยนจากน้ำมันมาแก๊ส ขับไปสักพัก เปลี่ยนมาใช้น้ำมันใหม่ รอบสูง รถอืดเหมือนใช้แก๊ส ผมงงมาเลยตรับตอนนี้

จากกรณีที่2 ถ้าใช้น้ำมันแล้วเป็นเหมือนแก๊ส อาจจะเป็นที่ตัวอื่นหรือเปล่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
รอบมาแต่ไม่มีแรง
แก๊สน่าจะบางนะครับ

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
ให้ตรวจสอบสายไฟกล่อง ECU Gas ด้วยครับ
อาจมีเดินสายไฟมาผิดเส้น หรือไม่ครบ

wannachat

  • บุคคลทั่วไป
จูนใหม่ ร้านเดิม ฟรี

ใช้แก๊สอย่าค้างหรือเกิน 120 นาน  วาล์ว ไปไว

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,505
นี่คือปัญหาของ obd..เขาหละ...ผมจึงเลือกใช้แบบจูนด้วยมือ  ขออธิบายดังนี้
      เมื่อช่างเซ็ทเครื่องหลังจากติดตั้งแก๊สแล้ว  อีซียูแก๊สจะทำงานตามที่อีซียูเครื่องสั่งการ...
    เมื่อไรที่เซ็ทหรือจูนตอนแรกไม่ลงตัว  มันจะค่อย ๆแสดงอาการทีละนิดดังนี้
        สมมติว่าช่างจูนหนาไป  เมื่อเทียบกับน้ำมัน....เมื่อเริ่มติดเครื่อง เดินด้วยน้ำมันสักพักตัดไปเป็นแก๊ส  อีซียูเครื่อง  เห็นว่าเชื้อเพลิง(แก๊ส)หนาเกินไป  มันจะค่อย ๆออกคำสั่งเพื่อลดเชื้อเพลิงลงเพื่อให้พอดี  ตามที่มันคำนวณได้  เจ้า  อีซียูกล่องแก๊สก็จะตามเลียนแบบกล่องเครื่อง  คือลดแก็สลงไปอีก..เป็นอนุกรมคำสั่ง.จนเกิดอาการบางไป.....
        กรณีตรงกันข้าม  จูนบางไป  กล่องเครื่องก็จะค่อย ๆเพิ่มเชื้อเพลิงขึ้น  กล่องแก๊สก็จะเลียนแบบเพิ่มเชื้อเพลิงตามขึ้นไป  จนเกิดอาการหนาไป...
      ทั้งสองกรณี  หาจุดจบยาก......หากจูนไม่ได้ตั้งแต่ครั้งแรก
     
      แต่แบบล้าสมัย(ที่ผมชอบและใช้)  จูนไว้แค่ไหนมันก็อยู่แค่นั้น  กล่องเครื่องจะออกคำสั่งอย่างไร  มันก็ดื้อจ่ายเท่าที่ตั้งไว้ครั้งแรก....จนกว่าจะเข้าไปจูนใหม่.....

      สาเหตุของรถคุณ   คือช่าง  ตั้งค่าหัวฉีด  ค่าโอห์ม ฯลฯ  ผิดพลาด  อย่างหนึ่ง    สอง  เจาะรูใหญ่หรือเล็กเกินไป  สาม  ช่างชุ่ย   สี่หัวฉีดชุดนั้นมีปัญหา...

      การแก้ไข  ให้ปิดระบบแก๊ส  วิ่งน้ำมันสองถึงสามวัน  เพื่อให้กล่องชดเชยน้ำมันจนมีความรู้สึกว่าเป็นปกติ  ไม่อืดแล้ว  จึงนำไปร้าน  จูนแก๊ส  เพื่อหาข้อบกพร่องและจูนแก๊สใหม่  ครับ

power2002

  • บุคคลทั่วไป
ไปจูนใหม่ครับ  ผมว่าหม้อต้มแรงดันเพี้ยน  ;) 

ติดแก๊ส จะOBD หรือไม่ ก็ต้องได้รับการตรวจเช็คและปรับตั้ง เป็นประจำครับ 

nithiyod

  • บุคคลทั่วไป
สลับเป็นน้ำมันใช้ไปก่อนแล้วกลับไปจูนใหม่ครับ