ผลิตภัณฑ์ มันสะท้อนหลักคิด ญี่ปุ่นนี่เค้ามองการตอบสนอง ประโยชน์ คุณภาพ สอดคล้องบุคลิกภาพ
มีเอกลักษณ์บ่งบอกตัวตน สำนึกต่อสภาวะแวดล้อมและส่วนรวม อีกทั้งอนุรักษ์นิยม
แต่สำหรับบ้านเรา นี่ มองเรื่องการบ่งบอกฐานะ หน้าตา คนจึงต้องการแต่ผลิตภัณฑ์รุ่นใหญ่ๆเท่าที่จะมีกำลังสรรหา
ลองคิดดูถ้าบ้านเราประชากรมีรายได้ต่อหัวเท่าญี่ปุ่น อย่าได้ถามหารถ A B C เซ็กเม้นท์เลย ผมว่าไม่มีใครซื้อแน่ๆ
ค่านิยมแบบนี้มันเลยทำให้คนบ้านเรามองแต่รถSedanและSUV และต้องให้เหมือนชาวบ้านไม่อย่างนั้น ไม่คุ้มจะกลาย
เป็นตัวตลกและประหลาดเกินไป ทั้งที่ขับกันในเมืองที่รถแสนจะติดเป็นหลัก บางบ้านมีหลายคนก็ไม่ยอมซื้อMPV
อย่างคนอิโดฯ มาเลย์ แต่ยอมซื้อSedan 2 คันไปเลย พอรถติดมลพิษสูงก็ไม่เคยโทษตัวเอง คอยแต่จะให้คนอื่นจัดการ
(
ขออภัยที่นอกเรื่องครับ)
ส่วนเรื่องผลิตภัณฑ์แบบนี้ ถ้ามีมาได้ก็มีคนส่วนนึงรออยู่ แต่ญี่ปุ่นก็ชาตินิยมหวงผลิตภัณฑ์และดูว่าไม่ค่อยคุ้มลงทุน