เพื่อนๆคิดว่าจะซื้อรถมือสองตามเต้นท์มีความเสี่ยงแค่ไหน

moomoo3

1 ซื้อรถมือสองตามเต้นท์ปัจจัยอะไรถึงจะมองว่าคือความเสี่ยง
2 ถ้าจะซื้อเราควรจะดูปีใหม่ๆหน่อยไช่หรือป่าวหรือถ้ามีสมุดคู่มือรับประกันนี่จะพอมั่นใจได้มากแค่ไหน
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ



kez


 ไม่เสี่ยงถ้าดูเป็น    รถขายตามสภาพ   ต้องหาความรู้ในการดูรถหรือ ให้ผู้ที่ดูเป็นไปดู



Graham

เท่าทีาดูมาอยู่ที่ราคา ถ้าถูกนิดหน่อยถึงถูกมากส่วนมากจะสภาพแย่ จนถึงแย่มากๆชนยับไรงี้
ส่วนทีทราคาสูง หรือสูงมาก จากราคาตลาด มักจะเป็นรถสภาพใช้ได้นะ สภาพดีถึงดีมากก็มี แย่ก็มี
สรุป ราคาดึงดูดสภาพไม่เวิค ราคาไม่ดึงดูด ก็วัดดวงกันอีกที จากประสบการ์ณส่วนตัวนะ แนะนำว่าผวื้อจากเจ้าของที่ราคาตลาด หรือแพงกว่านิด หารถสภาพดีๆได้ง่ายกว่าเต๊นท์มาก



redsun

เต็นท์รถเค้าดูมาเยอะ ซื้อมาเยอะ ประสบการณ์สูง เค้าเก่งครับ
แต่เค้าจะใช้ความเก่งไปในทางไหน
ถ้าใช้ทางดี เค้าก็จะคัดรถดี สภาพดีสมราคาไว้ให้คุณครับ
ถ้าใช้ทางไม่ดี เค้าก็ใช้ความเก่งมาเบียดเบียน มาย้อมแมว และดึงเอาของดีออกจากรถครับ

ฉะนั้นต้องมีคนดูรถเป็น คนแม่นในรุ่นนั้น ไปด้วยครับ
ต้องเตรียมข้อมูลไปเลยครับรุ่นนี้รุ่นนี้ ลักษณะรถเป็นอย่างไร OPTION มีอะไร
เพื่อคัดรถโครงสร้างดี บำรุงรักษาดี มาทดลองขับ และตัดสินใจซื้อต่อไปครับ



MUK

เจอพ่อค้าดี ก็โชคดีครับ เจอพ่อค้าน่าเลือดชอบฟันกำไร ก็เสี่ยงสูงครับ
ถ้าจะซื้อจริง ทดลองขับเยอะๆ ครับ ผมว่าถ้าเป็นไปได้สัก 200-300 กิโล จะได้ดูการทำงานของรถครับ
บางทีรถไม่ได้ชนมาหรอก แต่ช่วงล่าง เขาซ่อมนิดหน่อย พอมาอยู่กับเราไม่นาน มันแสดงอาการให้เห็นต้องซ่อมใหญ่ครับ
 :)



supersv

เต๊นจริงๆดี  เขาดูเป็นเป็นหูเป็นตาให้เรา  แต่บางที่อาจหน้าเลือด ซื้อถูก ขายปกติ-แพง   โดยการซื้อถูกบางที่อาจซื้อถูดเวอร์แล้วไปเอารถอุบัติเหตุ รถสภาพไม่ไหวแล้วมาปั้นแบบหยาบๆเพื่อกำไร   low cost and high margin เพราะธุรกิจมีต้นทุน fixed cost ที่ต้องคุม



sixmund35

มีความเสี่ยงพอสมควรเลยครับ ถึงแม้ว่ารถจะสภาพดีขับไม่มีปัญหา เพราะเค้าจัดการซ่อมไรมาให้เรียบร้อยหมดแล้ว

แต่ปัญหาคือ อะไหล่ที่เค้าใช้ซ่อมนั้น คุณภาพต่ำมากถึงมากที่สุดครับ อายุการใช้งานแค่เอาให้พ้นจากระยะประกันที่เค้ามีให้ก็พอใจละ

ผมเคยคุยช่างที่ซ่อมรถให้เต้นท์มา สมมติอะไหล่ห้างราคา 2000, อะไหล่เทียมเหลือ 1200

แต่เต้นจะใช้อะไหล่ปลอมไปเลยครับ แถมเกรดต่ำด้วย ราคาอะไหล่ชิ้นนี้อาจจะไม่ถึง 700 ด้วยซ้ำ จุดนี้ก็ทำให้สุดท้ายผู้ซื้อก็ต้องมาซ่อมเองอยู่ดี แถมเราก็ไม่รู้ประวัติรถ

ถ้าให้ดีสุด ซื้อจากเจ้าของรถจริงๆ ต่อราคากันตามสภาพ แล้วเอามาซ่อมเองจะสบายใจกว่านะในความคิดผม



MaiSki

เอาบริษัทรับตรวจรถไปตรวจสภาพให้ก็น่าจะได้อยู่



suksan4

1. ผมอยากได้รถมือสองของบริษัทใหญ่ เพราะเหมือนรถป้ายแดง
2. ถ้าซื้อเต้นท์ ควรเลือกที่มีชื่อเสียง มีฉลาก และรับประกัน
3. ถ้ามีช่างช่วยตรวจสอบเครื่องยนต์ ก็เพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น

ใน youtube มีเทคนิคแยะครับ

หนังสือเช่น
1. รถมือสอง ซื้ออย่างไร ไม่ให้ผิดหวัง?
2. คู่มือซื้อรถมือสอง



ZignityDallas

เอาเป็นว่าจากประสบการณ์ที่เคยขายรถให้เต้นท์มา เอาสภาพไหนไปให้แกก้อรับซื้อหมดอ่ะค่ะ (โดยราคาก็เป็นไปตามนั้น)



jumpon77

ต้องเช็คก่อนครับว่าประวัติรถคันนี้เปนยังไงแล้วหลังจากทีได้รถมาแล้วก็เช็คระบบทุกอย่างภายในรถครับรถมีอ2ดูไม่ยากครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



1212312121

..จาก ปสก คนรอบข้างนะคับ ล่าสุด ไปซื้อรถจากเต๊นท์ ผมแนะนำว่าว่ารอดูหลายๆคันก่อนดีไหม หรือว่าเอาเงินมาดาวมือ 1 ไม่ดีกว่าหรอ แต่เค้าบอกรีบ อยากได้รถ คนแรก ใช้ไป อาทิตย์เดียว หม้อน้ำรั่ว อะไรไม่รู้สักอย่าง เต้นท์บอก รับประกัน 1 เดือน มีปัญหาเอามาซ่อมฟรี เค้าก้อเอาไปซ่อม จากนั้นก้อมีอาการอื่นตามมา เรื่อยๆ มันก้อเลยเลือกซ่อมเอา ไม่เข้าใจมันจริงๆ คนที่สอง ซื้ออีกที่ ใช้ได้เดือนกว่า จอดมากกว่าขับ อะไรไม่รู้เสียเยอะแยะ หมดไป 6 หมื่นกว่า ค่าซ่อม

..ผมว่าบางครั้งเรา ถ้าไม่ค่อยรู้เรื่องรถเนี๊ย ต้องมีคนดูเป็น ไปเป็นเพื่อน หรือไม่ก้อ ซื้อมือ 1 ไปก่อน มีเงินค่อยเปลี่ยน ดีกว่า (คหสต)



moomoo3

ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ



swan


เสี่ยงพอสมควรครับ ไม่ว่าซื้อจากไหน แต่เราลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่งคือต้องหัดสังเกตุ ดูรถให้เป็นสักระดับนึง ขอแชร์คร่าวๆ
จากประสบการณ์นะครับ อันที่จริงต้องว่ากันยาว ผมสรุปสั้นๆล่ะกัน
1. ขอดูเล่มทะเบียนตัวจริง ทะเบียนจะบอกประวัติรถคร่าวๆ ว่ารถคันนี้ใครครอบครอง นานแค่ไหน เพราะบางทีอาจเป็นรถจากบริษัทรถเช่า ถ้าเจอควรเลี่ยงไว้ก่อนเพราะรถคงโดนยำมาชัวร์
2. ดูบริเวณคานหน้า-หลัง หลุมยางอะไหล่ ดูรอยเชื่อมรอยปั๊มขึ้นรูปของเหล็กตามมุมต่างๆ ถ้ารถชนมา ต่อให้ช่างเชื่อม ช่างเคาะฝีมือแค่ไหนก็ไม่มีทางเชื่อมได้เนียนเท่าหุ่นยนต์
3. ได้พรม ควรรื้อดูว่ามีสนิม มีคราบน้ำหรือเปล่า ถ้ามีรถอาจจมน้ำมา
4. บานพับแผงประตู หัวน็อตควรเป็นสีเดิม ต้องไม่มีรอยถอด ถ้ามีแสดงว่ารถอาจเคยเปลี่ยนแผงประตูจากอุบัติเหตุ
5. และเกียร์ถ้าเป็นไปได้ควรขอลองขับ จะได้ทราบสภาพการทำงานของเครื่อง เกียร์ และช่วงล่าง
6. โช๊ค ให้ดูที่รอยสึกของยาง ถ้าโช๊คมีปัญหายางจะสึกเป็นลอน เป็นคลื่นตลอดหน้าสัมผัสของยางกับถนน ถ้าสึกเป็นบั้งๆบริเวณลายดอกยางอาจเพราะศูนย์ล้อเพี้ยน
7. ลองใช้งานระบบไฟฟ้าทั้งหมดถ้าทำได้
8. สังเกตุสีใต้คานประตู หน้า หลัง ถ้ารถมีอุบัติเหตุทำสีมา (สีตรงใต้คานประตูซึ่งส่วนใหญ่เป็นสีด้านๆ) สีที่พ่นโดยอู่จะไม่เนียนเหมือนพ่นจากโรงงาน
9. ควรสึกษาให้รู้แน่ชัดว่ารถรุ่นนั้นๆมีออพชั่นอะไรบ้าง ตอนจะสตาร์ทเครื่อง ดูไฟโชว์ที่หน้าปัดว่าติดครบไหม สอดคล้องกับออพชั่นที่มีไหม ถ้าอย่างใดอย่างหนึ่งหายไปแสดงว่าระบบอาจถึกปิดเพื่อซ่อน defect
10. เรื่องระบบอิเล็กทรอนิกส์ อาจต้องพึ่งเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ
11. ควรดูรถเปรียบเทียบหลายๆคันจากทั้งเต้นท์และรถบ้าน แล้วคุณจะได้เห็นข้อแตกต่าง
12. โทรไปหาเต้นท์รถหลายๆที่ อย่าบอกว่าจะซื้อ แต่ให้บอกว่าจะเอารถรุ่นที่สนใจมาขาย ถามราคา ต่อรองราคาดู แล้วฟังเค้าวิจารณ์ ข้อเสียรถรุ่นนั้นๆ

นึกได้แค่นี้ครับ



FyGI

ตาดีได้ ตาร้ายเสียครับ



kbo1980

จากปสก.ของผมเองนะครับ ซื้อรถมือสองมาใช้ 3 คันแล้ว อาจจะโชคดีที่ไม่เคยเจอปัญหาจุกจิกตามมาเลยสักคัน วิธีการของผมเป็นดังนี้ครับ
1.เล็งเลือกรุ่นที่ชอบให้ได้ก่อนครับ เอาให้เหลือรุ่นเดียวเลยครับแล้วก็สีที่ชอบ ปีที่จะซื้อ เช่นคันล่าสุด NISSAN SUNNY NEO รุ่นย่อย VIP NEO ปี 2005 สีทอง
2.สมัครเข้าคลับเวปบอร์ด แล้วก็อ่าน อ่าน แล้วก็อ่านอีกนั่นแหละครับ อ่านให้เยอะที่สุด แล้วดูว่าปัญหาคลาสสิคของแต่ละรุ่นมันจะเหลือไม่กี่อย่าง แถมคนที่อยู่ในคลับมีคนเก่งหลายๆคน ปัญหาเป็นยังไง ซ่อมยังไง งบประมาณที่ใช้ซ่อมเท่าไหร่ เราอ่านซ้ำๆเยอะๆ มันจะซึบซับเองครับ
3.search หาเฉพาะรุ่นที่เราชอบรุ่นเดียว รุ่นย่อยเดียว ท้ายสุดมันจะเหลืออยู่ไม่กี่คัน ถ้าเป็นไปได้ ไปดูทุกคัน ข้อมูลในเวปบอร์ดมันจะทำให้เรารู้อะไรๆเกี่ยวกับรุ่นนั้นได้ค่อนข้างดี มันจะทำให้เราทดสอบรถได้เองครับว่าคันไหนดีไม่ดี
ก่อนหน้าที่จะซื้อรถมือสองผมไม่เคยรู้เรื่องรถมาก่อน แต่ก็ใช้วิธีข้างต้นโดยศึกษาในเวปบอร์ดอย่างละเอียดไม่ต่ำกว่าครึ่งปี สุดท้ายก็ได้รถที่สภาพดีมาทั้ง 3 คัน ใช้เองได้เกือบๆแสนโลถึงเริ่มจะมีซ่อมตามอายุอะไหล่ของมัน เพราะฉะนั้นรู้เขา รู้เราดีที่สุดครับ ทุกรุ่นทุกคัน มีจุดดีจุดอ่อน ที่กล่าวมาผมพูดถึงเครื่องยนต์ การสึกหรอ ช่วงล่างและอื่นๆ ส่วนข้อมูลพื้นฐานวิธีเช็คว่าชนมามั๊ยหนักเบาก็ศึกษาจากเวปครับมีบอกมีสอนเยอะแยะครับดูตะเข็บ ดูนู่นนี่ ดูให้ละเอียด แต่สำคัญคือต้องขยันอ่านครับ จำไม่ได้ก็จดหรือปริ้นท์ออกมา ไปเต้นท์ก็กางกระดาษออกมาเลยครับ เทสต์เลยครับทีละข้อ เค้าไม่ว่าหรอกลองได้เต็มที่ ผมไปแบบนี้ทำแบบนี้ทุกครั้ง เค้าต้อนรับทุกที่ เพราะรู้ว่าลูกค้ามาแบบนี้เพื่อจะซื้อไม่ได้มาลองเล่นๆ



NINENOI

ทุกอย่างมีความเสี่ยงครับ แม้จะเป็นรถป้ายแดงซิงๆก็ยังมีความเสี่ยงซึ่งเราสามารถจัดการกับความเสี่ยงให้น้อยลงได้ด้วยการศึกษาครับ ยิ่งคนกลัวรถมือสองกันเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ราคาถูกลงไปอีก ดังนั้นคนที่บริหารความเสี่ยงให้น้อยมากๆได้จะมีโอกาสได้รถดีราคาถูกๆมาใช้งานครับ เหมือนการลงทุนทำธุรกิจนั่นแหละครับอันที่ได้ผลตอบแทนเยอะๆก็เสี่ยงเยอะแต่ถ้าเรารู้ลู่ทางวิธีการจัดการการทำธุรกิจก็รวยได้ไม่ยากทั้งที่คนทั่วไปไม่กล้าเสี่ยง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Slipknot`

เสี่ยงมากครับ แต่รถบ้านที่ขายในเว็บก็ใช่ว่าจะดีทุกคัน

เป็นไปได้ซื้อกับคนรู้จัก รู้ประวัติ จะแหล่มมากครับ



MoLee

มือสองเสี่ยงหมดล่ะครับ ไอ้ที่ชนมากับรถยังพอดูออกได้แต่บางคันชนคนเสียชีวิตอันนี้น่ากลัวกว่า แต่ก็นะน้อยล่ะ โดยส่วนมากเต็นท์กรองมาให้แล้วครับ ห่วงแต่เรื่องสภาพรถข้างในดีกว่าครับ บางคันไมล์น้อย(ไม่ได้ทำไมล์) แต่สภาพแย่กว่ารถวิ่่งเยอะอีกครับ ผมใช้มือสองมาเยอะมาก พบว่าเรื่องระยะกิโลช่างมันเถอะ