ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมกระบะหรือพีพีวีขับเคลื่อนสี่ล้อถึงเข้าเกียร์4H ได้ที่ความเร็วไม่เกิน100km/hr  (อ่าน 5371 ครั้ง)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
ถามเพื่อนๆพี่ๆหน่อยครับผมสงสัยมานานแล้วว่าทำไมรถกระบะหรือพีพีวีรุ่นขับสี่ถึงเข้า4Hได้ที่ความเร็วไม่เกิน100หรืออย่างเรนเจอร์t6ก็ไม่เกิน120 แล้วทำไมถึงเร็วกว่านั้นไม่ได้เหรอครับ เพราะอะไรกลัวเกียร์พังหรรือกลัวควบคุมรถไม่ได้เพราะสะบัด
อีกข้อ ทำไมถึงเข้าเกียร์4Lต้องหยุดรถก่อนเพราะอะไรครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
พวงมาลัยหนักขึ้นทันทีเลยนะครับ พวกกระบะส่วนใหญ่เป็นเกียร์ฝาก มันตัดออกจากระบบขับเคลื่อนเมื่อไม่ใช้ อยู่ๆรถวิ่งเร็วๆมันไปเชื่อมเฟืองให้ไปขับเพลาหน้า มันก็เสียหายบ้างหละ

ผมคิดแบบนี้นะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
 4H จะมีความเร็วที่แนะนำเอาไว้ เหตุผลหลักๆคือการป้องกันความเสียหายต่อระบบ 4WD ครับ รองๆลงมาก็ความปลอดภัย เพราะการตัดต่อชุดขับเคลื่อนจะมีผลทำให้เกิดการสะดุดและอาจเสียการทรงตัวได้
 4L ต้องจอดสนิทก็เพราะใช้เฟืองท้ายอีกตัว ซึ่งมีอัตราทดที่สูงกว่า เพื่อเพิ่มกำลังในการฉุดลาก ดังนั้นลองนึกตามถ้าเข้า 4L ตอนรถวิ่งอยู่อาการจะเหมือนกับการเชนจ์เกียร์ต่ำ ประมาณ 3 มา 1 โดยความเร็วไม่ลดลงประมาณนั้น จริงๆแค่การอยู่บนพื้นที่ลาดเอียง หรือล้อไม่ตรง ก็ไม่สามารถเข้า 4L ได้แล้วครับ

SAMPHOP

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
เหมือนเกียร์ สโล ของรถ6ล้อเก่าๆแหละ มันคงไม่มีแหวนซิงโครเมซ ต้องหยุดสนิท แล้วตบคันเกียร์ไล่ร่องเฟืองให้ตรงแล้วดันยัดเอา

ทั้งหมดหมายถึงเกียร์ 4L นะ 4H คงเป็นซิงโครเมซแล้วมั้ง ถึงเข้าได้โดยไม่หยุดรถ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
เมื่อก่อนเคยฟังในรายการวิทยุ เป็นรถไทรทัน 4*4 ขับ4h ลากยาว จากโคราชเข้ากทม.
แล้วถึงสระบุรี รถเกิดไฟไหม้ไปซะก่อน

focus man

  • บุคคลทั่วไป
4H ใช้เกียร์ชุดเดิม แต่ตัดต่อการส่งกำลังไปที่เพลาหน้า จริงๆมันทำได้ทุกย่านความเร็วละครับ แต่ผลกระทบ ความสึกหรอ อื่นๆๆ ฯลฯ มันดูจะไม่คุ้ม ถ้าเป็นระบบไฟฟ้า ก็เลยโปรแกรมไว้ว่าความเร็วเกินเท่าไหร่ จะไม่ตัดต่อกำลังให้ หรือมีแรงกดที่เพลาเท่าไหร่ จะไม่ตัดต่อกำลังให้

4L เปลี่ยนไปใช้ชุดขับเคลื่อนคนละชุด ไม่จอด เข้าไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
อย่างงี้ถ้าผมเปลี่ยนเป็นโหมด4H แล้วตามช่วงที่ความเร็วรถกำหนดให้เปลี่ยนได้ แล้ววิ่งด้วยโหมดนี้ด้วยความเร็วเกิน120 จะเป็นอะไรมั้ยครับ?ชุดระบบพวกนี้จะเสียมั้ยครับ?

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
อย่างงี้ถ้าผมเปลี่ยนเป็นโหมด4H แล้วตามช่วงที่ความเร็วรถกำหนดให้เปลี่ยนได้ แล้ววิ่งด้วยโหมดนี้ด้วยความเร็วเกิน120 จะเป็นอะไรมั้ยครับ?ชุดระบบพวกนี้จะเสียมั้ยครับ?

น่าคิดเหมือนกันครับ มันจะพังหรือป่าว

ออฟไลน์ Rock N' Rolla

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ผมเลยลองทำแล้วครับในnavara แต่เท่าที่จำได้ขับไม่เกิน60  แล้เปลี่ยนเป็น4H อาการรถนี่สั่น เสียงดังกึกๆ    ผมนี้เหยีบเบรกทันทีเลยกลัวรถพัง

ออฟไลน์ Bboomboom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
มาเก็บความรู้ครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
ยกเว้นรถที่ขับ 4 ตลอดเวลา เหยียบได้เกิน 120 km/h

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
อย่างงี้ถ้าผมเปลี่ยนเป็นโหมด4H แล้วตามช่วงที่ความเร็วรถกำหนดให้เปลี่ยนได้ แล้ววิ่งด้วยโหมดนี้ด้วยความเร็วเกิน120 จะเป็นอะไรมั้ยครับ?ชุดระบบพวกนี้จะเสียมั้ยครับ?

น่าคิดเหมือนกันครับ มันจะพังหรือป่าว

พังครับถ้าเป็นถนนแห้งหรือทางดำทั่วๆไป เพราะเพื่อนผมในทีม V-cross เกียร์พังมาแล้ว 1 คัน อีกคัน เพราะลูกเค้าไปบิดเล่น กว่าจะรู้เกียร์ก็พังสะแล้ว

อีกคัน น้ำมันซึมด้านหน้า แต่อันนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ว่าเกิดจากการวิ่ง 4h บ่อยๆหรือป่าว

ออฟไลน์ Bingoboy_Joe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
  • You'll never walk alone
    • อีเมล์
ถ้าใช้ 4H วิ่งตรงๆยาวๆนี่ อย่างมากก็มีปัญหาเรื่องความร้อนของเกียร์เฉยๆนะครับ

แต่ถ้ามีโค้งด้วยละก็....ทั้งเกียร์ ทั้งพวงมาลัย ทั้งยาง มีปัญหาแน่นอนครับ

เพราะรถกระบะ 4WD ถ้าเข้าขับสี่เมื่อไหร่ มันจะกระจายแรงไปล้อละ 25%  (โดยประมาณ) ตลอดเวลาเสมอครับ

เพราะฉะนั้น ถ้าเข้าโค้ง มันจะเกิดแรงฝืนกันครับผม

ปล. แต่ผมไม่แน่ใจว่ารถจะวิ่งด้วย 4H ได้เร็วแค่ไหนนะครับ แต่คิดว่าความเร็วสูงสุดและอัตราเร่งช้าลงมากแน่นอน เพราะกำลังมันสูญเสียไปเยอะ

ปล.2 เคยได้ช่วยนักท่องเที่ยวขับ Vigo 3.0G 4x4 MT เค้าจะขับขึ้นจากลานจอด ฮ. แต่เค้าพยายามอยู่ 5-6 รอบ รถมันก็ขึ้นไม่ได้ (ดับ)
เลยลองเข้าไปช่วยเค้าดู คำพูดแรกที่เค้าพูดกับผมคือ "ขนาดเข้าเกียร์ 4WD แล้วนะเนี่ย!!"
ผมเลยให้ปลดเหลือ 2H ก็ขึ้นได้สบายๆครับ

ปล.3 ผมใช้ Vigo 2.5E 4x4 อยู่ครับ
Toyota new vios 1.5G unlimited
Toyota camry hybrid 2.5HV
Toyota New Yaris 1.5G
BMW e90 330i

focus man

  • บุคคลทั่วไป
4H เข้าที่เงื่อนไขตามกำหนดแล้ว หลังจากนั้นเหยียบได้เต็มที่ครับ
-ถ้าวิ่งบนถนนดำ แห้ง....พังครับ
-วิ่งบนทางดิน เปียก แห้ง ไม่พัง เพราะล้อมันสลิปได้ แต่นั่นละ ทางแบบนั้นจะวิ่งได้เกิน 120 หรือเปล่า?

ส่วนเข้า 4H แล้วขึ้นเนินไม่ไหว อันนั้นคงเป็นเรื่องทักษะการขับแล้วละครับ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
4H เข้าที่เงื่อนไขตามกำหนดแล้ว หลังจากนั้นเหยียบได้เต็มที่ครับ
-ถ้าวิ่งบนถนนดำ แห้ง....พังครับ
-วิ่งบนทางดิน เปียก แห้ง ไม่พัง เพราะล้อมันสลิปได้ แต่นั่นละ ทางแบบนั้นจะวิ่งได้เกิน 120 หรือเปล่า?

ส่วนเข้า 4H แล้วขึ้นเนินไม่ไหว อันนั้นคงเป็นเรื่องทักษะการขับแล้วละครับ
ส่วนใหญ่ผมใช้ตอนทางดำ ช่วงฝนตกน้ำขังเยอะๆครับ ขับสองปกติยางมันทำเสียวมากๆเลยแอบยัดใส่4hบ่อยๆครับ :-\