ผู้เขียน หัวข้อ: การถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนถึงระยะเวลาที่คู่มือกำหนดจำเป็นหรือไม่ครับ  (อ่าน 5942 ครั้ง)

ออฟไลน์ APIJACK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
    • อีเมล์
ใช้ Honda City CNG อยู่ครับจะเช็ค 30000 โล ว่าจะถ่ายน้ำมันเกียร์เลย เนื่องจากรู้สึกมันกระตุกกว่าเดิมไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่านะครับ แต่เหมือนในคู่มือระบุว่า 60000 โล ค่อยเปลี่ยน การเปลี่ยนก่อนกำหนดมีความจำเป็นหรือไม่ครับ หรือควรเปลี่ยนตามที่คู่มือกำหนดไว้ดีแล้ว ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนมากครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
ผมเคยทำคับ Accord คันเก่ามีข่าวไม่ดีเยอะเกี่ยวกับเกียร์ ศูนย์ให้เปลี่ยนทุก 40,000 แต่ผมเปลี่ยนทุก 20,000 ผมขายรถไปตอนวิ่ง 360,000 โลก้ไม่เคยมีปัญหาเรื่อง

เกียร์นะคับ ผมคิดว่าถ้าอยากเปลี่ยนก้เปลี่ยนเลยคับเพื่อความสบายใจแต่อีกซัก 10,000 โลเป็น 40,000 ก้คงยังสบายๆคับ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
น้ำมันเกียร์แทบไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเลยก็ได้ถ้าไม่มีปัญหาชัดเจน
แต่เปลี่ยนเพื่อความสบายใจก็ไม่เป็นไร ผมว่า3หมื่นเร็วไปนะ ซัก5หมื่นก็ได้

ออฟไลน์ Fat Pig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
เปลี่ยนเร็วหรือช้ามันก็ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการใช้ครับ ขอยกตัวอย่างรถผมเอง รถผม Nissan March เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 50,000 กิโล

แต่ตอนผมเช็ค 30,000 กิโล ผมสั่งให้เปลี่ยนที่ศูนย์ก็แจ้งว่าเร็วเกินไป แต่ผมให้เหตุผลว่า

รถผมวิ่งในเมืองตลอด วิ่งใช้ความเร็วต่ำ เคลื่อนตัวสั้นๆสลับหยุดนิ่ง เปลี่ยนเกียร์ระหว่าง N และ D บ่อยมาก และออกตัวบ่อยมาก และที่สำคัญ ในปี 2554 น้ำท่วมใหญ่รถลุยน้ำสูงหลายครั้ง จอดแช่น้ำก็มี ถ้าหากไปดูคู่มือ การใช้ในเมืองถือว่าเป็นการใช้งานหนักครับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าคิดว่า ใช้งานปกติ แล้วไม่รู้สึกถึงความผิดปกติ ก็ไม่จำเป็นครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,671
    • อีเมล์
ยิ่งเปลี่ยนบ่อย ยิ่งดีครับ แต่ก็ยิ่งเปลืองเงินครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
สำหรับผมจำเป็นครับ สบายใจก็ทำไป

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,734
  • Blue. Just BLUE.
ก่อนเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนกำหนด ผมแนะนำให้ลอง reset สมองเกียร์ดูก่อนครับ ถอดขั้วแบตทิ้งไว้ซัก 5-10 นาที แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ (ecu เครื่องยนต์และเวลาที่วิทยุจะถูก reset ด้วยนะ) ถ้ากลับมาลื่นเหมือนเมื่อก่อนก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน

แต่ตอนนี้มีอีกปัจจัยอื่นที่ทำให้รู้สึกกระตุกมากขึ้นก็เรื่องคอมแอร์นะครับ ช่วงนี้อากาศร้อนมาก คอมแอร์ทำงานถี่ขึ้นเยอะ กำลังเครื่องก็ลดลงเพราะอุณหภูมิร้อนมาก เป็นผลทำให้เครื่องกับเกียร์ทำงานไม่สัมพันธ์กันได้เล็กน้อยจนรู้สึกกระตุกได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2014, 20:53:27 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
เปลี่ยนก่อนก็ดี แต่ก็สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น สำหรับรถที่ขับปกติ

เหมาะกับคนที่ขับรถแบบทรมานเกียร์ และเครื่องยนต์
คิกดาวน์ ฉุด กระชาก ลากเกียร์ : )
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,549
ไม่จำเป็นเลยครับ 30,000 นี่ ไม่ต้องเลย

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
ผมก็เปลี่ยนเพื่อความสบายใจของเกียร์ เปลี่ยนแล้วเกียร์เปลี่ยนนุ่มขึ้น

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
เคยถ่ายตอนเช็ดระยะ 10,000โล เป็นตะกอนดำเลย ตอนนั้นรถ 6เดือน  หลังจากนั้น ผมสั่งถ่ายทุก 6เดือนครับ  ตอนช่างเปลี่ยนของเหลว ผมไปดูตรงที่ช่างเปลี่ยนถ่ายของเหลวประจำครับ ขนาดช่างในศูนย์บอก เปลี่ยนบ่อยน้ำมันเกียร์บ่อยดีกว่า  ตามโปรเเกรมที่ทางhonda ลงไว้ครับ  เพราะใช่ในเมือง เดี่ยว  n เดี่ยว d  ครับ