ผู้บริหารให้ความเห็นว่า ไม่อยากเพิ่มต้นทุนในการแบ่งรุ่นของเครื่องยนต์มากเกินไป นอกจากรุ่นปกติแล้ว จำเป็นต้องเลือกระหว่าง Hybrid หรือ ดีเซล อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านนั้น
ผลการสำรวจตลาดผลออกมาว่า Hybrid เป็นที่ต้องการมากกว่า ดีเซล 1.6L จึงไม่มีขายในญี่ปุ่น
ผมมองไปที่อะไหล่รองรับในอนาคตของผู้ที่สนใจ X-Trail ในไทย
1. รุ่น 2.0L MR20DE 136 ม้า อยากลงเครื่องใหม่ มีทางเลือกเดียวคือ เครื่อง MR20DDE ฉีดตรง 146 ม้า
- เครื่อง 2.5L หมดหวัง X-Trail ญี่ปุ่นไม่มีเครื่องรุ่นนี้
- เครื่องดีเซล เลิกคุยเลย ไม่มีเหมือนกัน
2. รุ่น 2.5L QR25DE อยากวางเครืองใหม่ จะทำอย่างไรหล่ะคราวนี้ ? วางแล้วอืดลงคงไม่มีใครเอา
หรือจะมีใครเอารุ่น Hybrid มาวางแทน คงไม่หรอกครับ
งานนี้คงต้องมีคนเลือกวาง VQ35DE ใน Murano แต่ต้องแปลงกันพอสมควร
ส่วนตัวเสียดายเครื่องดีเซล 2.0L ในรุ่นก่อน ( DNT31 ) เป็นทางเลือกให้คนที่จะวางเครื่องใหม่ที่ดีทีเดียว
อย่าลืมว่า ยอดขายรุ่นใหม่นี้น่าจะสูงกว่ารุ่นเดิมอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะประกอบในบ้านเราแล้ว หน้าตาก็สวยขึ้นมาก น่าจะถูกใจกลุ่มลูกค้าที่สนใจรถแนวนี้พอสมควร คงมีผู้ที่สนใจไม่น้อยที่จะนำเรื่องอะไหล่ในอนาคตมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจครับ