« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2014, 20:40:50 »
ตอนนี้ผมใช้มา 1 ปี 4 เดือน ไมล์เกือบ 3 หมื่นกม. ไม่มีอะไรต้องดูแลเป็นพิเศษครับ รวมๆแล้วใช้ของร่วมกับแจ๊สธรรมดาได้หมดทั้งภายนอกภายใน (ยกเว้นภายนอกไฮบริดที่เป็นเอกลักษณ์ของเค้าก็จะไม่เหมือนรุ่นอื่น พวกไฟหน้ามีสีฟ้าๆ ไฟท้ายใส กระจังหน้า แถบโครเมี่ยมข้างหลัง อะไรพวกนี้ แต่หมายถึงจุดยึดอุปกรณ์ภายนอกต่างๆเหมือนกับตัวธรรมดาทั้งหมด) แต่เท่าที่ผมเจอมาจะมีแตกต่างอยู่บางอย่าง อาจจะมีมากกว่านี้ก็ได้ แต่ตอนนี้เจอมาประมาณนี้ เรื่องแรกแผ่นกรองอากาศของไฮบริดจะเล็กกว่า (หม้อกรองอากาศก็เล็กกว่าด้วย) ดังนั้นถ้าจะไปหากรองซิ่งอย่างพวก K&N จะหายากกว่า (เห็นว่ามีขายแต่หายาก) น้ำมันเกียร์ CVT ผมถ่ายทุก 2 หมื่นกม. เพราะคิดเอาเองว่าเดี๋ยวมันจะลาโลกเร็วเหมือนสมัยแจ๊สตัวแรกเลยถ่ายบ่อยหน่อย เบรกหลักเป็นดรัมเบรกก็ใช้ผ้าเบรกร่วมกับตัวธรรมดาไม่ได้ (ตัวธรรมดาเป็นดิสเบรก) ใต้ท้องรถมีแผ่นปิดใต้ท้องอันนี้อาจจะต้องสังเกตหน่อยหลังจากเข้าศูนย์ฯหรือทำอะไรที่ต้องถอดแผ่นที่ว่าออกมา เพราะผมเคยเจอช่างถอดเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วใส่กลับมาไม่แน่น แผ่นปิดที่ว่าแจ๊สตัวธรรมดาไม่มี ยางบังโคลนซุ้มล้อหน้าจะมีแผ่นซับเสียงคล้ายๆฟองน้ำบางๆสีขาวอยู่ด้านใน (ต้องแกะออกมาถึงจะเห็น) อันนี้เท่าที่ทราบแจ๊สตัวธรรมดาไม่มี (เทียบกับรถเพื่อนเป็นตัว MC เหมือนกันแต่เป็นรุ่น S M/T มันไม่มีแผ่นซับเสียงที่ว่า พอดีถอดมาเปลี่ยนไฟแก้มเลยเห็น)
นอกนั้นก็เหมือนๆกันหมดครับ
Jazz Hybrid ตัวนี้เหมือนจะติดเครื่องยนต์ตลอดเวลา ไม่มีโหมดไฟฟ้าล้วนใช่ไหมครับ?
เครื่องยนต์ติดตั้งแต่สตาร์ทเลยครับ แต่มีโหมดวิ่ง (เรียกว่าไหลแล้วกัน) ด้วยไฟฟ้าล้วนได้สั้นๆด้วยความเร็วประมาณ 40 กม./ชม.กับระยะทางประมาณ 1 กม. +/- นิดหน่อย (กรณีแบ็ตระบบไฮบริดเต็มและมันจะตัดให้เครื่องยนต์ติดเมื่อแบ็ตไฮบริดเกือบๆหมดเพื่อชาร์จใหม่) ซึ่งโหมดที่ว่านี้ควบคุมด้วยเท้าตัวเองที่คันเร่งล้วนๆ วิธีคือต้องเลี้ยงความเร็วไว้ที่แถวๆ 40 กม./ชม. แล้วแตะคันเร่งแบบแผ่วเบา (ความเร็วมากไปก็ไม่เข้าโหมดไฟฟ้า น้อยไปก็ไม่เข้า เท่าที่ผมลองและสังเกตเอาเอง) ยิ่งถ้าแบ็ตไฮบริดเหลือเยอะก็จะเข้าโหมดนี้ง่ายหน่อย ถ้าใช้ Econ Mode ด้วยก็ง่ายขึ้นอีกนิด (เท้าจะคุมแป้นคันเร่งได้ง่ายกว่า เพราะลิ้นเร่งมันจะเปิดน้อยกว่าโหมดปกติเพื่อให้ประหยัดน้ำมัน) ต้องใจเย็นๆถ้าจะเข้าโหมดนี้ หากเผลอเหยียบคันเร่งหนักไปหน่อยหรือมีอะไรมาขัดขวางการไหล ก็อาจจะกลับมาโหมดไฟฟ้ายากหน่อยครับ เล่าให้ฟังเหมือนยาก แต่ถ้าขับบ่อยๆก็ไม่ยากเท่าไหร่ครับ ยิ่งทางคุ้นเคยจะยิ่งง่าย ผมวิ่งจากปากซอยเข้าหมู่บ้านด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนอย่างเดียวประจำ ระยะทางประมาณ 1 กม.พอดี

อันนี้เท่าที่ผมใช้และสังเกตมา ไม่แน่ใจว่าคนอื่นจะผิดแปลกไปจากผมกว่ากว่านี้รึเปล่า?