รถที่ไมล์อ่อน จำเป็นต้องวัดระยะทางมากเกินจริงด้วยหรือไม่ ?

Torque

1.รถที่ไมล์อ่อน
เช่น ความเร็วจริง 100 km/h แต่เช็มความเร็วชี้ 110 km/h
จำเป็นไหมครับว่า ระยะทางที่วัดได้จะต้องเพี้ยนตามกันไปด้วย
เช่น ระยะทางจริง 1 km จะต้องแสดงเป็น 1.1 km
หรือว่ามันเป็นคนละส่วนกัน
เพราะรถบางรุ่น  เอาเครื่องมือเสียบแล้วสามารถ
คาลิเบรทเข็มไมล์ ได้ด้วย  ให้+ หรือ - ได้
แต่ก็ไม่รู้ว่ามีผลกับระยะทางที่วัดได้หรือเปล่าครับ


2.รถที่ไมล์อ่อน (เข็มความเร็วชี้มากกกว่าความเร็วจริง)
ตอนขับความเร็วคงที่ ทดสอบอัตราสิ้นเปลือง
ถ้าขับให้เข็มความเร็วชี้เท่ากัน
คันที่ไมล์อ่อนสัดส่วนแรงต้านการเคลื่อนที่จะต้องน้อยกว่า
เมื่อเทียบกับคันที่ไมล์เที่ยงตรง หรือว่าไมล์แก่ ใช่ไหมครับ


3.ระยะทางที่วัดได้ ในกรณีที่วิ่งเส้นทางเดียวกัน
คันที่ไมล์อ่อนจะ มีผลให้โชว์ระยะทางยาวขึ้น ไหมครับ
ซึ่งจะกลายเป็นว่า วิ่งช้ากว่าแรงต้านก็น้อยกว่า ระยะทางดันโชว์มากกว่า
พอหารปริมาณน้ำมันที่ใช้ เลขออกมาก็เลยดูสวยกว่าเป็น 2 เด้ง ไหมครับ ?  ;D
a = F/m



bobsan

1 ไมล์ชี้ 110 แต่วัดระยะทางต่ำกว่า 1.1 โลก็ได้ เพราะรถโดยมากเข็มอ่อนนิดๆอยู่หลายยี่ห้อ แต่ระยะทางที่ขึ้นจะขึ้นใกล้เคียงกับความจริง เว้นแต่ไมล์อ่อนมากๆ จะวัดได้มากกว่าจริงเยอะ
2 โดยมากไมล์อ่อนจะคำนวณอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่าไมล์ตรงหรือแข็งเพราะจำนวนกิโลมันขึ้นมากกว่าจริงและวิ่งช้ากว่า
3 คำตอบมันอยู่บนข้อ 1 และ 2 อยู่แล้วครับ



Pat.Lee

จำได้ว่าคุณจิมมี่บอกว่า altis ไมล์เพี้ยนประมาณ 7% แต่กระทู้ Preview จับระยะทางได้ 92.3 km ในขณะที่ Teana 2.5 XV จับได้ 92.8 km ส่วน Suzuki Celerio วัดได้ 96.5 km ครับแต่จากเท่าที่ตามอ่านระยะทางที่คุณจิมมี่ขับสำหรับวัดอัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ราวๆ 92-93 km ครับดังนั้นไมล์ระยะทางของ Altis ไม่น่าจะเพี้ยนครับแต่ของ Suzuki อาจจะเพี้ยนได้ครับ



kiwiwi

ระยะทางไม่รู้อะครับ

แต่ที่แน่ๆ ผมโดนจับความเร็วก็เพราะไมล์เพี้ยนนี่แหละครับ

คือวันนั้น ตั้งครูซไว้ที่ 110กม/ชม. หน้าเซ็นทรัลบางนา เพราะผมขับต่อเนื่องมาจากทางด่วน(เป็นช่วงสงกรานต์เมื่อต้นปี) ถนนโล่งมากเลยเล่นซะหน่อย
เพิ่งไปเสียค่าปรับมาเองครับ ปืนตำรวจยิงได้ 115กม/ชม.

แต่ยอมรับครับว่าเพี้ยนจริง เพราะใส่ยางเล็กไปพอตัว เสียค่าโง่ไปพันนึงตามระเบียบ



Torque


จำได้ว่าคุณจิมมี่บอกว่า altis ไมล์เพี้ยนประมาณ 7% แต่กระทู้ Preview จับระยะทางได้ 92.3 km ในขณะที่ Teana 2.5 XV จับได้ 92.8 km ส่วน Suzuki Celerio วัดได้ 96.5 km ครับแต่จากเท่าที่ตามอ่านระยะทางที่คุณจิมมี่ขับสำหรับวัดอัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ราวๆ 92-93 km ครับดังนั้นไมล์ระยะทางของ Altis ไม่น่าจะเพี้ยนครับแต่ของ Suzuki อาจจะเพี้ยนได้ครับ

ขอบคุณมากครับ

ใช่เลยครับ
ทำให้ผมสงสัยครับว่า ถ้าคุณ jimmy ใช้เส้นทางทดสอบเดิม
ระยะทางที่วัดได้ต่างกันอย่างมากไม่น่าเกิน 1-2 km
แต่บางคันระยะต่างกับคันอื่นหลายกิโล
หรือว่าบางคันใช้เส้นทางบางส่วน  ต่างจากคันอื่นครับ 

แต่ถ้าเส้นทางเหมือนกันหมด
แบบนี้คันที่มาตรวัดระยะทาง แสดงค่ามากเกินจริงมากๆ 
km/L ที่ได้จะ  ดูประหยัดเกินกว่าคันที่มาตรวัดตรงไปพอสมควรเลยนะครับ
หรือจะต้องเลือกใช้ระยะทางเฉลี่ยกลางๆค่าหนึ่ง  มาใช้เป็นตัวหาร  ;D


ระยะทางไม่รู้อะครับ

แต่ที่แน่ๆ ผมโดนจับความเร็วก็เพราะไมล์เพี้ยนนี่แหละครับ

คือวันนั้น ตั้งครูซไว้ที่ 110กม/ชม. หน้าเซ็นทรัลบางนา เพราะผมขับต่อเนื่องมาจากทางด่วน(เป็นช่วงสงกรานต์เมื่อต้นปี) ถนนโล่งมากเลยเล่นซะหน่อย
เพิ่งไปเสียค่าปรับมาเองครับ ปืนตำรวจยิงได้ 115กม/ชม.

แต่ยอมรับครับว่าเพี้ยนจริง เพราะใส่ยางเล็กไปพอตัว เสียค่าโง่ไปพันนึงตามระเบียบ

ตั้งเลข cruise  110 เท่ากัน
ถ้ายางเดิมไม่เคยโดนจับความเร็ว

ยางใหม่เล็กลง --> เส้นรอบวงน้อยลง --> น่าจะวิ่งได้ความเร็วจริงน้อยกว่าเดิม
ไม่น่าจะโดนจับความเร็วนะครับ  ?
a = F/m



PumpNISMO

จากที่สังเกตมานะครับ ระยะทางที่รถวัดได้จะใกล้เคียงความเป็นจริง แต่ความเร็วจริงจะน้อยกว่าที่แสดงบนหน้าปัด ผู้ผลิตจงใจให้เป็นแบบนั้นแน่ๆครับ เหตุผลผมเดาว่าเพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่ขับเกินspeed limit บ่อยเกินไป ประมาณนั้น  เพราะECUรถอ่านค่าความเร็วได้น้อยกว่าหน้าปัดนะครับ(สันณิฐานว่าเป็นความเร็วจริง) จากที่เคยลองในJazz GE



redsun

ถ้าไมล์อ่อน
แสดงระยะทางที่มากกว่าความเป็นจริง
ใช้น้ำมันน้อยกว่าความเป็นจริง (เพราะเป็นแรงต้านการเคลื่อนที่ที่ความเร็วต่ำกว่า)
เป็นผลทำให้อัตราสิ้นเปลือง(ดู)ดีขึ้น

กรณีคิดเฉพาะระยะทาง :
ระยะทาง            ที่แสดง A (km)      ----> จริงๆเป็น A * 0.95
อัตราการบริโภค    ที่แสดง A/B (km/l) -----> จริงๆเป็น A/B * (0.95)
EX :                      ถ้าแสดง 10 K/L -----> จริงๆเป็น  9.5 K/L
EX :                      ถ้าแสดง 14 K/L -----> จริงๆเป็น 13.3 K/L

--------------------------------------------------------------------------------------

กรณีคิดระยะทาง + อัตราการบริโภคที่เปลี่ยนแปลง :
ระยะทาง            ที่แสดง A (km)      ----> จริงๆเป็น A * 0.95
บริโภคที่ 100K/H  ที่แสดง B (L)        ----> จริงๆเป็น B * 1.05 (สมมติว่าใช้น้ำมันเพิ่ม 5%)

อัตราการบริโภค    ที่แสดง A/B (km/l) -----> จริงๆเป็น A/B * (0.95 / 1.05)
EX :                      ถ้าแสดง 10 K/L -----> จริงๆเป็น  9.05 K/L
EX :                      ถ้าแสดง 14 K/L -----> จริงๆเป็น 12.67 K/L

 :)



Deaw

ผมเชื่อว่ารถไมล์อ่อนมีผลทั้ง 3 ข้อครับ



digit

มีผลทั้งหมดละครับ
เพราะเวลาคำนวนในecu มันมาจากการใส่ขนาดยางเข้าไป
ดังนั้นถ้าใส่ขนาดยาง (เส้นรอบวง) ผิดจากความเป็นจริง
ก็จะคำนวน ความเร็ว ระยะทาง ผิดผลาดตามกันไป



madboy

ผมเชื่อว่าไม่น่าจะเพี้ยนตาม

เพราะ trip หรือ odo มันวัดเป็น pulse ถ้าเพี้ยนน่าจะเรื่องค่าตัวแปรต่างๆมากกว่า

ส่วนความเร็ว เอาจาก pulse นั่นแหละมาแปลงเป็นความเร็ว อาจจะมีความเพี้ยนได้มากกว่า และเดี๋ยวนี้คงมีรถจากโรงงานน้อยรุ่นที่ไมล์แข็ง


 ;D ;D ;D ;D ;D ;D



jajaboss

เสนอครับ เอา GPS ของไอโฟนวันว่าที่เข็มความเร็วที่ไหร่ ถึงจะ = 110km จากนั้นก็จำว่านั่นคือ 110km จริงๆ แล้วก็วิ่งให้ได้เท่านั้นครับ

0-100 ก็เหมือนกันครับ ดูว่าเท่าไหร่ = 100km/h จากนั้นตอนวัดก็รอจนเข็มกวานมาถึงเลขตัวนั้นครับ