« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2014, 08:54:02 »
ใช้ตัวไหนดีครับ มันใสไปไหมครับ ประหยัดขึ้นมากไหมครับ
เห็นมีของ shell PTT ครับ
การผลิตน้ำมันเครื่องเพืื่อใช้งานในโลกนี้ ในยุคหลัง เขาเน้นประหยัดน้ำมันครับ
ที่เขาบอกว่าประหยัดนี่ คือ ที่เมืองหนาวนะครับ 20องศาเซลเซียส หรือ เย็นกว่านี้ลงไป จะประหยัดได้ราว ๆ 0.5% ข้อมูลนี้ผมเคยให้ไว้ในเว็บนี้แล้ว จาก API นะครับ ลองหาดูก็ได้ นั่นแปลว่าอากาศร้อน ๆ แบบบ้านเรา อาจจะไม่ประหยัดเลยก็ได้ครับ
เนื่องจากความต้องการน้ำมันสังเคราะห์เบอร์บางสูงขึ้น ผุ้ผลิตก็เลยผลิตเบอร์บางตั้งแต่กระบวนการแรกเสร็จสิ้น ไม่ต้องปรุงให้ได้เบอร์หนา ไม่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย ซึ่งกระบวนการสังเคราะห์น้ำมัน ปัจจุบัน จะทำให้น้ำมันเบอร์บางตั้งแต่แรกเลยก็ทำได้ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ทำหัวเชื้อเหนี่ยว ๆ แล้วเอาไปผสมน้ำมันบาง ๆ จะได้น้ำมันบาง ถ้าคุณเคยซื้อพวกหัวเชื้อสังเคราะห์สมัยก่อนจะรู้ว่ามันเหนี่ยวขนาดไหน (ทุกวันนี้ก็ยังมี แต่น้อยครับ เพราะมันแพง)
บริษัทรถก็เล่นง่ายเข้าว่า ใช้เบอร์เดียวทั่วโลก จะได้ไม่ต้องstock น้ำมันหลากหลาย และยังได้ต้นทุนต่ำด้วย
เริ่ิมจาก FORD TOYOTA HONDA แต่ในไทย HONDA เขาจะเริ่มก่อน ให้ผมเดาเพราะพนักงานแปลเอกสารที่อาจจะเป็นวิศวกร ไม่ได้อ่านถึง HTHS เลยเอามาใช้โต้ง ๆ
TOYOTA เขามีหน่วยงาน R&D ครับ ทำเอกสารมาบอกให้ทุกคนทราบว่า ถ้าใช้ น้ำมันที่มีค่า HTHS ต่ำกว่า 2.6 อาจจะเกิดความเสียหายหนักกับเครื่องยนต์ อันนี้ผมก็เคยเอามาแปะให้ครับ จากเว็บของ โตโยต้าR&D อีกนั่นแหละ
http://www.tytlabs.com/english/review/rev324epdf/e324ab_tohyama.html ซ้ำอีกทีก็ได้ เผื่อไว้
ถ้าคุณมองในตัวเลข HTHS คุณจะรู้ว่าเขาทดสอบกันที่ 150 องศาเซลเซียส ซึ่ง เบาะ ๆ มาก ๆ กับเครื่องยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่เมืองไทย อุณหภูมิบนผนังสูบ ของรถที่วิ่งในเมืองร้อนที่มีอากาศเข้า 30-40 องศา หรือมากกว่านี้ จะมีค่าราว ๆ 200-300 ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แล้วคุณคิดว่า ค่า HTHS ทีเอามาขายให้แค่ 3.2 มันจะพอไหมครับ ? อันนี้คุณต้องศึกษาเพิ่มเอง ถ้าผมบอกไม่พอมันก็แค่ลมปาก
ไม่แปลกใจครับ รถสมัยนี้ พอสองแสนโล เครื่องหลวม วาล์วทรุดกันหมด ทั้ง ๆ ที่เข้าศูนย์กันปรกติ แถมยังไม่ได้ติดแก๊สด้วยซ้ำไป อันนี้ ประสพการณ์ตรงของผมเอง เชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่วิจารณญาณ
สรุปสั้น ๆครับ เบอร์ 20 มันบางไปกับเมืองไทย แต่มันจะเหมาะมากเวลาวิ่งแถว เมืองหนาว ติดลบ RUSSIA,ALASKA, CANADAและยุโรปตอนบน แม้แต่อเมริกาตอนบนก็ไม่ต่างกัน แต่นั่นเขารู้เรื่องกว่าเราพอหน้าร้อนก็หนีไปใช้ 30 40 ก็ว่ากันไป ลูกค้ากลุ่ม SAVVY เยอะครับ
ถ้าสนใจค้นคว้าเพิ่มเติม ลองหาจากเว็บ API ที่เป็นpresentation จากงาน API Detroit Advisory Panel ดูครับ จัดขึ้นหลายครั้งแล้ว จะได้ไม่ต้องเชื่อแต่บริษัทรถว่าให้เราใช้เบอร์อะไรก็ใช้ตามเขา พอหมดประกันอันสั้นก็แล้วแต่โชคชะตาแบบนั้น