ในฐานะคนที่ทำงานองค์กร คำตอบเวลาที่ต้องตอบลูกค้าว่า "มันเป็นนโยบายองค์กร"
มันช่างน่าอึดอัดที่จะตอบเหลือเกิน ผมเข้าใช่หัวอกคุณเลยว่าการที่ต้องมาเช็ดขี้เยี่ยวที่คนอื่นทำไว้เลอะ
ต่อให้เค้าจ่ายตังค์เราทุกเดือน บางครั้งมันก็ทำให้รู้สึกกดดัน และรู้สึกตั้งคำถามกับตัวเองว่า
"เกียรติยศเรายังมีเหลืออีกหรือ" หรือว่า "เราจะมีประโยชน์มากกว่านี้ไหมถ้าจากที่นี่ไปเสีย"
ขอบคุณ คุณCommander Cheng ที่เข้าใจความคิดของผม การทำงานในส่วนรับผิดชอบของผมมันสร้างความอึดอัดใจมาก บริษัททราบดีถึงคุณภาพอุปกรณ์ว่าดีหรือแย่ลง ซึ่งฝ่ายบริหารอนุมัติให้ลดคุณภาพสินค้า แต่เมื่อเกิดปัญหากับอุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ กลับมาโทษฝ่าย QC หรือ QA ว่าไม่มีความสามารถ ไม่มีความเป็นมืออาชีพในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งยังหน้าด้าน(ฝ่ายบริหารกับวิศวกรผู้ผลิต) ยืนยันว่าคุณภาพของอุปกรณ์ดีเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ทั้งๆที่ตัวอุปกรณ์ที่มีปัญหาได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอายุการใช้งานสั้นลงมากอย่างไม่น่าเชื่อ(จากใช้งานได้ 10ปึ มาเหลือ 6 เดือนเริ่มเสื่อมสภาพการใช้งานแล้ว) สิ่งเหล่านี้คือปัญหาใหญ่ การขาดความรับผิดชอบ ขาดความซื่อสัตย์ สุดท้ายแล้วคนที่เสียหายและเดือดร้อนมากที่สุดคือ ลูกค้า.... คนที่เค้าศรัธาในชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์..... คงสงสัยกันแล้วว่าผมทำงานเกี่ยวกับอะไร ของใกล้ตัวครับ ราคาของมันเริ่มต้นที่ 3ล้าน จนถึงแพงที่สุด 50ล้าน ถ้าคุณต้องจ่ายของที่มีราคาแพงขนาดนี้แต่อายุงานของผลิตภัณฑ์สั้นไม่น่าเชื่อคุณคงควันออกหูมากแน่ๆ บ่อยครั้งที่ผมต้องเดินทางไปพบลูกค้าเพื่อให้เค้าตำหนิ(ด่าๆๆๆๆๆ) ผมมั่นใจว่าคุณCommander Cheng หรือ ทีมงาน The coup ทุกๆท่าน ต้องเคยใช้ผลิตภัณฑ์ของผมแล้วทุกๆคน และอาจจะใช้ทุกวันด้วย ผมมั่นใจ ลองทายดูสิครับว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผมดูแลนั้นคืออะไร