สวสัดีครับ ชาว HLM นี่กระทู้แรกของผม พอดีวันนี้มีแพลมราคา Nissan NP300 NAVARA แบบคร่าวๆ
เลยคิดว่าจะเอาข้อมูลที่พอมี อย่างที่คุณMoO Cnoe บอก มาช่วยกันวิเคราะห์โครงสร้างราคา Nissan NP300 NAVARA
และคาดการณ์คร่าวๆแก้เบื่อเลองเทียบสเป็คคู่แข่งนะครับ
อีกนิดครับ เรื่องยอดขาย ไม่ขึ้นไป 1 กับ 2 อยู่แล้วครับ เพราะตลาดรอง ก็มีกลุ่มคนละกลุ่มอยู่แล้ว
แต่จะทำได้ดีแค่ไหน จุดนี้ที่อยากรู้ครับ และที่บอกว่าน่าจะขายดี หมายถึงขายดีในกลุ่มลูกค้านิสสันเอง
และใช้อะไรดึงลุกค้าจากคู่แข่งในช่วงสั้นๆนะครับ ระยะยาว ไม่แน่นอนเสมอไปครับ แต่ยังไงรบกวนช่วยๆกันคิดนะครับ
จากที่ทราบกันมา ตัวทอป 992000 ผมคิดว่า
เริ่มจาก DC
รุ่นที่ขายดีที่สุด double cab น่าจะเป็น
DC calibre EL 6M/T 819000 จาก การที่เทียบกับเจ้าตลาด อันดับ 1 2 ราคาวนเวียนอยู่ที่ 800k
แต่ของเจ้าตลาดนั้น บางเจ้า เป้นเครื่อง 136 แรงม้า ไม่มีแอร์แบคด้วย และ บางเจ้า จะเปลี่ยนโฉมแล้ว
และออพชั่น ภายใน น้อยกว่ามาก ส่วน คู่แฝดสองซีกกโลก ราคา 799k แต่ออพชั่น ธรรมดา
โดยเฉพาะเรื่องภายใน นิสสันน่าจะกินขาด
และ DC calibre V7A/T 892,000
อันนี้ เมื่อเทียบกับเจ้าตลาด ผมว่า ไม่แตกต่างด้านราคา และออพชั่น ส่วนเรื่อง ม้า163 ตัว มากกว่า เจ้าตลาด
เรื่องนี้เจ้าตลาดไม่แคร์ เพราะเขาเป็น 2.5 เหมือนกัน เมื่อเทียบกับเจ้าตลาด
แต่ เรื่องของออพชั่นภายใน และความสดใหม่ รวมถึงความกว้าง น่าสนใจกว่าสองเจ้าใหญ่
และไม้เด็ดคือ 7A/T(เทียบกับ 5 A/Tเจ้าตลาด 6 a/t คู่แฝดสองทวีป)น่าจะการันตีให้ขายดีได้
คู่แฝดสองซีกกโลก ราคา 900k บวกลบ(หน้าหวาน ถูกกว่า 40 k)แต่ออพชั่น ธรรมดา ไม่ได้เหนือกว่า
ABS Airbag เหมือนกัน กับเครื่อง 2.2 ที่บางคนยังบอกว่าไม่ประหยัด และยัง ไม่ใช่ตัวทอป ซึ่งต้องมาเทียบกับตัวออพชั่น E นู่น
ส่วนพี่บึ๊ก ในราคานี้ไม่มี a/t เป็นธรรมดา 6 จังหวะ และถ้าจะเพิ่มอีก 40k เพื่อเอา A/T ม่านถุงลม อาจต้องรอนานข้ามปี
กับความสดใหม่ของห้องโดยสาร ซึ่งงงานนี้ ดูดีกว่าคู่สองแฝด ตรงที่มาแทรกราคาและออพชั่นระหว่างกลางในช่วงราคา ของ
แฝดยักษ์ สดกว่าปาเกียว แต่เจอเจ้า DRL แล้ว เหนือกว่าหลายด้าน แต่ดดยรวมถือว่ายังไม่เหนือกว่ามาก แต่มันคนละตลาดอยู่แล้ว
ส่วนอันที่สาม ไม่มีอะไรเลย
DC S 6M/T 656000
ตัวนี้ ไม่มีแม้แต่ ABS เตี้ยด้วย แต่อย่าลืมว่า ตลาด fleet และหน่วยงานราชการ น่าจะสนใจ(ไอ้ของถูกๆเนี่ย)
ยกตัวอย่าง กระบะแชมป์พี่หนวดทั่วประเทศเริ่มปลดระวางพร้อมๆกันแล้ว นิสสันอาจมองจุดนี้อยู่
สรุปตัวนี้ มีดีที่ ถูกๆๆๆๆๆๆ และความสดใหม่ อย่างเดียว
ในส่วนของ King Cab
ผมเดาว่ามีแค่ 2 ตัว ตัวแรก
King Cab Calibre E 6M/T 728,000
เจ้าตัวนี้ มีดีที่ออพชั่น อย่างเช่น - ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button กับ Cruise Control
และระบบความปลอดภัย - ระบบเบรก ABS / EBD / BA- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
แม้จะแค่ 163 แรงม้า แต่เมื่อเทียบกับ คู่แฝด... ของโลก ที่เป้น 2.5 และมีโผล่มาแค่ ABS นิสสันกินขาด
เทียบกับยักษ์แฝด ความปลอดภัย เครื่องยนต์ และราคาไม่แตกต่าง แต่เจอ ออพชั่นอย่าง Cruise Control
และ จอ สามมิติ กินขาดครับ
เทียบกับเจ้าปาเกียว รายนั้นเก่าแล้ว 5M/T กับออพชั่นของรุ่นที่ราคานี้ เทียบไม่ได้เลยครับ
ดังนั้น ตัวนี้ ผมว่านิสสัน ทำออพชั่นออกมาดี สมกับราคาครับ
ตัวสุดท้าย
King Cab 4x2 E 6M/T 631,000
อันที่จริง ตัวนี้ ผมเคยลังเลเมื่อเทียบกับ King Cab 4x2 S 6M/T 575,000 ด้วยราคาที่ต่างกัน ครึ่งแสน
แต่ต่างกันแค่ ตกแต่งด้วยโครเมียมรอบคัน และ ล้ออัลลอย 16 นิ้ว
แต่มานึกถึงว่า คนที่ซื้อถูกๆ
อาเสี่ย ที่ชอบซื้อรุ่นถูกสุดให้ลูกน้อง น่าจะรอตอนเดียวเลยครับ ไม่น่าเอาแคบมา
คนวิ่งงาน ขับเอง มักเอาแค็บถูกๆ แต่เมื่อขับเองบางทีบรรทุกไม่มาก และใช้ส่วนตัวด้วย
เอาล้ออัลลอยสวยๆ กับ โครเมียมดีกว่า และส่วนลดหลังร้าน น่าจะมากกว่ารุ่นถูกสุด รวมๆแล้ว
น่าจะต่างกัน ไม่เกิน 4 หมื่น
พ่อบ้าน ตจว อออพชั่นไม่สน ABS airbag ไม่ต้อง เอาล้ออัลลอยสวยๆ กับ โครเมียมและส่วนลดหลังร้านดีกว่า
และคนที่ชอบมวยรอง บางที่ก็ไม่ชอบทุ่มเงินทองมากกับเจ้าตลาด จึงมองว่าตัวนี้จะขายดี ที่สุดในkingcab พอๆกับตัวยกสุง
เมื่อเทียบกับอันดับสาม ตัดไปได้เลย เก่าแล้ว แคปเปิดไม่ได้ หน้าตาแบบ.....
ส่วนสองคู่แฝดยักษ์ ปกติก็ไม่ค่อยมีอยู่แล้ว ตัวเตี้ย กับเครื่อง 2.2 ที่ไม่ค่อยมีคนประกันว่าประหยัด
กับยี่ห้อ 6+6 อันนี้ก็ไม่มีไรต่าง ผู้ซื้อยังเชื่อในศูนย์ นิสสันและอะไหล่มากกว่านะ ผมว่า
กับเจ้าปาเกียว ยอดขายมวยรองอาจจะน้อยกว่าแน่นอน แต่ออพชั่นและราคาหน้าร้าน
นิสสันน่าสนกว่าครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอยู่ที่ว่านิสสัน จะทำให้ประหยัดขึ้น และทนทานได้แค่ไหน
ก็ต้องรอดูต่อไปครับ
ส่วน รุ่น 4WD
ผมว่า คนที่ยอมจ่าย 1 ล้าน บวกลบ ไม่ค่อยมีใครเล่นยี่ห้อรองครับ
หรือไม่ก็เอาออพชั่นสุดๆไปเลย อย่าง wildtrack มีม่านถุงลม หรือเครื่องยนต์โหดๆ
3.2 ของมาสด้าไปเลย และ 3.0 เจ้าตลาดทั้ง 2 ก้ยังการันตีเรื่องความทนทาน
และรองรับการลุยหนักๆรวมถึงของงแต่งในวงการออฟโรดที่หาง่ายและมีให้เลือกเยอะ
ดังนั้นรุ่นที่น่าจะขายดี น่าจะเป้นรุ่นที่ลูกค้าคาดว่าประหยัด(น้ำมันและเงินในกระเป๋า)
และใช้งานเบาๆ ไม่ทำอะไรเพิ่มมาก และน่าจะมีรุ่นเดียว คือ
Double Cab 4x4 E 6M/T 832,000
ตัวนี้ เป็น ดีเซล 2.5 ลิตร VGS 163 แรงม้า ไม่ใช่ 190
แต่เมื่อเทียบกับ เจ้าตลาด ราคาพอกัน แพงกว่า 1 หมื่น แต่ไม่มี cruise control ภายในเรียบๆมาก
และไกล้เปลี่ยนโฉม อันนี้ถ้าเทียบแล้วคุ้มกว่า แต่เจ้าตลาดจะมีแคมเปญอะไร ก็อยู่ที่คนขายแล้วล่ะครับ
เที่ยบกับรองอันดับสอง 2.5 ที่แพงกว่าประมาณ 20k
แต่ ไม่มี air bag และขึ้นชื่อว่าประหยัด(น้ำมันและส่วนลดของแถม)
ก็ต้องดุว่าจะดึงยอดเข้ามาได้สักเท่าไหร่นะครับ
เทียบกับคู่กัดที่เคยจะคบแต่งงานกัน ราคาพอกัน แต่ใกล้เปลี่ยนโฉม แรงม้าที่น้อยกว่า
และแอร์แบคลูกเดียว(ในราคาใกล้กัน)แต่มีดีที่ช่วงล่าง
งานนี้ อยู่ที่แคมเปญหลังร้าน และความประหยัดกับช่วงล่างล่ะครับ
ที่นิสสันจะทำมาดีสักเท่าไร จะเห็นผลว่านำครึ่งก้าว สองก้าวหรือเสมอตัว เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
กับ 6+6 ราคา ถูกกว่า ประมาน 10 k แต่นิสสันสดกว่า และรายนั้น ไม่มี Airbag และ ศูนย์ที่น้อยกว่า
แต่แรงม้าเท่ากันเป๊ะ งานนี้ ได้เปรียบเขา 1 ก้าว แต่จะเป้นอย่างไร อยู่ที่กลยุทธ์ล่ะครับ
เมื่อเทียบกับคู่แฝดยักษ์ ผมว่าคนละตลาด เพราะราคาโดดไป เกิน 90k ทั้งนั้น จึงไม่นำมาเปรียบเทียบครับ
จบแล้วครับ กับการแสดงความคิดเห้นในการวิเคราะห์โครงสร้างราคา Nissan navara แบบคร่าวๆ
เห็นราคาคร่าวๆแว๊บก้คิดมาเลย ไม่เตรียมอะไร และพิมพ์แบบเต่ากัดยางด้วย 555
อยากให้ สมช.เข้ามาช่วยกันวิเคราะห์แสดงความเห้น(อย่างสร้างสรรค์)กันเยอะๆนะครับ
เพราะผมๆไม่ใช่สื่อมวลชนเลือกข้าง ไม่ใช่คนในนิสสันหรือหน้ามา้นะครับ คิดแบบคนธรรมดา
และไม่ได้คิดว่าเขียนแล้วคนจะอ่านแบบบทความสื่อมวลชนครับ แต่ชวนมาคุยกัน
โดยผมลองไกด์ด้วยแนวความคิดเล็กๆของตัวเองก่อนเท่านั้นครับ เรียนเชิญทุกท่านมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ
![;D](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/grin.gif)