ผู้เขียน หัวข้อ: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง  (อ่าน 24162 ครั้ง)

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ผมใช้สตรัทปรับเกลียวยี่ห้อ e'spec อยู่ ล้อหลังมันสูงไปเลยให้ช่างปรับลง ก่อนที่จะปรับลงรถจะหนึบๆ ไม่แข็งกระด้าง หลังจากปรับให้ได้ความสูงเท่าที่ต้องการแล้ว (ต่ำลง) ก็เอารถมาใช้งาน ปรากฎว่าโช๊คหลังแข็งเอามากๆ แค่รอยต่อถนนก็เสียงดังตึงๆ เจอถนนเป็นคลื่นรถกระโดดขึ้นลง ตัวผมแทบลอย ผมเข้าใจมาตลอดว่าการปรับสูงต่ำในสตรัทปรับเกลียวคือการสไลด์กระบอก ไม่น่าจะทำให้ความหนืดความแข็งกระด้างเปลี่ยนไปจากเดิม แบบนี้ผมควรเปลี่ยนโช๊คใหม่หรือไม่ครับ แล้วสาเหตุของปัญหานี้เกิดจากอะไรครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2014, 22:26:54 »
รถเตี้ยลงก็คือสปิงเตี้ยลง พอสปิงเตี้ยลง การให้ตัวของสปิงก็น้อยลง ผลก็คือแข็งขึ้น

ลองปรับความหนืดของโช้คดูก่อนครับเผื่อช่วยได้ ถ้ายังไม่ได้ ก็ต้องชั่งน้ำหนักดูว่าจ่ายเงินเปลี่ยนโช้ค กับยอมทำให้รถสูงขึ้นหรือยอมแข็งต่อไป อะไรคุ้มสำหรับคุณมากกว่า แต่ต้องแน่ใจรุ่นสตรัทตัวที่จะเปลี่ยนด้วยนะครับว่ามันจะนุ่มกว่าของที่ใส่อยู่รึป่าว

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
Re: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2014, 23:48:59 »
รู้สึกว่า สครัทที่ปรับความสูงต่ำได้ จะมี 2 แบบครับ
คือ สไลด์กระบอกได้ (เช่น tein รุ่นแพง , H drive , silver ) กับ สไลด์กระบอกไม่ได้ๆ (เช่น tein รุ่นล่างๆ  )
 
ถ้าปรับสูง/ต่ำในรุ่นที่สไลด์กระบอกไม่ได้ ยิ่งปรับต่ำลง ก็จะเป็นการบีบสปริงให้เตี้ยลง มันก็เลยแข็งขึ้น (อะไรทำนองนั้นมั้งครับ)  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2014, 01:44:11 »
http://www.coronathailand.com/board/index.php?topic=92437.0

อันนี้อธิบายไว้ค่อนข้างดี เดาว่าช่างเอาด้านหลังลงโดยวิธีขันฐานสปริงบีบลง น่าจะเป็นนิ้วเลยถ้าส่งผลได้ขนาดนั้น
ถ้าปรับที่ตัวล่างตรงโคนเกลียวจะไม่มีผลต่อความกระด้าง เว้นเสียแต่ว่า
1. ไม่ใช่โช้คแบบสไลด์กระบอก
2. ปรับด้านล่างสุดแล้วยังเตี้ยไม่พอ เลยต้องบีบสปริงช่วย

ของ E'Spec ผมก็ไม่ค่อยคุ้น แต่เคยได้ยินชื่อมากสมัยยังคลุกคลีอยู่กับพวก Civic ES ผมก็จำไม่ได้ว่ามีกี่รุ่นกี่แบบ หารูปเมืองนอกก็ไม่ค่อยเจอเลยไม่รู้จะช่วยต่อยังไง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2014, 18:50:43 »
แม่นตามท่านผู้การใหญ่ครับ



เช็คว่าเป็นแบบปรับกระบอกสไสลด์ขึ้น-ลง โดยไม่ต้องเกี่ยวกับ Preload ของสปริง

หรือว่าเป็นแบบสมัยก่อนที่ต้องใช้วิธีเลื่อนฐานสปริง

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2014, 20:25:42 »
ระยะทำงานของแกนโช้ค มันสั้นลงครับ
(เหลือระยะเคลื่อนไหวแค่ปลายๆของแกนโช้ค)
เลยออกลูกหนัก ตึงตังครับ

ตอนที่รถยังสูง
มีระยะให้แกนโช้คมันทำงานได้มากกว่า
จึงมีความยืดหยุ่นและนุ่มนวลกว่าครับ

ก็ลองปรับให้เกลียวสูงขึ้นมาครับ
หาจุดที่กระด้างที่มากที่สุดที่ยังรับได้ครับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2014, 21:49:02 »
ขอบพระคุณทุกท่านมากๆ เลยครับ วันนี้ผมเอารถไปเที่ยว ขับไปกลับก็ราวๆ เกือบ 3 ร้อยโล เสียงช่วงล่างบอลจ๊อยดังเอี๊ยดอ๊าดตลอดเลย ผมสงสัยว่าโช๊คหลังที่แข็งบวกกับถนนที่ถูกกระแทกแรงๆ บ่อยๆ (ถนนเส้นนั้นไม่ค่อยดีครับ) ทำให้ช่วงล่างบอลจ๊อยผมลาโลกไปแล้ว พรุ่งนี้จะเอาเข้าไปเช็คเรื่องโช๊คหลังกับช่วงล่าง ยังไงจะมารายงานผลครับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: สตรัทปรับเกลียว สูง-ต่ำ กับความแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 19:49:32 »
เสียเงินซ่อมโช็ค 4 ต้นไปเรียบร้อยแล้ว ฮ่าฮ่า