ก่อนอื่นต้องบอกว่า ไชโย ในที่สุดก็สมัครเป็นสมาชิกได้สักที หลังจากใช้ความพยายามอยู่นานพอสมควร
ผมนั้นได้ติดตามอ่านเว็ปไซต์นี้มานานพอสมควร และมีคำถามอยากจะถามพี่ๆทุกคนครับ
เข้าเรื่องเลยละกัน ตอนนี้ผมยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย แล้วได้ประสพปัญหาเกี่ยวกับรถ
รถของผม ยี่ห้อ Toyota Camry acv30 2.4Q ติดตั้งระบบแก๊ส LPQ
เนื่องจากเมื่อวานฝนตกตกหนัก ในขณะผมกำลังขับกลับบ้านด้วยความระมัดระวัง ทั้งฝ่าด่านฝนตกหนักมองทางไม่เห็นจากมอเตอร์เวย์
เข้าถนนพระราม 9 เจอบรรดาพี่รถแท๊กซี่รถตู้เปิดเลนที่ 4 เองเพิ่มซะงั้น (ทั้งที่จริงมันมีแค่สามเลนนะ)
ยาวมาถึงช่วงถนนวิภาวดี เจอน้ำขังตลอดทาง!!! ตรงนี้แหละครับ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ ผมจึงขับผ่าสายน้ำแถบนั้น
โดยไม่ค่อยซะลอ และไม่ปิดแอร์ (มีคนบอกว่าขับผ่านน้ำไม่ควรเปิดแอร์ ไม่รู้จริงเท็จประการใด) จนมายูเทิร์นกำลังจะเข้าบ้าน
ปรากฏว่าทันใดนั้นพวงมาลัยเจ้ากรรมของผมดันหมุนไม่เข้า นึกในใจเป็นเพราะฝ่าน้ำอยู่หรือเปล่า เลยไม่อะไร ขับต่อมาได้ 200 เมตร
ก็เป็นปกติ พวงมาลัยหมุนต่อได้ แต่ยังไม่หมดกรรมแต่เพียงเท่านั้น แอร์ครับแอร์ นึกในใจทำไมมันร้อนจัง เหลือบตาไปมองหน้าปัดแอร์
ขุ่นพระ !!! ทำไมมัน เปลี่ยนเอาอากาศภายนอกเข้ามาในรถฟร้ะ (ปกติผมจะกด auto เอาไว้ตลอดครับ)
เลยลองปิดแอร์ เปิดแอร์ใหม่ ปรับให้เป็นอากาศหมุนเวียนภายในรถ ในขณะที่ขับไปปรับไป กำลังเลี้ยงเข้าซอยบ้าน
สายตาเหลือบไปเห็น ทำไม !!! ไฟ ac มันกระพริบหละ คิดในใจ ตายแน่ๆ ต้องโดนท่านพ่อเทศนาชุดใหญ่แน่ๆ
แต่ไม่เป็นไร จะถึงบ้านละ ปิดแอร์แม่มเลย
ขับไปซักพัก เหลือเลี้ยวอีกซอยเดียวจะถึงบ้าน ในขณะที่กำลังใช้กล้ามเนื้อแขนในการหมุนพวงมาลัย
อีกแล้ว !! ทำไมหมุนไม่ได้อะ ชั่วอึดใจ ลองอีกที อ่าว ไมปกติแล้วอะ คิดในใจ (อีกแล้ว) สงสัยเพราะไปลุยน้ำมามั้ง
แล้วก็ถึงบ้านเข้าจอดได้ปกติ ลงมาเช็คอาการของรถ ดูนั่นดูนี่ (เหมือนจะเป็น) ก็ไม่พบว่าผิดปกติอะไร เลยเข้าบ้านนอนหลับสบายใจ
ตื่นมาตอนเช้า หาข้อมูลว่ามันน่าจะเกิดจากอะไร แล้วลองเช็คคร่าวๆดู ปรากฏว่า น้ำมันพาวเวอร์ลดลงเหลือขีด min นอกนั้นยอมรับตรงๆว่าดูไม่เป็น
เลยขับไปเรียนตามปกติ จึงบอกพ่อว่า ไม่เป็นไรรถปกติแล้ว ขับไปเรียนตามปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
จนเมื่อเย็นตอนจะกลับบ้าน สตาทรถ ฉึ่งงงง เข้าเกียร์ D เอะทำไมมันฝืดแปลกๆ ลองขยับไป P ไป R ดู ก็พบว่าฝืดกว่าปกติพอสมควร
แต่คิดว่ารถเก่าคงมีกันบ้าง แต่แล้วเจ้ากรรมนายเวรตามมาหลอกหลอนก็มิทราบ อาการพวงมาลัยฝืด หนักกว่าเดิม แต่ทำยังไงได้ก็ต้องขับกลับเนื่องจากมีธุระ
จึงลองสตาทเครื่องทิ้งไวเแปบนึงให้เครื่องร้อน แล้วจึงขับดู ปรากฏว่าพวงมาลัยสามารถหมุนได้เล็กน้อย ถ้าต้องการจะหมุนพวงมาลัย เช่น
ต้องการเลี้ยวซ้าน หรือกลับรถ จะพบว่ามีอาการฝืดมากต้องออกแรงนิดนึงจึงจะเลี้ยวได้ แต่ถึงกระนั้นผมก็ก็น้ำพารถกลับมาถึงบ้านอย่างปลอดภัย
พร้อมได้ออกกำลังกายไปในตัว
ในที่สุดก็ถึงคำถาม ต้องขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่ามาอ่านกระทู้ผมนะครับ
- อาการพวงมาลัยเลี้ยวไม่เข้าเกิดจากสาเหตุใดบ้าง แก้ไขอย่างไรดี
- เรื่องแอร์ตอนนี้ไม่เป็นแล้ว ปกติ แต่อนาคตจะเป็นอีกหรือเปล่า ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษมั้ย?
- เรื่องเข้าเกียร์แล้วฝืด ควรเช็คอะไรหรือเปล่า
- พ่อแนะนำให้เข้า cockpit ไปถ่ายน้ำมันเครื่อง (เนื่องจากถึงระยะแล้ว) แล้วให้เค้าเช็คอาการดู อยากทราบว่าทางศูนย์บริการจะแก้ไขปัญหาให้ได้หมดมั้ย
จะได้ไปหาอู่ที่ดีๆทีเดียว (เนื่องจากอู่เดิมที่เคยซ่อมคันเก่า โดนค่าซ่อมบาน จนมาเจอผู้รู้ใจดี บอกโดนฟันซะเละเลย)
- แล้วพอจะมีใครแนะนำอู่ดีๆ (แถวสุทธิสาร ห้วงขวาง สะพานควาย) แนะนำให้คนค่อยรู้เรื่องรถเท่าไหร่บ้างมั้ยครับ
- สุดท้าย บางทีเวลาเบรคไม่สุด หรือเบรคตอนขึ้นลงลูกระนาด แล้วมีอาการเสียงดังครื้ดๆ เกิดจากอะไรครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลามาอ่าน รวมถึงให้คำแนะนำกับผมล่วงหน้าครับ และขออนุญาติเข้าสู่บ้านหลังนี้อย่างเป็นทางการครับผม