ผู้เขียน หัวข้อ: Varnish เปิดฝาวาล์วมาเหลืองแบบนี้ สัญญาณเตือนน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม  (อ่าน 6522 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มีความเข้าใจผิด ที่ริเริ่มโดยใครไม่รู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์

เวลาเปิดฝาวาล์วมา เป็นสีทอง บอกว่าเยี่ยม

จริง ๆ ไม่ใช่นะครับ มันเกิดจากสภาพที่น้ำมันหล่อลื่น หมดสภาพ ไปก่อตัวบนผิวโลหะร้อนจัดจนกลายเป็น Varnish

ถ้ามีโอกาศเปิดฝาครอบวาล์วออกมาเห็นแบบนี้ หรือ ส่องไปในช่องเติมน้ำมันเครื่อง เห็นเหลือง ๆ แบบนี้ บ่งบอกถึง
การใช้น้ำมันเครื่องบางไปทำให้เสื่อม หรือ ระยะถ่ายน้ำมันเครื่อง นานเกินไป




สภาพดี ๆ ต้องเป็นสีเงิน ๆ ของโลหะ



Credit in image link
หากคิดจะใช้รถนาน ๆ แนะนำว่า เปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่อง หรือ ย่นระยะถ่ายครับ

อย่าให้ใครมาหลอกว่าสีทองเป็นสีที่แสดงถึงสภาพเครื่องยนต์ที่ดีครับ เพราะนั่นหมายถึงน้ำมันเครื่องหมดสภาพหมุนเวียนนานเกินไปแล้ว

*ลืม http://www.machinerylubrication.com/Read/59/oil-analysis-varnish เป็นเอกสารวิชาการที่มีการอ้างอิงหนังสือวิทยาศาสตร์เชื่อถือได้ครับ  หวังว่าอ่านแล้ว ถ้ายังคิดว่า Varnish เป็นเรื่องปรกติ ผมก็จนปัญญาจะบอกแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2014, 20:08:17 โดย Jae »

ออฟไลน์ xxxxxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
 :) ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดีครับ ขอสอบถามว่าถ้าเลือกเครื่องที่เซียงกงแล้วเจอเหลืองเหมือนกันหมด เราจะมีวิธีในการดูอีกไหมครับ  ???

ออฟไลน์ Pearl-CCTH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • WORRAPOT.name
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ เคยเห็นรูปในเฟสบุ๊คก็ยังสงสัยอยู่ว่าที่เป็นสีทองเพราะไอน้ำมันเครื่องไปเคลือบหรือป่าว(แบบเดียวกับกระทะทอดปลา)
วันนี้ได้คำตอบละ  ;D
JDM : spending money to make a stock car look like a stock car.

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
:) ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดีครับ ขอสอบถามว่าถ้าเลือกเครื่องที่เซียงกงแล้วเจอเหลืองเหมือนกันหมด เราจะมีวิธีในการดูอีกไหมครับ  ???

เครื่องเซียงกง ไม่เหลืองก็มีครับ

ถ้าได้เครื่องเหลือง ๆ มาก ก็เลี่ยงไปก่อน เอาเหลืองน้อยหน่อย อย่างน้อยความเสียหายมันก็เกิดน้อยกว่าครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ เคยเห็นรูปในเฟสบุ๊คก็ยังสงสัยอยู่ว่าที่เป็นสีทองเพราะไอน้ำมันเครื่องไปเคลือบหรือป่าว(แบบเดียวกับกระทะทอดปลา)
วันนี้ได้คำตอบละ  ;D

จากรูปนี้เห็นลูกเบี้ยวเป็นรอยแล้วครับ ใช้ไปนาน ๆ มันก็คงหนักกว่านี้ ในสูบคงหนักกว่านี้

แต่แบบนี้ถือว่าน้อยครับ ยังไม่เหลืองจัดจนแดง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2014, 14:26:55 โดย Jae »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
เอิ่ม ถ้ามันเหลืองไปแล้วทำยังไงได้บ้างครับ  ;D

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เอิ่ม ถ้ามันเหลืองไปแล้วทำยังไงได้บ้างครับ  ;D

ถ้าเริ่มเหลือง ก็ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมันเครื่อง และ/หรือ เบอร์น้ำมันเครืื่อง ชนิดน้ำมันเครื่อง

ถ้ามีความเสียหายบนผิวโลหะที่ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวไปแล้ว ก็ทำได้แต่เลี้ยงให้มันไม่แย่ไปกว่าเดิม

ที่สุดแล้ว เครื่องหลวม เพลาหลวม ลูกเบี้ยวสึก ก็คงต้องฟิตเครื่อง overhaul เครื่องยนต์ครับ

เสียแล้วเสียเลย มันเป็นโลหะวิทยา ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ครับ

สีของโลหะที่เหลือง ล้างออกได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ เคยคุยกับช่างอยู่ แต่ช่างบอกสีนี้ไม่เป็นอะไร แต่ก็ยังงๆว่าสีเดิมๆมันต้องเงินๆ หรือตามสีโลหะไม่ใช่เหรอ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
เอิ่ม ถ้ามันเหลืองไปแล้วทำยังไงได้บ้างครับ  ;D

ถ้าเริ่มเหลือง ก็ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมันเครื่อง และ/หรือ เบอร์น้ำมันเครืื่อง ชนิดน้ำมันเครื่อง

ถ้ามีความเสียหายบนผิวโลหะที่ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวไปแล้ว ก็ทำได้แต่เลี้ยงให้มันไม่แย่ไปกว่าเดิม

ที่สุดแล้ว เครื่องหลวม เพลาหลวม ลูกเบี้ยวสึก ก็คงต้องฟิตเครื่อง overhaul เครื่องยนต์ครับ

เสียแล้วเสียเลย มันเป็นโลหะวิทยา ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ครับ

สีของโลหะที่เหลือง ล้างออกได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ

ครับ ขอบพระคุณคร้าบ  :)

ออฟไลน์ F.I.P.G.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
เรียน คุณ Jae ครับ

ก่อนอืนต้องขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่อง ที่ผมเชื่อว่า
น้อยคนนักที่จะอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์  เพราะผมเชื่อว่า วิทยาศาสตร์  สามารถ
ตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ได้  รวมไปถึงความรู้เรื่องอะไหล่ไม่ว่าจะเป็นรถเอเชีย หรือ
ฝรั่ง  ทำให้อย่างน้อยก็ผมคนนึงที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย และเลือกของดีสมกับ
ราคาที่จ่ายไปได้ครับ

อนึ่งผมมีข้อสงสัยขอสอบถามครับว่า

1. รถสมัยใหม่ Gap ระหว่างชิ้นงาน น้อยลงกว่าแต่ก่อนแล้ว น้ำมันเบอร์บางก็เพียงพอ
แต่ผมมีความเชื่อว่าไม่จริง เพราะฟิล์มยิ่งบางก็อาจจะทำให้เกิดการเสียดสีมาก เรา
พอจะมี วิธีการอธิบายผู้ที่ยังเข้าใจแนวคิดนี้ให้กระจ่างได้อย่างไรบ้างครับ

2. การ ใช้ Flushing Oil มีความจำเป็นหรือไม่ครับ กับรถที่ใช้มา 100,000 km (สภาพ
ในเมือง 20% ระหว่างเมือง 80%)

3. จาก URL ที่แนบ รูทางเดินน้ำมันเครื่องที่มีขี้ตะกรันเกาะอยู่ กับอายุประมาณ 180,000 km
ถือว่ายอมรับได้หรือไม่ครับ
http://image.ohozaa.com/view2/xNRD2raBjY1dGqVt

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เรียน คุณ Jae ครับ

ก่อนอืนต้องขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่อง ที่ผมเชื่อว่า
น้อยคนนักที่จะอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์  เพราะผมเชื่อว่า วิทยาศาสตร์  สามารถ
ตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ได้  รวมไปถึงความรู้เรื่องอะไหล่ไม่ว่าจะเป็นรถเอเชีย หรือ
ฝรั่ง  ทำให้อย่างน้อยก็ผมคนนึงที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย และเลือกของดีสมกับ
ราคาที่จ่ายไปได้ครับ

อนึ่งผมมีข้อสงสัยขอสอบถามครับว่า

1. รถสมัยใหม่ Gap ระหว่างชิ้นงาน น้อยลงกว่าแต่ก่อนแล้ว น้ำมันเบอร์บางก็เพียงพอ
แต่ผมมีความเชื่อว่าไม่จริง เพราะฟิล์มยิ่งบางก็อาจจะทำให้เกิดการเสียดสีมาก เรา
พอจะมี วิธีการอธิบายผู้ที่ยังเข้าใจแนวคิดนี้ให้กระจ่างได้อย่างไรบ้างครับ

2. การ ใช้ Flushing Oil มีความจำเป็นหรือไม่ครับ กับรถที่ใช้มา 100,000 km (สภาพ
ในเมือง 20% ระหว่างเมือง 80%)

3. จาก URL ที่แนบ รูทางเดินน้ำมันเครื่องที่มีขี้ตะกรันเกาะอยู่ กับอายุประมาณ 180,000 km
ถือว่ายอมรับได้หรือไม่ครับ
http://image.ohozaa.com/view2/xNRD2raBjY1dGqVt

1. Gap ระหว่างชิ้นงานน้อยลงนี่ ใครเป็นคนเริ่มก็ไม่ทราบ แต่ไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างไร แต่ถ้าบอก Precision ของงานมันแม่นยำขึ้น ก็ไม่แปลก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการหล่อลื่นทาง Physic เปลี่ยนไป โลหะ ก็ยังเป็น โลหะ การชุบผิวโลหะ ทำเรียบแค่ไหนก็ไม่ช่วยอะไรได้ ขนาด Ball bearing ที่ว่าผิวเงาเป็นกระจก เมื่อรับแรงกดก็ยังต้องการLubricating film.  เอาเอกสาร หรือ เทคโนโลยีอะไรมาบอกว่ามันต้องการน้ำมันบางลง ? ถ้าหาได้ค่อยเชื่อ แต่ถ้าเลือกจะเชื่อเพราะแค่ใครก็ไม่รู้บอกมา ไม่ต้องไปเถียงแล้วครับ ช่างเขา ลองไปหาอ่าน Lubrication Fundamental หรือ Clip ใน ยูทูปที่มีภาพวีดีโอประกอบจะเข้าใจได้ง่ายครับ

2. ตอบด้วยเลขไมล์ไม่ได้ครับ ต้องดูสภาพเครื่องเป็นหลัง ถ้าส่องไปในรูปเติมน้ำมัน หรือ มองไปทางรูถ่าย ที่สามารถเห็นฝักบัวก็ดี ลูกเบี้ยวก็ดี ถ้ามันสกปรกมาก ๆ มี Sludge, Varnish มาก ก็ควรจะFlush ซักครั้ง

3. ดูรูปไม่ออกจริง ๆ ครับ ถ้าเห็นว่ามี sludge เกาะแล้ว ไม่ว่าจะมากหรือน้อย การ Flush ก็ช่วยกำจัด Sludge พวกนี้ได้ครับ เพราะการมีsludge ก็ไม่ต่างจากมีหัวเชื้อทำปฏิกิริยาเปลี่ยนน้ำมันเป็นกรดดี ๆ นี่เอง ยิ่งมีมาก มันก็ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมเร็วครับ เปรียบได้กับการมีก้อนกำมะถันทิ้งไว้ในเครื่องยนต์ก็ได้