ผู้เขียน หัวข้อ: สตรัท(H-drive ,silver)มันจะ แข็ง กว่ารถที่ช่วงล่างเดิมๆแข็งอย่าง mini,bmw Z4มั้  (อ่าน 13586 ครั้ง)

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
เวลาที่พี่ๆบอกว่าช่วงล่างแบบ สตรัท มันแข็ง (จนอาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน)
ผมนึงภาพไม่ออกจริงๆครับ ว่ามันจะแข็งขนาดไหน

สตรัท (อย่างเช่น เอาสตรัท H-drive ,silver มาใส่ใน honda jazz GE) มันจะ แข็ง กว่า รถที่ช่วงล่างเดิมๆแข็งอยู่แล้ว อย่างรถ mini , bmw Z4 มากมั้ยครับ

ปล จริงๆผมก็ไม่เคยลองขับ mini หรือว่า bmw Z4 หรอกครับ
แต่เคยอ่านรีวิวแว๊บๆ ว่า 2 คันนี้ช่วงล่างเซ็ทมาต่อนข้างแข็ง   ;D ;D ;D


ขอบคุณคร้าบบ   :) :) :)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าปรับโช้คไว้นุ่มสุด มันจะนุ่มกว่านิดหน่อยครับ แต่การเทโค้งนี่สู้ Mini ไม่ได้แน่ๆ
ถ้าปรับไว้กลางๆ จังหวะกระแทกจะแรงกว่า Mini และเทโค้งได้ดีพอกันครับ
H-Drive เคยลองใน Jazz, Swift, Mirage ผมคิดว่าอารมณ์มันประมาณนั้น คุณจะรู้สึกว่ามันแข็ง ดึงนมหน่อยๆ ยิ่งถ้าปรับไว้แข็งสัก 60-70% ที่บางทีจุกนมจุกพุงเหมือนกันนะ แต่มันสไตล์วัยรุ่นน่ะ ต้องเข้าใจ

ส่วน Z4 ผมว่ามันไม่ได้แข็งเลยนะ ออกจะสบาย แค่ไม่ได้สบายแบบรถเก๋งหรูๆเท่านั้นเอง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
555 ท่านผู้การอธิบายได้ชัดเจน" ดึงนม"  ขับรถช่วงล่างแข็งๆสำหรับคนอ้วนอาจจะมีจุกได้บ้าง ถ้าผอมๆก็ไม่เท่าไหร่.  แต่ต้องดูไซค์คนนั่งข้างๆด้วยนะ. ช่วงล่างแข็งเกินไปไม่ดีแน่.      ใช้โช้คแต่งอยู่เหมือนกัน โช้คบิลสไต+สปริงไอบัคในโฟกัส. แข็งใช้ได้เลยรูสึกสะเทือนกว่ารถกระบะ. แต่ไม่เคยขับรถตัวอย่างที่ว่ามา เลยบอกๆไม่ได้ว่าแข็งกว่าหรือเปล่า.    ทางที่ดีหารุ่นที่ปรับได้มาใส่ดีที่สุด

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
H drive ไม่แข็งนะครับ สปริงมันอ่อนไปด้วยซ้ำ หน้า 4K หลัง 2.5K  ผมว่ามันยวบเกินไป หน้านะ ส่วนหลังต้องไปเปลี่ยนสปริง เพราะ 2.5k มีคนนั่งหลังหน่อยยุบหมดขดเลย  เปลี่ยนสปริงหลังก็ firm ขึ้นหน่อย ปรับโช๊คแข็งหน่อยให้สมดุลกับค่า K ที่เพิ่ม   

เทียบเรื่องช่วงล่าง พูดยากนะ มันเทียบกันไม่ได้หรอกรถหนักๆ ใหญ่ๆ กับรถเล็ก   ผมเทียบรถ 2 คันที่ขับ Camry Hybrid top เดิมๆ ไม่ทำไรเลย กับ Jazz GE ตัวล้อกระทะ    รถเล็กเดิมๆ มันโคลงเคลงมากเลย  หน้าลอย  ตึงตัง เบรคเย็นหัวทิ่ม  เบรคร้อนจะเอาไม่อยู่  แต่เอาไว้ใช้ในเมืองคล่องตัว มุดดี เข้าโค้งดี  (camry ผมเคยเข้าโค้งแรงๆ มีหน้าแถนะ รถเล็กจะเข้าโค้งแรงๆได้ดีกว่า  แต่หมายถึงตอนทำช่วงล่างแล้วนะ เดิมๆ ผมไม่กล้า มันแล้วแต่คนนะ  บางคนเขาว่ารถเดิมๆ เขาก็ขับได้ ไม่เห็นมีอะไร  มันขึ้นกับคนขับจริงๆแหละ)   รถใหญ่ถึงมันจะแข็งมันก็แข็งแบบ firm หนักๆแน่นๆ สบายตูด ผมก็พูดไม่ถูกคงต้องไปลองขับเอง  แถมด้วยเบรคไว้ใจได้ พวงมาลัยดี  คนละอารมณ์กันนะ  ไม่น่าจะเทียบได้   

แต่ถ้าถามว่าสตรัทกับโช๊คเดิมของ GE  ผมก็ยังชอบสตรัทมากกว่า ขับดีกว่าเดิม โช๊คเดิมมันอ่อนไป  โช๊คสตรัทปรับเกลียวมันบอกปรับได้ 32 ระดับ แต่ใช้จริงๆ มันทำมาให้ปรับหนืดให้เหมาะกับค่า K สปริง ผมเคยลองปรับอ่อนสุด อาการมันจะโยนตัวเยอะ เหวี่ยงไปมา  ถ้าปรับแข็งไปกระแทกก็จุกเพราะระยะยุบยืดมันน้อยไป   สุดท้ายเราปรับไปมาก็จะเจอจุดลงตัว ที่เหลือก็จะปรับให้แข็งขึ้นหรืออ่อนลงได้นิดหน่อยตามนิสัยหรือความชอบของเราเอง  อย่าเข้าใจผิดว่าปรับอ่อนแล้วจะนุ่มนะครับ มันจะเด้งและขับไม่ดีแทน  นิยามความนุ่มแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าผมบอกโช๊คเดิมโคลงเคลง  H drive นุ่ม  จะงงไหมเนี่ย       

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
H.Drive ผมว่านุ่มสุดแล้วนะในตลาด

ออฟไลน์ KinGmO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
มันจะ หนึบ ๆ อ่ะครับ ไม่นิ่มเท่าโช้คเดิม ผมใส่ใน FB ล้อ 18 ถือว่าล้อใหญ่ แต่นิ่มได้ขนาดนี้ รับได้ครับผม เข้าโค้งนี่มั่นใจสุด ๆ ครับ
Civic FB 2013

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
ถ้าปรับโช้คไว้นุ่มสุด มันจะนุ่มกว่านิดหน่อยครับ แต่การเทโค้งนี่สู้ Mini ไม่ได้แน่ๆ
ถ้าปรับไว้กลางๆ จังหวะกระแทกจะแรงกว่า Mini และเทโค้งได้ดีพอกันครับ
H-Drive เคยลองใน Jazz, Swift, Mirage ผมคิดว่าอารมณ์มันประมาณนั้น คุณจะรู้สึกว่ามันแข็ง ดึงนมหน่อยๆ ยิ่งถ้าปรับไว้แข็งสัก 60-70% ที่บางทีจุกนมจุกพุงเหมือนกันนะ แต่มันสไตล์วัยรุ่นน่ะ ต้องเข้าใจ

ส่วน Z4 ผมว่ามันไม่ได้แข็งเลยนะ ออกจะสบาย แค่ไม่ได้สบายแบบรถเก๋งหรูๆเท่านั้นเอง

เห็นพี่แพนโพสว่า  " ...แต่มันสไตล์วัยรุ่นน่ะ ต้องเข้าใจ " แล้วอยากหาสตรัทมาใส่เลยครับ  อยากรู้ รสชาติวัยรุ่น ขึ้นมาทันที 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2014, 15:19:38 โดย supercat »

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
H drive ไม่แข็งนะครับ สปริงมันอ่อนไปด้วยซ้ำ หน้า 4K หลัง 2.5K  ผมว่ามันยวบเกินไป หน้านะ ส่วนหลังต้องไปเปลี่ยนสปริง เพราะ 2.5k มีคนนั่งหลังหน่อยยุบหมดขดเลย  เปลี่ยนสปริงหลังก็ firm ขึ้นหน่อย ปรับโช๊คแข็งหน่อยให้สมดุลกับค่า K ที่เพิ่ม  

เทียบเรื่องช่วงล่าง พูดยากนะ มันเทียบกันไม่ได้หรอกรถหนักๆ ใหญ่ๆ กับรถเล็ก   ผมเทียบรถ 2 คันที่ขับ Camry Hybrid top เดิมๆ ไม่ทำไรเลย กับ Jazz GE ตัวล้อกระทะ    รถเล็กเดิมๆ มันโคลงเคลงมากเลย  หน้าลอย  ตึงตัง เบรคเย็นหัวทิ่ม  เบรคร้อนจะเอาไม่อยู่  แต่เอาไว้ใช้ในเมืองคล่องตัว มุดดี เข้าโค้งดี  (camry ผมเคยเข้าโค้งแรงๆ มีหน้าแถนะ รถเล็กจะเข้าโค้งแรงๆได้ดีกว่า  แต่หมายถึงตอนทำช่วงล่างแล้วนะ เดิมๆ ผมไม่กล้า มันแล้วแต่คนนะ  บางคนเขาว่ารถเดิมๆ เขาก็ขับได้ ไม่เห็นมีอะไร  มันขึ้นกับคนขับจริงๆแหละ)   รถใหญ่ถึงมันจะแข็งมันก็แข็งแบบ firm หนักๆแน่นๆ สบายตูด ผมก็พูดไม่ถูกคงต้องไปลองขับเอง  แถมด้วยเบรคไว้ใจได้ พวงมาลัยดี  คนละอารมณ์กันนะ  ไม่น่าจะเทียบได้    

แต่ถ้าถามว่าสตรัทกับโช๊คเดิมของ GE  ผมก็ยังชอบสตรัทมากกว่า ขับดีกว่าเดิม โช๊คเดิมมันอ่อนไป  โช๊คสตรัทปรับเกลียวมันบอกปรับได้ 32 ระดับ แต่ใช้จริงๆ มันทำมาให้ปรับหนืดให้เหมาะกับค่า K สปริง ผมเคยลองปรับอ่อนสุด อาการมันจะโยนตัวเยอะ เหวี่ยงไปมา  ถ้าปรับแข็งไปกระแทกก็จุกเพราะระยะยุบยืดมันน้อยไป   สุดท้ายเราปรับไปมาก็จะเจอจุดลงตัว ที่เหลือก็จะปรับให้แข็งขึ้นหรืออ่อนลงได้นิดหน่อยตามนิสัยหรือความชอบของเราเอง  อย่าเข้าใจผิดว่าปรับอ่อนแล้วจะนุ่มนะครับ มันจะเด้งและขับไม่ดีแทน  นิยามความนุ่มแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าผมบอกโช๊คเดิมโคลงเคลง  H drive นุ่ม  จะงงไหมเนี่ย      

แรกๆก็ดีอยู่ครับ  แต่พอชินกับมันมากขึ้น ก็เริ่มรู้สึกว่ามีข้อตินู่นนี่นั่นเต็มไปหมด (น่าจะเป็นเรื่องปกติสำหรับรถระดับนี้)
กระแทกคันเร่งขับเร็วๆ จะรู้สึกว่าหน้าลอย ๆ  
ยิ่งตอน kick down หน้ามันจะเชิ่ดแบบน่ากลัว กลัวรถเสียอาการหมุนติ้วมาก ๆ  

จริงๆทางแก้ที่ง่ายที่สุด แถมไม่ต้องเสียเงินเสียทอง ก็คือ ขับให้ช้าลง  (พูดง่ายแต่ทำยากจริง ๆๆ ) 555  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ littlepig1430

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ไม่เคยขับตามตัวอย่างเลยไม่ทราบครับ

แต่พวกสตรัท สปริงแข็งกว่าเดิม แต่จะไม่มีผลถึงขึ้นจุก แค่ตึงตังกว่าเดิม ช่วยให้เข้าโค้งไม่เอียง
จะจุกก็ตรงโช๊คนี่แหละ ปรับต่ำสุดจะนุ่ม แต่จังหวะสปริงยืด หลังยุบมากๆเอาไม่อยู่ได้ ทำให้รู้สึกเด้งๆ เช่นลงคอสะพานแรงๆ
พอปรับไประดับนึง สามารถเอาจังหวะยืดอยู่ แต่จังหวะยุบดันเพิ่มตาม หนืดเกินจำเป็น ทำให้สปริงไม่ค่อยยุบตัว จะจุกละ ดีสำหรับสนามแต่ใช่ในชีวิตประจำวันลำบาก จุกได้