// เจาะหลังบ้าน บริษัทรถ : เมื่อ พี่ J!MMY ส่ง น้อง แตงโม ไปฝึกประกอบรถกับ GM //

J!MMY

เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ผมส่งน้อง แตงโม คุณผู้อ่านของเรานี่ละครับ
ไปฝึกหัดประกอบรถยนต์ ที่โรงงาน GM ที่ระยอง

วันนี้ แตงโม พร้อมแล้วที่จะเล่าประสบการณ์ของเขา ให้คุณได้อ่านกันครับ

ที่นี่

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=7990

แสดงความคิดเห็นตามอัธยาศัย



Destiny_gun

ขอบคุณครับ

พออ่านจบ ผุดคำถามขึ้นมาในใจ ว่าการเทสรั่วซึมของรถยี่ห้อตลาดบ้านเรา มีการเทสรั่วซึมกันยังไง ถึงพบเจอปัญหากันในรถระดับ Eco car กับ D-segment

คำต่อมาที่ผุดขึ้นในหัวหลังจากเห็นรูป Captiva คันสีดำ สวยดีจังแฮะ อยากให้ Chev เพิ่มมาตราฐานในการบริการให้มากกว่านี้ ปล่อยให้ยี่ห้อตลาด ที่ตอนนี้เริ่มมีปัญหาแล้วไม่ยอมแก้ไขไป ผลักดันตัวเองขึ้นมา พวกเราคงได้เห็น Chev รุ่นอื่นบนท้องถนนมากขึ้น

ปล.เลิกขาย Cruze เถอะ ถ้าแก้ปัญหาเรื่องเกียร์ไม่ได้เนี่ย ป้ายแดงโฉมล่าสุดยังมีปัญหาเลย



sith(สิทธิ์)

เขียนได้ดีครับ ขอบคุณครับ
งั้นเดี่ยวผมช่วยอุดหนุนเชพสักคันละกัน  :D
เปลี่ยนมาแนวอเมกาบ้าง อยู่ญี่ปุ่นนานลองไปเมืองลุงแซมมั่ง  :D



Poj

เก่งมากครับ อายุแค่นี้



Forty-NineRS

Re: เจาะหลังบ้าน บริษัทรถ : เมื่อ พี่ J!MMY ส่ง น้อ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 08:39:36 »
ขอบคุณครับ

พออ่านจบ ผุดคำถามขึ้นมาในใจ ว่าการเทสรั่วซึมของรถยี่ห้อตลาดบ้านเรา มีการเทสรั่วซึมกันยังไง ถึงพบเจอปัญหากันในรถระดับ Eco car กับ D-segment

เทสโดยการจำลองสถานการ์ณฝนตกครับด้วยความแรงประมาณหนึ่ง ถามว่าในไลน์การประกอบมีรถที่รั่วไหม มีแน่นอนครับ เค้าก็เอารถที่มีปัญหานั้นไปแก้ไข จากนั้นจะเอาเข้าไปตรวจสอบแบบที่หนักกว่าเดิมคราวนี้จัดหนักรอบคันจำลองแบบฝนสาดเข้าทั้ง หน้า-หลัง-ซ้าย-ขวา   หากไม่มีปัญหาในการทดสอบ รถคันนั้นก็จะถูกส่งไปรอในลานรอส่งให้ดีลเลอร์ต่อไปครับ เค้าทดสอบกันกี่รอบอันนี้ผมไม่ทราบ  อย่าไปคาดหวังว่ารถที่ใช้คนงาน(ที่ไม่ได้เป็นมืออาชีพ)ประกอบกว่าครึ่งหนึ่งจะออกมาสมบูรณ์100%เลยครับ

ผมเอารูปมาจากAlibaba หลักการมันจะทำประมาณนี้อ่ะครับแต่เครื่องที่ใช้ตัวใหญ่กว่าตัวนี้และตัวที่ห้อยสามารถปรัมุมได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2014, 08:47:25 โดย Forty-9RS »



Thi64

เขียนได้ดีมากครับน้องโม

หวังว่าคงมีงานอื่นๆตามมาเรื่อยๆ นะครับ จะรอชมครับ

 ;) ;) ;) ;)



kris

เป็นบทความที่ดีครับ เรียบง่าย สั้น กระชับ และมีประเด็นค่อนข้างครบถ้วน
 ;)



BaSkInElItEgUyS

เขียนได้ดีเลยครับ ขอกล่าวชมจากใจจริง ;D ;D ;D ;D



redsun

ขอบคุณมากครับน้องแตงโม



jobbabys

เขียนบทความได้ดี อ่านง่าย ครบถ้วน ตรงไปตรงมา

สนับสนุนให้น้องแตงโมมาร่วมเขียนได้เลย

เก่งครับ



citrinecw

เขียนได้ดีเลยครับ สำหรับน้อง ม.6 เก็บรายละเอียดและถ่ายทอดออกมาได้ขนาดนี้ถือว่าเยี่ยม ขอให้อนาคตในสายรถยนต์สดใสครับ

ส่วนเรื่อง Chev ไม่แน่ใจว่าเคยลองเปรียบเทียบกับพวกค่ายญี่ปุ่นด้วยเปล่าครับ เพราะ เคยทำงานกับพวกค่ายญี่ปุ่น production line ในเมืองไทยถือว่าเคี่ยวมาก QC แต่ละส่วนนี่น่าจะไม่แพ้ Chev หรืออาจจะละเอียดกว่าด้วยซ้ำ แต่อาจจะหลุดตรงที่ปริมาณค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับแล้ว



suputshaya

เขียนได้ดีเข้าใจง่ายดีอยู่ครับ รออ่านผลงานต่อไปนะครับ



Destiny_gun

Re: เจาะหลังบ้าน บริษัทรถ : เมื่อ พี่ J!MMY ส่ง น้อ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 12:36:36 »
ขอบคุณครับ

พออ่านจบ ผุดคำถามขึ้นมาในใจ ว่าการเทสรั่วซึมของรถยี่ห้อตลาดบ้านเรา มีการเทสรั่วซึมกันยังไง ถึงพบเจอปัญหากันในรถระดับ Eco car กับ D-segment

เทสโดยการจำลองสถานการ์ณฝนตกครับด้วยความแรงประมาณหนึ่ง ถามว่าในไลน์การประกอบมีรถที่รั่วไหม มีแน่นอนครับ เค้าก็เอารถที่มีปัญหานั้นไปแก้ไข จากนั้นจะเอาเข้าไปตรวจสอบแบบที่หนักกว่าเดิมคราวนี้จัดหนักรอบคันจำลองแบบฝนสาดเข้าทั้ง หน้า-หลัง-ซ้าย-ขวา   หากไม่มีปัญหาในการทดสอบ รถคันนั้นก็จะถูกส่งไปรอในลานรอส่งให้ดีลเลอร์ต่อไปครับ เค้าทดสอบกันกี่รอบอันนี้ผมไม่ทราบ  อย่าไปคาดหวังว่ารถที่ใช้คนงาน(ที่ไม่ได้เป็นมืออาชีพ)ประกอบกว่าครึ่งหนึ่งจะออกมาสมบูรณ์100%เลยครับ

ผมเอารูปมาจากAlibaba หลักการมันจะทำประมาณนี้อ่ะครับแต่เครื่องที่ใช้ตัวใหญ่กว่าตัวนี้และตัวที่ห้อยสามารถปรัมุมได้



โอ้ ขอบคุณมากครับ ฮอนด้าคงต้องไปปรับปรุงต่อไป แต่แบบนี้ก็แย่นะครับ ใครออกรถคันละเกินครึ่งล้านคงหวังว่ารถตัวเองไม่เจอปัญหาอยู่แล้วรวมถึงตัวผมด้วย



SitdownstrikE

ตอนนี้ ผมมองว่า แคปติว่า สวยกว่า CX-5 อีก

ตอน CX-5 ออกมาใหม่ๆ และเห็นในรูป มองว่ามันสวยมาก  แต่พอเจอคันจริง และมองมันบ่อยๆแล้ว รู้สึกว่าดูจืดมากเลย



ChiLun


มาตรฐานการตรวจสอบของทุกโรงงานทุกสินค้าไม่ว่าจะรัดกุมยังไง. ไม่เคยเจอแบบ100%ครับ ปัญหายังไงก็หลุดรอดมาได้

บางที่ปัญหาไม่ใช่จากโรงงานแต่จากการออกแบบผิด ถ้าไม่เกิดที่คนก็เครื่องจักร แต่มันจะวัดกันตรงความรับผิดชอบเมื่อเกิดปัญหานี่ละครับ



lovepor1

เขียนได้เยี่ยมครับ ภาษาเข้าใจง่าย อ่านแล้วน่าติดตาม อายุยังน้อยทำได้ขนาดนี้เยี่ยมครับ ....รอติดตามผลงานต่อไปครับ
2004 Isuzu Dmax hi lander 3.0
2011 Toyota Fortuner 3.0 (11)
2012 Mercedes Benz E-Coupe 250 CGI
2013 Yamaha Fino I
2020 Toyota Majesty



MoLee

Re: เจาะหลังบ้าน บริษัทรถ : เมื่อ พี่ J!MMY ส่ง น้อ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 21:42:15 »
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นทุกท่านครับ จะพยายามฝึกขึ้นเรื่อยๆต่อไปครับผม ;)

ขอบคุณครับ

พออ่านจบ ผุดคำถามขึ้นมาในใจ ว่าการเทสรั่วซึมของรถยี่ห้อตลาดบ้านเรา มีการเทสรั่วซึมกันยังไง ถึงพบเจอปัญหากันในรถระดับ Eco car กับ D-segment

เทสโดยการจำลองสถานการ์ณฝนตกครับด้วยความแรงประมาณหนึ่ง ถามว่าในไลน์การประกอบมีรถที่รั่วไหม มีแน่นอนครับ เค้าก็เอารถที่มีปัญหานั้นไปแก้ไข จากนั้นจะเอาเข้าไปตรวจสอบแบบที่หนักกว่าเดิมคราวนี้จัดหนักรอบคันจำลองแบบฝนสาดเข้าทั้ง หน้า-หลัง-ซ้าย-ขวา   หากไม่มีปัญหาในการทดสอบ รถคันนั้นก็จะถูกส่งไปรอในลานรอส่งให้ดีลเลอร์ต่อไปครับ เค้าทดสอบกันกี่รอบอันนี้ผมไม่ทราบ  อย่าไปคาดหวังว่ารถที่ใช้คนงาน(ที่ไม่ได้เป็นมืออาชีพ)ประกอบกว่าครึ่งหนึ่งจะออกมาสมบูรณ์100%เลยครับ

ผมเอารูปมาจากAlibaba หลักการมันจะทำประมาณนี้อ่ะครับแต่เครื่องที่ใช้ตัวใหญ่กว่าตัวนี้และตัวที่ห้อยสามารถปรัมุมได้



โอ้ ขอบคุณมากครับ ฮอนด้าคงต้องไปปรับปรุงต่อไป แต่แบบนี้ก็แย่นะครับ ใครออกรถคันละเกินครึ่งล้านคงหวังว่ารถตัวเองไม่เจอปัญหาอยู่แล้วรวมถึงตัวผมด้วย
เครื่องประมาณนี้เลยครับ จริงๆถ่ายวีดิโอตอนทำมาด้วยครับอยากเอาขึ้นมาๆ แต่ทางเชฟขอไม่ให้นำขึ้นไว้ก็เลยต้องเก็บไว้ครับ เท่าที่ทราบคือทำรอบเดียวนะครับ รอบประมาณ2นาทีครึ่ง เป็นห้องคล้ายห้องล้างรถที่ใช้เครื่องล้างรถตามปั้มสมัยก่อนน่ะครับ



TTL

เขียนอ่านง่ายน่าติดตาม ได้ความรู้ดีครับ
จะรอชมผลงานต่อๆไปนะครับบ :)