ตอนแรกผมก็คิดอย่างนั้น แต่ตอนนี้ผมว่าไม่เกี่ยว ไอเสียไม่รู้หรอกว่ารถของเราเกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดา ไม่ว่าจะใช้เกียร์อะไร หาองค์ประกอบจากพอร์ทไอเสียไปจนถึงปลายเหมือนกันมันก็ทำม้าที่แครงค์ได้พอๆกันแหละครับ
แต่สิ่งที่ทำให้มีความเชื่อเช่นนั้น น่าจะเกิดมาจาก "การเซ็ตขนาดท่อซึ่งส่งผลต่อช่วงกำลังของเครื่อง" บวกกับ "ความต่างในความสามารถการส่งกำลังลงพื้นและอัตราทด"
หากเป็นรถเกียร์ธรรมดา มี 5 จังหวะ ขีดแดง 7,000 รอบ การสับเกียร์แต่ละครั้งรอบหล่นลงมาเหลือ 5,000 ไม่ต่ำกว่านั้น ผมสามารถเลือกขนาดท่อที่จะเน้นการทำกำลังช่วง 5,000-7,000 ได้ และรถก็จะเร่งได้ดี
แต่หากเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เกียร์ 1 ลง 2 รอบลงมาเหลือ 4,000 2 ลง 3 รอบ 4,800 หากผมใช้ท่อชุดเดียวกันกับคันข้างบน ก็จะมีจุดอ่อนที่ต่ำกว่า 5,000 รอบ การจะลบจุดอ่อนก็คือเลือกขนาดท่อที่ทำให้ไอเสียไหลออกได้เร็วที่สุด (เร็ว ไม่ได้แปลว่าใหญ่กว่าจะเร็วกว่า) อาจจะต้องลดขนาดลงมาให้เน้นทำกำลังช่วง 4,000-6,000 เป็นหลัก
อาจจะเสียแรงรอบปลายๆ แต่เกียร์อัตโนมัติที่มีอัตรายาว และแต่ละเกียร์ห่างกันมากๆ วิธีนี้อาจทำให้อัตราเร่งในช่วงที่จำเป็นต้องใช้จริงๆมีความเร็วมากกว่า
แต่สมัยนี้ เกียร์อัตโนมัติมี 6 จังหวะ 7 จังหวะ 8 จังหวะ ผมว่าไม่ต้องคิดมากครับ พ.ศ.นี้กลายเป็นว่าเกียร์ธรรมดานั่นแหละที่ต้องคิด