เพิ่งได้ไปสังเกตุการชนของรถ ญี่ปุ่นบ้านๆ กับ รถยุโรป

mazeraty

ดูรถญี่ปุ่นกันก่อน






และรถระดับ premium หรือรถยุโรป







สังเกตุเห็นไหมครับ...........................
ว่าล้อจะหลุดออกมาหรือไม่ก็พลิกออกมา  อันนี้ผมเข้าใจว่าเพื่อไม่ให้ดันเข้าไปยังคนขับ หรือไม่ยังไง แต่รถยุโรปเวลาชนจะยับเข้าไปถึงคอนโซลหน้าเลยทีเดียว
ผมเลยชักสงสัยว่าปลอดภัยกว่าหรือยังไงแน่ ยิ่งเจ้า X1 ยุบหน้ากลัวสุดๆ ทั้งที่ดูเหมือนจะแข็งกว่ารถญี่ปุ่น   เลย งง นิดๆ  ::) ::) ::) ::)



Akeem-CLII

ต้องดูก่อน ว่าที่ทดสอบเป็น small over lap test หรือ moderate overlap test

สมัยก่อน การทดสอบ จะเป็นการชนด้านหน้าแบบทั้งหมด ต่อมาพบว่า จุดที่รับแรงมันไม่ใช่หน้ารถแบบเต็มทั้งหมด
เลยมีการทดสอบแบบ moderate overlap ขึ้น

แล้วเมื่อปีที่แล้ว การทดสอบของ USA เพิ่งเริ่มมี small over lap test ครับ ซึ่งรถที่จะได้ระดับดี ๆ มีน้อยครับ
I will buy Volvo some day.



Nebula ๙

ไม่มีของ corolla altis เหรอครับ  ;D



CJ.

ถ้าดูจากการทดสอบชนนี้ ผมคิดว่าเรื่องความปลอดภัยมากน้อย ขึ้นกับเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย มากกว่าสัญชาติรถ


ยกตัวอย่างจากที่ผมสังเกตดู Golf กับ MZ3 ปลอดภัยนะ แต่ถ้าขับเร็วกว่านั้น หัวแทรกระหว่างถุงลมกับม่านถุงลม ไปฟาดคอนโซลแน่นอน

CX-5 เหมือนภายนอกจะพังน้อย แต่ม่านถุงลม CX-5 ระเบิดช้ามาก ชนปะทะแล้วหัวฟาดถุงลมหน้าแล้วเพิ่งจะระเบิด

ถ้าโดนชนด้านข้างแรงๆนี่จะยังไง :-\

แต่ X1 กับ ML ไม่พูดถึงสภาพภายนอกเพราะ รถคนละระดับกัน แต่ถุงลมนี่แน่นหนาและรองรับได้ดีทั้งคู่ ดีกว่าคันบนๆ ที่พูดไป


ปล.ผมไม่ได้ว่ารถคันไหนชาติไหนไม่ดีนะครับ ทั้งหมดคือเท่าที่ดู สังเกต และความคิดเห็นส่วนตัว  :)
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS



Fly to dream

ชน 10 ครั้ง ผลมันไม่เหมือนกัน 100 % นะครับ แต่จะเห็นส่วนที่รถเปราะว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Mr.K

ต้องดูก่อน ว่าที่ทดสอบเป็น small over lap test หรือ moderate overlap test

สมัยก่อน การทดสอบ จะเป็นการชนด้านหน้าแบบทั้งหมด ต่อมาพบว่า จุดที่รับแรงมันไม่ใช่หน้ารถแบบเต็มทั้งหมด
เลยมีการทดสอบแบบ moderate overlap ขึ้น

แล้วเมื่อปีที่แล้ว การทดสอบของ USA เพิ่งเริ่มมี small over lap test ครับ ซึ่งรถที่จะได้ระดับดี ๆ มีน้อยครับ

ทั้งหมดข้างบนเป็น Small over lap test ทั้งหมดนี่ครับ

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีการสร้างตัวถังของรถญี่ปุ่นกับรถยุโรป คงไม่หนีห่างกันมากแล้วนะครับ....ดังนั้นรถที่ดีๆ มันก็มีโครงสร้างตัวถังที่ป้องกันห้องโดยสารได้ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแยกว่าเป็นรถยุโรป หรือ รถญี่ปุ่น

อีกกย่างพังน้อยพังมากคงไม่ใช่ประเด็นหลักของการทดสอบการชนน่ะครับ น่าจะเป็นการดูว่าโอกาสรอด หรือบาดเจ็บของคนขับและผู้โดยสารจะมีมากหรือน้อย มากกว่านะครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว :)



Spec C Wannabe

อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่

เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น

ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)



Impulse

ผมได้ดูคลิปพวกนี้เหมือนกัน เลยได้ส่งคำถามไปหาคุณจิมมี่ในรายการวิทยุ
คุณจิมมี่ตอบประมาณว่า ภาพรวมรถยุโรปดีกว่า แต่ต้องมาดูกันเป็นรุ่นๆ รถญี่ปุ่นบางรุ่นก็ทำได้ดีกว่ารถยุโรปบางรุ่นได้เหมือนกัน และเหล็กแข็งไม่จำเป็นต้องปลอดภัยเดี๋ยวนี้รถออกแบบมาเพื่อการป้องกันผู้โดยสารโดยเฉพาะ



art_duron

อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่

เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น

ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)
ใช่ครับต้องเอาผลทดสอบมาดูเทียบกัน
เคยอ่านเจอตอนที่ฮอนด้าพาสื่อไปดูศูนย์ทดสอบชนที่ญี่ปุน แล้วเอา Accord มาชน
ผลคือชนเสร็จ accord g8 ประตูคนขับเปิดออกได้แล้วปิดไม่ได้ ก็มีสื่อถามฮอนด้า ว่าทำไมเป็นแบบนี้ เพราะรถเจ้าอื่นเวลาโชว์จะโชว์ว่าเปิดปิดประตูได้ไม่มีปัญหา
แต่ทางวิศวกรของฮอนด้าตอบว่า "แล้วเราจะเข้าไปนั่งในนั้นอีกทำไมละ"
ดังนั้นจึงดูสอดคล้องกันว่า สภาพรถจะเป็นอย่างไรช่างมันเถอะ เอาคนปลอดภัยดีกว่า



NONT4477

ปัญหาทหลักของการชน small overlap ไม่ใช่ดูแค่ว่าห้องโดยสารยุบแค่ไหนซะทีเดียวครับ
แต่จะดูด้วยว่าแกนพวงมาลัยเสียศูนย์ตอนชนรึเปล่า นั่นจะทำให้หัวดัมมี่ไม่โดนถุงลม
รถบางคันหัวดัมมี่จะไปกระแทกใส่เสา a แทน ซึ่งทำให้มีโอกาสเสียชีวิตได้มากกว่าล้ออัดเข้ามาในห้องโดยสาร
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



vellcap

อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่

เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น

ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)
ใช่ครับต้องเอาผลทดสอบมาดูเทียบกัน
เคยอ่านเจอตอนที่ฮอนด้าพาสื่อไปดูศูนย์ทดสอบชนที่ญี่ปุน แล้วเอา Accord มาชน
ผลคือชนเสร็จ accord g8 ประตูคนขับเปิดออกได้แล้วปิดไม่ได้ ก็มีสื่อถามฮอนด้า ว่าทำไมเป็นแบบนี้ เพราะรถเจ้าอื่นเวลาโชว์จะโชว์ว่าเปิดปิดประตูได้ไม่มีปัญหา
แต่ทางวิศวกรของฮอนด้าตอบว่า "แล้วเราจะเข้าไปนั่งในนั้นอีกทำไมละ"
ดังนั้นจึงดูสอดคล้องกันว่า สภาพรถจะเป็นอย่างไรช่างมันเถอะ เอาคนปลอดภัยดีกว่า

ถ้าจำไม่ผิด Accord G8 ชนกับ CRV G3 นะครับ




aobness

ถ้ามีเงินผมเลือกรถยุโรปอยู่ดี



Jub

ดูในคลิปบอกได้ไม่ทั้งหมด ต้องเข้าไปอ่านรายละเอียดข้างในด้วย

จะมีแจกแจงอันตรายต่อส่วนต่าง ๆ ของผู้โดยสาร



jaesz

มีข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับยี่ห้อรถ น้ำหนักรถ ชนิดของรถ และอัตราการเสียชีวิตในรูปแบบการเกิดอุบัติเหตต่าง ๆ กัน

http://www.iihs.org/externaldata/srdata/docs/sr4605.pdf

เอาไปเป็นข้อมูลแล้วกันครับ

เปิดด้วย PDF viewer อะไรก็ได้ครับ แล้วดูแบบ 2 page continuous ตารางในไฟล์จะต่อกัน

ผมสรุปคร่าว ๆ นะ จากข้อมูลทางสถิติ รถใหญ่ หน้ัก ได้เปรียบ รถบางรุ่นบางยี่ห้อแทบไม่มีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตเลย อย่าลืมว่ามันเป็น สถิตินะครับ ไม่ใช่ Fact
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2014, 07:50:00 โดย Jae »



ぼくは"P.P."です

VW Golf จริงๆก็รถบ้านนะครับ ;D
Great Handling = Great Car



mazeraty

ผมก็พยายามสังเกตุหลายๆอย่าง แต่สงสัยว่าทำไมบางคันมันเหมือนกับว่า ความเสียหายมีมากจนเข้าไปถึงห้องโดยสาร แต่ก็อย่าที่ทุกท่านว่า มันก็ขึ้นอยู่กับข้อมมูลด้วย ดูด้วยตาคงบอกไม่ได้ว่าใครจะปลอดภัยมากกว่ากัน ขอบคุณทุกท่านครับ



5thAvenue

CX5 ที่ยกมาเป็น Moderate ครับ ดูจากแท่งแบริเออร์ได้

ถ้า Small Overlap ใช้แบริเอร์แบบแข็ง
ส่วน Moderate Overlap ใช้แบริเออร์แบบยุบตัวครับ



mamaman


ถามหน่อยครับ
มีใครในนี้ เข้าใจ ข้อกำหนดในการทำสอบไหม
หลักๆ เค้าทดสอบความปลอดภัยผู้โดยสาร
ไม่ได้ทดสอบว่ารถ ยุบมาก ยุบน้อยนะครับ อย่างเดียวนะครับ