มาช่วยตอบด้านการติดเวลแคปครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจครับ
ผมใช้ Hyundai H1 ปี2009 ติดเวลแคป ครับ
ซึ่งติดตั้งเองในประเทศไทย ยังใช้ได้ถึงทุกวันนี้
เวลแคป มี สองแบบนะครับ คือแบบ ยกขึ้นลง อย่างเดียวหรือ สามารถถอดเป็นรถเข็นได้ด้วย
ซึ่ง ก็มีสองทางเลือกคือ
1. ซื้อรถที่มี เวลแคปติดตั้งมาแล้วจากโรงงาน ซึ่งในท้องตลาดก็คือสั่งกับเกรย์มาเก็ต ทางเลือกตอนนั้นมี Toyota alphard, Toyota Estima
2. นำมาติดตั้งเองทีหลัง ในประเทศ ทางเลือกก็จะมาขึ้นคือ รถตู้ใดๆก็ได้ที่มีพื้นที่มากพอและประตูกว้างพอที่จะ ยกขึ้นลงได้ ทางเลือกคือ alphard, Vw, MB vito, Hyundai H1, Toyota Venturi (commuter), Nissan elgrand, Nissan ตู้คล้ายๆ commuter, Toyota Estima
พูดง่ายๆคือ ถ้าจะติดตั้งเวลแคป รถคันนั้นจะต้อง 1. มีพื้นที่พอที่จะยึดเบาะและโครงได้ 2. ประตูข้างบานสไลด์เปิดกว้างพอที่จะยื่นแขนและเบาะลงมาได้ 3. ความสูงแนวหลังคาต้องมากพอที่จะไม่ชนหัวผู้นั่งเบาะ (จุดนี้สำคัญมาก)
ประเด็นสำคัญที่อยากจะบอกคือ เบาะที่ทำในประเทศไทย มีกลไกลขนาดใหญ่กว่า กลไกลที่ทำมาจากญี่ปุ่นมาก เพราะใช้ระบบไฮดรอลิคยกขึ่นลง สั่งเกตุได้ว่า จะมีแขนพับขนาดใหญ่มาก อยู่หลังเบาะและแขนชิ้นนี้จะคงเหลืออยู่ในรถกรณีที่ถอดรถเข็นออกไปแล้ว และตัวรถเข็นเองก็มีขนาดใหญ่กลไกลการพับของล้อและโครงตัวเบาะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก ซึ่งแปลว่า ตัวเบาะเวลแคป และแขนยกขึ้นลงจะกินเนื้อที่ไปเยอะมากๆ เช่นในรุ่น Hyundai H1 การติดตั้งเบาะแบบนี้ จะทำให้เหลือการใส่เบาะแถวหลังได้แค่ สองแถว เท่านั้น
ซึ่งผมคิดว่า Honda Odyssey อาจจะไม่สามารถติดตั้งเบาะ เวลแคปได้ หรือได้ก็อาจจะไม่สะดวกดีนักด้วยเหตุผลคือ
1. พื้นที่โดยสาร เล็กเกินกว่าที่จะใส่เบาะ เวลแคปพร้อมแขนชุดนี้ลงไปได้ ชุดกลไกล หมุนและแขนยกมีความสูงพอสมควรเมื่อติดตั้งเบาะลงไปแล้ว เบาะจะถูกยกสูงขึ้นจากพื้นพอสมควร ศรีษะผู้นั่งอาจจะติดแนวหลังคาหรือเหลือพื้นที่น้อยมาก นั่งแล้วคงอึดอัดมากๆ เบาะแถวที่สอง ข้างๆเบาะ เวลแคปก็อาจจะติดตั้งไม่ได้ เพราะ เบาะเวลแคปเป็นเบาะทรง VIP มีโครงแขนและมีล้อยื่นออกมาด้านข้างอีก ผมไม่แน่ใจว่า ถ้าติดลงไปอาาจะต้องถอดเบาะข้างๆ ไปด้วยเพราะไม่มีพื้นที่เข้าออกเบาะหลังด้วย และเบาะแถวสุดท้ายข้างหลังเบาะเวลแคป อาจจะใช้งานไม่ได้ไปเลย หรือได้ก็จะแคบมากๆ ต้องหงายลงไปสุดๆก็จะทำให้พื้นที่เก็บของด้านหลังเหลือน้อยลงไปอีกมาก
2. ความกว้างประตูและความสูงของช่องเปิด เนื่องจากรุ่นนี้เน้นความสปอร์ต ความสูงหลังคาน่าไม่มากพอจะมีพื้นที่น้อยมาก คนอาจจะไม่สามารถนั่งอยู่บนเบาะแล้วยกลงมาได้ ศรีษะจะติดแนวหลังคา ขนาด H1 ยังติดเลยครับ ถ้าไม่หงายเบาะลง
ผมคิดว่าถ้าจะติดตั้งเวลแคปในอนาคตจริงๆ ต้องเลือกรถที่มีขนาดใหญ่ สักนิด alphard น่าจะเหมาะกว่าครับ
ที่ผมกล่าวมาคือระบบ เวลแคปในประเทศไทยนะครับ ที่จะใช้โครงเบาะขนาดเดียวกันทุกเจ้า กลไกลเดียวกัน แตต่ถ้าเป็นระบบที่ติดตั้งจากญี่ปุ่นจะใช้กลไกลอีกแบบมีขนาดเล็กกว่ามากๆ แต่ก็มีราคาแพงกว่า และเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ไขค่อนข้างยุ่งยากกว่า รวมถึงการซ่อมบำรุงในอนาคตครับ