ผู้เขียน หัวข้อ: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ  (อ่าน 12483 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,225
พอดีตอนนี้มี plan จะซื้อรถใหม่ โดยมีโจทย์ว่าจะซื้อมาใช้สำหรับให้คนแก่นั่ง ซึ่งอาจจะนำมาติด welcab เพิ่มด้วย เลยอยากจะสอบถามว่ารถ 2 คันนี้รุ่นไหนน่าจะเหมาะสมกว่ากันระหว่าง Odyssey 2.4 EL กับ Toyota Alphard 2.4 HV ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2014, 11:47:37 โดย integra »

ออฟไลน์ puccamam

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
    • อีเมล์
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 11:44:48 »
alphard เหมาะกว่า ใหญ่กว่า น่าจะนั่งสบายกว่โอดิสซี่

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 11:55:40 »
จ้างคนขับรถหรือเปล่าครับ ถ้าเปล่าเลือก Odyssey ครับ น่าขับกว่า ไม่ค่อยเปนรถตู้ ออกแนวขับ Accord
ส่วน Alphard น่านั้งครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:01:26 »
ใจผมตอนนี้มอง Odyssey ไว้ Alphard เคยใช้ช่วงสั้นๆผมว่ามันไม่คล่องตัว
ขับเร็วแล้วโหวงๆ เมาๆ ด้วย ก็เลยมองเป็น Odyssey ไว้ครับ แต่อีกราวๆ 3 ปี
ถึงจะซื้อนะสำหรับผม รอมีลูกอีกคนนึงก่อน

ปล.ในรายการ DR!VE BY J!MMY มีคนถามว่า ถ้าเดินทางไกล วิ่ง 120-140 ให้
พี่ J!MMY เลือกว่า คันไหนช่วงล่าง + เบาะแถว 1 กับ 2 สบายกว่ากัน ระหว่าง 2 คันนี้
พี่ J!MMY เลือก Odyssey ครับ

ผมยังอยากให้มันมาประกอบในเลย เหลือกสัก 2 ล้าน กำลังสวย อิอิ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:03:53 »
จ้างคนขับรถหรือเปล่าครับ ถ้าเปล่าเลือก Odyssey ครับ น่าขับกว่า ไม่ค่อยเปนรถตู้ ออกแนวขับ Accord
ส่วน Alphard น่านั้งครับ

ความเห็นส่วนตัว
ไม่เกี่ยวกับมีคนขับหรอกครับ ทำไมคนชอบมองแบบนี้กันนะ
รถคันละ 3 ล้าน จะซื้อมาขับเองมั่งไม่ได้หรือไง  พรรคพวก
เพื่อนผมใช้กันหลายคนก็ขับเองทั้งนั้น ผมก็ไม่เคยจะมองนะ
ว่ามันลงรถมาแล้วเป็นคนขับรถมากกว่าเจ้าของ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:07:50 »
ผมว่า odyssey นั่งสบายกว่าและสวยกว่าสำหรับผมนะคับ ถ้าให้ผมเลือกผมเอา odyssey คับ เบาะ odyssey รุ่นทอปนะคับที่นั่งสบาย

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:17:56 »
มาช่วยตอบด้านการติดเวลแคปครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจครับ

ผมใช้ Hyundai H1 ปี2009 ติดเวลแคป ครับ

ซึ่งติดตั้งเองในประเทศไทย ยังใช้ได้ถึงทุกวันนี้

เวลแคป มี สองแบบนะครับ คือแบบ ยกขึ้นลง อย่างเดียวหรือ สามารถถอดเป็นรถเข็นได้ด้วย
ซึ่ง ก็มีสองทางเลือกคือ
1. ซื้อรถที่มี เวลแคปติดตั้งมาแล้วจากโรงงาน ซึ่งในท้องตลาดก็คือสั่งกับเกรย์มาเก็ต ทางเลือกตอนนั้นมี Toyota alphard, Toyota Estima  
2. นำมาติดตั้งเองทีหลัง ในประเทศ ทางเลือกก็จะมาขึ้นคือ รถตู้ใดๆก็ได้ที่มีพื้นที่มากพอและประตูกว้างพอที่จะ ยกขึ้นลงได้ ทางเลือกคือ alphard, Vw, MB vito, Hyundai H1, Toyota Venturi (commuter), Nissan elgrand, Nissan ตู้คล้ายๆ commuter, Toyota Estima

พูดง่ายๆคือ ถ้าจะติดตั้งเวลแคป รถคันนั้นจะต้อง  1. มีพื้นที่พอที่จะยึดเบาะและโครงได้ 2. ประตูข้างบานสไลด์เปิดกว้างพอที่จะยื่นแขนและเบาะลงมาได้ 3. ความสูงแนวหลังคาต้องมากพอที่จะไม่ชนหัวผู้นั่งเบาะ (จุดนี้สำคัญมาก)

ประเด็นสำคัญที่อยากจะบอกคือ เบาะที่ทำในประเทศไทย มีกลไกลขนาดใหญ่กว่า กลไกลที่ทำมาจากญี่ปุ่นมาก เพราะใช้ระบบไฮดรอลิคยกขึ่นลง สั่งเกตุได้ว่า จะมีแขนพับขนาดใหญ่มาก อยู่หลังเบาะและแขนชิ้นนี้จะคงเหลืออยู่ในรถกรณีที่ถอดรถเข็นออกไปแล้ว และตัวรถเข็นเองก็มีขนาดใหญ่กลไกลการพับของล้อและโครงตัวเบาะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก ซึ่งแปลว่า ตัวเบาะเวลแคป และแขนยกขึ้นลงจะกินเนื้อที่ไปเยอะมากๆ  เช่นในรุ่น Hyundai H1 การติดตั้งเบาะแบบนี้ จะทำให้เหลือการใส่เบาะแถวหลังได้แค่ สองแถว เท่านั้น

ซึ่งผมคิดว่า Honda Odyssey อาจจะไม่สามารถติดตั้งเบาะ เวลแคปได้ หรือได้ก็อาจจะไม่สะดวกดีนักด้วยเหตุผลคือ
1.  พื้นที่โดยสาร เล็กเกินกว่าที่จะใส่เบาะ เวลแคปพร้อมแขนชุดนี้ลงไปได้ ชุดกลไกล หมุนและแขนยกมีความสูงพอสมควรเมื่อติดตั้งเบาะลงไปแล้ว เบาะจะถูกยกสูงขึ้นจากพื้นพอสมควร ศรีษะผู้นั่งอาจจะติดแนวหลังคาหรือเหลือพื้นที่น้อยมาก นั่งแล้วคงอึดอัดมากๆ เบาะแถวที่สอง ข้างๆเบาะ เวลแคปก็อาจจะติดตั้งไม่ได้ เพราะ เบาะเวลแคปเป็นเบาะทรง VIP มีโครงแขนและมีล้อยื่นออกมาด้านข้างอีก ผมไม่แน่ใจว่า ถ้าติดลงไปอาาจะต้องถอดเบาะข้างๆ ไปด้วยเพราะไม่มีพื้นที่เข้าออกเบาะหลังด้วย และเบาะแถวสุดท้ายข้างหลังเบาะเวลแคป อาจจะใช้งานไม่ได้ไปเลย หรือได้ก็จะแคบมากๆ ต้องหงายลงไปสุดๆก็จะทำให้พื้นที่เก็บของด้านหลังเหลือน้อยลงไปอีกมาก
2. ความกว้างประตูและความสูงของช่องเปิด เนื่องจากรุ่นนี้เน้นความสปอร์ต ความสูงหลังคาน่าไม่มากพอจะมีพื้นที่น้อยมาก คนอาจจะไม่สามารถนั่งอยู่บนเบาะแล้วยกลงมาได้ ศรีษะจะติดแนวหลังคา ขนาด H1 ยังติดเลยครับ ถ้าไม่หงายเบาะลง

ผมคิดว่าถ้าจะติดตั้งเวลแคปในอนาคตจริงๆ ต้องเลือกรถที่มีขนาดใหญ่ สักนิด alphard น่าจะเหมาะกว่าครับ

ที่ผมกล่าวมาคือระบบ เวลแคปในประเทศไทยนะครับ ที่จะใช้โครงเบาะขนาดเดียวกันทุกเจ้า กลไกลเดียวกัน แตต่ถ้าเป็นระบบที่ติดตั้งจากญี่ปุ่นจะใช้กลไกลอีกแบบมีขนาดเล็กกว่ามากๆ แต่ก็มีราคาแพงกว่า และเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ไขค่อนข้างยุ่งยากกว่า รวมถึงการซ่อมบำรุงในอนาคตครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2014, 12:22:59 โดย Ty ESC »

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:19:10 »
จ้างคนขับรถหรือเปล่าครับ ถ้าเปล่าเลือก Odyssey ครับ น่าขับกว่า ไม่ค่อยเปนรถตู้ ออกแนวขับ Accord
ส่วน Alphard น่านั้งครับ

ความเห็นส่วนตัว
ไม่เกี่ยวกับมีคนขับหรอกครับ ทำไมคนชอบมองแบบนี้กันนะ
รถคันละ 3 ล้าน จะซื้อมาขับเองมั่งไม่ได้หรือไง  พรรคพวก
เพื่อนผมใช้กันหลายคนก็ขับเองทั้งนั้น ผมก็ไม่เคยจะมองนะ
ว่ามันลงรถมาแล้วเป็นคนขับรถมากกว่าเจ้าของ

ไม่ใช่เรื่องภาพลักษณ์ครับ ผมไม่ค่อยมองเรื่องนั้นเหมือนกัน แต่เปน feeling การขับขี่ครับ ผมเคยลองodyssey แล้ว มันให่ฟีลลิ่งที่น่าขับกว่า
ถ้าผมจ้างคนขับ ผมเลือก Alphard แน่ๆ หรือ VW Caravell
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ puccamam

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
    • อีเมล์
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:33:04 »
ขอนอกเรื่องนิดนะคะ ถ้าจองตอนนี้ ต้องรอรถนานเท่าไรคะ?(โอดิสซีย์)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:52:02 »
ถ้ากลัวว่า ภาพลักษณ์อัลพาร์ท ดูเหมือนคนขับรถไป  แนะนำแฝดน้อง   แนวสปอร์ต ภาพลักษณ์ดูวัยรุ่นขึ้น   ส่วนใหญ่ ซื้อกันขับเองกันเยอะ

ลองมองเวลไฟล์  ดูไว้พิจารณา  อีกตัวครับ    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2014, 13:11:54 โดย reyeshenry »

ออฟไลน์ accord

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
  • CLS 250d AMG :)
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:58:43 »
alphard ตอบโจทย์ครับ   นั่ง สบาย เข้า ออก สะดวก เดินทางไกล   เหมาะมากๆ

ที่สำคัญ เป็นรถที่ขับไม่ยาก   เหมือนรถเก๋งทั่วๆไป    ให้มุมมองการเดินทาง ทัศนวิศัยที่ดี


ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 13:06:00 »
มาช่วยตอบด้านการติดเวลแคปครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจครับ

ผมใช้ Hyundai H1 ปี2009 ติดเวลแคป ครับ

ซึ่งติดตั้งเองในประเทศไทย ยังใช้ได้ถึงทุกวันนี้

เวลแคป มี สองแบบนะครับ คือแบบ ยกขึ้นลง อย่างเดียวหรือ สามารถถอดเป็นรถเข็นได้ด้วย
ซึ่ง ก็มีสองทางเลือกคือ
1. ซื้อรถที่มี เวลแคปติดตั้งมาแล้วจากโรงงาน ซึ่งในท้องตลาดก็คือสั่งกับเกรย์มาเก็ต ทางเลือกตอนนั้นมี Toyota alphard, Toyota Estima  
2. นำมาติดตั้งเองทีหลัง ในประเทศ ทางเลือกก็จะมาขึ้นคือ รถตู้ใดๆก็ได้ที่มีพื้นที่มากพอและประตูกว้างพอที่จะ ยกขึ้นลงได้ ทางเลือกคือ alphard, Vw, MB vito, Hyundai H1, Toyota Venturi (commuter), Nissan elgrand, Nissan ตู้คล้ายๆ commuter, Toyota Estima

พูดง่ายๆคือ ถ้าจะติดตั้งเวลแคป รถคันนั้นจะต้อง  1. มีพื้นที่พอที่จะยึดเบาะและโครงได้ 2. ประตูข้างบานสไลด์เปิดกว้างพอที่จะยื่นแขนและเบาะลงมาได้ 3. ความสูงแนวหลังคาต้องมากพอที่จะไม่ชนหัวผู้นั่งเบาะ (จุดนี้สำคัญมาก)

ประเด็นสำคัญที่อยากจะบอกคือ เบาะที่ทำในประเทศไทย มีกลไกลขนาดใหญ่กว่า กลไกลที่ทำมาจากญี่ปุ่นมาก เพราะใช้ระบบไฮดรอลิคยกขึ่นลง สั่งเกตุได้ว่า จะมีแขนพับขนาดใหญ่มาก อยู่หลังเบาะและแขนชิ้นนี้จะคงเหลืออยู่ในรถกรณีที่ถอดรถเข็นออกไปแล้ว และตัวรถเข็นเองก็มีขนาดใหญ่กลไกลการพับของล้อและโครงตัวเบาะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก ซึ่งแปลว่า ตัวเบาะเวลแคป และแขนยกขึ้นลงจะกินเนื้อที่ไปเยอะมากๆ  เช่นในรุ่น Hyundai H1 การติดตั้งเบาะแบบนี้ จะทำให้เหลือการใส่เบาะแถวหลังได้แค่ สองแถว เท่านั้น

ซึ่งผมคิดว่า Honda Odyssey อาจจะไม่สามารถติดตั้งเบาะ เวลแคปได้ หรือได้ก็อาจจะไม่สะดวกดีนักด้วยเหตุผลคือ
1.  พื้นที่โดยสาร เล็กเกินกว่าที่จะใส่เบาะ เวลแคปพร้อมแขนชุดนี้ลงไปได้ ชุดกลไกล หมุนและแขนยกมีความสูงพอสมควรเมื่อติดตั้งเบาะลงไปแล้ว เบาะจะถูกยกสูงขึ้นจากพื้นพอสมควร ศรีษะผู้นั่งอาจจะติดแนวหลังคาหรือเหลือพื้นที่น้อยมาก นั่งแล้วคงอึดอัดมากๆ เบาะแถวที่สอง ข้างๆเบาะ เวลแคปก็อาจจะติดตั้งไม่ได้ เพราะ เบาะเวลแคปเป็นเบาะทรง VIP มีโครงแขนและมีล้อยื่นออกมาด้านข้างอีก ผมไม่แน่ใจว่า ถ้าติดลงไปอาาจะต้องถอดเบาะข้างๆ ไปด้วยเพราะไม่มีพื้นที่เข้าออกเบาะหลังด้วย และเบาะแถวสุดท้ายข้างหลังเบาะเวลแคป อาจจะใช้งานไม่ได้ไปเลย หรือได้ก็จะแคบมากๆ ต้องหงายลงไปสุดๆก็จะทำให้พื้นที่เก็บของด้านหลังเหลือน้อยลงไปอีกมาก
2. ความกว้างประตูและความสูงของช่องเปิด เนื่องจากรุ่นนี้เน้นความสปอร์ต ความสูงหลังคาน่าไม่มากพอจะมีพื้นที่น้อยมาก คนอาจจะไม่สามารถนั่งอยู่บนเบาะแล้วยกลงมาได้ ศรีษะจะติดแนวหลังคา ขนาด H1 ยังติดเลยครับ ถ้าไม่หงายเบาะลง

ผมคิดว่าถ้าจะติดตั้งเวลแคปในอนาคตจริงๆ ต้องเลือกรถที่มีขนาดใหญ่ สักนิด alphard น่าจะเหมาะกว่าครับ

ที่ผมกล่าวมาคือระบบ เวลแคปในประเทศไทยนะครับ ที่จะใช้โครงเบาะขนาดเดียวกันทุกเจ้า กลไกลเดียวกัน แตต่ถ้าเป็นระบบที่ติดตั้งจากญี่ปุ่นจะใช้กลไกลอีกแบบมีขนาดเล็กกว่ามากๆ แต่ก็มีราคาแพงกว่า และเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ไขค่อนข้างยุ่งยากกว่า รวมถึงการซ่อมบำรุงในอนาคตครับ



ขอบคุณข้อมูลที่แชร์ครับ มีประโยชน์มาก
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Jae_156JR

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 13:26:47 »
รอ All New Alphard ก่อนครับ ปลายปีข้ามต้นปี น่าจะได้เห็นแล้วนะ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 14:08:46 »
จ้างคนขับรถหรือเปล่าครับ ถ้าเปล่าเลือก Odyssey ครับ น่าขับกว่า ไม่ค่อยเปนรถตู้ ออกแนวขับ Accord
ส่วน Alphard น่านั้งครับ

ความเห็นส่วนตัว
ไม่เกี่ยวกับมีคนขับหรอกครับ ทำไมคนชอบมองแบบนี้กันนะ
รถคันละ 3 ล้าน จะซื้อมาขับเองมั่งไม่ได้หรือไง  พรรคพวก
เพื่อนผมใช้กันหลายคนก็ขับเองทั้งนั้น ผมก็ไม่เคยจะมองนะ
ว่ามันลงรถมาแล้วเป็นคนขับรถมากกว่าเจ้าของ

ไม่ใช่เรื่องภาพลักษณ์ครับ ผมไม่ค่อยมองเรื่องนั้นเหมือนกัน แต่เปน feeling การขับขี่ครับ ผมเคยลองodyssey แล้ว มันให่ฟีลลิ่งที่น่าขับกว่า
ถ้าผมจ้างคนขับ ผมเลือก Alphard แน่ๆ หรือ VW Caravell
อ่อ รับทราบ และขออภัยที่เข้าใจผิดครับ  ;D
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 16:34:05 »
ชอบ Alphard อีกเสียงครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,225
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 18:40:25 »
alphard เหมาะกว่า ใหญ่กว่า น่าจะนั่งสบายกว่โอดิสซี่

เรื่องเบาะผมเห็นด้วยเลยครับ ดูจากการดีไซน์แล้วน่านั่งกว่าเยอะเลย

จ้างคนขับรถหรือเปล่าครับ ถ้าเปล่าเลือก Odyssey ครับ น่าขับกว่า ไม่ค่อยเปนรถตู้ ออกแนวขับ Accord
ส่วน Alphard น่านั้งครับ

ขับเองครับ

ใจผมตอนนี้มอง Odyssey ไว้ Alphard เคยใช้ช่วงสั้นๆผมว่ามันไม่คล่องตัว
ขับเร็วแล้วโหวงๆ เมาๆ ด้วย ก็เลยมองเป็น Odyssey ไว้ครับ แต่อีกราวๆ 3 ปี
ถึงจะซื้อนะสำหรับผม รอมีลูกอีกคนนึงก่อน

ปล.ในรายการ DR!VE BY J!MMY มีคนถามว่า ถ้าเดินทางไกล วิ่ง 120-140 ให้
พี่ J!MMY เลือกว่า คันไหนช่วงล่าง + เบาะแถว 1 กับ 2 สบายกว่ากัน ระหว่าง 2 คันนี้
พี่ J!MMY เลือก Odyssey ครับ

ผมยังอยากให้มันมาประกอบในเลย เหลือกสัก 2 ล้าน กำลังสวย อิอิ

ใช่ครับ ถ้าประกอบในขอราคาสักล้านปลายๆถึง 2 ต้นจะดีมากเลย

ผมว่า odyssey นั่งสบายกว่าและสวยกว่าสำหรับผมนะคับ ถ้าให้ผมเลือกผมเอา odyssey คับ เบาะ odyssey รุ่นทอปนะคับที่นั่งสบาย

ครับ รุ่น 8 ที่นั่งผมว่าไม่ผ่านเลย

มาช่วยตอบด้านการติดเวลแคปครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจครับ

ผมใช้ Hyundai H1 ปี2009 ติดเวลแคป ครับ

ซึ่งติดตั้งเองในประเทศไทย ยังใช้ได้ถึงทุกวันนี้

เวลแคป มี สองแบบนะครับ คือแบบ ยกขึ้นลง อย่างเดียวหรือ สามารถถอดเป็นรถเข็นได้ด้วย
ซึ่ง ก็มีสองทางเลือกคือ
1. ซื้อรถที่มี เวลแคปติดตั้งมาแล้วจากโรงงาน ซึ่งในท้องตลาดก็คือสั่งกับเกรย์มาเก็ต ทางเลือกตอนนั้นมี Toyota alphard, Toyota Estima 
2. นำมาติดตั้งเองทีหลัง ในประเทศ ทางเลือกก็จะมาขึ้นคือ รถตู้ใดๆก็ได้ที่มีพื้นที่มากพอและประตูกว้างพอที่จะ ยกขึ้นลงได้ ทางเลือกคือ alphard, Vw, MB vito, Hyundai H1, Toyota Venturi (commuter), Nissan elgrand, Nissan ตู้คล้ายๆ commuter, Toyota Estima

พูดง่ายๆคือ ถ้าจะติดตั้งเวลแคป รถคันนั้นจะต้อง  1. มีพื้นที่พอที่จะยึดเบาะและโครงได้ 2. ประตูข้างบานสไลด์เปิดกว้างพอที่จะยื่นแขนและเบาะลงมาได้ 3. ความสูงแนวหลังคาต้องมากพอที่จะไม่ชนหัวผู้นั่งเบาะ (จุดนี้สำคัญมาก)

ประเด็นสำคัญที่อยากจะบอกคือ เบาะที่ทำในประเทศไทย มีกลไกลขนาดใหญ่กว่า กลไกลที่ทำมาจากญี่ปุ่นมาก เพราะใช้ระบบไฮดรอลิคยกขึ่นลง สั่งเกตุได้ว่า จะมีแขนพับขนาดใหญ่มาก อยู่หลังเบาะและแขนชิ้นนี้จะคงเหลืออยู่ในรถกรณีที่ถอดรถเข็นออกไปแล้ว และตัวรถเข็นเองก็มีขนาดใหญ่กลไกลการพับของล้อและโครงตัวเบาะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก ซึ่งแปลว่า ตัวเบาะเวลแคป และแขนยกขึ้นลงจะกินเนื้อที่ไปเยอะมากๆ  เช่นในรุ่น Hyundai H1 การติดตั้งเบาะแบบนี้ จะทำให้เหลือการใส่เบาะแถวหลังได้แค่ สองแถว เท่านั้น

ซึ่งผมคิดว่า Honda Odyssey อาจจะไม่สามารถติดตั้งเบาะ เวลแคปได้ หรือได้ก็อาจจะไม่สะดวกดีนักด้วยเหตุผลคือ
1.  พื้นที่โดยสาร เล็กเกินกว่าที่จะใส่เบาะ เวลแคปพร้อมแขนชุดนี้ลงไปได้ ชุดกลไกล หมุนและแขนยกมีความสูงพอสมควรเมื่อติดตั้งเบาะลงไปแล้ว เบาะจะถูกยกสูงขึ้นจากพื้นพอสมควร ศรีษะผู้นั่งอาจจะติดแนวหลังคาหรือเหลือพื้นที่น้อยมาก นั่งแล้วคงอึดอัดมากๆ เบาะแถวที่สอง ข้างๆเบาะ เวลแคปก็อาจจะติดตั้งไม่ได้ เพราะ เบาะเวลแคปเป็นเบาะทรง VIP มีโครงแขนและมีล้อยื่นออกมาด้านข้างอีก ผมไม่แน่ใจว่า ถ้าติดลงไปอาาจะต้องถอดเบาะข้างๆ ไปด้วยเพราะไม่มีพื้นที่เข้าออกเบาะหลังด้วย และเบาะแถวสุดท้ายข้างหลังเบาะเวลแคป อาจจะใช้งานไม่ได้ไปเลย หรือได้ก็จะแคบมากๆ ต้องหงายลงไปสุดๆก็จะทำให้พื้นที่เก็บของด้านหลังเหลือน้อยลงไปอีกมาก
2. ความกว้างประตูและความสูงของช่องเปิด เนื่องจากรุ่นนี้เน้นความสปอร์ต ความสูงหลังคาน่าไม่มากพอจะมีพื้นที่น้อยมาก คนอาจจะไม่สามารถนั่งอยู่บนเบาะแล้วยกลงมาได้ ศรีษะจะติดแนวหลังคา ขนาด H1 ยังติดเลยครับ ถ้าไม่หงายเบาะลง

ผมคิดว่าถ้าจะติดตั้งเวลแคปในอนาคตจริงๆ ต้องเลือกรถที่มีขนาดใหญ่ สักนิด alphard น่าจะเหมาะกว่าครับ

ที่ผมกล่าวมาคือระบบ เวลแคปในประเทศไทยนะครับ ที่จะใช้โครงเบาะขนาดเดียวกันทุกเจ้า กลไกลเดียวกัน แตต่ถ้าเป็นระบบที่ติดตั้งจากญี่ปุ่นจะใช้กลไกลอีกแบบมีขนาดเล็กกว่ามากๆ แต่ก็มีราคาแพงกว่า และเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ไขค่อนข้างยุ่งยากกว่า รวมถึงการซ่อมบำรุงในอนาคตครับ






ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เจอคำแนะนำของพี่แล้วผมว่า Alphard เหมาะกว่าจริงแหละครับ เพราะภายในห้องโดยสาร Odyssey เตี้ยไปนิด

ขอนอกเรื่องนิดนะคะ ถ้าจองตอนนี้ ต้องรอรถนานเท่าไรคะ?(โอดิสซีย์)

ตอนนี้ยังไม่ได้ดีลกับเซลล์เลยครับ รอตัดสินใจได้แล้วค่อยว่ากันอีกทีครับ :) :) :)

ถ้ากลัวว่า ภาพลักษณ์อัลพาร์ท ดูเหมือนคนขับรถไป  แนะนำแฝดน้อง   แนวสปอร์ต ภาพลักษณ์ดูวัยรุ่นขึ้น   ส่วนใหญ่ ซื้อกันขับเองกันเยอะ

ลองมองเวลไฟล์  ดูไว้พิจารณา  อีกตัวครับ   

ครับผม ผมก็ชอบหน้าของ Vellfire มากกว่าเหมือนกัน ดูมาเฟียนิดๆด้วย :D :D :D

alphard ตอบโจทย์ครับ   นั่ง สบาย เข้า ออก สะดวก เดินทางไกล   เหมาะมากๆ

ที่สำคัญ เป็นรถที่ขับไม่ยาก   เหมือนรถเก๋งทั่วๆไป    ให้มุมมองการเดินทาง ทัศนวิศัยที่ดี



ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำครับ

รอ All New Alphard ก่อนครับ ปลายปีข้ามต้นปี น่าจะได้เห็นแล้วนะ

ผมอาจจะต้องซื้อเร็วๆนี้แล้วแหละครับ เพราะตั้งแต่อาม่าอยู่รพ.มาเดือนนึง พอออกจากรพ.แล้วร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเดิมแล้วอะครับ

ชอบ Alphard อีกเสียงครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ puccamam

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
    • อีเมล์
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 18:56:06 »
เคยถามที่พัฒนาการ บอกรอรถ2-3เดือน
พอถามที่สาทรบอก รอ3สัปดาห์ เง้อ....

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 24, 2014, 09:01:50 »
ถ้าต้องการ welcab เลือก alphard เลยครับ มีแบบ ติดตั้งมาจากโรงงาน ความปลอดภัยน่าจะดีสุด


การยึดเก้าอี้มีการออกแบบ เผื่อการเกิดอุบัติเหตุการชนไว้ ส่วนพวกติดตั้งเอง แค่ออกแบบเน้นทรงเก้าอี้  ไม่ได้คำนึงถึงการกระแทกหรือ

ปะทะตอนชนไว้  ลองดูเหตุการณ์ที่รถตู้เกิดอุบัติเหตุแรง ภายในเก้าอี้มักหลุด ไม่สามารถตรึงไว้กับพื้นรถได้ 

ซึ่งเรื่องนี้ คนมักมองข้ามไป  ไม่คำนึงถึง     ลองสังเกตดูว่ารถตู้ที่เก้าอี้โดยสาร ยึดติดมาจากโรงงานที่ปรับไฟฟ้าได้ มักเป็นพวกปรับไฟฟ้า
ได้แค่ เอน ส่วนเลื่อน เข้า ออก มักใช้มือ นี่คือเหตุผลที่ ใช้สลักตัวใหญ่ ยึดตรึงไว้ เพื่อความมั่นคง ไม่สามารถปรับไฟฟ้าเลื่อนเข้าออก 


ส่วน odyssey น่าจะไม่มีมาจากโรงงาน ต้องนำมาดัดแปลงติดตั้งเอง ซึ่งน่าจะไม่สะดวกมากนัก เพราะไม้ได้ออกแบบมาโดยเฉพาะ และห้องโดยสารไม่ได้กว้างมาก

อีกทางเลือกคือ ซื้อรถตู้แล้วไปติดตั้งเอง น่าจะดีกว่า เพราะพี้นที่กว้างพอควร เช่น h1 commuter หรือ vito vw ก็ได้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 24, 2014, 22:48:40 »
Odyssey ครับ

ขับเองจะแอบแซ่บบ้างบางครั้งก็ได้ ขับในเมืองไม่ใหญ่จนเกินไป

โดยรวมๆผมว่าโฉมนี้สวยมากครับ โดยเฉพาะไฟท้าย แล้วเป็นโฉมใหม่อยู่ได้อีกนาน

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,889
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
Re: Honda Odyssey VS Toyota Alphard รุ่นไหนน่าสนกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2014, 11:33:41 »
จะเข้ามเชียร์ Odyssey แต่บอกว่าจะไปติด welcab เปลี่ยนทางมาเชียร์ Alphard ทันที่
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD