พอดีมีเพื่อนน้องที่ทำงานใช้รถ fortuner 2.7V โฉมแรกที่เป็น 4wd ซึ่งติดแก็สมานานแล้ว คงตั้งแต่สมัยน้ำมันราคาแพงยุคแรกๆ
ผมได้สอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางเส้นทางประจำที่ผมใช้งานคือ ปาย-เชียงใหม่ ได้ความว่า เติมแก็ส LPG ในการเดินทางไปกลับรวมอยู่ที่ 700 บาท ซึ่งระยะทางไกลกลับรวมจะอยู่ที่ 300 กม เฉลี่ยแล้วอยุ่ กมล่ะ 2.3 บาท โดยรถที่ผมใช้ปัจจุบันคือ อัลติส 1.6 ปี 2009 แต่ติดกล่อง E85
ระยะทาง รวมใช้งานในเมืองของผมจะอยู่ที่ ประมาณ 380 กม โดยจะเติมน้ำมันที่ 1000 บาท เฉลี่ย กมล่ะ 2.6 บาท
ซึ่งผมคิดว่ามันประหยัดกว่ากันนิดหน่อย แต่ได้รถที่นั่งโดยสารได้กว้างขวางกว่า สูงกว่า เหมาะกับการเดินทางเส้นทางแบบนี้ และมีทีท่าว่า ถ้าเป็นตัว 2.7v ปัจจุบันซึ่งไม่มีระบบขับ 4 แล้ว คงประหยัดมากขึ้นไปอีก เลยอยากถามว่า มาถึงตอนนี้
1.มันยังน่าใช้ในภาพรวมหรือไม่
2.ส่วนลดของแถมควรอยุ่ที่เท่าไหร
3.ตัวใหม่จะมาประมาณช่วงไหน แล้วจะยังมีเครื่องเบนซิลหรือไม่
ความทนทานและราคาขายไม่ค่อยห่วงเท่าไหร เพราะราคามือสองยังดีมากๆ สำหรับตัวเบนซิล และความทนทานพิสูจน์ได้จากรถตุ้วิน
อันนี้เป็นคำถามที่กำลังชั่งใจครับ เพื่อนๆเสนอความคิดเห็นได้เต็มที่ ทั้งคนที่ใช้งานอยุ่และมีข้อมูลครับ ส่วนตัวมองว่า ถ้าเป็นดีเซล มันก็ไม่สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องเชื้อเพลิงได้ต่ำกว่านี้ เพราะเคยขับตัว 3.0 ไมเนอร์เชนจ์ ของพี่สาวไปเชียงราย พบว่ามันซดมากคับ
ตอบให้ในฐานะผมเป็น admin 2.7club และผมก็ใช้รถรุ่นนี้มา มีครอบครองอยู่ในมือ 2 คัน
ในคลับไมได้เชียร์ให้เล่น 2wd เพราะความประหยัดเนื่องจากความประหยัดไมได้แตตก่างกันแต่สิ่งที่หายไปคือระบบ 4wd fulltime ทำให้การขับขี่ด้อยลงไปมาก ยิ่งขับนอกเมืองหรือขับขึ้นเขาลงเขาด้วยแล้วแตกต่างกันค่อนข้างเยอะ ตอนไปทริปแรกกันที่ดอยแห่งนึง จังหวัดเชียงใหม่ การขับเปรียบเทียบจึงเห็นความแตกต่างของรถค่อนข้างเยอะ
ในFortuner club กับเวป 2.7 club มีแต่คนอยากได้รุ่น 4wd fulltime ทั้งนั้น ได้มาก็ติดแก๊สค่าแก๊สระหว่าง 2 รุ่นนี้ไม่แตกต่างกัน การดัดแปลงทำเป็น 4wd ทีหลังทำไม่ได้แล้วซื้อขับ2wd มาเสียดายเปล่า เรื่องลุยออฟโรดไม่เกี่ยวกัน ขอให้แยกคนล่ะประเด็นกับการมีรถแบบนี้
รุ่นใหม่ไม่ขอตอบพราะยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด ถึงทราบก็คงยังบอกตอนนี้ไม่ได้ จะรอหรือจะตัดสินใจก็แล้วแต่ท่าน