ส่วนตัวใช้ pulsar 1.6 อยู่ รู้สึกพอใจกับประสิทธิภาพของเกียร์ตัวนี้ (เรื่องทนไม่ทน ต้องลุ้นกันต่อไปครับ) ตอนนี้ใช้มาประมาณ 22000กิโลเมตรแล้ว ส่วนใหญ่จะขับ ตจว. ยาวๆ วิ่งประมาณ 100-120 ใช้มาได้ประมาณปีกว่าๆ ได้ข้อสังเกตุดังนี้ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆที่ใช้เกียร์รุ่นี้ มันเป็นแบบนี้ทุกคันหรือเปล่าครับ
1. ที่ความเร็วต่ำ เวลาถอนคันเร่งแล้วจะหน่วงๆหน่อย เหมือนขับ mt แล้วไม่เหยียบครัช แต่ถ้าเกิน 60 ไปแล้วถอนคันเร่งจะไหลดีมาก
2. เวลาลงเนินยาวๆความเร็วสูงๆ เช่นลงสะพานพระรามสาม เวลาถอนคันเร่ง เกียร์เหมือนมันจะพยายามคงความเร็วเดิมไว้ไม่ให้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะช่วงความเร็ว 60 หรือว่า 120 อาการก็จะประมาณนี้ครับ แต่ว่าถ้าทางชันมากๆ เช่นเส้นทางที่เกาะช้างหรือดอยต่างๆ ก็ต้องเบรกช่วย หรือเข้าเกียร์ L ช่วยเหมือนกัน
3. เวลาเร่งแซงแบบว่าต้องใช้รอบสูงๆ แล้วเราถอนคันเร่ง รู้สึกว่ามันจะตกลงมานิดหน่อยไว้ให้ประมาณ 2-3 วิ ก่อนจะตกลงมาเผื่อแซงต่อ สะดวกมากเวลาวิ่ง ตจว. แล้วต้องชิงจังหวะแซง
4. เวลาวิ่งในเมืองรถไหลๆ ความเร็ว 40-60 จะเจอรอยต่อ low-hi กระตุกๆบ้าง แต่ยังไม่ถึงกับรำคาญ
อันนี้ขอ share จากการใช้งานจริง เพื่อนๆที่ใช้รุ่นอื่นๆมันมีนิสัยแบบนี้หรือเปล่าครับ
ต้องออกตัวก่อนครับว่า ผมใช้เกียร์รุ่นนี้กับรถ 2 คันคือสวิฟท์ กับมาร์ช
1. กับสวิฟท์เป็นครับ แต่กับมาร์ชไหลลื่นแหะ
2. ขาลงดอยสวิฟท์หน่วงดีมากครับ ความเร็วลดลงชัดเจน แต่กับมาร์ชไหลเร็วกว่า ความรู้สึกไม่ค่อยหน่วงนะครับ แม้ใช่ L ก็ไม่หน่วงเท่าสวิฟท์ครับ ต้องใช้เบรกช่วยมากกว่าสวิฟท์ครับ ส่วนขาขึ้นทั้งสองคันต้องพึ่ง Ds หรือ L ช่วยในทางชันๆทั้งสิ้นครับ แต่สวิฟท์ผมว่าขึ้นดีกว่า ทั้งนี้น่าจะมาจากแรงบิด แรงม้าเยอะกว่านะครับ
3. แรงแซงสองคันนี้กดเต็มตรีนเลยครับ (ขออภัยหลุดคำหยาบ) คงเพราะม้าน้อยแรงน้อย ต้องเผื่อระยะมากกว่าปกติครับ
4. อันนี้กลับแปลกครับ ในช่วงนั้นมาร์ชไหลลื่นกว่าสวิฟท์ครับ สวิฟท์ช่วงเปลี่ยนเกียร์โดยเฉพาะช่วงที่เครื่องเย็น เกียร์เย็น สวิฟท์จะหน่วงๆ ดึ๊บๆ (ภาษาพี่เพนคือเกียร์มันกระเด้า) กว่ามาร์ชครับ แต่หกลังจากเครื่องร้อนเกียรืร้อนแล้ว อาการดังกล่าวลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ
น่าแปลกเกียร์ก็รุ่นเดียวกัน แต่อาการที่ได้แตกต่างกันบ้างครับ