ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามความรู้สึกเพื่อนๆที่ใช้รถรุ่นที่ใช้เกียร์ CVT7 (sylphy, pulsar, almera, march, swift, mirage)  (อ่าน 7576 ครั้ง)

ออฟไลน์ guange

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
ส่วนตัวใช้ pulsar 1.6 อยู่ รู้สึกพอใจกับประสิทธิภาพของเกียร์ตัวนี้ (เรื่องทนไม่ทน ต้องลุ้นกันต่อไปครับ) ตอนนี้ใช้มาประมาณ 22000กิโลเมตรแล้ว ส่วนใหญ่จะขับ ตจว. ยาวๆ วิ่งประมาณ 100-120 ใช้มาได้ประมาณปีกว่าๆ ได้ข้อสังเกตุดังนี้ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆที่ใช้เกียร์รุ่นี้ มันเป็นแบบนี้ทุกคันหรือเปล่าครับ

1. ที่ความเร็วต่ำ เวลาถอนคันเร่งแล้วจะหน่วงๆหน่อย เหมือนขับ mt แล้วไม่เหยียบครัช แต่ถ้าเกิน 60 ไปแล้วถอนคันเร่งจะไหลดีมาก

2. เวลาลงเนินยาวๆความเร็วสูงๆ เช่นลงสะพานพระรามสาม เวลาถอนคันเร่ง เกียร์เหมือนมันจะพยายามคงความเร็วเดิมไว้ไม่ให้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะช่วงความเร็ว 60 หรือว่า 120 อาการก็จะประมาณนี้ครับ แต่ว่าถ้าทางชันมากๆ เช่นเส้นทางที่เกาะช้างหรือดอยต่างๆ ก็ต้องเบรกช่วย หรือเข้าเกียร์ L ช่วยเหมือนกัน

3. เวลาเร่งแซงแบบว่าต้องใช้รอบสูงๆ แล้วเราถอนคันเร่ง รู้สึกว่ามันจะตกลงมานิดหน่อยไว้ให้ประมาณ 2-3 วิ ก่อนจะตกลงมาเผื่อแซงต่อ สะดวกมากเวลาวิ่ง ตจว. แล้วต้องชิงจังหวะแซง

4. เวลาวิ่งในเมืองรถไหลๆ ความเร็ว 40-60 จะเจอรอยต่อ low-hi กระตุกๆบ้าง แต่ยังไม่ถึงกับรำคาญ


อันนี้ขอ share จากการใช้งานจริง เพื่อนๆที่ใช้รุ่นอื่นๆมันมีนิสัยแบบนี้หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
ผมใช้อัลมีร่า 4 หมื่นโลแล้ว

บอกเลย

เหมือนคุณเป๊ะ ครับ

ต้องชมคุณค่อนข้างไวต่อความรู้สึก จับอาการได้แม่นยำเหมือนผม อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ JikorokunG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
ก็CVTแบบนี้ละคับผมใช้ซิลฟี่ดีตรงที่ความเร็วที่ค่อนข้างเร็วแต่ใช้รอบต่ำประหยัดน้ำมันดีครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
cvt เฉยๆ นะครับ
cvt7 มันคุ้นๆ เหมือนของ toyota 7 wonder speed

kpichet

  • บุคคลทั่วไป
Pulsar 1.8v Navi ครับ อาการเหมือนเจ้าของกระทู้ครับ เพิ่มเติมที่ความเร็ว 90+ เวลาถอนคันเร่งเหมือนรถจะพุ่งต่ออีกหน่อยในเวลาสั้นมากแล้วจึงเริ่มชลอ
ในเมืองถ้าอยู่เกียร์D แล้วปล่อยเบรคเวลาออกตัว จะออกตัวได้เร็วกว่า เปลี่ยนจากN ไปD. ยิ่งถ้าเผลอกดคันเร่งแรงไปก็มีพุ่งให้ตกใจเล่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 21:52:06 โดย kpichet »

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ผมใช้มาร์ช 2010 ล็อตแรกครับ  รถผมไม่เคยมีเอ็นจิ้นเบรคเลยครับ การลงดอยเมื่อยกคันเร่ง ก็เหมือนรถใส่เกียร์ว่างครับ การเข้าโค้งถือว่าทำได้ดีครับ ส่วนอัตราเร่งของเกียร์CVT ของรถคันนี้ยอมรับว่าอืดพอสมควรเลยครับ อัตราเร่ง 0-100 ค่อนข้างอืดกว่ารถอีโค่คาร์ด้วยกันอยากให้อัตราเร่งตีนต้นดีกว่านี้ก็ใช้ได้เลยครับ

สำหรับความประทับใจของเกียร์ตัวนี้ก็คือเวลาขึ้นทางชันมากๆ เกียร์จะสมู้ทมากครับ ไม่กระตุกเพื่อทดเกียร์ลงเหมือนออโต้ปกติ(ซึ่งทำให้ผู้โดยสารในรถหัวสั่นหัวคลอนกัน) ตรงนี้พอใจมากครับ
;D

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 490
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
cvt เฉยๆ นะครับ
cvt7 มันคุ้นๆ เหมือนของ toyota 7 wonder speed

CVT7 เป็นชื่อรุ่นเกียร์ของJatco ครับ
http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt7.html

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
ส่วนตัวใช้ pulsar 1.6 อยู่ รู้สึกพอใจกับประสิทธิภาพของเกียร์ตัวนี้ (เรื่องทนไม่ทน ต้องลุ้นกันต่อไปครับ) ตอนนี้ใช้มาประมาณ 22000กิโลเมตรแล้ว ส่วนใหญ่จะขับ ตจว. ยาวๆ วิ่งประมาณ 100-120 ใช้มาได้ประมาณปีกว่าๆ ได้ข้อสังเกตุดังนี้ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆที่ใช้เกียร์รุ่นี้ มันเป็นแบบนี้ทุกคันหรือเปล่าครับ

1. ที่ความเร็วต่ำ เวลาถอนคันเร่งแล้วจะหน่วงๆหน่อย เหมือนขับ mt แล้วไม่เหยียบครัช แต่ถ้าเกิน 60 ไปแล้วถอนคันเร่งจะไหลดีมาก

2. เวลาลงเนินยาวๆความเร็วสูงๆ เช่นลงสะพานพระรามสาม เวลาถอนคันเร่ง เกียร์เหมือนมันจะพยายามคงความเร็วเดิมไว้ไม่ให้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะช่วงความเร็ว 60 หรือว่า 120 อาการก็จะประมาณนี้ครับ แต่ว่าถ้าทางชันมากๆ เช่นเส้นทางที่เกาะช้างหรือดอยต่างๆ ก็ต้องเบรกช่วย หรือเข้าเกียร์ L ช่วยเหมือนกัน

3. เวลาเร่งแซงแบบว่าต้องใช้รอบสูงๆ แล้วเราถอนคันเร่ง รู้สึกว่ามันจะตกลงมานิดหน่อยไว้ให้ประมาณ 2-3 วิ ก่อนจะตกลงมาเผื่อแซงต่อ สะดวกมากเวลาวิ่ง ตจว. แล้วต้องชิงจังหวะแซง

4. เวลาวิ่งในเมืองรถไหลๆ ความเร็ว 40-60 จะเจอรอยต่อ low-hi กระตุกๆบ้าง แต่ยังไม่ถึงกับรำคาญ


อันนี้ขอ share จากการใช้งานจริง เพื่อนๆที่ใช้รุ่นอื่นๆมันมีนิสัยแบบนี้หรือเปล่าครับ

ต้องออกตัวก่อนครับว่า ผมใช้เกียร์รุ่นนี้กับรถ 2 คันคือสวิฟท์ กับมาร์ช
1. กับสวิฟท์เป็นครับ แต่กับมาร์ชไหลลื่นแหะ

2. ขาลงดอยสวิฟท์หน่วงดีมากครับ ความเร็วลดลงชัดเจน แต่กับมาร์ชไหลเร็วกว่า ความรู้สึกไม่ค่อยหน่วงนะครับ แม้ใช่ L ก็ไม่หน่วงเท่าสวิฟท์ครับ ต้องใช้เบรกช่วยมากกว่าสวิฟท์ครับ ส่วนขาขึ้นทั้งสองคันต้องพึ่ง Ds หรือ L ช่วยในทางชันๆทั้งสิ้นครับ แต่สวิฟท์ผมว่าขึ้นดีกว่า ทั้งนี้น่าจะมาจากแรงบิด แรงม้าเยอะกว่านะครับ

3. แรงแซงสองคันนี้กดเต็มตรีนเลยครับ (ขออภัยหลุดคำหยาบ) คงเพราะม้าน้อยแรงน้อย ต้องเผื่อระยะมากกว่าปกติครับ

4. อันนี้กลับแปลกครับ ในช่วงนั้นมาร์ชไหลลื่นกว่าสวิฟท์ครับ สวิฟท์ช่วงเปลี่ยนเกียร์โดยเฉพาะช่วงที่เครื่องเย็น เกียร์เย็น สวิฟท์จะหน่วงๆ ดึ๊บๆ (ภาษาพี่เพนคือเกียร์มันกระเด้า) กว่ามาร์ชครับ แต่หกลังจากเครื่องร้อนเกียรืร้อนแล้ว อาการดังกล่าวลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ

น่าแปลกเกียร์ก็รุ่นเดียวกัน แต่อาการที่ได้แตกต่างกันบ้างครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
cvt เฉยๆ นะครับ
cvt7 มันคุ้นๆ เหมือนของ toyota 7 wonder speed

CVT7 เป็นชื่อรุ่นเกียร์ของJatco ครับ
http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt7.html

อ่อครับ ความรู้ใหม่ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
ผมใช้มาร์ช VL รุ่นปรับเพิ่มอุปกรณ์ ปี 2012

อายุ 2 ปี 9 เดือน ไมล์ 21,XXX กิโลเมตร

ส่วนอาการ
 
1. เป็นเหมือนกันครับ คงเพราะโปรแกรมเกียร์ช่วยเซฟ ไม่ให้ CVT รับภาระมากเกินไปตอนออกตัวใหม่ๆ

2. ผมขอให้ทางศูนย์ปิด Engine Brake ครับ เพราะขับในเมืองเวลาถอนคันเร่ง มันหน่วงเยอะเหลือเกิน

พอปิดแล้ว อาการหน่วงแบบหัวทิ่มช่วงความเร็วต่ำก็หายไป  และ ความเร็วก็ดึงลงมาปกติครับ

3 - 4. เป็นเหมือนกันครับ

แต่ผมชอบตอนออกตัวครับ มันลื่นไหลดีมาก ความเร็ว 0 - 80 มาไวชนิดไม่ต้องลุ้น แถมยังใช้รอบในการไต่ความเร็วแค่ 1500 - 2000 รอบ เท่านั้น

และเกียร์ลูกนี้ผมคาดว่ามีระบบ Hill-Start Assist ด้วย (แต่นิสสันไม่ได้บอก) เพราะเท่าที่ลองขึ้นเนินชันๆแล้วปล่อยเบรค รถไม่มีอาการไหลลง แต่ยังคงนิ่งๆ คาไว้แบบนั้น เพื่อรอให้เราเหยียบคันเร่งส่ง

แต่กับวีออส NCP93 หรือ Acc G9 เจอเนินเดียวกัน พอปล่อยเบรคตัวรถมีอาการไหลลงนิดนึงครับ




 


ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
cvt เฉยๆ นะครับ
cvt7 มันคุ้นๆ เหมือนของ toyota 7 wonder speed

CVT7 เป็นชื่อรุ่นเกียร์ของJatco ครับ
http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt7.html
เคยได้ยินมาว่าเกียร์ jatco ลูกนี้ใช้กันเยอะในไทยก็มีหลายคัน
แต่พอได้ลองไปดูในเว็บของ jatco เพิ่มเติมแล้ว โอ้ว CVT7 นี่ใช้กับรถตั้ง 20 รุ่นแหนะ รถ k car ก็มีด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 22:44:50 โดย art_duron »

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ข้อ 4 City ผมก็เป็นครับ กระตุกเป็นบางครั้ง ( นานๆที )

ออฟไลน์ yukirin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ขับสวิฟของแฟนบ่อยๆ ช้าๆปล่อยคันเร่งแล้วหนืดจริง แต่ถ้าเร็วๆไม่ค่อยรู้สึกเลย

แต่รำคาญอาการออกตัวนิดนึงตอน 0-20 (เห็นชัดตอนค่อยๆเหยียบคันเร่ง)รอบชอบเด้งขึ้นไปก่อน 1500-2000 แต่ความเร็วไม่ขึ้น หลังจากนั้นรอบค่อยๆตกลงมา และความเร็วค่อยๆขึ้น มันให้ความรู้สึกเหมือนคันเร่งหน่วง ทั้งที่จริงๆคือเกียร์นั่นแหละ

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
ใช้อัลเมร่า Vcvt ครับ อาการหน่วงที่ความเร็วต่ำลองค่อยๆถอนคันเร่งอาการหัวทิ่มจะลดลงครับ ช่วงความเร็ว60-80การเร่งนี่คนละเรื่องกับช่วง30-40เลย
ยังกะเกียร์คนละลูก 30-40นี่บางทีก็กดเป็นมา บางทีพี่ท่านก็เอ๋อๆซะงั้นเดาใจยาก แต่ถ้าเราแตะๆคันเร่งให้พอมีรอบอยู่บ้างแล้วค่อยกดเพิ่มความเร็วอาการเอ๋อๆก็ลดลง
ตอนนี้ผมชักรู้สึกว่าที่ความเร็วต่ำเริ่มมีเสียงจากเกียร์ดังเพิ่มขึ้นแล้วสิ ดังวี๊ดๆคล้ายๆรถที่ทำเครื่องเสียงมาไม่ดีแล้วมีเสียงวี๊ดออกที่ลำโพงน่ะครับ นอกนั้นโอเค

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
เคยขับ2รุ่นคับถือ มาร์จกับมิราจ ถ้าเทียบทั้งสองรุ่นผมว่ามาร์ชนุ่มนวลกว่า เเต่บางทีมาร์ชเวลาขับช่วงความเร็วต่ำเเล้วถอนคันเร่งมันมีอาการ เหมือนชักคะเย้อ หน่วงๆไงก็ไม่รู้
ส่วนมิราจผมว่าตัวนี้กระตุกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นตอนจาก DไปN หรือ DไปR (ไม่รู้ของพี่ๆเป็นกันหรือป่าว)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าที่ผมไม่ชอบ CVT ตัวนี้ คือ ความที่รถผมเป็นเครื่อง สามสูบ มันไม่นิ่งครับ

เย่อเหมือนกัน น่าเบื่อมาก :'(

แต่อย่างอื่นก็ดีครับ รอบต่ำมาก :D ประหยัดดี

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
มันเป็นเกียร์ CVT "ไม่แท้" ที่แอบมีวงจร Sub-Planetary Low-High ด้วยน่ะครับ

ถ้าจะให้ของแท้ทดได้ 4-0.55 ตามสเป็ก มันต้องทดตั้ง 7.2 เท่าเลยนะ
แต่นี่เอา Sub Planetary มาทดไปแล้ว 1:1.8 ก็เลยทำให้ลดขนาดเกียร์ไปได้ด้วย

จะว่าไปมันก็ตัดต่อวงจรไม่นิ่ม และหน่วงช่วงเดียวกับที่หลายๆ คนรู้สึกแหละครับ
แต่อย่างน้อย ด้วยอัตราทดโคตรต่ำของมัน ก็ทำให้มาร์ชเครื่อง 1.2 วิ่งได้เกือบๆ 120 ที่รอบ 2,000 นะ  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ thawakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ขอแจมด้วย ผมใช้ เครื่อง SR20VE เกียร์ CVT M6 อาการเหมือนเจ้าของกระทู้เลย แต่ Enginbrake ค่อนข้างเยอะ ลงสะพานพระราม 9 รอบขึ้นไป 2500 เลยครับ แต่เวลาเปลี่ยนเป็น manual อย่างมันครับ ;D

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
ขับ Pulsar 1.8v แล้วชอบมากครับเวลารถติดหยุดนิ่งสลับปล่อยไหล มันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริง ๆ  ;D