พวกอะไหล่รถตามเซียงกง ทำไมเห็นมาจากญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดเลยครับ

guange

ลองแวะเข้าไปพวกเว็บเซียงกงดู เกือบทุกร้านเลย ถึงเป็นรถยุโรป ก็บอกว่ามาจากญี่ปุ่น เป็นเพราะอะไรหรอครับ



H3T

 เหตุผลนะครับ
  1. ในญี่ปุ่นมีการบริหารจัดการเรื่องรถที่ดี ตั้งแต่เจ้าของขายเป็นมือสอง จนกระทั่งการส่งออก สามารถเดินตามระบบได้เลย
  2. ปริมาณรถมีมากและหลากหลาย
  3. สภาพอากาศส่วนใหญ่อุณภูมิต่ำ มีผลให้สภาพส่วนประกอบส่วนใหญ่ของรถยังดีอยู่แม้จะเก่าแล้ว
  4. พฤติกรรมคนญี่ปุ่นใช้รถน้อย สภาพรถจึงยังสมบูรณ์อยู่มาก
  5. ค่าแรงในการซ่อมมีราคาสูง เมื่อเสียหายแม้ไม่มากแต่ไม่นิยมซ่อม จึงออกมาขายเป็นรถอุบัติเหตุ
  6. มี Junk เพื่อรอนำมารีไซเคิลเยอะมาก ครอบคลุมทั่วประเทศ ถ้าใครอยากจะช่วยเอาออกจากประเทศก็จะยิ่งดี
  7. มีมาตรการลดอายุของการใช้รถ เพื่อลดมลพิษ โดยการจูงใจด้านภาษี

  เท่าที่พอนึกออกนะครับ

 ลองนึกดูนะครับ เกิดเราอยากได้รถที่อื่น เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ จะยุ่งยากขนาดไหน และจะทำให้ต้นทุนในการบริหารจัดการจะบานปลายเท่าไหร่



XyteBlaster

ที่ญี่ปุ่นไม่นิยมซ่อมครับ .. เสียนิดชนหน่อย ขายทิ้งซื้อใหม่เลย ..

ก็นะ เด็กปั้มเงินเดือน 2-300,000 เยน .. รถราคา 8 แสนเยน ...



Zephyrs

ปัจจัยมันเยอะนะครับ 555
1. คนญี่ปุ่นขับรถถนอมมาก + ไม่ค่อยขับเร็วกัน (ญี่ปุ่นไม่มี Autobahn น่ะนะ) ทำให้สภาพรถอยู่ในสภาพที่ไม่ช้ำมาก รถสปอร์ตอย่าง GT-R ถ้าไม่ได้ลง Track หรืออัดเถื่อนบน
ทางด่วน ก็คือขับเหมือนรถธรรมดาๆบนถนนหน่ะแหละครับ
2. คนญี่ปุ่นไม่ต่อภาษีรถเก่า เพราะมันต้องไปวัดเรื่องมลพิษที่ปล่อยมาว่า ยังอยู่ในเกณฑ์รึเปล่า แต่คือถ้าไม่ใช่พวก Hybrid หรืออะไรอย่างนี้ ส่วนใหญ่ภาษีจะแพงหมดแหละครับ
ก็ปล่อยขายให้ต่างชาติดีกว่า
3. ซ่อมแล้วไม่คุ้ม ค่าแรงแพงมากกกกกกกกกก ชนนิดหน่อยก็ขายแล่ว

จริงๆของไทยนี่ ถ้าจำไม่ผิดจากการอ่านนสพ.หรือดูข่าวของ Springnews เนี่ยแหละ บอกว่าไทยเราจะทำเหมือนญี่ปุ่นแล้ว คือส่งพวกรถมือสองกับอะไหล่ไปยังประเทศที่ด้อยพัฒนากว่าเรา (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเคนย่าที่เป็นตัวอย่าง) เพื่อเป็นการระบายรถมือสองที่ล้นตลาดอยู่ตอนนี้แหละครับ



SETTHASART

ผมไม่ทราบสิ แต่คานหลังวีออสตัวแรกผมให้ช่างสั่งอะไหล่จากเซียงกงวันเดียวได้ครับ ประหยัดเวลาพักผ่อนสุดๆ



GreenG


จริงๆของไทยนี่ ถ้าจำไม่ผิดจากการอ่านนสพ.หรือดูข่าวของ Springnews เนี่ยแหละ บอกว่าไทยเราจะทำเหมือนญี่ปุ่นแล้ว คือส่งพวกรถมือสองกับอะไหล่ไปยังประเทศที่ด้อยพัฒนากว่าเรา (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเคนย่าที่เป็นตัวอย่าง) เพื่อเป็นการระบายรถมือสองที่ล้นตลาดอยู่ตอนนี้แหละครับ

โห แต่รถบ้านเราสภาพหนักกว่าบ้านเขาเยอะนะครับ

นึกภาพไม่ออกเลย จะส่งไปได้ยังไง

รถคันเก่าผม AE100 เช็คครั้งล่าสุด ตอนนี้ หายไปจากระบบละครับ ไม่รู้ว่าเจ้าของใหม่ไม่ได้ต่อทะเบียน หรือรถมันจมน้ำไปแล้ว



NS

- รถพวงมาลัยขวาเหมือนเรา
- ราคาไม่สูง(เขาขายทิ้ง เลยไม่สุง แต่เดี๋ยวนี้ ญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวแล้ว ทำให้ราคาสูงขึ้น)
- สภาพรถอยู่ในเกณฑ์ดี (ใช้น้อย สภาพสวย)
- ขนส่งสะดวก เพราะมีการจัดการที่ดีในการส่งออก และไม่ไกลจากไทย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



recycleman

ผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เท่าที่สังเกตรถบนถนนที่นั้นขับแบบถนอมกันจริงครับ ต่อให้ถนนโล่งหรื่อจะเป็นซุเปอร์คาร์ เขาจะไม่เบิ้ลไม่แซงเลยถ้าไม่จำเป็น ขับความเร็วคงที่ไปเรื่อยๆ รถส่วนใหญ่เป็นรถเดิมๆรถแต่งนี่มีน้อยมากแทบจะนับคันได้ โชว์รูมและศูนย์บริการมีขนาดเล็กมากๆผมเองก็ยังไม่เข้าใจว่าเขาจะเข้าเช็คระยะหรือซ่อมกันยังไงและจะเพียงพอหรือ(ถ้าเทียบกับศูนย์บ้านเราน่าจะใหญ่กว่าเป็นสิบเท่า)

แต่ที่แปลกใจอย่างนึง เคยได้ยินว่ารถที่ญี่ปุ่นมีระยะการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น แต่ผมดันเห็นae100อยู่คันแถวYamanakakoสภาพนี่อย่างปิ๊งน้องๆป้ายแดงเลยครับ และก็พวกรถคลาสิคจำพวกfiat 500, vw bettle หรือ porscheยุค70-80 ก็เห็นยังมีวิ่งน่ะครับ เลยสงสัยว่าข้อบังคับเรื่องอายุการใช้งานรถที่ญี่ปุ่นนี่มันยังไงกันแน่



Auto

  ปัจจัยไม่เหมือนกันครับ ราคารถไม่แพง  ยิ่งราคาขายต่อเหลือพอกับเศษเหล็ก  มันจูงใจการทิ้งรถมากกว่าจะใช้ต่อ   ทำให้รถมีเป็นสุสานต้องการระบายออก   
บ้านเราราคาป้ายแดงแพงมาก  ราคามือ 2 ยิ่งแพงมากเข้าไปอีก    ปัจจัยในการซื้อรถใหม่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยมี      เพิ่งมาช่วงหลังที่เปลี่ยนไปนิดหน่อย คือ   
ป้ายแดงบ้านเราราคายิ่งแพงมากเข้าไปอีก  รถแพงกว่าสมัยก่อน 20-30%  มีเพียงโปรมาช่วยลดความแรงของราคารถใหม่เท่านั้นเอง      แต่ราคามือ 2 ร่วงเยอะกว่านั้น   ปัจจัยในการเปลี่นรถยิ่งยากขึ้นไปอีกเพราะทำใจไม่ได้กับราคามือ 2  พฤติกรรมการเปลี่ยนรถทุก 2-4 ปีลดน้อยลง



H3T

ผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เท่าที่สังเกตรถบนถนนที่นั้นขับแบบถนอมกันจริงครับ ต่อให้ถนนโล่งหรื่อจะเป็นซุเปอร์คาร์ เขาจะไม่เบิ้ลไม่แซงเลยถ้าไม่จำเป็น ขับความเร็วคงที่ไปเรื่อยๆ รถส่วนใหญ่เป็นรถเดิมๆรถแต่งนี่มีน้อยมากแทบจะนับคันได้ โชว์รูมและศูนย์บริการมีขนาดเล็กมากๆผมเองก็ยังไม่เข้าใจว่าเขาจะเข้าเช็คระยะหรือซ่อมกันยังไงและจะเพียงพอหรือ(ถ้าเทียบกับศูนย์บ้านเราน่าจะใหญ่กว่าเป็นสิบเท่า)

แต่ที่แปลกใจอย่างนึง เคยได้ยินว่ารถที่ญี่ปุ่นมีระยะการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น แต่ผมดันเห็นae100อยู่คันแถวYamanakakoสภาพนี่อย่างปิ๊งน้องๆป้ายแดงเลยครับ และก็พวกรถคลาสิคจำพวกfiat 500, vw bettle หรือ porscheยุค70-80 ก็เห็นยังมีวิ่งน่ะครับ เลยสงสัยว่าข้อบังคับเรื่องอายุการใช้งานรถที่ญี่ปุ่นนี่มันยังไงกันแน่

 ภาษีรุ่นเก่ายิ่งแพง แต่ก็มีอีกมากที่ยอมจ่ายครับ

 ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศหนึ่งที่รายได้ขั้นต่ำเพียงพอให้สามารถหาซื้อของกินของใช้ในชีวิตประจำวันได้ รถก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่หากเป็นบ้านหรือที่ดินยังถือว่าแพงมากนะครับ