ถามคุณแพน คุณจิมมี่ ว่าแพลทฟอร์ม sub-compact จะเซ็ทช่วงล่างให้ดีกว่า compact
พอดีผมเห็นว่าประเด็นนี้น่าสนใจ และผมก็สงสัย ว่า HRV ที่มีแพลทฟอร์มมาจาก Sub-compact อย่าง Jazz
จะมีทางเซ็ทรถ และ ช่วงล่างให้ดีกว่า C-segment มันมีทางเป็นไปได้หรือไม่ ในกรณีนี้คือดีกว่า Civic
(หมายถึงเซ็ทมาจากโรงงานนะครับ ไม่ใช่เราเอามาทำต่อเอง)
หรือว่าข้อจำกัดทางด้านโครงสร้างพื้นฐานรถ มันเลยทำให้ไม่มีทางทำได้

ทัั้งนี้ผมได้ลองก้มลงไปมองชุดโช็ค ของ HRV ปรากฏว่าเหมือนกับ Jazz เป๊ะๆเลย ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

ในขณะที่ซีวิค และ แอคคอร์ด จะต่างออกไปคนละแบบกัน



AMG GT

คือผมอยากรู้ว่ารายละเอียดพวกค่า K  ของสปริง  ค่าความหนืดของโช๊ค  อะไรต่างเนี่ยเหมือน jazz มั้ยครับ    แต่คิดว่ามันไม่น่าจะเหมือนกันนะครับ  เหมือนแค่มองจากตาเปล่า
ส่วนที่ว่าจะดีเทียบเท่า  Civic  มั้ยผมว่ามันคงอาจจะดีกว่า jazz  แต่อาจจะพอๆกันกับ civic  ไม่น่าจะมากกว่านะครับ  
ปล.น้ำหนักรถของ  HR-V  หนักเท่าๆกันกับ civic  เลยครับ   1.26-1.3  ตัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2014, 22:40:36 โดย NamPTK_Gifted »



Kawaei

HR-V มันเป็นคานบิดนะท่าน ส่วน C-Seg D-Seg ของ Hon เขาอิสระสี่ล้อ

ถ้าให้ผมเดา HR-V น่าจะเซ็ทมาแข็งหน่อยเหมือน jazz ที่รถทรงสูงมักจะเซ็ทช่วงล่างแข็งเพื่อการทรงตัวที่ดี เอาไปทำเองให้มันเจ๋ง ๆ ก็หมดประกันอีก เห้อ ทนใช้ไปสักสามปีค่อยลงทุนกับสปริงเขียวดี ๆ สักตัวผมว่าก็หรูแล้ว



KyOcHiR0

อาจจะเป็นไปได้นะคับ ย้ำว่าอาจจะ เพราะผมไม่รุ้ว่าในญี่ห้อเดียวกันจะแซงกันเองได้ไหม แต่ก็เคยเหน b-seg บางยี่ห้อ ขับดีกว่าc-seg บางญี่ห้ออยุ่นะ
แต่มันคนละยี่ห้อกัน ผมเลยคิดว่าอาจจะ แต่คงจะยาก ที่hrvจะดีกว่าcivic เพราะรถมันคนละทรง รถเตี้ยกว่าแบนกว่าได้เปรียบอยุ่แล้วด้านแอโรไดนามิก หรือด้านการทรงตตัวก้อตาม ;D
HeLLo!!



taweek

เดิม ๆ civic FB  กับ CRV  ขับนิ่งพอๆกัน (ไม่มาก)  แต่เทียบกับ Accord สู้ แอคคอร์ด ไม่ได้

HRV น่าจะพอๆกับ JAZZ  แต่ยังไม่เคยลอง

แต่ทุกคันได้โช้คที่ดี กว่าเดิมๆ จะขับดีขึ้นมาก เกาะ หนึบ // ลอง Tein, GAB ใช้กับล้อเดิมๆ ฟินมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2014, 23:38:58 โดย taweek »



rut191

ผมว่าได้เขาคงไม่ทำขนาดนั้น ดูครูซสิทำไมช่วงล่างมันถึงดีล่ะทั้งๆที่เป็นคานบิด



rokrok

ดีกว่าแปลว่าอะไรครับ

ถ้าแปลว่าเกาะกว่า ได้สบายมากครับ โกคาร์ทยังเกาะกว่าcivic เลยครับ 55555

แต่ Feeling อะไรอาจจะไม่ถูกใจเท่ากะรถที่ออกแบบช่วงล่างมาอย่างดีเท่านั้นเองครับ

เหมือนเอารถญี่ปุ่นไปทำช่วงล่างให้เกาะเข้าโค้งได้ทัดเทียมรถยุโรป (ซึ่งรถบ้านญี่ปุ่นแต่งซิ่งก็เข้าได้เร็วกว่าอยู่แล้ว) แต่Feeling ยังไงก็สู้ไม่ได้ครับ

เพราะมันไปเกี่ยวกะ Geometry ของช่วงล่างด้วย



Mr.Chaw

คุณพี่ความเห็นข้างบนถามเหมือนผมเลยครับ "ดีกว่าแปลว่าอะไรครับ"  ::)
ทั้งนี้ ถ้าสมมติ เราเอาแค่กรณีที่ set มาจากโรงงานเลย นะครับ

ถ้าหมายถึงเกาะกว่า ผมคิดว่า
stability ก็ต้องดูที่ ระยะฐานล้อ กับระยะห่างระหว่างล้อ ผมคิดว่าสัดส่วนของ civic คงได้เปรียบอยู่นะครับ
การเกาะขณะเข้าโค้งยาวๆ ก็ต้องมาดูที่ geometry ของจุดยึดระบบช่วงล่างครับ กรณีนี้ ด้านหน้าเป็น strut ทั้ง civic และ HRV ผมว่าคงเซตให้ใกล้กันได้ ถ้าเค้าจะทำ
ส่วนด้านหลังกรณีนี้ HRV ใช้คานบิดเสียเปรียบแน่ครับ เพราะ roll center มันไม่สามารถ คุมได้ง่ายเหมือนมัลติลิ้งค
มันจะมาส่งผลเอาตอนที่ช่วงล่างเคลื่อนที่เยอะๆ คือ โค้งซ้ายทีขวาทีหน่ะครับ
เอาจริงๆ HRV อาจจะเอาช่วงล่างหลังอิสระ มายัดผมว่าก็น่าจะได้ เพราะ Honda เก่งด้านการใช้เนื้อที่จะตาย เหมือน Civic ES ก็ใช้แบบอิสระด้านหลัง ใช้ที่นิดเดียวเอง

ทีนี้ถ้า ดีกว่า หมายถึงนุ่มนวล หนีบหนับ ไม่ย้วย อันนี้ก็ต้องมาดูที่คุณภาพของ สปริง กะโช็ค ครับ และอัตราส่วนน้ำหนักบนสปริงกับน้ำหนักใต้สปริง
ยกตัวอย่างเช่น Land cruiser Prado กับ Fortuner เป็นต้นครับ ช่วงล่างลักษณะเดียวกันทั้งหน้าหลัง
Prado นอกจากจะมีต้นทุน สปริงกะโช็คที่แพงต่างกันลิบแล้ว มันยังมีน้ำหนักมากกว่าเยอะด้วยครับทำให้มันเก็บหลุมบ่อได้นุ่มนวลกว่า

ทั้งนี้แล้ว ปัจจัยอื่นที่ส่งผลกระทบยังจะมี C.G. ของรถ ซึ่ง HRV น่าจะสูงกว่า ก็จะเสียเปรียบ
และความแน่นหนาของโครงสร้างตัวถังด้วยครับ ผมเดาว่า stiffness ของ civic อาจจะดีกว่า ซึ่งก็ทำให้ช่วงล่างทำงานได้แม่นยำกว่า

แต่ละคนให้คำว่า ดี ไม่เหมือนกันหน่ะครับ บางคนขับรถคันนึงแล้วอาจจะมั่นใจมากๆ
ทั้งๆที่จริงๆแล้วเอาเข้าทดสอบ slalom แล้วก็ไม่ได้ทำค่าแรงเหวี่ยงได้สูงเลย
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT



P233

คุณพี่ความเห็นข้างบนถามเหมือนผมเลยครับ "ดีกว่าแปลว่าอะไรครับ"  ::)
ทั้งนี้ ถ้าสมมติ เราเอาแค่กรณีที่ set มาจากโรงงานเลย นะครับ

ถ้าหมายถึงเกาะกว่า ผมคิดว่า
stability ก็ต้องดูที่ ระยะฐานล้อ กับระยะห่างระหว่างล้อ ผมคิดว่าสัดส่วนของ civic คงได้เปรียบอยู่นะครับ
การเกาะขณะเข้าโค้งยาวๆ ก็ต้องมาดูที่ geometry ของจุดยึดระบบช่วงล่างครับ กรณีนี้ ด้านหน้าเป็น strut ทั้ง civic และ HRV ผมว่าคงเซตให้ใกล้กันได้ ถ้าเค้าจะทำ
ส่วนด้านหลังกรณีนี้ HRV ใช้คานบิดเสียเปรียบแน่ครับ เพราะ roll center มันไม่สามารถ คุมได้ง่ายเหมือนมัลติลิ้งค
มันจะมาส่งผลเอาตอนที่ช่วงล่างเคลื่อนที่เยอะๆ คือ โค้งซ้ายทีขวาทีหน่ะครับ
เอาจริงๆ HRV อาจจะเอาช่วงล่างหลังอิสระ มายัดผมว่าก็น่าจะได้ เพราะ Honda เก่งด้านการใช้เนื้อที่จะตาย เหมือน Civic ES ก็ใช้แบบอิสระด้านหลัง ใช้ที่นิดเดียวเอง

ทีนี้ถ้า ดีกว่า หมายถึงนุ่มนวล หนีบหนับ ไม่ย้วย อันนี้ก็ต้องมาดูที่คุณภาพของ สปริง กะโช็ค ครับ และอัตราส่วนน้ำหนักบนสปริงกับน้ำหนักใต้สปริง
ยกตัวอย่างเช่น Land cruiser Prado กับ Fortuner เป็นต้นครับ ช่วงล่างลักษณะเดียวกันทั้งหน้าหลัง
Prado นอกจากจะมีต้นทุน สปริงกะโช็คที่แพงต่างกันลิบแล้ว มันยังมีน้ำหนักมากกว่าเยอะด้วยครับทำให้มันเก็บหลุมบ่อได้นุ่มนวลกว่า

ทั้งนี้แล้ว ปัจจัยอื่นที่ส่งผลกระทบยังจะมี C.G. ของรถ ซึ่ง HRV น่าจะสูงกว่า ก็จะเสียเปรียบ
และความแน่นหนาของโครงสร้างตัวถังด้วยครับ ผมเดาว่า stiffness ของ civic อาจจะดีกว่า ซึ่งก็ทำให้ช่วงล่างทำงานได้แม่นยำกว่า

แต่ละคนให้คำว่า ดี ไม่เหมือนกันหน่ะครับ บางคนขับรถคันนึงแล้วอาจจะมั่นใจมากๆ
ทั้งๆที่จริงๆแล้วเอาเข้าทดสอบ slalom แล้วก็ไม่ได้ทำค่าแรงเหวี่ยงได้สูงเลย

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ



ichok

ผมว่ายากนะถ้าจากโรงงาน เอาเฉพาะHR-V ที่ช่วงล่างJass เป๊ะๆแบบนี้แถมตัวรถสูงกว่าด้วย ดูอย่างFreed  พื้นฐานJass เหมือนกัน ช่วงล่างมาเป๊ะเลยแต่โครงเครงกว่า



J!MMY

จากการคาดเดาส่วนตัว ก่อนลองขับจริง
พอรู้แกวว่า Honda น่าจะเซ็ตรถมาสไตล์ไหน

มันน่าจะเป็น Civic เวอร์ชันยกสูง....และหนึบขึ้นจากน้ำหนักตัวถังที่กดทับเพิ่มขึ้นนิดหน่อย

แค่นั้น




udis

ใส่ยางดีดีมาจากโรงงานก็ดีกว่าชัดเจนแล้วครับ เช่น HR-V ให้ยาง RE002 หรือ S001 มาจากโรงงาน ส่วน FB ให้ยาง Goodyears NCT5
ที่ไม่ทำเพราะมันแพงและเกินความต้องการของคนทั่วไปครับ ราคารถก็ขยับไปอีกเยอะครับ

ซึ่งมันแพงกว่าเปลี่ยนสปริงและโช้ค หรือกันโคลง ดีดีด้วยครับ
 ;D ;D ;D



Pan Paitoonpong

ผมตีความคำว่าดี หมายถึง
1. วิ่งมั่นคงบนทางตรง
2. เข้าโค้งแล้วยิงไลน์ไหน ไปตามตามนั้น (ซึ่งไม่จำเป็นต้องแปลว่าเกาะดี..มันอาจจะเกาะบางล้อ แต่ภาพรวมคือไปตามสั่ง)
3. มีความนุ่มนวลในการขับที่สมเหตุผล ไม่กระเด้งกระดอน

นี่ืคือคำว่าช่วงล่างดี ของรถบ้าน

ถามว่ารถ B Platform จะทำให้ดีกว่า C Platform ได้มั้ย คำถามกว้างแบบนี้ผมก็ตอบว่าได้สิ แต่จะดันจุดไหนขึ้นมาสู้ก็เท่านั้นเอง การวิ่งให้มั่นคงบนทางตรง จะ Platform B หรือ C ก็ไม่สำคัญเท่ากับการจัดการกระแสลมบนตัวรถและใต้ท้องรถ โช้ค และสปริง การยุบยืดของโช้ค การดีดของสปริง ความกว้างของหน้ายาง ที่คือส่วนสำคัญสำหรับทางตรง Platform B ถ้าตัวหนัก และใส่โช้คสปริงที่ดี ทำไมจะวิ่งทางตรงสู้ Platform C โช้คนุ่มๆย้วยๆไม่ได้...ไม่ต้องคิดอะไรมาก คุณว่า A-Class A250 ทำให้วิ่งทางตรงนิ่งกว่า E200CGI ได้มั้ย?

ส่วนเรื่องการเข้าโค้ง บทบาทไปอยู่ที่ความเกาะของเนื้อยาง และการจูนความหนึบของช่วงล่าง สำหรับรถขับหน้านัั้น ช่วงล่างหลังคานบิดไม่จำเป็นต้องเป็นจุดอ่อนเสมอไป ขับหน้ามีปัญหาเรื่องหน้าบานอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องทำช่วงล่างหลังให้เกาะดีทุกองศาหรอก แต่จำเป็นต้องคิดถึงเรื่องการยอมสไลด์ตัวตามช่วงล่างหน้าในระดับที่เหมาะสมมากกว่า

แต่เมื่อคุณเทียบ HR-V กับ Civic อันนี้มันมีส่วนนึงที่เข้ามายุ่ง คือความสูงของบอดี้รถไงครับ แต่ถ้าคุณให้เทียบ Jazz กับ Civic สมมติว่าเป็น GE เจอกับ FB เรื่องการเข้าโค้ง ถ้าไม่ใส่แรงมากจนหลุดโค้งตามสมควร GE ไม่ได้แพ้ FB เลยครับ ผมคุยกับคนที่ขับทั้ง FD, FB, GD, GE มาแล้ว ถ้าให้เงินไปทำช่วงล่างเท่ากัน GE ไม่มีวันแพ้ แต่ระวังแค่เรื่องฐานล้อสั้น ซึ่งเหวี่ยงแล้วมักไม่ออก แต่เวลาออก มันจะไปทั้งคัน ในขณะที่ FD เวลาออก มันจะกวาดท้ายให้เรารู้ก่อน แต่ถ้าแรงและเร็วไป ขวางลำเหมือนกันครับ

เรื่องที่สาม คือเรื่องความนุ่มนวล ไม่กระเด้งกระดอน มันก็อยู่ที่โช้คอีกว่าลงตัวกับสปริงแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่มักจะพบคือ รถ B-segment มักใช้ช่วงล่างหลังคานบิดในขณะที่ C -seg มีทั้งคานบินและอิสระ และช่วงล่างอิสระ ข้อดีอย่างหนึ่งคือเวลาถนนล้อซ้ายกับถนนล้อขวามีพื้นผิวต่างกัน มันจะรักษาตัวรถไม่ให้โงนไปเงนมาได้ดี เพราะล้อแต่ละข้างรับแรงของมันเอง ส่วนช่วงล่างหลังคานบิด เวลาเจอคอสะพานที่เทปูนตัดขวางแทยงคุณลองดูดิ ท้ายรถจะโงนซ้ายเงานขวามากกว่า

สรุปคือถ้าจะทำให้ "ดี" ตามความหมายที่ผมบอก B Platform ทำให้สู้ C ได้ โดยอาจมีข้อจำกัดสองเรื่องคือ
1. น้ำหนักตัวถัง รถเบาจะมีอาการดิ้นได้มากกว่า ยกเว้นว่าโช้คกับสปริงเซ็ตมาเจ๋งมากจริงๆ
2. ช่วงล่างหลัง คานบิด ..ไม่ใช่เรื่องเกาะไม่เกาะ แต่เป็นเรื่องการโยนเวลาถนนล้อซ้ายกับขวาพื้นผิวต่างกัน

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



EG-5182

ตามที่ผมเข้าใจ คานบิดมันไม่ใช่คานแข็ง เหมือนกระบะ

คานบิด มันก็คล้ายๆ กับ อิสระ + เหล็กกันโคลง ครับ ซ้าย ขวา มันให้ตัวได้แต่ไม่เยอะ

ข้อดีของมันคือใช้พื้นที่น้อย

แต่ข้อเสียของมันคือ ปรับแต่งอะไรไม่ได้เลย

ถ้าอยากให้คานบิดอิสระต่อกันเยอะๆ ก็อย่าทำให้มันหนามาก

กลับกันถ้าอิสระ ใส่เหล็กกันโคลงเส้นโตๆ มันก็ลดความอิสระให้น้อยลง