« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2014, 04:07:22 »
คุณพี่ความเห็นข้างบนถามเหมือนผมเลยครับ "ดีกว่าแปลว่าอะไรครับ"

ทั้งนี้ ถ้าสมมติ เราเอาแค่กรณีที่ set มาจากโรงงานเลย นะครับ
ถ้าหมายถึงเกาะกว่า ผมคิดว่า
stability ก็ต้องดูที่ ระยะฐานล้อ กับระยะห่างระหว่างล้อ ผมคิดว่าสัดส่วนของ civic คงได้เปรียบอยู่นะครับ
การเกาะขณะเข้าโค้งยาวๆ ก็ต้องมาดูที่ geometry ของจุดยึดระบบช่วงล่างครับ กรณีนี้ ด้านหน้าเป็น strut ทั้ง civic และ HRV ผมว่าคงเซตให้ใกล้กันได้ ถ้าเค้าจะทำ
ส่วนด้านหลังกรณีนี้ HRV ใช้คานบิดเสียเปรียบแน่ครับ เพราะ roll center มันไม่สามารถ คุมได้ง่ายเหมือนมัลติลิ้งค
มันจะมาส่งผลเอาตอนที่ช่วงล่างเคลื่อนที่เยอะๆ คือ โค้งซ้ายทีขวาทีหน่ะครับ
เอาจริงๆ HRV อาจจะเอาช่วงล่างหลังอิสระ มายัดผมว่าก็น่าจะได้ เพราะ Honda เก่งด้านการใช้เนื้อที่จะตาย เหมือน Civic ES ก็ใช้แบบอิสระด้านหลัง ใช้ที่นิดเดียวเอง
ทีนี้ถ้า ดีกว่า หมายถึงนุ่มนวล หนีบหนับ ไม่ย้วย อันนี้ก็ต้องมาดูที่คุณภาพของ สปริง กะโช็ค ครับ และอัตราส่วนน้ำหนักบนสปริงกับน้ำหนักใต้สปริง
ยกตัวอย่างเช่น Land cruiser Prado กับ Fortuner เป็นต้นครับ ช่วงล่างลักษณะเดียวกันทั้งหน้าหลัง
Prado นอกจากจะมีต้นทุน สปริงกะโช็คที่แพงต่างกันลิบแล้ว มันยังมีน้ำหนักมากกว่าเยอะด้วยครับทำให้มันเก็บหลุมบ่อได้นุ่มนวลกว่า
ทั้งนี้แล้ว ปัจจัยอื่นที่ส่งผลกระทบยังจะมี C.G. ของรถ ซึ่ง HRV น่าจะสูงกว่า ก็จะเสียเปรียบ
และความแน่นหนาของโครงสร้างตัวถังด้วยครับ ผมเดาว่า stiffness ของ civic อาจจะดีกว่า ซึ่งก็ทำให้ช่วงล่างทำงานได้แม่นยำกว่า
แต่ละคนให้คำว่า ดี ไม่เหมือนกันหน่ะครับ บางคนขับรถคันนึงแล้วอาจจะมั่นใจมากๆ
ทั้งๆที่จริงๆแล้วเอาเข้าทดสอบ slalom แล้วก็ไม่ได้ทำค่าแรงเหวี่ยงได้สูงเลย