รถคอยล์เย็นรั่ว ใช้สักระยะจะมีผลกระทบกับรถมั้ยครับ

TTL

พอดีรถผมแอร์ไม่เย็นสัก เดือนกว่าๆที่แล้วเลยนำไปเช็คที่ร้านทำแอร์ เช็คว่ามีจุดที่นำยาแอร์รั่วซึ่งน่าจะเป็นที่คอยล์เย็น แต่ล่าสุดก็เติ่มน้ำยาแอร์มาก่อนเพราะไม่มีเวลาทำ ใช้มาสักเดือนกว่าๆก็ไม่เย็นแล้ว แต่พอดีช่วงนี้คิดว่าถ้าว่างๆก็จะเอาเข้าไปทำ แต่ยังไม่มีเวลาเลยครับ เลยขับทั้งร้อนๆไปก่อน(ดีนะเชียงใหม่หนาวแล้วเลยยังไม่ร้อนมากเวลาขับรถตอนเช้า)....เลยอยากสอบถามว่าถ้าผมยังใช้รถต่อไปอีกสักระยะไม่ได้แคร์ว่าขับแล้วร้อนอยากทราบว่าส่วนอื้นๆของรถจะมีปัญหาตามมารึป่าวครับ



NS

ปิดแอร์วิ่งครับ ไม่เป็นไร ถ้าเปิดไว้ระวังคอมพ์แอร์จะเป็นรายต่อไปครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



swan

ระบบแอร์เป็นระบบปิดที่มีคอมเพรสเซอร์ทำหน้าที่ดูด อัดน้ำยาหรือสารทำความเย็นในระบบ โดยในส่วนตัวคอมเพรสเซอร์จะมีน้ำมันหล่อทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว เช่น ลูกสูบ แหวน กระบอกสูบ (คอมแบบลูกสูบ) หรือถ้าเป็นคอมรุ่นใหม่อาจเป็นแบบเกียร์หรือสกรูขบกัน ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้ล้วนต้องอาศัยน้ำมันหล่อลื่นทั้งนั้น น้ำมันหล่อลื่นบางส่วนจะเล็ดลอดออกจากคอมแอร์ ผ่าน oil sept เข้าไปหมุนเวียนในระบบพร้อมๆกับสารทำความเย็น และไหลกลับเข้าสู่คอม พร้อมๆกับสารทำความเย็น หากระบบที่สมบูรณ์ไม่มีการรั่วซึม สารทำความเย็นและน้ำมันหล่อก็จะไหลวนเป็นวัฏจักรอยู่ในระบบไม่หายไปไหน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดการรั่วซึมในระบบเกิดขึ้น สารทำความเย็นก็จะรั่วออกจากระบบพร้อมๆกับน้ำมันหล่อคอม ทีนี้ถ้าเราปล่อยให้รั่วต่อไปนานๆจนน้ำมันหล่อแห้งอะไรจะเกิดขึ้นผมคงไม่ต้องอธิบายต่อล่ะครับ



TTL

Re: รถคอยล์เย็นรั่ว ใช้สักระยะจะมีผลกระทũ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 21:42:22 »
ขอบคุณทั้ง2ท่านมากครับ  :)

ขับแบบเปิดA/C ไม่รู้ตัวมา 3-4วันได้แล้ว....ก่อนมาตั้งกระทู้ก่อนจะขับรถกลับบ้าน ก็เอะใจเลยปิดA/Cดีกว่าเพราะคิดว่า
เปิดไปก็ไม่ได้เย็นและได้ยินเสียงเหมือนดูดน้ำยาดังฟืดๆก็ใจไม่ค่อยดี...ยังงี้ถ้าผมยังจำเป็นต้องใช้รถอยู่ก็ควรขับแบบปิดA/C เลยใช่ไมครับ

(ผมเข้าใจถูกใช่ไมเอ่ยว่าถ้าปิดA/C ระบบทำความเย็นจะไม่ทำงานจะมีแต่ลมซึ่งก็คงไม่น่ากระทบอะไรกับคอมเพรสเซอร์แล้ว  แต่ที่ผมสงสัยอีกประเด็นนึงอยากได้เป็นความรู้คือถ้าปิดA/C พัดลมแอร์หน้าเครืื่องหนึ่งตัวจะไม่หมุน ถ้าอย่างงั้นในกรณีรถติดนานๆถ้าพัดลมหม้อน้ำทำงานตัวเดียวระบบจะยังรับLoadไว้ไหมครับหรือว่าถ้าความร้อนมันมันถึงพัดลมแอร์ก็จะติดเพื่อทำงานร่วมกับพัดลมหม้อน้ำเอง )

ป.ล.ถึงยังไงถ้ามีเวลาต้องรีบเอาไปทำอยู่แล้วหละครับ ฟังแล้วสะดุ้งถ้าคอมพังนี้ไม่ใช่ขำๆ55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2014, 21:54:29 โดย T_Nis »



jaesz

ชิ้นส่วนภายใน คอมเพรสเซอร์ แอร์รถยนต์ ใช้น้ำมันที่เรียกว่า PEG หล่อเลี้ยงไม่ให้เป็นสนิมครับ  เมื่อไหร่ก็ตามที่แรงดันในระบบลดต่ำลง จนเท่าแรงดันบรรยากาศ มันก็จะเกิดภาวะ Oxidation ภายในคอมเพรสเซอร์ที่ร้อนได้ง่าย ทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหายได้ครับ

นอกจากนี้ ความชื้นยังทำให้ Drier เสื่อมเร็วอีกด้วย

ถ้าระบบรั่วจนน้ำยาหมด ควรรีบแก้ไขครับ อย่าปล่อยไว้นาน



benley

ชิ้นส่วนภายใน คอมเพรสเซอร์ แอร์รถยนต์ ใช้น้ำมันที่เรียกว่า PEG หล่อเลี้ยงไม่ให้เป็นสนิมครับ  เมื่อไหร่ก็ตามที่แรงดันในระบบลดต่ำลง จนเท่าแรงดันบรรยากาศ มันก็จะเกิดภาวะ Oxidation ภายในคอมเพรสเซอร์ที่ร้อนได้ง่าย ทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหายได้ครับ

นอกจากนี้ ความชื้นยังทำให้ Drier เสื่อมเร็วอีกด้วย

ถ้าระบบรั่วจนน้ำยาหมด ควรรีบแก้ไขครับ อย่าปล่อยไว้นาน

เพิ่มเติมนะครับ
ในกรณีของรถที่มี ตัวเช็ค/จับแรงดันในระบบ ถ้าแรงดันในระบบ สูงหรือต่ำเกินไป คอมแอร์จะไม่ทำงานครับ



sukhontha

ไม่ต้องเครียดครับ  ใช้ไปเถอะ   แต่เปิดได้เฉพาะพัดลมเท่านั้น  ไม่เปิดปุ่ม ac  คอมแอร์ไม่ทำงานก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ  แต่หากเปิดปุ่ม ac  ก็มีโอกาสเป็นแบบข้างบนอธิบายได้ครับ



V221

ถ้ารั่วมากๆคอมจะพังเพราะน้ำยาแอร์ที่มีในระบบจะทำหน้าที่หล่อเย็นคอมด้วยครับ
BMW 750E M SPORT



TTL

วันนี้เอารถไปทำมาแล้วครับ สรุปเป็นที่คอยล์เย็นรั่ว เลยเปลี่ยนคอยล์เย็น ,วาลว์บล๊อกแอร์ ,ชุดโอริงใหม่หมดครับ

.......ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมของทุกท่านครับ :)