ผู้เขียน หัวข้อ: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ  (อ่าน 4872 ครั้ง)

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 05, 2014, 18:55:43 »
สวัสดีครับทุกท่าน พอดีผมมีข้อสงสัยที่ค้างคาใจมานานมากๆ ว่า Caliper brake ของรถแต่ละแบบ มันไม่เหมือนกัน

ยกตัวอย่างเช่น รถบ้านๆ ทั่วไป หรือแม้กระทั่งรถกระบะ เบรคหน้า ตำแหน่ง Caliper จะอยู่ด้านหน้าของจานเบรค หรือ เบรคหลัง Caliper ก็อยู่หลังจาน ตามรูปด้านล่างเลยครับ


Cr. Netcarshow.com

หรือไม่ก็ อยู่ด้านหลังหมดเลย


Cr. Automobilemag.com

บางแบบก็เป็น Caliper คู่เลยก็มี



จากภาพทั้งหมดเลยครับ เลยสงสัยว่า ไอ้ตำแหน่งแต่ละแบบพวกนี้ มันมีผลยังไงหรือเปล่าครับ หรือแค่เพื่อความสวยงามอย่างเดียว ???

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2014, 19:33:56 »
เอาความจริงเลยนะครับ การวางตำแหน่งCaliper Brake มันขึ่นอยู่การออกแบบ ช่วงล่างของตัวรถ นะครับ เพราะ ช่วงล่างของ แต่ละรุ้นจะมีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน
เช่น audi แร๊กคันชัก อยู่บนซุ่มล้อด้านบน ลูกหมากเป็นสิบตัว แต่ นั้นก็คือเรื่องหนึ่ง ส่วนการดึ่งแบบ จุดศูนย์ ถ่วงอีก การออกแบบ แล้วได้ประสิทธิผลแบบไหน มันมีโปรแกรม คำนวน ครับ แต่ ก็อีกละ กว่าจะรู้ในระดับนั้นได้ ก็ต้อง มีอะไรดีๆ ละครับ ถึง จะ รับรู้ได้

Caliper Brake คู่ ก็มีคนทำครับ แต่ส่วนใหญ่ จะทำเพืื่อ ใช้งานอีกรู้ปแบบ หนึ่งเช่น ใช้แทนเบรค มือ อีกตัวใช้เบรค ปกติ เรื่องเบรค พูดยากครับเพราะมันจะตามมาด้วยล้อกับยาง เพราะมันต้องหลบกัน พอหลบกัน ขอบก็พิศดาลกว่าปกติ ของก็แพงกว่าปกติ แล้วที่สำคัญ ทำมาแล้วต้องใช้งานเป็นนะครับ เบรค 4 pot จะมีประสิทธิภาพ เห็นชัด ๆ ตอน ความเร็วสุง ช่วง 140 ขึ่นไป พอคุณเบรค มาเหลือที่ 100 แล้วเร่งกลับไป ที่ 140-150-160-180 เบรค แล้ว เร่งขึ่น ไปๆมา เบรค มันจะไม่หาย แล้วแรงดึงก็จะปรกติ แต่ถ้า เบรค ธรรมดา ลองเล่นดูสิครับ (ประกันชีวิตไว้เยอะๆ)ด้วยนะครับ   
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
Re: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2014, 08:49:46 »
เอาความจริงเลยนะครับ การวางตำแหน่งCaliper Brake มันขึ่นอยู่การออกแบบ ช่วงล่างของตัวรถ นะครับ เพราะ ช่วงล่างของ แต่ละรุ้นจะมีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน
เช่น audi แร๊กคันชัก อยู่บนซุ่มล้อด้านบน ลูกหมากเป็นสิบตัว แต่ นั้นก็คือเรื่องหนึ่ง ส่วนการดึ่งแบบ จุดศูนย์ ถ่วงอีก การออกแบบ แล้วได้ประสิทธิผลแบบไหน มันมีโปรแกรม คำนวน ครับ แต่ ก็อีกละ กว่าจะรู้ในระดับนั้นได้ ก็ต้อง มีอะไรดีๆ ละครับ ถึง จะ รับรู้ได้

Caliper Brake คู่ ก็มีคนทำครับ แต่ส่วนใหญ่ จะทำเพืื่อ ใช้งานอีกรู้ปแบบ หนึ่งเช่น ใช้แทนเบรค มือ อีกตัวใช้เบรค ปกติ เรื่องเบรค พูดยากครับเพราะมันจะตามมาด้วยล้อกับยาง เพราะมันต้องหลบกัน พอหลบกัน ขอบก็พิศดาลกว่าปกติ ของก็แพงกว่าปกติ แล้วที่สำคัญ ทำมาแล้วต้องใช้งานเป็นนะครับ เบรค 4 pot จะมีประสิทธิภาพ เห็นชัด ๆ ตอน ความเร็วสุง ช่วง 140 ขึ่นไป พอคุณเบรค มาเหลือที่ 100 แล้วเร่งกลับไป ที่ 140-150-160-180 เบรค แล้ว เร่งขึ่น ไปๆมา เบรค มันจะไม่หาย แล้วแรงดึงก็จะปรกติ แต่ถ้า เบรค ธรรมดา ลองเล่นดูสิครับ (ประกันชีวิตไว้เยอะๆ)ด้วยนะครับ   
Monoblock ดีกว่า Sliding Caliper เรื่อง Heat Soak ซึ่งเบรคหายไม่หายขึ้นอยู่กับความร้อนสะสม  Sliding Caliper หลายๆตัวก็สามารถซัดบนถนนได้โดยที่เบรคไม่หาย

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2014, 10:36:54 »
เอาความจริงเลยนะครับ การวางตำแหน่งCaliper Brake มันขึ่นอยู่การออกแบบ ช่วงล่างของตัวรถ นะครับ เพราะ ช่วงล่างของ แต่ละรุ้นจะมีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน
เช่น audi แร๊กคันชัก อยู่บนซุ่มล้อด้านบน ลูกหมากเป็นสิบตัว แต่ นั้นก็คือเรื่องหนึ่ง ส่วนการดึ่งแบบ จุดศูนย์ ถ่วงอีก การออกแบบ แล้วได้ประสิทธิผลแบบไหน มันมีโปรแกรม คำนวน ครับ แต่ ก็อีกละ กว่าจะรู้ในระดับนั้นได้ ก็ต้อง มีอะไรดีๆ ละครับ ถึง จะ รับรู้ได้

Caliper Brake คู่ ก็มีคนทำครับ แต่ส่วนใหญ่ จะทำเพืื่อ ใช้งานอีกรู้ปแบบ หนึ่งเช่น ใช้แทนเบรค มือ อีกตัวใช้เบรค ปกติ เรื่องเบรค พูดยากครับเพราะมันจะตามมาด้วยล้อกับยาง เพราะมันต้องหลบกัน พอหลบกัน ขอบก็พิศดาลกว่าปกติ ของก็แพงกว่าปกติ แล้วที่สำคัญ ทำมาแล้วต้องใช้งานเป็นนะครับ เบรค 4 pot จะมีประสิทธิภาพ เห็นชัด ๆ ตอน ความเร็วสุง ช่วง 140 ขึ่นไป พอคุณเบรค มาเหลือที่ 100 แล้วเร่งกลับไป ที่ 140-150-160-180 เบรค แล้ว เร่งขึ่น ไปๆมา เบรค มันจะไม่หาย แล้วแรงดึงก็จะปรกติ แต่ถ้า เบรค ธรรมดา ลองเล่นดูสิครับ (ประกันชีวิตไว้เยอะๆ)ด้วยนะครับ   
Monoblock ดีกว่า Sliding Caliper เรื่อง Heat Soak ซึ่งเบรคหายไม่หายขึ้นอยู่กับความร้อนสะสม  Sliding Caliper หลายๆตัวก็สามารถซัดบนถนนได้โดยที่เบรคไม่หาย

Monoblock ยังไงก็ดีกว่า ครับ
Sliding Caliper ผมไม่เถียงนะครับ ว่าใช้ได้ โดยการขับขี่ปกติ แต่ขี่แบบเหนือคน เหมือนไร ไม่พอแน่นอน ครับ
และอีกอย่าง พวก Sliding Caliper ใช้กับรถ ธรรมดามากกว่า เพราะ แรงม้าแรงบิดไม่เยอะ ไม่น่าเกิน 200 แรง
ความร้อนไม่ได้เป็นปัญหาตัวเดี่ยว นะครับ เรื่อง แรงดึงน้ำหนักรถ ก็เป็นบัญหาทำให้ เบรค ร้อน เพราะ น้ำหนักรถยิ่งมากแรงดึ่งยิ่งเยอะการเสียดสี ความร้อนก็เยอะตามอีก เขาถึงใช่ผ้าเบรคที่ทนความร้อนได้สุงๆ

ถ้าผมจำไม่ผิด มันมีหลาย วิธีการ set นะครับ บางคน เอา Sliding Caliper เหมือนเดิม แต่ pot ใหญ่ขึ่นมากก็มี  Sliding Caliper แบบ2potเล็กที่ซูบารุชอบใช้ ก็มี
Monoblock แบบ 4pot มันก็หลายขนาดอีก บางคน ใช้ Monoblock แบบตัวเล็ก ใส่จานแบบใหญ่ๆ แรงดึกก็ดีนะครับ เย็นเร็วดี แต่มันดูไม่ค่อยสมส่วนซะเท่าไหร่ ยังไงก็ลองset ดูนะครับ ว่า แบบไหนดีกับรถ กับการขับขี่ของคุณ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
Re: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2014, 11:10:30 »
ช่วงนี้ก็สงสัยเหมือนกับจขกท.ครับ แต่ยังไม่มีจังหวะว่างตั้งกระทู้ถาม ขอบคุณที่ตั้งแทนครับ ;D

ปล.ส่วนตัวคิดว่ามีผลต่อการจัดการความสมดุลและประสิทธิภาพการเบรคนะครับ
長樂.文

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
Re: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2014, 19:26:47 »
เอาความจริงเลยนะครับ การวางตำแหน่งCaliper Brake มันขึ่นอยู่การออกแบบ ช่วงล่างของตัวรถ นะครับ เพราะ ช่วงล่างของ แต่ละรุ้นจะมีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน
เช่น audi แร๊กคันชัก อยู่บนซุ่มล้อด้านบน ลูกหมากเป็นสิบตัว แต่ นั้นก็คือเรื่องหนึ่ง ส่วนการดึ่งแบบ จุดศูนย์ ถ่วงอีก การออกแบบ แล้วได้ประสิทธิผลแบบไหน มันมีโปรแกรม คำนวน ครับ แต่ ก็อีกละ กว่าจะรู้ในระดับนั้นได้ ก็ต้อง มีอะไรดีๆ ละครับ ถึง จะ รับรู้ได้

Caliper Brake คู่ ก็มีคนทำครับ แต่ส่วนใหญ่ จะทำเพืื่อ ใช้งานอีกรู้ปแบบ หนึ่งเช่น ใช้แทนเบรค มือ อีกตัวใช้เบรค ปกติ เรื่องเบรค พูดยากครับเพราะมันจะตามมาด้วยล้อกับยาง เพราะมันต้องหลบกัน พอหลบกัน ขอบก็พิศดาลกว่าปกติ ของก็แพงกว่าปกติ แล้วที่สำคัญ ทำมาแล้วต้องใช้งานเป็นนะครับ เบรค 4 pot จะมีประสิทธิภาพ เห็นชัด ๆ ตอน ความเร็วสุง ช่วง 140 ขึ่นไป พอคุณเบรค มาเหลือที่ 100 แล้วเร่งกลับไป ที่ 140-150-160-180 เบรค แล้ว เร่งขึ่น ไปๆมา เบรค มันจะไม่หาย แล้วแรงดึงก็จะปรกติ แต่ถ้า เบรค ธรรมดา ลองเล่นดูสิครับ (ประกันชีวิตไว้เยอะๆ)ด้วยนะครับ   
Monoblock ดีกว่า Sliding Caliper เรื่อง Heat Soak ซึ่งเบรคหายไม่หายขึ้นอยู่กับความร้อนสะสม  Sliding Caliper หลายๆตัวก็สามารถซัดบนถนนได้โดยที่เบรคไม่หาย

Monoblock ยังไงก็ดีกว่า ครับ
Sliding Caliper ผมไม่เถียงนะครับ ว่าใช้ได้ โดยการขับขี่ปกติ แต่ขี่แบบเหนือคน เหมือนไร ไม่พอแน่นอน ครับ
และอีกอย่าง พวก Sliding Caliper ใช้กับรถ ธรรมดามากกว่า เพราะ แรงม้าแรงบิดไม่เยอะ ไม่น่าเกิน 200 แรง
ความร้อนไม่ได้เป็นปัญหาตัวเดี่ยว นะครับ เรื่อง แรงดึงน้ำหนักรถ ก็เป็นบัญหาทำให้ เบรค ร้อน เพราะ น้ำหนักรถยิ่งมากแรงดึ่งยิ่งเยอะการเสียดสี ความร้อนก็เยอะตามอีก เขาถึงใช่ผ้าเบรคที่ทนความร้อนได้สุงๆ

ถ้าผมจำไม่ผิด มันมีหลาย วิธีการ set นะครับ บางคน เอา Sliding Caliper เหมือนเดิม แต่ pot ใหญ่ขึ่นมากก็มี  Sliding Caliper แบบ2potเล็กที่ซูบารุชอบใช้ ก็มี
Monoblock แบบ 4pot มันก็หลายขนาดอีก บางคน ใช้ Monoblock แบบตัวเล็ก ใส่จานแบบใหญ่ๆ แรงดึกก็ดีนะครับ เย็นเร็วดี แต่มันดูไม่ค่อยสมส่วนซะเท่าไหร่ ยังไงก็ลองset ดูนะครับ ว่า แบบไหนดีกับรถ กับการขับขี่ของคุณ
ตามนั้น monoblock ยังไงก็ดีกว่า ความร้อนสะสมมีผลต่อ สปส แรงเสียดทานของผ้า operating temp.

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2014, 20:18:42 »
ขับใช้งานแบบปกติ (ไม่เกิน140)แทบจะไม่รู้สึกเลยฮะ  สิ่งหนึ่งที่เบรค Pot ใหญ่ขึ้น จานใหญ่ขึ้นสัมผัสได้คือ ระยะเบรคลดลง  อาการหัวทิ่มหายไปเวลากดหนักๆ 

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
Re: ตำแหน่ง Caliper Brake มีผลอะไรกับรถบ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2014, 22:08:54 »
 ;D เก็บข้อมูลครับ...