เอาความจริงเลยนะครับ การวางตำแหน่งCaliper Brake มันขึ่นอยู่การออกแบบ ช่วงล่างของตัวรถ นะครับ เพราะ ช่วงล่างของ แต่ละรุ้นจะมีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน
เช่น audi แร๊กคันชัก อยู่บนซุ่มล้อด้านบน ลูกหมากเป็นสิบตัว แต่ นั้นก็คือเรื่องหนึ่ง ส่วนการดึ่งแบบ จุดศูนย์ ถ่วงอีก การออกแบบ แล้วได้ประสิทธิผลแบบไหน มันมีโปรแกรม คำนวน ครับ แต่ ก็อีกละ กว่าจะรู้ในระดับนั้นได้ ก็ต้อง มีอะไรดีๆ ละครับ ถึง จะ รับรู้ได้
Caliper Brake คู่ ก็มีคนทำครับ แต่ส่วนใหญ่ จะทำเพืื่อ ใช้งานอีกรู้ปแบบ หนึ่งเช่น ใช้แทนเบรค มือ อีกตัวใช้เบรค ปกติ เรื่องเบรค พูดยากครับเพราะมันจะตามมาด้วยล้อกับยาง เพราะมันต้องหลบกัน พอหลบกัน ขอบก็พิศดาลกว่าปกติ ของก็แพงกว่าปกติ แล้วที่สำคัญ ทำมาแล้วต้องใช้งานเป็นนะครับ เบรค 4 pot จะมีประสิทธิภาพ เห็นชัด ๆ ตอน ความเร็วสุง ช่วง 140 ขึ่นไป พอคุณเบรค มาเหลือที่ 100 แล้วเร่งกลับไป ที่ 140-150-160-180 เบรค แล้ว เร่งขึ่น ไปๆมา เบรค มันจะไม่หาย แล้วแรงดึงก็จะปรกติ แต่ถ้า เบรค ธรรมดา ลองเล่นดูสิครับ (ประกันชีวิตไว้เยอะๆ)ด้วยนะครับ
Monoblock ดีกว่า Sliding Caliper เรื่อง Heat Soak ซึ่งเบรคหายไม่หายขึ้นอยู่กับความร้อนสะสม Sliding Caliper หลายๆตัวก็สามารถซัดบนถนนได้โดยที่เบรคไม่หาย
Monoblock ยังไงก็ดีกว่า ครับ
Sliding Caliper ผมไม่เถียงนะครับ ว่าใช้ได้ โดยการขับขี่ปกติ แต่ขี่แบบเหนือคน เหมือนไร ไม่พอแน่นอน ครับ
และอีกอย่าง พวก Sliding Caliper ใช้กับรถ ธรรมดามากกว่า เพราะ แรงม้าแรงบิดไม่เยอะ ไม่น่าเกิน 200 แรง
ความร้อนไม่ได้เป็นปัญหาตัวเดี่ยว นะครับ เรื่อง แรงดึงน้ำหนักรถ ก็เป็นบัญหาทำให้ เบรค ร้อน เพราะ น้ำหนักรถยิ่งมากแรงดึ่งยิ่งเยอะการเสียดสี ความร้อนก็เยอะตามอีก เขาถึงใช่ผ้าเบรคที่ทนความร้อนได้สุงๆ
ถ้าผมจำไม่ผิด มันมีหลาย วิธีการ set นะครับ บางคน เอา Sliding Caliper เหมือนเดิม แต่ pot ใหญ่ขึ่นมากก็มี Sliding Caliper แบบ2potเล็กที่ซูบารุชอบใช้ ก็มี
Monoblock แบบ 4pot มันก็หลายขนาดอีก บางคน ใช้ Monoblock แบบตัวเล็ก ใส่จานแบบใหญ่ๆ แรงดึกก็ดีนะครับ เย็นเร็วดี แต่มันดูไม่ค่อยสมส่วนซะเท่าไหร่ ยังไงก็ลองset ดูนะครับ ว่า แบบไหนดีกับรถ กับการขับขี่ของคุณ