เคยมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง Taxi พอสมควรครับเลยอยากจะมานำแชร์ครับ
- ค่าเช่ารถ Taxi ราคาประมาณ 580 - 700 ครับ (ขึ้นอยู่กับประเภทเกียร์แล้วจำนวนวันฟรีครับ)
- ค่าแก๊สรถ Taxi ไม่นับประเภท Innova นะครับ ค่าเติมแก๊สจะอยู่ประมาณวันละ 200 - 350 บาทครับ (ขึ้นอยู่กับประเภทแก๊สแล้วระยะทาง)
- Taxi รายได้วันละประมาณ 1,300 บาทครับ (โดยเฉลี่ย) ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายอะไรนะครับ แล้วก็ไม่นับพวกที่คิดราคาเหมาลูกค้าครับ
*ซึ่งทั้งหมดนี้ต้นทุนของ Taxi เฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 800 - 900 บาทครับ ดังนั้น Taxi จะต้องวิ่งให้ได้วันละ 1,200 ขึ้นไปถึงจะพออยู่ได้ (แต่สำหรับสมัยนี้มันค่อนข้างยากครับ ก็เลยเกิดปัญหาต่างๆมากมายครับไม่ว่าการขับรถไม่สุภาพ , การปฏิเสธลูกค้า , อื่นๆ)
สำหรับผมบอกได้เลยถ้าหากใครคิดว่า Taxi กำไรวันละ 500 บาทขึ้นไป คิดผิดแล้วครับ เพราะว่าโดยส่วนตัวถ้าไม่ใช่ประเภท Innova ไม่มีงานตามโรงแรมได้จะได้กำไรวันละ 500 ขึ้นไปยากครับ .. พวกรถ Taxi ที่ติดแก๊ส NGV เค้าจะต้องไปเติมแก๊สก่อนส่งรถต้องเผื่อเวลาไว้ถึง 3 ชม. ครับ อย่างเช่นเค้าส่งกะประมาณ 5 โมง (ช่วงบ่าย 2 โมงเค้าก็ต้องเลิกวิ่งกันแล้วครับเพื่อไปเข้าคิวเติมแก๊สใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชม.ครับ)
ลองคิดดูครับถ้า Taxi วิ่งได้ ชม.ละ 120 บาท * 6 ชม. ก็แค่ 720 เองครับ ดังนั้นถ้ามือใหม่มาขับจริงๆไม่มีตังค์จ่ายค่าเช่าแน่นอนครับ (จริงๆ Taxi จะให้เช่า 12 ชม. แต่ต้องหักเวลาเติมแก๊ส , ระยะทางกลับส่งรถ , ระยะเวลาที่วิ่งรถป้ายว่าง และบางคนจริงๆก็ไม่ค่อยได้ไปเอาตามเวลาจริงๆครับ อย่างเช่นกะมารับรถ ตี5 บางคนก็ไป 6 โมงบ้าง ... 6 โมงครึ่งบ้างครับ
พวก Taxi ก็เลยไม่ชอบรถติดครับ เพราะรถติดจะเสียโอกาสในการรับลูกค้าเพิ่มครับและวันนั้นเค้าอาจจะขาดทุนเลยก็ได้ครับ .. ส่วนพวกที่ปฏิเสธลูกค้านะครับ ก็เป็นเพราะว่าพวกนั้นไม่ต้องการรับลูกค้าเที่ยวละน้อยๆครับ ต้องการเหมาพวกฝรั่งเที่ยวสั้นๆประมาณ 100 บาท หรือแบบไปสนามบิน 500 - 700 มากกว่าครบ (รายได้มันจะสบายกว่าเยอะครับ)
แต่ส่วนมากพวกที่เหมาลูกค้าได้นั้นจะเป็นระดับขับมานาน 10 - 20 ปีครับถึงจะชำนาญพวกนี้ ส่วนคนที่ขับไม่นานหรือเช่าพวกอู่เค้าจะไม่ค่อยทำแบบนี้ครับ เค้าจะวิ่งไปทั่วโดยไม่ปฏิเสธลูกค้า แต่รายได้ก็เพียงพอครับ จากประสบการณ์พวกคนขับรถ Taxi เช่าจะชอบ "วันฟรี" มากครับ เพราะรายได้เค้าส่วนมากก็มาจากวันฟรีแหละครับ อย่างเช่นถ้าปกติจะได้วันละประมาณ 250 - 400 บาท แต่ถ้าเป็นวันฟรีเค้าอาจจะได้วันละ 700 - 1000 ครับ
ผมว่าปัญหาแก้กันไม่ถูกจุดครับ รถ Taxi มันเยอะเกินไปมากครับจนพวกคนขับบ่นกันว่าหาลูกค้ายากพวกขนส่งต้องไปควบคุมเจ้าของอู่ให้กำหนดจำนวนรถได้ แต่นี่เล่นไม่กำหนดเลยมีกี่คันก็ได้เจ้าของอู่ก็เลยรวยครับ แล้วค่าเช่าก็สูงเกินไปมากครับผมคิดว่าควรลดให้ต่ำกว่านี้ประมาณ 100 - 200 Taxi ถึงจะพอรอดครับ
ผมเห็นด้วยนะครับกับการขึ้นราคาค่า Taxi เพราะถ้าผมจำไม่ผิดค่าโดยสารขึ้นไม่น่าจะเกิน 2 ครั้งและแต่ละครั้งในการปรับก็ไม่เพียงพอต่อคนขับ Taxi หรอกครับ ... แต่ปรับราคาขึ้น Taxi เนี่ยผมมองว่าพวกขนส่งจะต้องไปอบรมพฤกติกรรมให้ใหม่นะครับ จะได้คุ้มกับราคาที่จ่าย (แต่ผมอยากให้แก้พวกเรื่องค่าเช่า ลดจำนวน Taxi มากกว่ามาสร้างภาวะให้กับผู้โดยสารอีกครับ)
ลูกค้าผมส่วนใหญ่เป็นเจ้าของอู่แท็กซี่ ขอแชร์ข้อมูลนะครับ
รถใหม่ออกป้ายแดง ไม่เกิน สามปี จะไม่ค่อยได้ซ่อม ค่าเช่าก็ 600 - 700 ต่อกะ ถ้าเหมา ก็วันละ 1200 - 1300
ถ้าสมมุตขับ 5 วันฟรี 1 วัน ก็จะได้ค่าเช่า 25 วันต่อเดือน (25 x 1300 ) ประมาณ 32,500 ซึ่งดูเหมือนเยอะ
แต่อย่าลืมว่ายังไม่หักค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้ ค่างวด เช็คระยะ ซ่อมแซมปัญหาจุกจิก ค่าปรับ ประกัน โดนเบี้ยวค่าเช่าไม่เอารถมาส่ง(เจอบ่อย)
รถชนต้องซ่อมใหญ่อดเก็บค่าเช่า บางคนเช่าไปขนของผิดกฎหมายรถโดนยึดอีก โดนถอดอะไหล่ขายก็มี
ซึ่งถ้าเหลือถึงมือ 3,000 บาทต่อเดือนนี่คือกำไรสุดๆแล้ว
เถ้าแก่จะได้เยอะขึ้นมาหน่อยก็ตอนผ่อนเสร็จแล้วขายเอาเงินก้อน หักเงินดาวน์ก็เหลือประมาณคันละแสนถึงแสนห้า