Alfa Romeo ตั้งใจออกแบบ 4C เป็นแบบหลังคาแข็งและเปิดประทุนไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว การปล่อยรุ่นเปิดประทุนตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่วางเอาไว้เดิม
สื่อและนักทดสอบต่างประเทศส่วนใหญ่จะมองไปในแนวทางเดียวกันว่า
- เครื่องยนต์ควรจะมีกำลังมากกว่านี้ อย่างน้อยจากเครื่องบล็อก 1.8L Turbo นี้ทำออกมาให้ได้ 300 แรงม้าเป็นตัวเลขที่ทำให้สมรรถนะดีขึ้นอีกมาก
- พวงมาลัย ยังไม่ดีเท่าที่ควร ขาดความแม่นยำ ระยะฟรีมากไป
- ช่วงล่าง น่าจะเพิ่มโหมดถนนรองให้เลือก เพราะมีความกระด้างมากเกินไป ซึ่งจะดีแค่ในสนามเท่านั้น
- เสียงเครื่องยนต์และท่อไอเสียดังเกินไป ดังแบบไม่เพราะด้วย โดยเฉพาะเสียงเข้ามารบกวนในห้องโดยสาร ขับนานหน่อยหูอื้อได้เลย
มีความคาดหวังว่า 4C รุ่นต่อไปน่าจะเป็นรถที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก หากมีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่านี้ บวกกับพื้นฐานทางวิศวกรรมที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว
ในต่างประเทศมีการเทียบกับ Exige S V6 และ Cayman ซึ่งมีความใกล้เคียงกันทางวิศวกรรมและราคา
ผลที่ออกมา 4C ยังเป็นรองทั้งคู่ครับ
อ่านที่ไหนมาครับเนี่ย 555
ขอแย้งในข้อดีของมันนะครับ
1. เครื่องยนต์ตัวนี้กำลังมากๆอยู่แล้วนะครับ แรงม้าเทียบกับน้ำหนัก มากกว่า Cayman ด้วยซ้ำ รีวิวต่างๆก็บอกว่าแรงพอทั้งนั้นนะครับ
2. พวงมาลัยไร้พาวเวอร์ น้ำหนักลดตามความเร็ว พวงมาลัยมันไวมาก เข้าโค้งได้ไว แต่ไม่ใช่ระยะฟรีเยอะแน่นอน (อัลฟ่าไม่เคยทำรถระยะฟรีเยอะ) ตอบสนองต่อพื้นถนนได้ง่ายมากๆเมื่อมีความเร็วสูง กลับกันหนักมากเมื่อความเร็วต่ำ
3. ช่วงล่างปรับได้ จะทำให้รถหนักนะครับ ทุกอย่างของรถรุ่นนี้คือ "ความเบา" ผมเพิ่งเห็นมีคนบอกแบบนี้นะ แปลกดีครับ เหมือนลืมว่าขับรถอะไรแบบไหนอยู่
4. รถน้ำหนักเบา วัสดุซับเสียงต้องน้อยตามอยู่แล้ว เครื่องยนต์เสียงเพราะไม่เพราะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล คนชอบก็มีครับ บอกว่าโทนเสียงเหมือนรถ Rally Classic
สรุปจากที่ติดตามมานะครับ
- สื่ออังกฤษไม่ค่อยชอบ 4C เหตุผลก็ดันไม่โทษถนนในอังกฤษบ้าง หรือ มันไม่ดริฟท์ได้เหมือน 86 (อันนี้น่าขันมาก) และเหตุผลแปลกๆอีกมากมาย เด่นชัดสุดคือมันดีกว่า Elise ทุกอย่างไงครับ มันเป็นรถบ้านเค้า มีแค่ Richard Hammond เท่านั้นที่คิดต่าง บอกว่ามันดีที่สุดในคลาส เพราะมันเป็นรุ่นเดียวในคลาส คือไม่มีคู่แข่ง และเขาก็ชอบมันมากๆ อยากซื้อไว้สักคัน แถม Jeremy Clarkson ก็ชอบมากด้วย
- สื่ออเมริกากลับชอบมันมากๆ ถนนเขาเรียบมาก และเขาไม่เอามาเปรียบเทียบ Cayman ด้วย เค้ามองว่าไร้สาระที่เอามาเทียบกัน เพราะเขามองว่าเป็นรถคนละประเภทกัน และตอนนี้ขายได้ซะด้วย กับรถดิบๆเฉพาะกลุ่มแบบนี้
ผมไม่ได้บอกว่า 4C ดีที่สุด แต่รีวิวบางทีเขาไม่เข้าใจในรถ ก็ไม่สามารถบอกอะไรได้ทั้งหมดนะครับ ดูเหมือนคุณก็ไม่เข้าใจมันเหมือนกัน
ผมมองว่า 4C เทียบกับ Elise ก็ไม่ได้ ในเรื่องขนาด เพราะ 4C กว้างกว่าเยอะ ตัวรถกว้างกว่า Cayman อีกครับ และสมรรถนะสูงกว่า
เทียบกับ Exige V6 ก็ไม่ได้ เพราะเครื่องยนต์ขนาดไม่ใกล้เคียงกันเลย
เทียบกับ Cayman ก็ไม่ได้ แม้น้ำหนักเบาจะมาทดแทนในเรื่องกำลังของเครื่องยนต์ แต่สุดท้ายก็มาแพ้การตกแต่งภายใน เพราะต้องใช้วัสดุน้ำหนักเบา แพ้กระทั่งการขึ้นลงใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว
แล้วจะได้อะไรจาก 4C .. ก็ได้สัมผัสแบบ Exotic ไงครับ ความดิบ นี่แหละรถ Sport car ที่แท้จริงที่หายไปนาน แถมได้เรื่องประหยัดน้ำมันอีกต่างหากจากเครื่องยนต์ขนาดเล็กและน้ำหนักตัวรถเบา
สุดท้ายคือ 4C ไม่ใช่รถยนต์ใช้งานได้ครับ แต่เป็นรถขับเล่นในวันหยุดครับ