อยากทราบเทคนิคการเข้าโค้งของเพื่อนๆสมาชิกแต่ละคนครับ ว่าเข้ากันยังไงบ้าง

Harem

อยากทราบเทคนิคการเข้าโค้งของเพื่อนๆสมาชิกแต่ละคนครับ ว่าเข้ากันยังไงบ้าง



cherubian

สำหรับผมนะครับ
ถ้าเอารถเก่าที่บ้านไป ก็จะเบรกให้ช้ากว่าความเร็วที่มันเข้าได้ไป

ถ้าช้าไปก็เร่งในโค้ง

แต่ถ้าขับโฟกัสก็ใส่เลยครับ ไม่ค่อยเบรก ถ้าเร็วเกินไปก็ถอนคันเร่ง

ไม่ตัดโค้งกินเลน เบรกก่อนเข้าโค้ง
ถ้าเข้าเร็วจัดจะแตะเบรกเอา ไม่เหยียบรุนแรง

แล้วก็เลี้ยงพวงมาลัยเนียนๆ ครับ



rokrok

ก็อยู่ในlane อะครับ

คิดว่าเร็วไปก็เบรก นอกนั้นก็หมุนพวงมาลัยให้อยู่ในLane ปกติ




5ume7h

หลักๆ คือความเร็วก่อนเข้าโค้งต่ำพอที่จะคุมรถได้อยู่
ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความชำนาญของเส้นทาง ทัศนวิสัย รถที่ใช้

เช่น เส้นที่ไม่คุ้นเคย กลางคืน รถยกสูง ผมจะใช้ความเร็วต่ำมาก
แล้วค่อยไปเติมคันเร่งตอนเข้าไปในโค้งแล้วเพื่อจะออก (กรณีที่เห็นแล้วว่าหมดโค้งตอนไหน)

เรื่องตัดเลน ทำได้เฉพาะฝั่งเรา ไม่ตัดเลนข้ามไปฝั่งรถสวน และถ้ามีรถคันอื่นอยู่ใกล้ก็พยายามอย่าตัดเลน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2015, 10:11:22 โดย 5ume7h »



udis

ดูโค้งแต่ละโค้งล่วงหน้าจาก GPS แล้วก็ลดความเร็วตามโค้ง บางโค้งอาจไม่ลดความเร็ว
ใช้ความเร็วสัมพันธ์กับโค้ง ไม่เบรก ไม่กินเลนคนอื่น
ถ้าโค้งมากกว่าที่คาดไว้ ก็ถอนคันเร่งลดความเร็วลง ถ้ามากกว่านั้นก็เปลี่ยนเกียร์ ถ้ามีรถช้าหรือล้ำเข้ามาในเลนจึงเบรก
เร่งความเร็วเมื่อ อยู่ในโค้ง เพื่อกลับไปใช้ความเร็วเดิม

รถที่ใช้ประจำยาง S001 ลองมาหมดแล้ว ทั้งเปียก ทั้งแห้ง หลบกระทันหัน ยางทำให้มั่นใจและผ่อนคลาย
ส่วนรถคันอื่นยาง GR-90 ก็ค่อยๆวิ่งไปตามโค้งครับ จะลดความเร็วเยอะกว่าครับ




jajaboss

Slow in fast out

จริงๆก็ ขับๆไปเหอะครับ ถ้ายังรู้สึกปลอดภัย



Pon76

ประมาณโค้งจาก GPS และดูความเร็วที่กำหนดจากป้าย จากนั้นถอนคันเร่งครับ ไม่ค่อยเบรคเน้นประหยัดน้ำมัน
แล้วค่อยเร่งออกจากโค้งถ้ามั่นใจ



yoyoyo

ขับให้อยู่ในช่องทางของตัวเองครับ  ดังนั้นแต่ละคนต้องประเมินตัวเอง  ตัวรถ และสภาพถนน รวมถึงความคุ้นเคยกับโค้ง เพื่อกำหนดความเร็วที่เหมาะสม ที่ไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยต้องรักษากฏและมารยาทการขับขี่ ครับ

ไม่ทราบว่าที่กล่าวมาจะเรียกว่าเทคนิคได้ไหม เพราะการใช้เบรค เปลี่ยนเกียร์(เกียร์ธรรมดา) รวมถึงการเลี้ยงคันเร่งขณะเข้าโค้งเพื่อรักษาสมดุลย์ของรถ ผมไม่เรียกว่าเทคนิคครับ เนื่องจากเป็นพื้นฐานที่คนขับรถต้องรู้ดีอยู่แล้วก่อนออกมาขับขี่ร่วมกับคนอื่น



sukhontha

ไม่ตัดเลน   ถอนคันเร่งก่อนถึงโค้ง  กดคันเร่งเวลาออกจากโค้ง...เท่านั้นครับ.....บางครั้งก็แซงในโค้งอันนี้น้อยครั้ง  เวลารีบ ๆ ก็มี  อันนี้ต้องขอโทษผู้ที่โดนแซงครับ



HIGHSEA

ประเมินความเร็วให้พอดี ไม่เบรคครับเข้าเลย
ปล. รู้สภาพรถตัวเอง  สภาพโค้งนั้นดี



Highway Star

ของผมจะมองข้างหน้าเพื่อประเมินโค้งก่อนว่า รถเราเข้าได้เท่าไหร่ ถ้าดูว่าเร็วไปก็ผ่อนหรือเบรค พอจังหวะเข้าก็ค่อยๆช้าๆจังหวะออกก็ออกเร็วครับ



JikorokunG

เอาขับชิลๆก็เรื่อยๆเข้าธรรมดาอะครับ ความเร็วต่ำ แต่ถ้าจะเอามันส์ ก็ เอนจิ้นเบรคเลย พยายามอยุ๋ในเลนนะ ฮ่าาๆ



YenChar

ของอย่างงี้ ขึ้นกับสถานการณ์ครับ

- ถ้ามองเห็นทางข้างหน้า ไม่มีอะไรบัง ผมก็ใส่เต็มๆครับ

- เขตชุมชน มีต้นไม้บัง มีบ้าน มีซอย เข้าให้ช้าที่สุดครับ
เข้าช้า และเท้าก็รอที่เบรคครับ

- ที่ๆเราไม่คุ้นเคย ช้าๆไว้เลยครับ

ที่สำคัญ ไอ้ที่ๆเราคุ้นเคยเนี้ยแหละตัวดี อย่าประมาท
เคยครั้งนึง เข้าโค้งไปเจอมอไซต์ไม่เปิดไฟ แถมคนขับยังใส่เสื้อดำ โค้งนี้ขับผ่านทุกวัน เป็นโค้งออกจากหมู่บ้าน ขับรถมาเกือบ 10 ปี โค้งนี้เข้ามาเป็นพันๆครั้ง แต่ก็พลาด เกือบชน



Perpmaru

สำหรับผมนะ ...

- ถ้าถนนว่าง และมาเร็วก็ตัดเลน(ถนนสี่เลน) แต่ไม่ข้ามไปเลนสวน
- ถ้ามาเร็ว มีรถช้าวิ่งในเลนเค้า ก็ผ่อนคันเร่ง ก่อนเข้าโค้ง ปล่อยความเร็วตามโค้ง เลี้ยงรถให้อยู่ในเลน แล้วค่อยเร่งเมื่อออกจากโค้ง
- วิ่งเข้าโค้ง ไม่ให้เกิน 120 ถ้าเป็นเส้นทางที่วิ่งประจำ
- เส้นทางใหม่ๆ จะผ่อนคันเร่ง ก่อนเข้าโค้ง ไม่เกิน 80-100 เพราะไม่รู้ว่า ถนนจะรับกับความเร็ว ความขรุขระ องศาการโค้ง เป็นยังไง
- ความเร็วเดินทาง อยู่ประมาณ 110-130 อยู่ในช่วงนี้ ถ้าว่างมากๆ ก็ 140 แต่เป็นทางตรงและถนนโล่งเท่านั้น - -"
- ฝนตกควรใช้ความเร็วในระดับที่ต่ำกว่าปรกติ 80% เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝัน
- รถเร็วและแรงแค่ไหน ก็ติดไฟแดง อยู่ดี ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ดีที่สุดครับ



Freekick042

ก็เบรคเข้าธรรมดอ่ะครับ เข้าไลน์แข่งมันกินยางรถบ้านๆเน้นขับปกติไว้ไม่ให้เหวี่ยงเอาปลอดภัยคนนั่งหลังไม่ด่าไว้ก่อน ช้าหน่อยไม่เป็นไรรถสองคันห่างไป100-200เมตรวิ่งไม่ถึงนาทีก็ถึงตำแหน่งเดียวกันแล้ว



Dark_On_Zero

ก็เข้าแบบเลี้ยงคันเร่งน่ะครับ ไปเรื่อยๆ พอกลางโค้งก็เหยียบออกเลย ส่วนใหญ่จะเหวี่ยงรถเข้าอ่ะครับ



GreenG

เข้าโค้ง ปล่อยไหล ให้ engine break ทำงาน

พอเข้าก็เร่งตามความเหมาะสมครับ :D



___LOFT

ถอนคันเร่ง เบรก Engine Break กดคันเร่ง เพื่อใช้ความเร็วให้เหมาะสม แล้วแต่สถานการณ์ครับ



zapdos191

สมมติโค้งด้านหนัาไปทางขวานะครับ เป็นถนน 2 เลน ผมจะทำแบบนี้นะ

1. ชิดซ้ายไว้ ถอนคันเร่งปล่อย engine brake หรือถ้ามาเร็ว กระชั้นมากๆ ก็แตะเบรคซักหน่อยครับ แต่ถ้าแตะเบรค ให้ปล่อยเบรคก่อนจะเริ่มเดินพวงมาลัย
2. เดินพวงมาลัยไปทางขวา พยายามให้หัวรถชิดไปทางขวา แต่ห้ามข้ามไปเลนสวนเด็ดขาด หรือถ้าคิดว่าคุมไม่ได้ ก็พยายามให้อยู่ในเลนตรงๆครับ
3. พอถึงประมาณก่อนถึงหรือประมาณจุดกึ่งกลางโค้ง ก็เริ่มเหยียบคันเร่งซักนิด ***จังหวะที่ 3-4 ห้ามเหยียบเบรคในโค้ง ถ้าไม่จำเป็นนะครับ***
4. ออกจากโค้งตามปกติครับ

ประมาณนี้
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



Alcatraz

ถนนทั่วไป ขับแบบธรรมดา จะปล่อยคันเร่งยาวๆ ก่อนโค้ง พยายามไม่เบรคเมื่อใกล้โค้งมันจะเสียจังหวะ ก็จะเข้าโค้งได้เนียนๆ ปลอดภัย ประหยัดน้ำมันและยาง


อัดบนถนน คล้ายๆแบบแรก แต่จะใกล้โค้งมากกว่าเดิม และใช้การเชนเกียร์ต่ำช่วย ถ้ายังลดความเร็วไม่พอก็แตะๆเบรกนิดหน่อย พอกลางโค้งถ้าข้างหน้าโล่งก็กดคันเร่งออก ถ้าโค้งกว้างๆ แล้วใช้รถบาลานซ์ดีๆ ความมันส์จะบังเกิดตรงนี้แหละ


ถ้าในสนามก็ตามไลน์ของสนามเลย แต่แน่นอนว่ายางไปแน่ๆ และต้องระวังเรื่องเบรคเฟดอีก



Darkart

อย่างแรก ดูลักษณะของโค้ง โค้งรับหรือโค้งไม่รับ 
ค่อยๆถอนคันเร่ง ใช้Engine Breakช่วย ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับโค้งนั้นๆ เริ่มออกจากโค้งแล้วค่อยกดคันเร่งตามครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Slipknot`




Sagittarius Toshi

เบรกมือครับ

 ;D ;D ;D

กำลังพิมพ์กวนๆพอดี มีคนพิมพ์ก่อนซะแล้ว  ;D ;D ;D



leenawat_sri

สสมมุต ว่าเป็นรถเก๋ง เกียร์ ออโต้ทุดตัวนะคีบ  ทึ่เคยขับมา ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ เลี้ยวไม่เหมือนกันเลยนะคับ  ขับหน้าสบายสุดละ แทบจะขับยยังไงก้อได้เลย ;D   เท่าที่เรามั่นใจเลยคับ ส่วนขับหลังกะขับสี่ผมรุ้สึกว่าการกระจายน้ำหนักอต่ละคันต่างอยู่มาก  ต้องว่าเป็นคันๆไปมั้งคับ



CarameLon

ขับหลังคันอื่นผมไม่ทราบนะครับ
ผมเหยียบเข้าโค้งเบากว่าเหยียบปกตินิดนึง บางครั้งก็เอนจิ้นเบรคถ้าเจอหักศอกหรือไม่คุ้นทาง
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



thesun

ขับไม่เกิน 80 แล้วก็ประคองพวงมาลัยเข้าไปธรรมดา ไม่เปลี่ยนเลนตัดเลนขณะเข้าโค้ง
ไม่มีเทคนิคอะไรพิเศษ ก็ขับถนนธรรมดาไม่ใช่ในสนามจะซิ่งไปไหน



5thAvenue

อันนี้หมายถึงโค้งธรรมดา หรือโค้งในสนามครับ?

โค้งธรรมดา ขับให้ไม่ชนคันอื่นพอครับ ไม่มีเทคนิคอะไร

โค้งในสนาม มาว่ากันอีกที ว่าขับหน้า หรือขับหลัง



tubtup

ใช้ ตา ครับ
ขออธิบายนิดนึง การใช้ตาเข้าโค้ง คือการใช้สายตาอ่านโค้งและประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า อันนี้ประยุกต์มาจากการขี่มอเตอร์ไซด์นะครับ
ถ้ารถยนต์ก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนมอเตอร์ไซด์ถ้าอ่านโค้งเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวร่างกายจะพาเราเข้าโค้งไปตามสายตาเองครับ รับรองถ้าถนนดีๆ ยางดีๆ ใช้ได้หมดหน้ายาง



liversa

ถ้าเป็นถนนสี่เลนก็ตัดโค้ง



S6

ตอบไม่ถูกว่าในtrack หรือบนถนน  บนถนนโค้งยูเทิร์นไม่เกิน60