รถรุ่นไหน ปีไหนครับ
มันจะเอารถทุกคันในบ้านไปติดครับ มีaccord 2.0el ปี2014(รถพ่อ),yarisปี2014(รถน้อง),cityปี2011(รถมันเอง),camry2.0รุ่นล่างสุดปี2014(รถแม่),teanaรุ่นล่างสุดปี2014(รถพี่) คือมันได้โบนัสมาเกือบ2แสนบาทครับ เลยคุยกับทางบ้านว่าจะติดให้ ซึ่งทางบ้านทุกคนก็จะติดเพราะได้ของฟรี(เงินมัน) ทุกคนก็เลยเอาครับ บ้านมันดีตรงที่ใครมีเงินเยอะ ก็มักจะแบ่งๆกันไป ไม่หวงเงินครับ
ยินดีกับเพื่อนด้วยคับที่ได้โบนัสเกือบ 2 แสนบาท
จากรถทุกรุ่นที่ให้มา สามารถติดได้ทั้ง LPG หรือ CNG
แต่ LPG ดีกว่า เกือบทุกข้อ
การจะเลือกติด LPG หรือ CNG นั้น
ผมยังตอบเหมือนเดิมว่า ให้ดูว่ามันจะกระทบต่อชีวิตประจำวันหรือไม่
บางคนยังเลือกติด CNG เพราะ CNG มีปั้มอยู่หน้าบ้าน และรัฐสนับสนุน และคนนั้นจะไม่ใช้รถเดินทางไกล
ผมเลือกที่จะไม่ติด CNG เพราะหาเติมยาก เติมบ่อยมาก วิ่งระยะได้น้อยมาก ประมาณ 250 กม. หมดถัง เติมแต่ละครั้งโคตรนาน และไม่มีให้เติม
อย่างผมเดินทางไปราชการ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ เติม LPG ที่เชียงใหม่ และเติมอีกทีที่รังสิต สบายๆ
เพื่อนอีกคน เดินทางเหมือนกัน เดิม CNG ที่เชียงใหม่ หมดถังที่ตาก และขับน้ำมันถึงกรุงเทพฯ เติมอีกที กรุงเทพฯ (ตอนนี้ถอด CNG ออก หันมาคบ LPG)
CNG ถังมันหนักมาก เปลืองยาง เปลืองโชค รถอืดกว่าน้ำมัน
ส่วน LPG มันตรงข้ามทุกอย่าง
ระว่าง CNG หรือ LPG หากใช้ระยะเวลาที่ผ่านมา5 ปี เป็นข้อพิสูจน์ เวลามันเฉลยทุกอย่างหมดแล้ว ขนาด ปตท. บอกว่าจะไม่ทำปั้ม LPG ยังลืมคำพูดตัวเอง
ตอนนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถว่าจะเลือกอะไร ถ้าอินดี้ไป CNG ถ้าเป็นคนปกติไป LPG
คำถามน้อง ผมขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้
1. ค่าติดตั้งแบบใหนถูกกว่า ทั้ง LPG และ CNG ควรติดของยี่ห้ออะไรดีครับ
ANS = ค่าติดตั้ง LPG ถูกกว่า CNG
แต่ควรติดยี่ห้อที่ดูแลดีในพื้นที่ของเพื่อนน้องครับ ถ้ายี่ห้อดีๆ แต่อยู่ไกล ผมก็ไม่แนะนำ
อย่างผมอยากติด prins แต่ต้องวิ่งไปติดที่อู่ชื่อดัง นครปฐม ผมก็ขอบ้ายบาย prins
ควรเลือกอู่มากกว่าเลือกยี่ห้อแก๊ส เพราะแก๊สมันต้องดูแลทุกปีครับ ถ้าอู่ไม่มี service mind นี่จบครับ
แต่ถ้าให้แนะนำ
หัวฉีดแนะนำ = Keihin
ECU = Europe Oscar OBD
หม้อต้ม = Prins
TAP = เอารุ่น ECU ที่มี TAP แต่ไม่จำเป็นมาก เงินเหลือเยอะก็จัดไปตามกิเลส
2. ความปลอดภัยในการใช้งาน แบบใหนปลอดภัยกว่า มันกลัวเรื่องไฟไหม้จากการประสบอุบัติเหตุ ดูจากข่าวโดนชนแล้วไฟไหม้
ANS = บางคนก็ว่า LPG บางคนก็ว่า CNG นานาจิตตัง หาเหตุผลมาแย้งกันตลอด ชวนให้ทะเลาะกัน ผมคือนักเคมีตอบแบบนักเคมี มันพอๆ กัน ขิงก็ราข่าก็แรง
ถ้าดูจากตำแหน่งชนิดถังและตำแหน่งติดตั้ง
ถัง LPG จากตำแหน่งติดตั้ง => แคปซูลจะปลอดภัยกว่าโดนัท แต่ปัจจุบันคนติดโดนัทกันเกือบหมดเพราะไม่เปลืองพื้นที่กระโปรงหลัง ความเรียบร้อยสวยงาม และมองดูว่าปลอดภัย
ถัง CNG มีแบบเดียวครับคือ แคปซูล
3. LPG มีแบบถังกลมใส่ลงไปในหลุมล้ออะไหล่ได้เลย แล้วแบบ CNG มีแบบนี้ไหมครับ แต่มันไม่ซีเรียสเท่าไร
ANS = คำตอบในข้อ 2 คือ CNG มีแคบซูลแบบเดียว
4. ต้องจอดรถตากแดดตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือเวลาไปทำงาน แบบใหนจะดีกว่ากัน มันกลัวว่าจะระเบิดหรือไฟไหม้ครับ
ANS = พอๆ กันครับ แค่จอดรถตากแดด ถังไม่ระเบิดหรอกครับ เพราะอุณหภูมิของแก๊สในถังมันเย็นมาก แม้รถจะจอดตากแดด
แต่ที่กลัวคือ ระบบท่อยางในห้องเครื่องจะกรอบและแตกเร็วกว่าปกติเพราะอุณหภูมิจากการใช้งานสูงกว่าน้ำมัน
5. อยากทราบวิธีคำนวนความคุ้มค่าครับว่าภายในกี่ปีจะคุ้มค่าคุ้มทุนกับค่าติดตั้ง สมมุติมันใช้รถวันละประมาณ 60-70 กิโลเมตร (เรื่องระยะทางผมลืมถามมันมาครับ)
ANS =
LPG 1 ลิตร วิ่งได้ 0.85 เท่าของน้ำมันเบนซิน 91
CNG 1 กก. วิ่งได้ 1.1 เท่าของน้ำมันเบนซิน 91
ถ้าน้องทราบราคาของ เบนซิน 91, LPG และ CNG ของเพื่อนที่อาศัยอยู่น้องก็จะทราบคำตอบเป้ะๆ คำนวณให้มันดูเลย
แต่จากระยะทาง 60-70 กม. ต่อวัน ที่ให้ข้อมูลมาก็อนุมานได้ว่า 4000 กม. ต่อเดือน หรือ 40000 กม. ต่อปี เอาเลขกลมๆ
ขับประมาณ 6 เดือนก็คุ้มค่าติดตั้ง+ค่าเมนทีแนนท์แล้วครับ
6. ทั้ง 2 แบบ ติดแล้วควรสลับมาใช้น้ำมันทุกกี่กิโลเมตรครับ
ANS = ตามที่หลายๆ ความเห็นของกูรูแนะนำ คือควรสลับทุก 300 กม. แก๊ส มาใช้ 10 กม. น้ำมัน
แต่ใช้งานจริง ผมไม่เคยสลับเลย มันวุ่นวาย
สตาร์ท ดับ ล็อครถเหมือนเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าใกล้ ไกล
7.การบำรุงรักษา แบบใหนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ แบบใหนดูแลง่ายกว่าครับ
ANS = พอๆ กันครับ คือควรดูแลทุกๆ ปี ตามระยะในคู่มือ
ค่าใช้จ่ายนั้น อะไรเสียก็เปลี่ยน ค่าบำรุงรักษาแต่ละรุ่นก็ไม่เท่ากัน ขึ้นกับอู่และศูนย์ยี่ห้อรถ
รถใช้แก๊สควรตั้งวาล์วถี่กว่าปกติ ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 - 2,000 บาท ควรตั้งวาล์วทุกๆ 50,000 หมื่น กม. หรือตามระยะที่แนะนำในคู่มือรถรุ่นนั้นๆ