ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยบอกข้อดีข้อเสียระหว่างLPGกับติดCNGครับ เพื่อนจะไปติดแต่ไม่รู้ว่าควรติดแบบใหน  (อ่าน 6903 ครั้ง)

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
รู้แค่ว่าLPGมันเติมได้เร็วกว่า CNGราคาถูกกว่า LPGเป็นน้ำเครื่องยนต์ไม่ร้อนเท่าCNGที่เป็นก๊าซ แต่เรื่องอื่นๆไม่รู้เลยครับ มันลังเลจึงฝากมาถามครับ ใช้รถยนต์ในกรุงเทพเป็นหลัก บ้านมันอยู่แถวมีนบุรี  นานๆจะออกต่างจังหวัดสักครั้ง สิ่งที่สงสัยคือ
1.ค่าติดตั้งแบบใหนถูกกว่า ทั้งLPGและCNG ควรติดของยี่ห้ออะไรดีครับ
2.ความปลอดภัยในการใช้งาน แบบใหนปลอดภัยกว่า มันกลัวเรื่องไฟไหม้จากการประสบอุบัติเหตุ ดูจากข่าวโดนชนแล้วไฟไหม้
3.LPGมีแบบถังกลมใส่ลงไปในหลุมล้ออะไหล่ได้เลย แล้วแบบCNGมีแบบนี้ไหมครับ แต่มันไม่ซีเรียสเท่าไร
4.ต้องจอดรถตากแดดตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือเวลาไปทำงาน แบบใหนจะดีกว่ากัน มันกลัวว่าจะระเบิดหรือไฟไหม้ครับ
5.อยากทราบวิธีคำนวนความคุ้มค่าครับว่าภายในกี่ปีจะคุ้มค่าคุ้มทุนกับค่าติดตั้ง สมมุติมันใช้รถวันละประมาณ60-70กิโลเมตร(เรื่องระยะทางผมลืมถามมันมาครับ)
6.ทั้ง2แบบ ติดแล้วควรสลับมาใช้น้ำมันทุกกี่กิโลเมตรครับ
7.การบำรุงรักษา แบบใหนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ แบบใหนดูแลง่ายกว่าครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
LPG ดีและเหมาะกว่าทุกข้อ

ส่วนติดยีห้ออะไร
ลองสอบถามให้คลับรถรุ่นนั้น ส่วนใหญ่ติดกันที่ไหนอย่างไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2015, 12:26:41 โดย Mark Wahlberg »

promt

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
รู้แค่ว่าLPGมันเติมได้เร็วกว่า CNGราคาถูกกว่า LPGเป็นน้ำเครื่องยนต์ไม่ร้อนเท่าCNGที่เป็นก๊าซ แต่เรื่องอื่นๆไม่รู้เลยครับ มันลังเลจึงฝากมาถามครับ ใช้รถยนต์ในกรุงเทพเป็นหลัก บ้านมันอยู่แถวมีนบุรี  นานๆจะออกต่างจังหวัดสักครั้ง สิ่งที่สงสัยคือ
1.ค่าติดตั้งแบบใหนถูกกว่า ทั้งLPGและCNG ควรติดของยี่ห้ออะไรดีครับ
2.ความปลอดภัยในการใช้งาน แบบใหนปลอดภัยกว่า มันกลัวเรื่องไฟไหม้จากการประสบอุบัติเหตุ ดูจากข่าวโดนชนแล้วไฟไหม้
3.LPGมีแบบถังกลมใส่ลงไปในหลุมล้ออะไหล่ได้เลย แล้วแบบCNGมีแบบนี้ไหมครับ แต่มันไม่ซีเรียสเท่าไร
4.ต้องจอดรถตากแดดตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือเวลาไปทำงาน แบบใหนจะดีกว่ากัน มันกลัวว่าจะระเบิดหรือไฟไหม้ครับ
5.อยากทราบวิธีคำนวนความคุ้มค่าครับว่าภายในกี่ปีจะคุ้มค่าคุ้มทุนกับค่าติดตั้ง สมมุติมันใช้รถวันละประมาณ60-70กิโลเมตร(เรื่องระยะทางผมลืมถามมันมาครับ)
6.ทั้ง2แบบ ติดแล้วควรสลับมาใช้น้ำมันทุกกี่กิโลเมตรครับ
7.การบำรุงรักษา แบบใหนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ แบบใหนดูแลง่ายกว่าครับ

1. ติด LPG ถูกกว่าเยอะครับ ยี่ห้อก็ตามงบประมาณเลย งบเยอะก็จัดยี่ห้อดีๆหน่อย
2. ส่วนตัวผมว่าพอๆกัน อยู่ที่อู่ที่ติดตั้งและการดูแลรักษาด้วย
3.ไม่แน่ใจครับ ส่วนตัวผมใช้ LPG ถังโดนัทอยู่เหมือนกัน
4.ไม่ทราบครับ
5.ผมคำนวนแบบคร่าวๆน่ะ เมื่อก่อนผมใช้รถเฉลี่ยโลล่ะ 3.50 บาท แต่ปัจจุบันติดแก๊สเหลือโลล่ะ 2 บาทถ้าผมวิ่งปีนึงหมื่นโลของเดิมเสียเงิน 35,000 บาท หลังจากติดแก๊ส 20000 บาทจะประหยัดได้ประมาณ 15,000 บาท ต่อปี ผมกะจะใช้รถคันนี้ประมาณ 6 ปี ผมก็ประหยัดประมาณ 90000 บาท << จิงๆวิ่งประมาณนี้ไม่ค่อยคุ้มหรอกครับ เพราะค่าเสื่อมรถ+ขายต่อราคาตก+ค่าติิดตั้งแก๊ส รวมๆอาจจะมากกว่าอีก
6. ผมไม่เคยสลับน่ะ เพราะยังไงเวลาสตาร์ทตอนเช้าๆมันก็เป็นน้ำมันประมาณ 2-3 กิโลอยู่แล้ว
7. น่าจะพอๆกันมั้ง ผมมีทั้ง 2 แบบน่ะ แต่ยังไม่เคยต้องไปดูแลอะไรมันเลย 55+ ใช้อย่างเดียว

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
รถรุ่นไหน ปีไหนครับ
มันจะเอารถทุกคันในบ้านไปติดครับ มีaccord 2.0el ปี2014(รถพ่อ),yarisปี2014(รถน้อง),cityปี2011(รถมันเอง),camry2.0รุ่นล่างสุดปี2014(รถแม่),teanaรุ่นล่างสุดปี2014(รถพี่) คือมันได้โบนัสมาเกือบ2แสนบาทครับ เลยคุยกับทางบ้านว่าจะติดให้ ซึ่งทางบ้านทุกคนก็จะติดเพราะได้ของฟรี(เงินมัน) ทุกคนก็เลยเอาครับ บ้านมันดีตรงที่ใครมีเงินเยอะ ก็มักจะแบ่งๆกันไป ไม่หวงเงินครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,296
    • อีเมล์
ติดรถที่หมดประกันก่อนครับ เกิน3 ปีแล้วค่อยติด. รถใหม่ๆ ต้ดแก๊สประกันศูนย์หายนะครับ เวลาเคลมอะไรงอแงน่าดูเลยล่ะ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
รู้แค่ว่าLPGมันเติมได้เร็วกว่า CNGราคาถูกกว่า LPGเป็นน้ำเครื่องยนต์ไม่ร้อนเท่าCNGที่เป็นก๊าซ แต่เรื่องอื่นๆไม่รู้เลยครับ มันลังเลจึงฝากมาถามครับ ใช้รถยนต์ในกรุงเทพเป็นหลัก บ้านมันอยู่แถวมีนบุรี  นานๆจะออกต่างจังหวัดสักครั้ง สิ่งที่สงสัยคือ
1.ค่าติดตั้งแบบใหนถูกกว่า ทั้งLPGและCNG ควรติดของยี่ห้ออะไรดีครับ
2.ความปลอดภัยในการใช้งาน แบบใหนปลอดภัยกว่า มันกลัวเรื่องไฟไหม้จากการประสบอุบัติเหตุ ดูจากข่าวโดนชนแล้วไฟไหม้
3.LPGมีแบบถังกลมใส่ลงไปในหลุมล้ออะไหล่ได้เลย แล้วแบบCNGมีแบบนี้ไหมครับ แต่มันไม่ซีเรียสเท่าไร
4.ต้องจอดรถตากแดดตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือเวลาไปทำงาน แบบใหนจะดีกว่ากัน มันกลัวว่าจะระเบิดหรือไฟไหม้ครับ
5.อยากทราบวิธีคำนวนความคุ้มค่าครับว่าภายในกี่ปีจะคุ้มค่าคุ้มทุนกับค่าติดตั้ง สมมุติมันใช้รถวันละประมาณ60-70กิโลเมตร(เรื่องระยะทางผมลืมถามมันมาครับ)
6.ทั้ง2แบบ ติดแล้วควรสลับมาใช้น้ำมันทุกกี่กิโลเมตรครับ
7.การบำรุงรักษา แบบใหนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ แบบใหนดูแลง่ายกว่าครับ

1. ติด LPG ถูกกว่าเยอะครับ ยี่ห้อก็ตามงบประมาณเลย งบเยอะก็จัดยี่ห้อดีๆหน่อย
2. ส่วนตัวผมว่าพอๆกัน อยู่ที่อู่ที่ติดตั้งและการดูแลรักษาด้วย
3.ไม่แน่ใจครับ ส่วนตัวผมใช้ LPG ถังโดนัทอยู่เหมือนกัน
4.ไม่ทราบครับ
5.ผมคำนวนแบบคร่าวๆน่ะ เมื่อก่อนผมใช้รถเฉลี่ยโลล่ะ 3.50 บาท แต่ปัจจุบันติดแก๊สเหลือโลล่ะ 2 บาทถ้าผมวิ่งปีนึงหมื่นโลของเดิมเสียเงิน 35,000 บาท หลังจากติดแก๊ส 20000 บาทจะประหยัดได้ประมาณ 15,000 บาท ต่อปี ผมกะจะใช้รถคันนี้ประมาณ 6 ปี ผมก็ประหยัดประมาณ 90000 บาท << จิงๆวิ่งประมาณนี้ไม่ค่อยคุ้มหรอกครับ เพราะค่าเสื่อมรถ+ขายต่อราคาตก+ค่าติิดตั้งแก๊ส รวมๆอาจจะมากกว่าอีก
6. ผมไม่เคยสลับน่ะ เพราะยังไงเวลาสตาร์ทตอนเช้าๆมันก็เป็นน้ำมันประมาณ 2-3 กิโลอยู่แล้ว
7. น่าจะพอๆกันมั้ง ผมมีทั้ง 2 แบบน่ะ แต่ยังไม่เคยต้องไปดูแลอะไรมันเลย 55+ ใช้อย่างเดียว

ขอตอบเสริมข้อที่ตอบได้ล่ะกันนะครับ

3.NGV มีทั้งถังโดนัท และแคปซูลครับ
4.ไม่มีปัญหาครับ แค่ดูแลรักษาระบบแก๊สตามปรกติก็พอ
6.ใช้มันไปเหอะครับ ระบบมันจะสตาร์ทด้วยน้ำมันก่อนเสมอ เพียงแต่อย่าเติมโซฮอล เดี๋ยวมันจะผสมกับน้ำมันแล้วตกตะกอนไปตันหัวฉีดน้ำมันเอา
7.ค่าบำรุงน่าจะใกล้ๆกัน เพราะอุปกรณ์แก๊สทั้ง 2 แบบใช้ส่วนประกอบหลายอย่างเหมือนๆกัน (ต่างกันแค่ถังเท่านั้น) ค่าดูแลแพงกว่าน้ำมันนิดเดียวเองเมื่อเทียบตามระยะทาง

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
จัดให้แบบเบาๆครับ

1. ค่าติดตั้ง แอลถูกกว่ามาก
2. ถังที่ใช้ แอลได้ 2 แบบทั้งโดนัทและแคปซูลส่วนเอ็นได้แต่แคปซูล
3. แรงดัน แอลอยู่ที่ 120 psi เอ็นอยู่ที่ 2500 psi ในขณะยางรถเราอยู่ที่ 30 ต้นๆ คิดดูถ้าถังรั่วแล้วระเบิดจากแรงดัน
4. แอลเต็มถังวิ่งได้ 400-600 โล ส่วนเอ็น 120-150 โล เอ็นต้องเติมบ่อยกว่ากันเยอะ
5. จำนวนปั๊มแอลเยอะกว่ามากๆยังมีขยายอีกเรื่อยๆ ส่วนเอ็นหาปั๊มยากขยายน้อย ยิ่งช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเตรียมวิ่งน้ำมันล้วนได้เลยแต่ผิดคอนเซ็ปการประหยัดเผลอโดยรวมเปลืองกว่าแอลเยอะ
6. น้ำหนักถังเอ็นหนักกว่ามากเนื่องจากต้องรับแรงดันที่มากกว่าจากข้อ 3 ทำให้ช่วงล่างไปไวกว่า เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่าเพราะแบกน้ำหนักมากกว่า
7. เรื่องรั่วแล้วติดไฟอันนี้อันตรายพอกัน อย่าไปหลงว่าเอ็นเบากว่าอากาศแต่อย่าลืมว่ามันก็อบอวลอยู่ในกระโปรงท้ายนั่นแหละไปได้ติดบนหลังคาซักหน่อย
8. การซ่อมบำรุง เอ็นสิ้นเปลืองกว่ากันหน่อยอุปการณ์บางอย่างเสื่อมเร็วกว่า
9. ราคาขายต่อ เทียบจากรุ่นเดียวกันเอ็นตกกว่ากันเยอะ เอ็นจะราคาดีกว่าเฉพาะที่ติดมาจากโรงงานเท่านั้น ราคาที่ตกมากกว่าก็ถือว่าเป็นต้นทุนนะครับ
10. ความร้อน เอ็นร้อนกว่าทำให้เครื่องยนต์สึกหรอไวกว่า บวกกับถังหนักกว่าก็ยิ่งเสริมให้สึกหรอมากกว่ายิ่งขึ้นไป ส่วนแอลยังไงเค้าก็กลั่นมาจากน้ำมันดิบยังมีไอน้ำมันหล่อลื่นอยู่บ้าง

นึกได้เท่านี้ครับ ผิดถูกอย่างไรช่วยหน่อยนะครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
    • อีเมล์
1. LPG ถูกกว่า ยี่ห้ออะไรแล้วแต่จะเลือก ถ้ารถอย่าง Toyota ติดไปเหอะครับ อะไรก็ได้ แต่ถ้าไม่ชัวร์ก็ให้เอารุ่นท็อปๆไว้ ค่าติดตั้งแพงแต่สบายใจ
2. เชื้อเพลิงอะไรก็ไม่ปลอดภัยทั้งนั้น แม้แต่น้ำมันเอง
LPG จุดเดือดต่ำ CNG จุดเดือดสูงกว่า แต่ CNG ถ้ารั่วที่ความดันสูงมากๆ ประมาณ 3000 psi(ประมาณ 240 บาร์) จะระเบิดทันที พิจารณาเองครับ
3. เรียกถังโดนัทครับ CNG ก็น่าจะทำได้แต่อย่าเลย เพราะที่จริงถัง CNG จะต้องหนากว่าถัง LPG มากเพราะแรงดันสูงกว่ามาก ไม่ควรใช้ถังร่วมกันครับ
4. ไม่ทราบครับ แต่ย้องกลับไปดูข้อ 2 ละกัน
5. CNG กิโลละประมาณ 75 สต.(ถ้าเอาราคาปัจจุบัน) LPG น่าจะ 1.25 ทั้งนี้ขึ้นกับรถด้วย ถ้าระดับ Accord จะแพงกว่าที่ว่ามานี้นิดหน่อย
6. 10% ของระยะทางที่วิ่ง(ทางไกล) ถ้าไม่ไกลมากใช้ซัก 3-5 นาที
7. ไม่ทราบ แต่ LPG น่าจะถูกกว่าหน่อยเพราะมันมีคนติดเยอะ

การดูแลรักษา เหมือนรถปกติครับ แต่รถติดแก๊สน่าจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยกว่าหน่อยเพราะความร้อนในห้องเผาไหม้สูงกว่าน้ำมัน ประมาณ 10000-15000 km ควรเปลี่ยน
กับควรตั้งวาวล์ทุกระยะ 4-5 หมื่นกิโลครับ ตั้งวาวล์ก็ไม่ยากให้อู่แท็กซี่ตั้งก็ได้  ไม่กี่ร้อยเอง ข้อนี้สำคัญครับเพราะคนที่บอกติดแก๊สเครื่องพัง จริงๆมันพังแค่วาวล์ตรงนี้ครับ
ถ้าใช้โดยไม่ตั้งวาวล์ใดๆ สุดท้ายจะมีอาการวาวล์ยัน เครื่องเขก หลังากนั้นก็ลามไปเรื่อยๆ ครับ ถ้าปล่อยไว้คงพอเดาออกนะครับจะเกิดอะไรขึ้น
และถ้าใช้ไปๆ ECU อาจจะมึนๆเพราะการใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าการจ่ายเชื้อเพลิงไม่เท่ากัน ทำให้ต้องจูนการจ่ายแก๊ส ส่วนมากรถทั่วไป 3-5 หมื่นกิโลเมตรนะ
ยกเว้น ECU รุ่นใหม่จัดจริงๆ เขาว่าบางอันไม่ต้องจูนบ่อย ใช้เป็นแสนๆกิโลก็ได้ หาข้อมูลเอานะครับ ยี่ห้อที่โฆษณาบ่อยที่สุดอ่ะเเหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2015, 13:55:08 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
NGV ดีกว่า LPG แค่ข้อเดียวคือ ราคาแก๊สถูกกว่า
นอกนั้น LPG ชนะหมด

LPG :
-ติดตั้งถูกกว่า
-เติมง่ายกว่า (ไม่ต้องต่อคิว)
-เติมได้เร็วกว่า
-มีปั๊มมากกว่า
-เติมแต่ละทีได้เยอะกว่า วิ่งได้ไกลกว่า
-ค่าออกเทนใกล้เคียงน้ำมันมากกว่า
-ไม่ต้องเสี่ยงกับแรงดัน 200 บาร์
-มีอุปกรณ์และโปรแกรมให้เลือกมากกว่า
-มีอู่และช่างติดตั้ง แก้ไขมาก และแพร่หลายกว่า
- " แรงกว่า "

promt

  • บุคคลทั่วไป
รถรุ่นไหน ปีไหนครับ
มันจะเอารถทุกคันในบ้านไปติดครับ มีaccord 2.0el ปี2014(รถพ่อ),yarisปี2014(รถน้อง),cityปี2011(รถมันเอง),camry2.0รุ่นล่างสุดปี2014(รถแม่),teanaรุ่นล่างสุดปี2014(รถพี่) คือมันได้โบนัสมาเกือบ2แสนบาทครับ เลยคุยกับทางบ้านว่าจะติดให้ ซึ่งทางบ้านทุกคนก็จะติดเพราะได้ของฟรี(เงินมัน) ทุกคนก็เลยเอาครับ บ้านมันดีตรงที่ใครมีเงินเยอะ ก็มักจะแบ่งๆกันไป ไม่หวงเงินครับ

ยินดีกับเพื่อนด้วยคับที่ได้โบนัสเกือบ 2 แสนบาท

จากรถทุกรุ่นที่ให้มา สามารถติดได้ทั้ง LPG หรือ CNG

แต่ LPG ดีกว่า เกือบทุกข้อ

การจะเลือกติด LPG หรือ CNG นั้น
ผมยังตอบเหมือนเดิมว่า ให้ดูว่ามันจะกระทบต่อชีวิตประจำวันหรือไม่
บางคนยังเลือกติด CNG เพราะ CNG มีปั้มอยู่หน้าบ้าน และรัฐสนับสนุน และคนนั้นจะไม่ใช้รถเดินทางไกล

ผมเลือกที่จะไม่ติด CNG เพราะหาเติมยาก เติมบ่อยมาก วิ่งระยะได้น้อยมาก ประมาณ 250 กม. หมดถัง เติมแต่ละครั้งโคตรนาน และไม่มีให้เติม
อย่างผมเดินทางไปราชการ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ เติม LPG ที่เชียงใหม่ และเติมอีกทีที่รังสิต สบายๆ
เพื่อนอีกคน เดินทางเหมือนกัน เดิม CNG ที่เชียงใหม่ หมดถังที่ตาก และขับน้ำมันถึงกรุงเทพฯ เติมอีกที กรุงเทพฯ (ตอนนี้ถอด CNG ออก หันมาคบ LPG)

CNG ถังมันหนักมาก เปลืองยาง เปลืองโชค รถอืดกว่าน้ำมัน
ส่วน LPG มันตรงข้ามทุกอย่าง
ระว่าง CNG หรือ LPG หากใช้ระยะเวลาที่ผ่านมา5 ปี เป็นข้อพิสูจน์ เวลามันเฉลยทุกอย่างหมดแล้ว ขนาด ปตท. บอกว่าจะไม่ทำปั้ม LPG ยังลืมคำพูดตัวเอง
ตอนนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถว่าจะเลือกอะไร ถ้าอินดี้ไป CNG ถ้าเป็นคนปกติไป LPG

คำถามน้อง ผมขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้

1. ค่าติดตั้งแบบใหนถูกกว่า ทั้ง LPG และ CNG ควรติดของยี่ห้ออะไรดีครับ
ANS = ค่าติดตั้ง LPG ถูกกว่า CNG

แต่ควรติดยี่ห้อที่ดูแลดีในพื้นที่ของเพื่อนน้องครับ ถ้ายี่ห้อดีๆ แต่อยู่ไกล ผมก็ไม่แนะนำ
อย่างผมอยากติด prins แต่ต้องวิ่งไปติดที่อู่ชื่อดัง นครปฐม ผมก็ขอบ้ายบาย prins

ควรเลือกอู่มากกว่าเลือกยี่ห้อแก๊ส เพราะแก๊สมันต้องดูแลทุกปีครับ ถ้าอู่ไม่มี service mind นี่จบครับ
แต่ถ้าให้แนะนำ
หัวฉีดแนะนำ = Keihin
ECU = Europe Oscar OBD
หม้อต้ม = Prins
TAP = เอารุ่น ECU ที่มี TAP แต่ไม่จำเป็นมาก เงินเหลือเยอะก็จัดไปตามกิเลส

2. ความปลอดภัยในการใช้งาน แบบใหนปลอดภัยกว่า มันกลัวเรื่องไฟไหม้จากการประสบอุบัติเหตุ ดูจากข่าวโดนชนแล้วไฟไหม้
ANS = บางคนก็ว่า LPG บางคนก็ว่า CNG นานาจิตตัง หาเหตุผลมาแย้งกันตลอด ชวนให้ทะเลาะกัน ผมคือนักเคมีตอบแบบนักเคมี มันพอๆ กัน ขิงก็ราข่าก็แรง
ถ้าดูจากตำแหน่งชนิดถังและตำแหน่งติดตั้ง
ถัง LPG จากตำแหน่งติดตั้ง => แคปซูลจะปลอดภัยกว่าโดนัท แต่ปัจจุบันคนติดโดนัทกันเกือบหมดเพราะไม่เปลืองพื้นที่กระโปรงหลัง ความเรียบร้อยสวยงาม และมองดูว่าปลอดภัย
ถัง CNG มีแบบเดียวครับคือ แคปซูล

3. LPG มีแบบถังกลมใส่ลงไปในหลุมล้ออะไหล่ได้เลย แล้วแบบ CNG มีแบบนี้ไหมครับ แต่มันไม่ซีเรียสเท่าไร
ANS = คำตอบในข้อ 2 คือ CNG มีแคบซูลแบบเดียว

4. ต้องจอดรถตากแดดตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือเวลาไปทำงาน แบบใหนจะดีกว่ากัน มันกลัวว่าจะระเบิดหรือไฟไหม้ครับ
ANS = พอๆ กันครับ แค่จอดรถตากแดด ถังไม่ระเบิดหรอกครับ เพราะอุณหภูมิของแก๊สในถังมันเย็นมาก แม้รถจะจอดตากแดด
แต่ที่กลัวคือ ระบบท่อยางในห้องเครื่องจะกรอบและแตกเร็วกว่าปกติเพราะอุณหภูมิจากการใช้งานสูงกว่าน้ำมัน

5. อยากทราบวิธีคำนวนความคุ้มค่าครับว่าภายในกี่ปีจะคุ้มค่าคุ้มทุนกับค่าติดตั้ง สมมุติมันใช้รถวันละประมาณ 60-70 กิโลเมตร (เรื่องระยะทางผมลืมถามมันมาครับ)
ANS =
LPG 1 ลิตร วิ่งได้ 0.85 เท่าของน้ำมันเบนซิน 91
CNG 1 กก. วิ่งได้ 1.1 เท่าของน้ำมันเบนซิน 91
ถ้าน้องทราบราคาของ เบนซิน 91, LPG และ CNG ของเพื่อนที่อาศัยอยู่น้องก็จะทราบคำตอบเป้ะๆ คำนวณให้มันดูเลย
แต่จากระยะทาง 60-70 กม. ต่อวัน ที่ให้ข้อมูลมาก็อนุมานได้ว่า 4000 กม. ต่อเดือน หรือ 40000 กม. ต่อปี เอาเลขกลมๆ
ขับประมาณ 6 เดือนก็คุ้มค่าติดตั้ง+ค่าเมนทีแนนท์แล้วครับ

6. ทั้ง 2 แบบ ติดแล้วควรสลับมาใช้น้ำมันทุกกี่กิโลเมตรครับ
ANS = ตามที่หลายๆ ความเห็นของกูรูแนะนำ คือควรสลับทุก 300 กม. แก๊ส มาใช้  10 กม. น้ำมัน
แต่ใช้งานจริง ผมไม่เคยสลับเลย มันวุ่นวาย
สตาร์ท ดับ ล็อครถเหมือนเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าใกล้ ไกล

7.การบำรุงรักษา แบบใหนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ แบบใหนดูแลง่ายกว่าครับ
ANS = พอๆ กันครับ คือควรดูแลทุกๆ ปี ตามระยะในคู่มือ
ค่าใช้จ่ายนั้น อะไรเสียก็เปลี่ยน ค่าบำรุงรักษาแต่ละรุ่นก็ไม่เท่ากัน ขึ้นกับอู่และศูนย์ยี่ห้อรถ
รถใช้แก๊สควรตั้งวาล์วถี่กว่าปกติ ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 - 2,000 บาท ควรตั้งวาล์วทุกๆ 50,000 หมื่น กม. หรือตามระยะที่แนะนำในคู่มือรถรุ่นนั้นๆ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
รถเล้กควรใช้ แอล ครับ

รถใหญ่อย่าง 10 ล้อ ให้ใช้ เอ็น ครับ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,493
หลาย ๆ ท่านให้รายละเอียดไปหมดแล้ว...

  ผมแนะว่า  หากต้องการความปลอดภัยที่สูง  เลือกใช้ lpg หรือ cng  อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยไม่ต้องใช้ปิโตร(เบนซิน)เลย  เรื่องไฟไหม้ต่ำมาก  ผู้ที่ใช้แบบนี้คือแท็กซี่...คุณจะเห็นชน คว่ำ  แต่ไหม้น้อยมาก  เพราะทันทีที่เครื่องดับ  มันจะตัดการจ่ายเชื้อเพลิงอัตโนมัติ   ข้อเสีย  เวลาจะกลับมาใช้น้ำมันอีกครั้ง  หัวฉีดมักจะตัน  หรือระบบไม่สมบูรณ์...

  แต่หากคุณเข้าใจว่า  การใช้เชื้อเพลิงสองระบบนั้นมันเป็นแบบใด  แค่ได้กลิ่นแก๊ส  หรือกลิ่นน้ำมัน  สิ่งแรกที่ต้องทำ คือปิดกุญแจดึงออก  โอกาสไฟไหม้น้อยมากหากคุณไม่ปิดกุญแจ  รถเครื่องดับ  แก๊สจะตัดการจ่ายอัตโนมัติอยู่แล้ว    แต่มันดันต่อปั๊มติ๊กให้ทำงานทันทีที่เครื่องดับ  ตรงนี้ที่ทำให้ไหม้....  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2015, 16:36:13 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
หลาย ๆ ท่านให้รายละเอียดไปหมดแล้ว...

  ผมแนะว่า  หากต้องการความปลอดภัยที่สูง  เลือกใช้ lpg หรือ cng  อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยไม่ต้องใช้ปิโปร(เบนซิน)เลย  เรื่องไฟไหม้ต่ำมาก  ผู้ที่ใช้แบบนี้คือแท็กซี่...คุณจะเห็นชน คว่ำ  แต่ไหม้น้อยมาก  เพราะทันทีที่เครื่องดับ  มันจะตัดการจ่ายเชื้อเพลิงอัตโนมัติ   ข้อเสีย  เวลาจะกลับมาใช้น้ำมันอีกครั้ง  หัวฉีดมักจะตัน  หรือระบบไม่สมบูรณ์...

  แต่หากคุณเข้าใจว่า  การใช้เชื้อเพลิงสองระบบนั้นมันเป็นแบบใด  แค่ได้กลิ่นแก๊ส  หรือกลิ่นน้ำมัน  สิ่งแรกที่ต้องทำ คือปิดกุญแจดึงออก  โอกาสไฟไหม้น้อยมากหากคุณไม่ปิดกุญแจ  รถเครื่องดับ  แก๊สจะตัดการจ่ายอัตโนมัติอยู่แล้ว    แต่มันดันต่อปั๊มติ๊กให้ทำงานทันทีที่เครื่องดับ  ตรงนี้ที่ทำให้ไหม้....  

ใช่ครับแกสเดี๋ยวนี้ถังมันเป็นวาล์วไฟฟ้า ต้องมีไฟไปสั่งมันเปิด ไม่ได้เอามือหมุนๆแบบแกสในครัว ผมใช้แกสมา3ปีไม่เคยจุกจิกครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
สิ่งที่ LPG เหนือกว่า CNG(NGV)
1. ไม่ต้องต่อคิวยาวเหยียด
2. ไม่ต้องนั่งรอตอนเติมแก๊ส เพราะ CNG ต้องใช้เวลาในการเติม
3. วิ่งได้ระยะทางมากกว่า เพราะถังเก็บแก๊สได้มากกว่า
4. แก๊สคุณภาพเท่ากันหมด ขณะที่ CNG มีที่มาอยู่2แหล่ง ซึ่งคุณภาพต่างกันฟ้ากับเหว

ส่วนเรื่องไฟไหม้ มาจากแก๊สที่ติดกันเองแบบไม่ได้มาตรฐาน หรือแปลงเอาถังแก๊สบ้านมาใส่ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมก็รู้แค่พื้นฐานเหมือนกัน และไม่เคยใช้ CNG

แต่เห็นเวลาต่อคิว + กับเติมได้แปปเดียวก็ต้องเติมใหม่ ผมก็ขอบายละครับ ไหนจะปั้มที่หาได้ยากมากๆ ถ้าบริเวณโซนแถวบ้านไม่มีนี่ลำบากเลย

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
CNG ต่อคิวนานมาก ทำงาน ไปเที่ยว ชีวิตแย่นะครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
เพื่อนผมได้อ่านที่สมาชิกทุกท่านตอบแล้วครับ มันฝากขอบคุณสมาชิกทุกท่านครับที่เสียสละเวลามาตอบจนได้ข้อมูลสำคัญมากมาย  พรุ่งนี้มันคงจะทะยอยนำรถไปติดตั้งครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
หรือไม่ก็ซื้อบัตรเติมน้ำมันแจกเลยครับ คนละ 40,000 บาท เผลอๆ เติมได้เป็นปีครับ

จะขับประหยัดน้ำมันเลยครับ เพราะกลัวบัตรฟรีหมด (หรืออาจจะตรงข้าม เหยียบกระจายเพราะฟรี)

ล้อเล่นนะครับ   ;D ;D

ส่วนตัว หากคนใช่รถไม่พร้อมดูแลการซ่อมบำรุงที่มากกว่าการเข้าศูนย์บริการของรถ ไม่พร้อมที่จะต้องใส่ใจกับระบบแก๊สที่เพิ่มเติม
และใช้รถไม่มาก ไม่แนะนำให้ติดเลยครับ  :-\ :-\

Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
เพื่อนผมได้อ่านที่สมาชิกทุกท่านตอบแล้วครับ มันฝากขอบคุณสมาชิกทุกท่านครับที่เสียสละเวลามาตอบจนได้ข้อมูลสำคัญมากมาย  พรุ่งนี้มันคงจะทะยอยนำรถไปติดตั้งครับ

ตกลงติดอะไรเหรอครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น