ขอบคุณคอมเม้นต์ครับพี่
ตอนนี้สรุปจบลงด้วยดีแล้วครับ
ผมเอาเบอร์สปริงที่ถูกไปให้พี่เค้า อธิบายให้เค้าฟัง ปกติ สปริงที่จะสลับกันใช้ได้จะเป็น Vios กับ Yaris เท่านั้น
สุดท้ายเค้าเปลี่ยนให้ผม ประกอบใส่ให้เรียบร้อย หน้าหลังสูงเท่ากันแล้วครับ
ในระหว่างรอพนักงานใส่สปริง พี่เจ้าของร้านก็คุยกับผมยาวเลย จนกระทั้งใส่สปริงเสร็จ (ยาวมาก โอ้)
เค้าเองก็มี Part list แบบเดียวกันกับที่ Dobinson Australia ลงในเวปเหมือนกันครับ
ซึ่งบริษัทนี้ทำสปริงให้หลายรุ่นมาาาาก ตามนี้ครับ
http://www.dobinsonsprings.com/site/html/catalogues/coilspringcatalogue/coilfitmentlist.pdfประเด็นคือ บางรุ่นมันมีช่องว่างไว้ เพราะบริษัทแม่ใส่ Part No. มาไม่หมด
หากรถเราไม่ได้มี Part No. ระบุไว้ในช่อง ทางเค้าต้องโทร confirm กับบริษัทแม่ โดยให้ บ.แม่ฟันธงให้
ว่ารถรุ่นนี้ สามารถใช้ Part No. รถรุ่นไหนแทนได้ โดยคำนวณจาก ขนาด, ความสูง, ค่าเค, จำนวนขด, อะไรต่างๆ
ซึ่งหลายๆ ครั้ง Part No. ที่บริษัทแจ้งมา พอเอามาใส่ให้ลูกค้าจริงก็ดูแปลกๆ และหลายๆ รุ่น บ.แม่ให้ใช้สปริง
ข้ามค่าย แม้กระทั่ง สปริง Toyota ไปใส่ให้ Volvo เลยก็มี แต่ตรงนี้พี่เค้าบอกว่า ถ้าใส่แล้วแปลกๆ ไม่เหมาะสม
ยังไง ทางเค้าสามารถเปลี่ยนรุ่นอื่นให้ได้ และ feed back กลับไปให้ทาง บ.แม่ หลายๆ รุ่น บ.แม่ ต้อง update
ตัว list ตามข้อมูลพี่เค้า เพราะว่าหลายๆ รุ่น มันไม่มีจำหน่ายในออสเตรเลีย บางครั้งการคำนวณจากข้อมูลในกระดาษ
มันคลาดเคลื่อนได้ครับ อธิบายไป อธิบายมา ก็วนๆ อยู่กับประเด็นนี้ครับ ซึ่งสรุปว่าผมเข้าใจอะแหล่ะ
และเข้าใจด้วยว่า ไอ ช่องว่างๆ มันเยอะมากจริงๆ และบางที หากบางรุ่นมันไม่มีรุ่นใกล้เคียง หรือทดสอบลำบาก
เค้าก็ไม่สั่งมาขายเลย เค้ายกตำอย่างเป็น Alphard ครับ ซึ่ง บ.แม่ ให้ Part no. มา แต่ดูแล้วมันคงหา reference ลำบาก
หรือไม่ชัวร์อะไรนี่แหล่ะ
ย้อนกลับมาที่สปริง Yaris/ Vios ครับ บ.แม่เค้าแนะนำให้ใช้ สปริง City ZX 05 กับ Yaris ความสูง standard แถมให้มาสอง
Part no. ด้วย ทั้ง แบบ low กับ standard (อะไรวะ) แล้วพนักงานที่ดิวงานเค้าเลือก low มาให้ผม ลงท้าย ผมก็ได้รับ
คำขอโทษขอโพยใหญ่จากพนักงานท่านนั้น ที่ยอมรับว่าสะเพร่า ดันเลือก low มาให้
ส่วน list ของ บ.แม่ อันนั้น ผมบอกพี่เค้าว่า ให้โน้ตไว้ดู ว่า Yaris standard มันใช้กับ Vios standard ได้นะครับ ไว้ผม
confirm พี่อีกทีว่ามันใช้งานได้จริง (ที่จริงมันก็ต้องได้แหล่ะ) แล้วพี่จะได้ update ให้ บ.แม่ได้
ที่ผมเชื่อเพราะว่าพี่เค้าแนวน้ำใสใจจริงมากๆ ครับ เค้าเอาสมุด part list เค้ามาให้ดู มีจดคอมเม้นต์สปริงเต็มไปหมด
เช่น อันนี้ใช้ได้ อันนี้ที่ บ.แม่ แนะนำแปลกๆ อันนี้กระด้าง ช่องว่างที่มากทำให้เค้าลำบาก เพราะต้องอิงกับ part no.
ที่ บ.แม่ ยืนยันให้ใช้ด้วย เนื่องจากเกี่ยวกับการรับประกันสินค้า เคส ผมถือว่าโชคดีครับ เพราะรู้ๆ กันอยู่ว่า Yaris/Vios
มันแทนกันได้อยู่แล้ว แต่ยี่ห้ออื่นนี่สิ บางทีลำบาก ต้อง test ด้วยความรู้สึกของ ลูกค้าล้วนๆ เลย แต่พี่เค้าก็ช่วยเหลือดีครับ
และหลายๆ รุ่น เบอร์ที่ บ.แม่ confirm ก็ถูกต้องตามข้อมูลเป็นส่วนใหญ่
หลังจากขับกลับบ้านวันนี้แล้ว ได้ผมประทับใจมากครับ ไม่น่าเชื่อว่ามันเป็นแค่สปริงที่ดังอยู่ในกลุ่มเวปรถกระบะ,
พีพีวี พวกวีโก้ ฟอร์จูนเนอร์ ไทรทัน กับแค่กลุ่มพวกรถติดแก๊ส ผมว่ามันดีเท่า หรือดีกว่า Tein อีกนะ แถมเลือกได้
ด้วยว่าจะเอาแบบ low, standard หรือ raised ยกสูง (พวกติดแก็ส) บ.นี้มี Part list ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็น และ
หลากหลายที่สุด ราคาก็ถูกมาเมื่อเทียบกับ Tein ใน concept ที่เหมือนๆ กันคือ เกาะ หนึบ แต่ไม่กระด้าง แถมนิ่มในความเร็วต่ำ
ตัวสปริงเค้าอ้วนถี่ ตรงกันข้ามกับ สปริงโรงงานเดิมๆ ที่เรียวบางเล็ก แถมห่าง (เนื่องจากลดต้นทุน) แต่ของอย่างงี้ก็ไม่อยาก
ฟันธงเพราะเดี๋ยวโฆษณาไป พี่ๆ ไปซื้อตามแล้วไม่ใช่ (555) ผมถามพี่เค้าว่า ทำไมไม่โฆษณาแบบยี่ห้ออื่นๆ ล่ะ ผมไม่เคยได้ยิน
ชื่อ Dobinson เลยนะ จนไปเจอเค้าคุยกันใน Jazz club กับ Fortuner club เนี่ย พี่เค้าบอกว่า เค้าเหนื่อย และกลัวว่าถ้าโฆษณาเยอะๆ
พอคนมาใช้จริงไม่ชอบจะยิ่งถูกด่า (คิดแบบนั้นไป)
อย่างไรก็ดี ส่วนที่น่าตำหนิก็ยังมี ก็คือพนักงานคนที่ดิวกับผมน่ะแหล่ะ ไม่ให้ข้อมูลแถมเลือกเบอร์ให้ผมชุ่ยๆ
เลยฝากไว้เป็นวิทยาทานให้พี่ๆ เพื่อนๆ เล็กน้อยครับผม