Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย

|||

*คำว่ากว้างและขับดี หมายถึงเทียบกับ Segment ของมัน เช่นทำ 2 ให้โปร่งสบายเท่า Jazz ,ทำ Vios ให้ขับขี่สนุกเท่า 2 แบบนี้นะครับ

ในเงื่อนไขที่ว่า
- เป็นโมเดลใหม่ทั้งหมด (ไม่ใช่เอา Vios มาแต่งช่วงล่างจัดเต็ม แล้วบอกว่าทำได้)
- ต้องคงจุดเด่นของตัวเองไว้ ไม่แย่ไปกว่ามาตรฐานเดิมจากรุ่นก่อน(รุ่นปัจจุบันที่ขายๆกันอยู่)
- ใช้ต้นทุนให้เมื่อขายจริงแล้วยังกำไรประมาณเดิม (ไม่ใช่เอาเทคโนโลยีแพงๆยัด แล้วทำได้แค่รถคอนเซปหรือรถแข่ง หรือ B-Segment ขายราคาล้านนึง อะไรแบบนั้น)

ที่ถามเพราะทุกวันนี้สงสัยมาก ทำไมรถ Mazda (และ Ford) มันต้องแคบและอึดอัด และทำไมเจ้าตลาดทำให้รถขับขี่สนุกเท่าแบรนด์รองไม่ได้
สงสัยว่าเป็นเพราะแบรนด์ต้องการคงเอกลักษณ์ไว้ เช่นถ้า Mazda กว้างมันไม่ใช่ Mazda ทั้งที่จริงๆก็ทำได้ อะไรแบบนี้หรือเปล่า
หรือด้วยต้นทุนเท่านี้และเทคโนโลยีปัจจุบัน ยังไงก็เลือกได้แค่อย่างเดียวครับ?



johnlee

มันจะเสียจุดขายของยี่ห้อครับ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Devil13

Mazda กับ Ford ต้องใช้พื้นฐานร่วมกับตัว 5 ประตูครับ
แต่ CIty กับ Vios ไม่มีแบบ 5 ประตูจึงออกแบบให้เป็นซีดานได้เต็มที่



AkE

มันเป็นจุดขายของแต่ล่ะแบรนด์นะครับ 5555 แต่การที่ทำรถง่ายๆขับสบาย ไม่ต้องไรมากของ H กับ T มันตอบโจทย์สำหรับคนกลุ่มที่มีเยอะกว่าครับ



H.

ผมว่าความยาวของจัดวางสิ่งของในรถเพื่อกระจายน้ำหนักและความยาวฐานล้อคือตัวกำหรดพื้นฐานรถว่าจะออกมาให้ Handling อยู่มือแค่ไหน
อย่างที่กำลังเกิดปัญหากันอยู่ว่ารถ C-Seg ยุคนี้ขยายฐานล้อกันยาวมีปัญหาท้ายไม่เชื่อฟัง (ตามที่เฮียจิมมี่พูดไว้ในคลิป) ผมจึงคิดว่าคงเป็นไปได้ยากที่จะเอา 2 อย่างมารวมกัน

แต่ถ้าลำพังแค่ รถขับสนุกแต่นั่งสบาย (ไม่กว้างมากนัก) ก็พอเป็นไปได้
H.



Ponthakorn

ถ้าจะทำผมว่าเขาทำได้นะเช่น bt 50 pro / ranger ยังขับดีเลย



MrChildren NamonakiUtta

น่าจะทำได้นะครับ สั้นไปมั้ยตอบแค่นี้  ;D



Zephyrs

ผมว่าได้นะ แต่คือราคามันอาจจะบานกว่านี้ก้ได้นะครับ 555



jztang

ทำได้นะ แต่เค้าไม่ทำ เพราะเค้าขายได้ โดยใช้การตอบสนองคนส่วนใหญ่

ส่วน ford mazda มีแนวทางของตัวเอง ถ้าใครอยากขับเรา เราแคบนะ แต่เครื่องเราแรง ขับสนุก

มันก้อเลยต้องแลกกัน,,, ford mazda เองมากกว่า น่าจะทำรถใหญ่ๆ ขับสนุก ไม่ต้องไปเจาะจงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายตัวเองเป็นหลัก



Terng

ผมเชื่อว่า To Hon ไม่ได้ทำให้ช่วงล่างขับสนุกเพราะตั้งใจเซ็ทเอาใจคนส่วนใหญ่ ที่รถก็คือกล่องติดล้อ พาจากจุด A ไปจุด B น่ะครับ ขอแค่นั่งสบาย ไม่ได้เอาไปซัดกับใคร ออพชั่นเยอะๆ ศูนย์แยะๆ ขายต่อราคาดีๆ เพราะงั้นประเด็นเรื่องสมรรถนะนี่คนแทบไม่ได้คำนึงถึงเลย แถมถ้าเซ็ทให้แข็งๆหนึบๆ บางคนจะบอกว่านั่งไม่สบายอีก (เช่นมาสด้าสอง ที่คุณแม่ผมบอกว่า นั่งแล้วปวดหลังเวลามันขับผ่านแนวรอยต่อถนน ทั้งๆที่ผมรู้สึกว่ามันซับแรงสะเทือนดีกว่าแจ็ซนะ)

ผมว่าไปลุ้นให้มาสด้า ฟอร์ด ทำรถช่วงล่างดีๆขับสนุก แล้วภายในกว้างๆ ยังจะง่ายกว่าเลยครับ ถ้าเรายอมรับได้ว่ามันอาจจะไม่สวยเท่าเก่านะ (เส้นสายจะไม่ปราดเปรียวเท่า)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



vantipz

เป็นเพราะการออกแบบครับ มาสด้าตั้งใจออกแบบรถให้ตำแหน่งคนขับอยู่ใกล้ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของรถให้มากที่สุด
เป็นเหตุให้ส่วนที่นั่งมันเยื้องมาเบียดพื้นที่ด้านหลัง จะเห็นว่าด้านหน้ารถมันยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ เป็นการบาลานซ์น้ำหนักน่ะครับ เพราะหน้ารถจะหนักกว่าหลังรถเพราะเครื่องยนต์

อันนี้บีเอม(หลายๆรุ่น)ที่เน้นการขับขี่ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะด้านหลังจะแคบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ถามว่าการที่คนขับนั่งตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงมันดียังไง คิดถึงม้ากระดกตามสวนสาธารณะครับ ระหว่างนั่งปลายๆ กับนั่งตรงจุดหมุน อันไหนมันนิ่งกว่ากัน เวลารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นถนนที่เป็นคลื่นๆมันก็จะใช้หลักการเดียวกันครับ

แต่มันก็ต้องรวมๆหลายปัจจัยกันไปครับ ไม่ว่าจะช่วงล่าง ตัวถัง รถกว้างๆนั่งสบายๆขับดีมันก็มีเยอะ ขึ้นอยู่กับการวิจัยและออกแบบครับผม




MrChildren NamonakiUtta

ผมว่าได้นะ แต่คือราคามันอาจจะบานกว่านี้ก้ได้นะครับ 555

ใจผมก็คิดแบบนั้นครับ อิอิ
มันคงต้องใช้ part เสริมเป็นจำนวนมากขึ้นนะ



SETTHASART

ได้อย่างเสียอย่างครับ



CNX

ทำได้นะ แต่เค้าไม่ทำ เพราะเค้าขายได้ โดยใช้การตอบสนองคนส่วนใหญ่

ส่วน ford mazda มีแนวทางของตัวเอง ถ้าใครอยากขับเรา เราแคบนะ แต่เครื่องเราแรง ขับสนุก

มันก้อเลยต้องแลกกัน,,, ford mazda เองมากกว่า น่าจะทำรถใหญ่ๆ ขับสนุก ไม่ต้องไปเจาะจงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายตัวเองเป็นหลัก

+1 ครับ  ;D

Ford >> Feel the difference
Mazda >> Zoom Zoom

ไปลองขับ M2 Diesel และ Fiesta Ecoboost
ความสนุกในการขับ สมรรถนะ ผมไม่ได้คำนึง ถึงการนั่งของคนด้านหลังเลยครับ ซื้อมาขับคนเดียว แฮร่  :D

ถ้าMazda เอา 6มาไทย และ Ford เอา Fusion (Mondeo) มาด้วย
คนไทย ก็จะได้สัมผัส D segment อีกอารมณ์ ที่แตกต่างจาก รถตลาด  :D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



ฟง อวิ๋น

เป็นเพราะการออกแบบครับ มาสด้าตั้งใจออกแบบรถให้ตำแหน่งคนขับอยู่ใกล้ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของรถให้มากที่สุด
เป็นเหตุให้ส่วนที่นั่งมันเยื้องมาเบียดพื้นที่ด้านหลัง จะเห็นว่าด้านหน้ารถมันยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ เป็นการบาลานซ์น้ำหนักน่ะครับ เพราะหน้ารถจะหนักกว่าหลังรถเพราะเครื่องยนต์

อันนี้บีเอม(หลายๆรุ่น)ที่เน้นการขับขี่ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะด้านหลังจะแคบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ถามว่าการที่คนขับนั่งตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงมันดียังไง คิดถึงม้ากระดกตามสวนสาธารณะครับ ระหว่างนั่งปลายๆ กับนั่งตรงจุดหมุน อันไหนมันนิ่งกว่ากัน เวลารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นถนนที่เป็นคลื่นๆมันก็จะใช้หลักการเดียวกันครับ

แต่มันก็ต้องรวมๆหลายปัจจัยกันไปครับ ไม่ว่าจะช่วงล่าง ตัวถัง รถกว้างๆนั่งสบายๆขับดีมันก็มีเยอะ ขึ้นอยู่กับการวิจัยและออกแบบครับผม



อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณครับผม  ;D ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Slipknot`

ไม่มีอะไรเพอร์เฟ็กครับ

ชอบแบบไหนเลือกแบบนั้น ยอมรับข้อด้อยแบบไหนได้เลือกแบบนั้น



JONG66

ถ้าเลือก MT ลองเพิ่มเงินแล้วเลือก civic s mt 780,000 บาท ไหมครับ
คุ้มค่าในทุกสิ่งเลยครับผมมมม(ตอนนี้มีโปรดอกเบี้ย 0.99% ด้วยครับ)