เพิ่งรู้นะครับว่ารถเมล์ไทยมีเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบนอนด้วย ??

JeansZ

ไปดูมาจากเว็บ bangkokbusclub แล้วเห็นมีกระทู้นึงโพสข้อมูลเครื่องยนต์รถเมล์ ทำให้พอทราบขนาดและแบบเครื่องยนต์รถเมล์โดยคร่าวๆ แต่ไปติดตรงเครื่องยนต์ของรถครีมน้ำเงิน Isuzu ใช้เครื่องยนต์ 6RB2 บ็อกเซอร์ 6 สูบ ทำให้นึกถึงเครื่องยนต์ EE20 ของ Subaru ที่เขาว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลสูบนอนรุ่นเดียวในโลก



ลิงค์ http://www.bangkokbusclub.com/cms/archive/index.php/t-10423.html

แต่ยังไม่แน่ใจนะครับว่าใช้เครื่อง 6 สูบนอนจริงหรือเปล่า เลยมาหาความเห็นในนี้เพิ่มเติมครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



5thAvenue

ISUZU ยูโรทูเป็นที่หนึ่งในใจผมเสมอครับ

แอร์เย็น

เบาะนั่งสบาย

กลิ่นในรถดี

รถเงี่ยบ

ราวจับวัสดุดี

วัสดุผนังก็ดี

พื้นระดับเดียว

เบาะแถวหลังนั่งสบาย

ที่ประจำผมอยู่ซุ้มล้อหลังซ้าย...



holahola66

แล้วรถจีนคันเหลืองๆนี่เครื่องอะไรครับ เห็นจอดเสียบ๋อยบ่อย
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



art_duron

แล้วรถจีนคันเหลืองๆนี่เครื่องอะไรครับ เห็นจอดเสียบ๋อยบ่อย
หลังจากผมไม่ได้ขึ้นสาย 539 มาปีสองปีได้
ครั้งล่าสุดเมื่ออาทิตย์ก่อนสังเกตเห็นว่ามาตรวัดความเร็วและวัดรอบไม่ทำงานผมก็คิด เห้ยรถยังไม่สิบปีเลยเสียกันแล้วหรอ
พอสังเกตอีกที อ่าวเป็นเกียรธรรมดานิหน่า ซึ่งผมคิดว่าคงจะเปลี่ยนเกียร และอาจรวมทั้งเครื่องไปแล้วด้วยก็ได้
เพราะรถตอนใหม่ๆ นั้นผมจำได้แม่นว่ารถเหลืองนี่เป็นเกียรออโต และตอนนี้ปุ่มกดเปลี่ยนเกียร ก็ดูพังและยกเลิกการใช้ไปแล้ว
 แถมสภาพรถตอนนี้ดูโทรมๆ มาก เบาะก็ขาดซะเยอะเลย เท่าที่จำได้รถของ ขสมก. Isuzu สีส้ม เมื่อหลายปีก่อน ซึ่ง ณ ตอนนั้นอายุรถก็เกิน 10 ปีแล้ว สภาพยังดีกว่านี้มากๆ เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2015, 17:20:04 โดย art_duron »



Nerdys

เพิ่งรู้ว่ารถเมล์ที่ตัวเองนั่งอยู่แทบทุกวัน เครื่องยนต์มีขนาดเหยียบ 10,000 ซีซี  :o
มิน่า ต่อให้รถเต็ม-หนักขนาดไหน ก็วิ่งขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้าได้สบายๆ  ;D
แต่บางรุ่น เช่น สาย 157 ก็แทบแย่ คลานต้วมเตี้ยว ชนิดที่คนนั่งต้องเหยียบคันเร่ง เกร็งมือเกร็งเท้าช่วย




johnlee

6RB2  เป็นสูบนอนครับ 6RB1 เป็นแถวเรียง ขาลุยงานเหมืองชอบมาก เพราะแรงแบบไม่โบ ไม่จุกจิก

แรงบิดมาที่1200รอบ เกียร์1 ปล่อยคลัชไม่ดี มีหน้ายก 5555

คู่ปรับเขาคือฝั่งฮีโน่ K13D  13ลิตรเท่าๆกัน ทุกวันนี้ก็ยังใช้กันอยู่ในรถรุ่น 2K ขับไม่ถูกจังหวะ กินดีเซลปานถังรั่วเลยนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



SM.

รถจีน เครื่องอะไรไม่ทราบครับ รู้แต่ว่า เปลี่ยนเกียร์ที กระชากน่าดู



xenon

มิน่า ตอนเด็กๆนั่งสาย 60 มันกิน สาย95 ได้ตลอด เปลี่ยนเกียร์ที่เบิ้ลคันเร่งอย่างมันส์



pongisra

แล้วรถจีนคันเหลืองๆนี่เครื่องอะไรครับ เห็นจอดเสียบ๋อยบ่อย

เหมือนเคยอ่านเจอใน นสพ ว่าตัวรถยี่ห้อดป็นของจีน แต่ใช้เครื่อง Cummins

แต่ผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่อง เพราะรถเมล์รุ่นใหม่ที่ London (New Routemaster) ก็ใช้เครื่องยี่ห้อนี้ ทั้งๆที่รถยี่ห้อ Volvo

รถเหลืองเมืองไทยน่าจะมาจากประกอบไม่ดี และบำรุงรักษาไม่ดีมากกว่า




Fly to dream

รถยูโรทู เป็นรถที่ถ้าซ่อมบำรุงดีๆ มันไม่เก่าเลยนะ ชอบทุกคัน

อยากให้เอาไปทำสีใหม่ ปะผุ ให้ดีไปเลย อยู่ได้อีกนาน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



H.

ไอ้รถครีมน้ำเงินเกียร์ AT สาย 134 นี้ผมนั่งทุกวัน เจอคนขับขับดีๆนะสุดยอดอะ ช่วงล่างดีมาก แต่ถ้าเจอคนขับเหียกก็จบกัน ซิ่งบรรลัย

ถ้าเลือกได้ ยังไงผมก็ขอนั่งรถยูโรทั้งน้ำเงินทั้งส้มนี้แหละ นั่งง่าย แอร์เย็น เบาะแข็งจริงแต่วางตำแหน่งเบาะดี พิงหลังพอดี ไม่เมื่อย แต่เบาะแจ่มสุดก็คงต้อง 545
H.



imseeu

รถทัวก็มีนะ สูบนอน 6 สูบ เครื่อง volvo



Ruksadindan

Isuzu ครีมน้ำเงิน คิดว่าไม่เคยเห็นครับ คงไม่ผ่านเส้นทางที่ผมเดินทางแน่ๆ ถ้ามีโอกาสจะลองขึ้นไปฟังดูครับ

แต่ปกติถ้าเจอ จะเลือกขึ้น Hino RU1 JSSL เช่น 145 เพราะว่าเสียงเครื่องบวกเกียร์ ZF ของมันก็ไปในทางเดียวกับ BMW I6 และ Subie Flat-4 เลยครับ



KooA3

แล้วไม่ทราบสาย8ใช้เครื่องอะไรครับ แรงจริงๆ :o