คิดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เมืองไทยในอีก 10-20 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไงบ้างครับ???

Severus Snape

ตอนนี้เหมือนเริ่มจะแผ่ว ๆ ลงแล้ว เพราะประเทศอินโดนีเซียตีตื้นขึ้นมาเร็วมาก ๆ ตลาดก็ใหญ่กว่ามาก แรงงานก็ถูกกว่ามาก มองว่าในอนาคตไทยยังจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถในภูมิภาคนี้ได้มั้ยครับ หรือจะเริ่มขยับไปสู่อุตสาหกรรมอื่นแทน

ปล. ตอนนี้ได้ข่าวมาว่าอุตสาหกรรมอิเล็คโทรนิคส์ในไทยซบเซามาก ค่ายใหญ่ ๆ ย้ายไปเวียดนามเยอะมาก



Auto

  รถยนต์ราคาผลิตแบบ Mass production มันจะไปอยุ่ทางอินโด ฟิลลิปปินส์และมาเลเซีย   พวกนี้จะทำ รถ Cross over Suv MPV  หรือเก๋งซีดาน

ส่วนไทยจะทำเก๋งซีดานขนาดเล็กแบบ Ecocar ปิคอัพ 1 ตัน รถ PPV  เน้นส่งออกเป็น Global model  จะเน้นกลุ่มนี้เป็นหลักเพราะตลาดขายรถยนต์ในไทยนับวันจะหดตัวลงและมีการคาดหมายว่าอีก 10 ปีข้างหน้าตลาดในไทยจะอิ่มตัวสูงสุดแล้ว



mick

เศรษกิจแย่ แต่รัฐหาทางรีดภาษีแบบนี้ ธุรกิจอะไรก็เจ๊งครับ

ระยะยาว ถ้าคิดบริหารได้แค่นี้ ก็เสื่อมลงเรื่อยๆครับ



Eddy5659

อุตสาหกรรมยานยนต์ ผมถูกผลกระทบจากนโยบายรถคันแรกเยอะมากครับ และมีนโยบายส่งเสริมการบริโภคที่เกินควรเยอะไป
ทำให้กลุ่มรายได้น้อย หรือที่พึ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่ แต่ยังไม่มั่นคงพอ หันไปสร้างหนี้แล้วหลายคนก็ไปไม่รอด คนกลุ่มนี้คือลูกค้ากลุ่มเก๋งเล็กถึงกลาง

แต่ยังมีกลุ่มคนที่ฐานะมั่นคง ทำงานมานานพอควร หรือกลุ่มคนที่ได้เงินเดือนสูง ส่วนมากคนกลุ่มนี้จะหารถเพื่อครอบครัว รถเอนกประสงค์ หรือรถที่เพิ่มภาพลักษณ์
ดังนั้นในระยะอันไกล้นี้ ตลาดรถเล็กจะเริ่มถึงจุดตัน แต่ตลาดรถเอนกประสงค์ และรถหรูจะอยู่ได้ดี

อนาคต 10 ปี มองยากครับ เพราะมีหลายปัจจัยมาก ยกตัวอย่างแบรนด์เชฟโรเลต ก่อนหน้านี้ขึ้นลำมาดีมาก ทั้ง Captiva, Cruze, Corolado, และ Trailblazer
ดูอนาคตสดใส มีศูนย์ผุดขึ้นเยอะมาก มาดูตอนนี้สิครับ ขนาดมีโปรโมชั่นทุกเดือนยอดขายแทบไม่ขึ้น
สภาพเศรษฐกิจก็ชะลอกันทั่วโลก ก็กระทบถึงบ้านเราแน่นอน

อันนี้ ผมมโนเองล้วนๆครับ 555+
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



top3245

มีรถมอไซค์ขนาดใหญ่ในตลาด ในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น



Impulse

ประเทศเราพ้นยุคเติบโตแล้วครับ ธุรกิจนับจากนี้ไปจะโตช้าลง เรื่องราวของคนที่ออกมาทำธุรกิจแล้วประสปผลสำเร็จจะน้อยลงถ้าเทียบเท่ายุคก่อน

คนแก่ก็มากขึ้นคนทำงานน้อยลง คนเกิดน้อยลง วัยพึ่งพิงมากตรงข้ามกับหลายประเทศในภูมิภาค



sukhontha

สงครามค่าเงิน  เป็นตัวบอนไซ.....

อย่าลืมว่าหลายประเทศ พยายามให้ค่าเงินอ่อน   แต่ไทยปล่อยตามยถากรรม    หากค่าบาทอยู่สัก 36-38 เกษตรกรอยู่ได้สบาย   สินค้าไทยราคาถูกลง  สู้กับเวียดนามได้สบายมาก...

อุตสาหกรรมนี้ก็ไม่พ้นบ่วงกรรมนี้ครับ



arttie

ค่าแรง 360 ใกล้เข้ามาแล้วครับ
รถยนต์รัฐอาจจะต้องใช่สิทธิพิเศษทางภาษีช่วยให้ผู้ผลิตตั้งฐานอยู่ในประเทศไทยต่อไป
น้ำมันแพง ค่าไฟฟ้าแพง สินค้าอุปโภคบริโภคแพง แรงงานแพง ค่าเงินที่สูง แรงงานมีทักษะใกล้เคียงกัน เรา 360 ที่อื่น 200-250
คิดเป็นวันไม่มากครับ  สมมุติจ่ายค่าจ้างปีละ 3,600 ล้าน ไปตั้งประเทศอื่น จ่าย 2,500  ล้าน สิทธิทางภาษีเท่ากัน
แค่ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ถูกกว่า  ค่าเงินอ่อนกว่า เป็นผมผมก็ไปครับ

แรงงานบางคนคิดถึงแต่วันหยุดยาว ไม่อยากทำงานล่วงเวลา  ต้องการเงินเยอะๆ เรียกร้องมากเข้านายจ้างหนีเลย ตกงานจะโทษใครครับต้องโทษตัวเอง ทำไมไม่ทำตัวให้มีคุณภาพ แล้วคนที่เค้าได้เงินเดือนเป็นแสนนี่เค้าค้องรับผิดชอบอะไรบ้างถึงจะได้เงินเดือนเท่านี้หล่ะครับ ไม่คิดกันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2015, 22:09:56 โดย arttie »



Vitz

เศรษกิจแย่ แต่รัฐหาทางรีดภาษีแบบนี้ ธุรกิจอะไรก็เจ๊งครับ

ระยะยาว ถ้าคิดบริหารได้แค่นี้ ก็เสื่อมลงเรื่อยๆครับ
+1
呵呵呵



Severus Snape

เรื่องค่าแรงเพิ่มในระยะยาวมันหลีกไม่พ้นอยู่ดีแหละครับ ผมแค่สงสัยว่าในระยะยาวรัฐมีแผนจะเปลี่ยนประเทศไทยตำแหน่งจากเป็นแหล่งแรงงานประกอบไปเป็นอย่างอื่นมั้ย???



sakano

ถ้าคนไทยและบริษัทต่างๆ ยังไม่ปรับตัว แบบที่ไต้หวันทำได้
ยังคงทำแบบที่เคยทำๆมาเป็นสิบๆปี หรือแบบที่เพื่อนบ้านของเรากำลังทำอยู่ เช่นเน้น low cost เป็นจุดขาย ฯลฯ
ใครที่ปรับตัวไม่ได้ ก็ต้องล้มหาย ตายจากไปครับ

จะมารอ งอมืองอเท้าให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วยวิธีต่าง เพื่อให้ตนเองสามารถแข่งขันได้

ก็ขอแสดงความเสียใจล่วงหน้าครับ


ปล. อย่าหวังว่า ข้าราชการ หรือ รัฐบาล จะเป็นผู้ขับเคลื่อนครับ

เพราะบุคลากรที่เก่งๆ แทบไม่มีเหลืออยู่ใน ข้าราชการ หรือ รัฐบาล แล้วอ่ะครับ

หรือ ถึงมีก็เหมือนไม่มี เพราะระบบฯมันแย่ขนาดนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2015, 09:36:53 โดย sakano »



mamaman

พื้นที่เกษตรน้อยลง ค่าครองชีพสูง
เน้นส่งอก

ราคารถบ้านเราต้องปรับลงทุกระดับครับ
หากอยากให้ยอดขายในประเทศ ดีขึ้น

ทุบรถเก่าที่อายุเกิน 10 ปี

รถยนต์ คือ เครื่องมื่อขนส่ง

ทำราคา ให้ซื้อมา ขายทิ้ง
ไม่ใช่ ทำราคา มาให้ อวดร่ำ อวดรวย



dht_tubes

พื้นที่เกษตรน้อยลง ค่าครองชีพสูง
เน้นส่งอก

ราคารถบ้านเราต้องปรับลงทุกระดับครับ
หากอยากให้ยอดขายในประเทศ ดีขึ้น

ทุบรถเก่าที่อายุเกิน 10 ปี

รถยนต์ คือ เครื่องมื่อขนส่ง

ทำราคา ให้ซื้อมา ขายทิ้ง
ไม่ใช่ ทำราคา มาให้ อวดร่ำ อวดรวย

ชัดเจนดีครับ

แต่...ทำยากเหลือเกิน เพราะถ้าทุบรถเก่าเกิน 10 ปี แบบทันที วุ่นอยู่ดี เพราะผมเชื่อว่า คนที่ครอบครองรถในบ้านเรา เกินครึ่งนึง ต้องใช้คันเก่า เพื่อซื้อคันใหม่ แล้วใครจะรับผิดชอบเงินที่หายไปตรงนั้นหล่ะครับ

หลายปัญหาในบ้านเรา มันเป็นหนองหลบใน รอวันระเบิด แทบจะทุกเรื่องหล่ะครับ

ต้องทำใจ



MacH1

ผมบอกแล้วว่า Over-protectionism ปกป้องแบบสุดโต่ง จะทำให้เกิด competitiveness ห่วยลงเรื่อยๆในระยะยาว