มอเตอร์ไซค์พ่วง​ข้างนี่​ขับ​ยาก​กว่า​มอเตอร์ไซค์ 2 ล้อปกติอีก​หรอ​ครับ

JeansZ

เมื่อวานผมว่างก็เลยไปขายของกับเพื่อน ซึ่งใช้มอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ตอนกลับผมลองขับ แต่​ปรากฏว่ามันส่ายมากๆ ชอบส่ายไปทางขวา ควบคุมยาก ยิ่งใช้ความเร็วเกิน 30 จะควบคุมแทบไม่อยู่เลย ตอนแรกผมคิดว่าน่าจะขับง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์ธรรมดาเพราะมันไม่มีล้ม

มีใครเคยขับบ้างครับ มัน​ต้อง​ใช้​ทักษะการ​ควบคุม​มากกว่ามอเตอร์ไซค์ธรรมดาอีก​หรอ​ครับ หรือว่าเป็นที่ตัวรถ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



wip

ปัญหาคือเวลาต่อรถ มันไม่ได้ศูนย์  เอียงซ้ายขวา ลูกปืนแตกไม่ได้เปลี่ยน  เวลาเลี้ยวนี่มีเหวอครับ ;D ;D  สรุปขับยากกว่าครับ



Arado_kung

อารมณ์คล้ายๆรถถีบสามล้อครับ ดูเหมือนจะง่ายแต่เอาจริงๆปั่นครั้งแรกๆจะลงข้างทางเอาเพราะควบคุมทิศทางยากพอสมควร



Eddy5659

มันขึ้นกับการติดตั้งพ่วงครับ ถ้าจิดไม่ดีไม่ตี้งและถ่วงศูนย์ดีๆ ขับยากครับ
 ที่บ้านคุณพ่อผมมีอยู่คัน เอาไว้ส่งของลูกค้าใกล้ๆ มันขับง่ายมากเลย ภรรยาผมที่ปกติขับมอไซด์ไม่แข็งยังลองขับเล่นสนุกๆเลย
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



OHMMY

นอกจากผู้ขับขี่จะขับยากแล้ว ผู้ใช้ถนนร่วมกันก็ปฏิบัติต่อรถพ่วงข้างยากด้วยครับ
ขับช้ากว่าจักรยานยนต์ปกติ แต่ใช้พิ้นที่ถนนใกล้เคียงกับรถเก๋ง :P



karn5811

ยืนยันว่าขับยากมากครับบบบบบบบ เคยขับของลุงภารโรงที่โรงเรียน

เลี้ยวแทบไม่ได้ มีแต่จะลงข้างทางอย่างเดียวเลย ขับให้ตรงยากมาก คอรถโคตรแข็ง ไม่ได้เป็นคันเดียวนะครับ

ผมเคยลองรถไอติมวอล ของพี่ที่ซื้อกันบ่อยจนสนิท โหหห ขับยากกว่ารถลุงภารโรงด้านบน หลายเท่าอะ

คือมันหนักมากกกก บังคับยากมากก ผมนี่นับถือคนที่ขับรถแบบนี้ในเมืองได้เลยครับ



Adamas

ยืนยันอีกคนว่ายาก ยิ่งเป็นพวกพ่วงข้างรับคนแล้วโคตรยากเลย
ผมนี้ซูฮกคนขับขายของที่ล้อมันเบี้ยวๆเลย ขับได้ไง
คนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต จะต้องทำงานให้คนที่มีเป้าหมายไปตลอดชีวิต



5thAvenue

จุดหมุนมันไม่ได้อยู่ตรงกลางครับ  เพราะพ่วงมันอยู่ด้านข้างซ้าย รถจะหมุนเข้าซ้ายอย่างเดียว

เหมือนคุณเดินเข็นรถเข็นห้างจากด้านข้างอ่ะครับ มันยากกว่าเข็นด้านหลังหรือดึงจากด้านหน้า



kowit1

เพราะว่ามันถูกออกแบบโดยชาวบ้าน ไม่มีการคำนึงถึงอะไร
แต่ผมว่าหากให้วิศวะจบด้านนี้มันต่อ ก็คงขับง่าย คงคำนวณหามุมล้อ พอสร้างขายจริง
 ทุกคนก็คงบ่นแพงจัง



Thor.1

 ต้องบอกว่าอยู่ที่คนประกอบครับ

จะให้ดีระยะล้อของคันพ่วงต้องอยู่เกือบเซ็นเตอร์ของล้อหน้า-หลังของมอเตอร์ไซค์หลัก มันจะดึงซ้าย-ขวาน้อยเวลาขี่
สำคัญสุดเลย ตรงคอเขาจะมีวิธีล๊อคไว้ที่เซ็นเตอร์ คือมันเหมือนมีร่องลูกปืน พอคืนแฮนด์มาตรงกลางมันจะประคองตรงไว้ตลอด
ถ้าไม่ทำจุดนี้ เวลาวิ่ง แฮนด์จะสบัดซ้าย-ขวาไปตลอดเวลา ยิ่งวิ่งเร็วยิ่งสบัดแรง

 แต่การที่มีน้ำหนักที่ไม่สมดุลมาถ่วงข้าง จึงเลี่ยงไม่ได้ที่เวลาวิ่งมันจะดึงไปด้านที่มีน้ำหนักมาถ่วง
ยิ่งบรรทุกมากก็จะยิ่งดึงมาก และตอนเบรคก็จะเป๋ไปด้านที่มีน้ำหนักถ่วง


อันนี้รถเซอร์วิสลูกค้าของผม ขี่ง่ายมากเคยซัดทางลงเนินนิดๆ95กม./ชม. นิ่งมากๆ
ขี่80กม./ชม.มือเดียวชิลๆ ตอนบรรทุกก็ดึงข้างตามปกติบ้างแต่ก็ขี่ไม่ยาก
 เดิมทีต่อเป็นพ่วงโครงเหล็กธรรมดา แต่ไปเห็นรูปในเว็ปนอกมาเลยเอาบ้าง ปั้นเองเลยครับ
ไว้มีอารมณ์จะทำสีให้สวยๆ.....^_^