รีแม็พ อีซียู(Remap ECU) แล้วศูนย์บริการจะรู้มั้ยครับ

h22a

ตามหัวข้อครับ

ผมใช้รถ BMW F30  320i base

อยากถามผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ ที่เคย Remap ECU ว่า ถ้าผมไป Remap  มานี่ศูนย์ BMW จะรู้มั้ยครับ  ;D
เพราะคิดว่าถ้าติดกล่องจูน อย่างพวก Race Chip , DTE , Hartge , Alpina , ... แล้วขี้เกียจต้องมาแกะออกก่อนเข้าศูนย์บริการ  :-\
ขอบคุณครับ



Koong

BMW ผมไม่แน่ใจครับ
แต่ที่ใช้อยู่ 2 คัน BT50   รีแม็ป จนคลัทช์ลื่น แต่ก็เคลมชุดคลัทช์ได้มารอบนึง
อีกคัน โฟกัส ดีเซล ก็รีแม็ป  เข้าศูนย์เช็คระยะ ท่ออินเตอร์รั่วก็เคลมได้

เข้าใจว่าถ้าเราไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับฮาร์ดแวร์ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร    แต่ถ้าเขารู้ว่าโปรแกรมมันเปลี่ยนไปเขาอาจจะแอบลงซอฟแวร์ตัวเดิมให้เราก็ได้



h22a

BMW ผมไม่แน่ใจครับ
แต่ที่ใช้อยู่ 2 คัน BT50   รีแม็ป จนคลัทช์ลื่น แต่ก็เคลมชุดคลัทช์ได้มารอบนึง
อีกคัน โฟกัส ดีเซล ก็รีแม็ป  เข้าศูนย์เช็คระยะ ท่ออินเตอร์รั่วก็เคลมได้

เข้าใจว่าถ้าเราไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับฮาร์ดแวร์ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร    แต่ถ้าเขารู้ว่าโปรแกรมมันเปลี่ยนไปเขาอาจจะแอบลงซอฟแวร์ตัวเดิมให้เราก็ได้

น่าสนใจครับ ผมกำลังคิดว่า จะให้ร้านที่ทำ Remap ทำการ save ข้อมูลเก่าเอาไว้  ;D
แล้วผมจึงไป Load ข้อมูลเก่าลง ECU ก่อนเข้าศูนย์ แต่ก็เคยได้ยินว่า ศูนย์สามารถดูวันที่ของการ Mapping ได้ :o



leenawat_sri

ถ้าไม่เล่นกันจน ไฟ engine check สว่าง...
ช่างที่ 0 ไม่น่า หาเรื่องไปยุ่ง อะไร กับ ODBII

คิดว่าไม่รุ้คับ :-\



Tuna

ไม่แน่ใจว่าคอมของ bmw มันดูได้อะำรขนาดไหน
แต่ที่แน่ใน ecu จะมีตัวนับอยู่ว่ามีการ flash ไปกี่ครั้งแล้ว (flash counter)
ถ้าขุดจริงๆก็เจอครับ



mick

อยากถามกลับ ถ้ารถเราเสียเพราะเรา remap เรายังจะขอเค้าเคลมฟรีหรอครับ



h22a

อยากถามกลับ ถ้ารถเราเสียเพราะเรา remap เรายังจะขอเค้าเคลมฟรีหรอครับ

ขอบคุณที่เตือนครับ

 ;D เรื่องแบบนี้เหมือนคนซื้อหวย ถ้าคิดว่าจะโดนหวยกิน คงไม่ซื้อกันหรอกครับ ทุกคนที่ซื้อก็คิดว่าจะถูกทั้งนั้น


เข้าเรื่องเทคนิค
ผมดูแรงม้าแรงบิด บล็อคเครื่องและเกียร์ แล้ว มันรับกันได้ครับ
อันนี้ผมเทียบ 320i ของผม กับ 328i และแรงม้าแรงบิดที่ร้านจูนเค้าเคลม มันไม่ได้เกินสเป็คของ 328i เลย
 ::)


อ้างอิงครับ :

Shared engine components between F30 320i and 328i
Cylinder head - PN 11127624778
Connecting rods - PN 11247624616
Crankshaft - PN 11212212762
Intake manifold - PN 11617588126
Air box - PN 13717597589
Air filter - PN 13718507320
Intercooler - PN 17517618809
Radiator - PN 17117600520
Throttle body - PN 13547588625
HPFP - PN 13517584461
MAF - PN 13627602038
DME/ECU - PN 12148604210
Exhaust manifold/turbo - PN 11657642469
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2015, 21:53:46 โดย h22a »



Elextons

อยากถามกลับ ถ้ารถเราเสียเพราะเรา remap เรายังจะขอเค้าเคลมฟรีหรอครับ

ขอบคุณที่เตือนครับ

 ;D เรื่องแบบนี้เหมือนคนซื้อหวย ถ้าคิดว่าจะโดนหวยกิน คงไม่ซื้อกันหรอกครับ ทุกคนที่ซื้อก็คิดว่าจะถูกทั้งนั้น


เข้าเรื่องเทคนิค
ผมดูแรงม้าแรงบิด บล็อคเครื่องและเกียร์ แล้ว มันรับกันได้ครับ
อันนี้ผมเทียบ 320i ของผม กับ 328i และแรงม้าแรงบิดที่ร้านจูนเค้าเคลม มันไม่ได้เกินสเป็คของ 328i เลย
 ::)

ได้แรงม้ากับทอร์ค เพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่ครับ

และราคาแพงมั้ย


จริงๆ แล้วผมเห็นเสปคเกียร์ ZF8 ตัวนี้มันรับแรงบิดได้ตั้ง 450 N-m (แต่เสปคปกติของ 320i เครื่องมันมาสุดแค่ 270 N-m)
แสดงว่ายังแรงได้อีกเยอะ โดยที่ไม่เป็นภาระเกียร์มาก
2007 Honda Civic FD 1.8E AT/AS
2014 BMW F30 320i



h22a

อยากถามกลับ ถ้ารถเราเสียเพราะเรา remap เรายังจะขอเค้าเคลมฟรีหรอครับ

ขอบคุณที่เตือนครับ

 ;D เรื่องแบบนี้เหมือนคนซื้อหวย ถ้าคิดว่าจะโดนหวยกิน คงไม่ซื้อกันหรอกครับ ทุกคนที่ซื้อก็คิดว่าจะถูกทั้งนั้น


เข้าเรื่องเทคนิค
ผมดูแรงม้าแรงบิด บล็อคเครื่องและเกียร์ แล้ว มันรับกันได้ครับ
อันนี้ผมเทียบ 320i ของผม กับ 328i และแรงม้าแรงบิดที่ร้านจูนเค้าเคลม มันไม่ได้เกินสเป็คของ 328i เลย
 ::)

ได้แรงม้ากับทอร์ค เพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่ครับ

และราคาแพงมั้ย


จริงๆ แล้วผมเห็นเสปคเกียร์ ZF8 ตัวนี้มันรับแรงบิดได้ตั้ง 450 N-m (แต่เสปคปกติของ 320i เครื่องมันมาสุดแค่ 270 N-m)
แสดงว่ายังแรงได้อีกเยอะ โดยที่ไม่เป็นภาระเกียร์มาก

+30 HP , +50 NM , +15% Fuel Saving   อันนี้น่าจะเป็นค่าDefault ของ*กล่อง* ซึ่งเราจูนได้อีก  ที่ร้านมีไดโนวัดกันครับ
ราคาถูกกว่าการเปลี่ยนยางRFT ของ 320i สามเส้นพอควรครับ  ;)


*** หมายเห็ดครับ  อันนี้ผมหมายถึงกล่องแล้วครับ เสียวๆ remap ว่าศูนย์จะรู้   :P ***
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2015, 22:09:55 โดย h22a »



mick

อยากถามกลับ ถ้ารถเราเสียเพราะเรา remap เรายังจะขอเค้าเคลมฟรีหรอครับ

ขอบคุณที่เตือนครับ

 ;D เรื่องแบบนี้เหมือนคนซื้อหวย ถ้าคิดว่าจะโดนหวยกิน คงไม่ซื้อกันหรอกครับ ทุกคนที่ซื้อก็คิดว่าจะถูกทั้งนั้น


เข้าเรื่องเทคนิค
ผมดูแรงม้าแรงบิด บล็อคเครื่องและเกียร์ แล้ว มันรับกันได้ครับ
อันนี้ผมเทียบ 320i ของผม กับ 328i และแรงม้าแรงบิดที่ร้านจูนเค้าเคลม มันไม่ได้เกินสเป็คของ 328i เลย
 ::)


อ้างอิงครับ :

Shared engine components between F30 320i and 328i
Cylinder head - PN 11127624778
Connecting rods - PN 11247624616
Crankshaft - PN 11212212762
Intake manifold - PN 11617588126
Air box - PN 13717597589
Air filter - PN 13718507320
Intercooler - PN 17517618809
Radiator - PN 17117600520
Throttle body - PN 13547588625
HPFP - PN 13517584461
MAF - PN 13627602038
DME/ECU - PN 12148604210
Exhaust manifold/turbo - PN 11657642469

ถ้าตอบตรงๆ ปกติเค้าจะไม่ได้หา เลยไม่เจอครับ
ถ้าตั้งใจดู เจออยู่ละครับ แต่เค้าคงปล่อยๆไปครับ



Arado_kung

เช็ค Log file ECU ก็รู้แล้วครับ เพียงแต่ปกติศูนย์เค้าไม่เช็คกัน



imachi

ถ้าจะเช็คก็รู้ครับ  ไม่แน่ใจว่าตอนเข้าศูนย์เค้าเก็บข้อมูลอะไรจากรถเราบ้าง    แต่ถ้าไม่มีปัญหาเคลมอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา     แต่ถ้าจะทำก็ต้องทำใจยอมรับไว้ก่อนว่า  ถ้าเกิดเช็คเจอขึ้นมา หมด ประกันเกี่ยวกับเครื่้องยนต์ทันทีโดยไม่ต้องโต้แย้ง เลยน่ะครับ  ถึงแม้ว่า เครื่องยนต์จะยังปกติดีอยู่ก็ตาม



Serbiko

เชคเจอเป็นข้ออ้างให้หมด bsi. ได้ทันทีครับ 0 เค้าต้องหาทางprotect ตัวเองในระดับหนึ่ง ถ้าเราจูนข้างนอกต้องยอมรับความเสี่ยงครับ  bmw thailand ไม่ใช่ว่าจะเคลม bsi กันง่ายๆครับ. เพราะเหตุนี้ จึงยอมจ่ายแพง จูนผ่าน 0 ครับ
What's next...?



GRIMDONUT

ถ้าผมจำไม่ผิดจขกท.เคยลองกล่องpiggybagของแบรนนึงแล้วไม่ประทับใจ

เพราะเทสไดโน่แล้วได้แค่3-5แรงม้าเลยถอดขอคืนเงินแล้วใช่มั้ยครับ

เพราะผมจะบอกว่ากล่องbiggybagพวกนั้นจะแรงขึ้นขนาดไหนอยู่ที่software

ที่เค้าออกแบบมาให้เพิ่มบูสเทอโบ,เพิ่มน้ำมัน,เพิ่มแรงดันหัวฉีด,ยกไฟ ซึ่งโปรแกรม

เขียนมาจากยุโรปพอมาเจออากาศร้อนๆบ้านเราและน้ำมันบ้านเราเลยทำให้บางคันได้

แรงม้าแรงบิดน้อยกว่าที่เค้าแจ้งไว้ ซึ่งต่างจากการremapแบบที่จขกท.กล่าวมาอันนั้นถ้าเค้า

จูนเขี่ยกราฟบนไดโน่ให้เลยแน่นอนว่าแรงม้าแรงบิดมาอีกเยอะแน่นอนครับสมมุติแค่เพิ่มบูส

จาก0.5เป็น0.7-0.8แรงม้าก็มาอีกเกิน10ตัวแล้วครับแต่มันก็ต้องเพิ่มน้ำมันปรับไฟตามเข้าไปด้วยครับ

ไม่งั้นคงพังแน่นอนครับ แต่รถพวกนี่ECUฉลาดครับถ้าจูนมากไปจนน้ำมันบางหรือเครื่องจะน๊อคมัน

จะตัดเข้าเซฟโหมดทันทีไฟเครื่องจะโชว์เพื่อสุมน้ำมันหนาๆขับได้ช้าๆเพื่อกันเครื่องพังลูกสูบแตก

และความฉลาดมันก็มีมากกว่านั้นอีกคือสมมุติเราไปปรับค่าremapจนได้ทีแล้วในบางคันใช้ๆไปECU

มันก็กลับไปคืนค่าเดิมของโรงงานซะอย่างงั้น(อันนี่ไม่รวมกรณีpiggybagน่ะครับ)ถ้าpiggybagจะหลอก

สัญญานแปลงค่าตลอด ซึ่งผมเองก็เองก็ใช้กล่องpiggybagมาประมาน2ปีแล้วก็ของผมสามารถปรับที่

กล่องจนได้ม้าเพิ่มมาประมาน20ตัวและแรงบิดเพิ่มมาประมาน35nmส่วนตัวพอใจมากๆครับ
^^MY LOVE MB^^
[/img]



crucifixzz

ตามหัวข้อครับ

ผมใช้รถ BMW F30  320i base

อยากถามผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ ที่เคย Remap ECU ว่า ถ้าผมไป Remap  มานี่ศูนย์ BMW จะรู้มั้ยครับ  ;D
เพราะคิดว่าถ้าติดกล่องจูน อย่างพวก Race Chip , DTE , Hartge , Alpina , ... แล้วขี้เกียจต้องมาแกะออกก่อนเข้าศูนย์บริการ  :-\
ขอบคุณครับ
320i จูนแล้วได้ม้า 250hp แรงมากมาย  แต่ถ้าเช็คsoftware จริงๆยังไงก็โดนครับถ้าศูนย์จะดูsoftwareนะ



swan

ถ้าเค้าเช็คมันเจออยู่แล้วครับไม่รอด แต่โดยปกติถ้าไม่เกิดปัญหาอะไรเค้าก็ไม่ค่อยยุ่ง ผมก็จูนมา แต่ใช้ไปนานๆเหมือนมันจะค่อยๆกลับไปแรงเท่าค่าโรงงานซะงั้น ไม่รู้คิดไปเองรึปล่าวนะ อยากรู้ต้องลองครับ



Elextons

ถ้าเค้าเช็คมันเจออยู่แล้วครับไม่รอด แต่โดยปกติถ้าไม่เกิดปัญหาอะไรเค้าก็ไม่ค่อยยุ่ง ผมก็จูนมา แต่ใช้ไปนานๆเหมือนมันจะค่อยๆกลับไปแรงเท่าค่าโรงงานซะงั้น ไม่รู้คิดไปเองรึปล่าวนะ อยากรู้ต้องลองครับ

ที่จูนมา อัตราเร่งดีขึ้นแบบรู้สึกได้ชัดเจนมั้ยครับ แล้วอัตราสิ้นเปลืองเป็นยังไงบ้าง
2007 Honda Civic FD 1.8E AT/AS
2014 BMW F30 320i



h22a

ถ้าผมจำไม่ผิดจขกท.เคยลองกล่องpiggybagของแบรนนึงแล้วไม่ประทับใจ

เพราะเทสไดโน่แล้วได้แค่3-5แรงม้าเลยถอดขอคืนเงินแล้วใช่มั้ยครับ

เพราะผมจะบอกว่ากล่องbiggybagพวกนั้นจะแรงขึ้นขนาดไหนอยู่ที่software

ที่เค้าออกแบบมาให้เพิ่มบูสเทอโบ,เพิ่มน้ำมัน,เพิ่มแรงดันหัวฉีด,ยกไฟ ซึ่งโปรแกรม

เขียนมาจากยุโรปพอมาเจออากาศร้อนๆบ้านเราและน้ำมันบ้านเราเลยทำให้บางคันได้

แรงม้าแรงบิดน้อยกว่าที่เค้าแจ้งไว้ ซึ่งต่างจากการremapแบบที่จขกท.กล่าวมาอันนั้นถ้าเค้า

จูนเขี่ยกราฟบนไดโน่ให้เลยแน่นอนว่าแรงม้าแรงบิดมาอีกเยอะแน่นอนครับสมมุติแค่เพิ่มบูส

จาก0.5เป็น0.7-0.8แรงม้าก็มาอีกเกิน10ตัวแล้วครับแต่มันก็ต้องเพิ่มน้ำมันปรับไฟตามเข้าไปด้วยครับ

ไม่งั้นคงพังแน่นอนครับ แต่รถพวกนี่ECUฉลาดครับถ้าจูนมากไปจนน้ำมันบางหรือเครื่องจะน๊อคมัน

จะตัดเข้าเซฟโหมดทันทีไฟเครื่องจะโชว์เพื่อสุมน้ำมันหนาๆขับได้ช้าๆเพื่อกันเครื่องพังลูกสูบแตก

และความฉลาดมันก็มีมากกว่านั้นอีกคือสมมุติเราไปปรับค่าremapจนได้ทีแล้วในบางคันใช้ๆไปECU

มันก็กลับไปคืนค่าเดิมของโรงงานซะอย่างงั้น(อันนี่ไม่รวมกรณีpiggybagน่ะครับ)ถ้าpiggybagจะหลอก

สัญญานแปลงค่าตลอด ซึ่งผมเองก็เองก็ใช้กล่องpiggybagมาประมาน2ปีแล้วก็ของผมสามารถปรับที่

กล่องจนได้ม้าเพิ่มมาประมาน20ตัวและแรงบิดเพิ่มมาประมาน35nmส่วนตัวพอใจมากๆครับ

 ;) ถูกต้องครับ ความจำคุณGRIMDONUT เยี่ยมมาก
ผมเคยลอง piggy back ของ TMC แล้วไม่พอใจครับ ขึ้นไดโนแถวนวมินทร์ HP เพิ่มมาไม่กิน 5-7  HP ครับ ความรู้สึกเมื่อใส่กล่องไปแล้วก่อนขึ้นไดโนก็คือใส่ไม่ใส่ค่าเท่ากัน
นี่คันๆ อยากลองกล่อง DTE อยู่ แต่ที่ร้านเค้าก็จูน ECU ได้ด้วย  ;D



h22a

ตามหัวข้อครับ

ผมใช้รถ BMW F30  320i base

อยากถามผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ ที่เคย Remap ECU ว่า ถ้าผมไป Remap  มานี่ศูนย์ BMW จะรู้มั้ยครับ  ;D
เพราะคิดว่าถ้าติดกล่องจูน อย่างพวก Race Chip , DTE , Hartge , Alpina , ... แล้วขี้เกียจต้องมาแกะออกก่อนเข้าศูนย์บริการ  :-\
ขอบคุณครับ
320i จูนแล้วได้ม้า 250hp แรงมากมาย  แต่ถ้าเช็คsoftware จริงๆยังไงก็โดนครับถ้าศูนย์จะดูsoftwareนะ

แสดงว่าคุณ CRUCIFIXZZ ใช้อยู่ใช่มั้ยครับ ฟังดูจี๊ดเลยครับ  ;)



h22a

เชคเจอเป็นข้ออ้างให้หมด bsi. ได้ทันทีครับ 0 เค้าต้องหาทางprotect ตัวเองในระดับหนึ่ง ถ้าเราจูนข้างนอกต้องยอมรับความเสี่ยงครับ  bmw thailand ไม่ใช่ว่าจะเคลม bsi กันง่ายๆครับ. เพราะเหตุนี้ จึงยอมจ่ายแพง จูนผ่าน 0 ครับ

ผมถามเซลล์วันที่รับรถเลยครับ เรื่องให้ศูนย์จูน 320i ให้
เค้าบอกมีแต่packageของ 320d ครับ



GRIMDONUT

ถ้าผมจำไม่ผิดจขกท.เคยลองกล่องpiggybagของแบรนนึงแล้วไม่ประทับใจ

เพราะเทสไดโน่แล้วได้แค่3-5แรงม้าเลยถอดขอคืนเงินแล้วใช่มั้ยครับ

เพราะผมจะบอกว่ากล่องbiggybagพวกนั้นจะแรงขึ้นขนาดไหนอยู่ที่software

ที่เค้าออกแบบมาให้เพิ่มบูสเทอโบ,เพิ่มน้ำมัน,เพิ่มแรงดันหัวฉีด,ยกไฟ ซึ่งโปรแกรม

เขียนมาจากยุโรปพอมาเจออากาศร้อนๆบ้านเราและน้ำมันบ้านเราเลยทำให้บางคันได้

แรงม้าแรงบิดน้อยกว่าที่เค้าแจ้งไว้ ซึ่งต่างจากการremapแบบที่จขกท.กล่าวมาอันนั้นถ้าเค้า

จูนเขี่ยกราฟบนไดโน่ให้เลยแน่นอนว่าแรงม้าแรงบิดมาอีกเยอะแน่นอนครับสมมุติแค่เพิ่มบูส

จาก0.5เป็น0.7-0.8แรงม้าก็มาอีกเกิน10ตัวแล้วครับแต่มันก็ต้องเพิ่มน้ำมันปรับไฟตามเข้าไปด้วยครับ

ไม่งั้นคงพังแน่นอนครับ แต่รถพวกนี่ECUฉลาดครับถ้าจูนมากไปจนน้ำมันบางหรือเครื่องจะน๊อคมัน

จะตัดเข้าเซฟโหมดทันทีไฟเครื่องจะโชว์เพื่อสุมน้ำมันหนาๆขับได้ช้าๆเพื่อกันเครื่องพังลูกสูบแตก

และความฉลาดมันก็มีมากกว่านั้นอีกคือสมมุติเราไปปรับค่าremapจนได้ทีแล้วในบางคันใช้ๆไปECU

มันก็กลับไปคืนค่าเดิมของโรงงานซะอย่างงั้น(อันนี่ไม่รวมกรณีpiggybagน่ะครับ)ถ้าpiggybagจะหลอก

สัญญานแปลงค่าตลอด ซึ่งผมเองก็เองก็ใช้กล่องpiggybagมาประมาน2ปีแล้วก็ของผมสามารถปรับที่

กล่องจนได้ม้าเพิ่มมาประมาน20ตัวและแรงบิดเพิ่มมาประมาน35nmส่วนตัวพอใจมากๆครับ

 ;) ถูกต้องครับ ความจำคุณGRIMDONUT เยี่ยมมาก
ผมเคยลอง piggy back ของ TMC แล้วไม่พอใจครับ ขึ้นไดโนแถวนวมินทร์ HP เพิ่มมาไม่กิน 5-7  HP ครับ ความรู้สึกเมื่อใส่กล่องไปแล้วก่อนขึ้นไดโนก็คือใส่ไม่ใส่ค่าเท่ากัน
นี่คันๆ อยากลองกล่อง DTE อยู่ แต่ที่ร้านเค้าก็จูน ECU ได้ด้วย  ;D
กล่องDTEสามารถจูนละเอียดบนไดโน่ได้เลยหรอครับหรือว่าใช้REMAPกล่องเดิมครับ
^^MY LOVE MB^^
[/img]



swan

ถ้าเค้าเช็คมันเจออยู่แล้วครับไม่รอด แต่โดยปกติถ้าไม่เกิดปัญหาอะไรเค้าก็ไม่ค่อยยุ่ง ผมก็จูนมา แต่ใช้ไปนานๆเหมือนมันจะค่อยๆกลับไปแรงเท่าค่าโรงงานซะงั้น ไม่รู้คิดไปเองรึปล่าวนะ อยากรู้ต้องลองครับ

ที่จูนมา อัตราเร่งดีขึ้นแบบรู้สึกได้ชัดเจนมั้ยครับ แล้วอัตราสิ้นเปลืองเป็นยังไงบ้าง

ผมจูนมาสองคัน คันแรก BMW E90 คันที่ 2 MINI COOPER S คันแรกแรงขึ้นแบบไม่มากมายอะไร แต่รู้สึกได้ว่ารถไหลลื่นขึ้น อาการรอรอบน้อยลงการเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องขึ้น ส่วนคันที่ 2 อันนี้แรงแบบชัดเจน ขับสนุกขึ้นมาก แต่ปัญหา คือ เวลากดหนักๆแบบสุดคันเร่งช่วงออกตัว หรือช่วงที่รถยังมีความเร็วต่ำอยู่ เช่น 50 กม/ชม เครื่องจะมีอาการน็อค ต้องปรับแก้องศาจุดระเบิดใหม่ให้อ่อนลง เปลี่ยนมาใช้น้ำมัน V Power ก็ช่วยได้ แต่ถ้าขับแบบปกติ ซิ่งบ้างไม่ถึงกับอัดแบบเค้นกันสุดๆก็ไม่มีปัญหา

เรื่องอัตราสิ้นเปลือง ของคันแรกประหยัดขึ้นนิดหน่อยตอนวิ่งทางไกล แต่คันที่สองรู้สึกกินกว่าเดิมนิดนึง แต่แลกกับความแรงที่ได้มาผมว่าคุ้มครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2015, 10:43:03 โดย swan »



crucifixzz

ตามหัวข้อครับ

ผมใช้รถ BMW F30  320i base

อยากถามผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ ที่เคย Remap ECU ว่า ถ้าผมไป Remap  มานี่ศูนย์ BMW จะรู้มั้ยครับ  ;D
เพราะคิดว่าถ้าติดกล่องจูน อย่างพวก Race Chip , DTE , Hartge , Alpina , ... แล้วขี้เกียจต้องมาแกะออกก่อนเข้าศูนย์บริการ  :-\
ขอบคุณครับ
320i จูนแล้วได้ม้า 250hp แรงมากมาย  แต่ถ้าเช็คsoftware จริงๆยังไงก็โดนครับถ้าศูนย์จะดูsoftwareนะ

แสดงว่าคุณ CRUCIFIXZZ ใช้อยู่ใช่มั้ยครับ ฟังดูจี๊ดเลยครับ  ;)
บังเอิญเจอ spec ของสำนักนึงครับ    เห็น spec แล้วตกใจในความแรงที่เพิ่มขึ้นเลยครับ



leenawat_sri

เคยได้ศึกษามาบ้างเรื่อง remap ecu

เค้าบอกว่า โรงงานจูนมาแบบเผื่อๆ ไว้แค่ประมาณ80-90%

ของประสิทธิภาพเครื่องจิงๆที่ทำได้

เพราะต้องการเผื่อเหลือเผื่อขาด จากเรื่อง อุณหภูมิอากาศ

Octane น้ำมัน ความกดอากาศ แต่บะภูมิภาค ที่ส่งไปขาย

มัรแตกต่างกันมาก 


ดังนั้น ถ้า remap ความหลากหลาตรงนี้มันจะไม่ได้ละ

Remap ถ้าทำได้ด้วย ecu เลยok คับ แต่ถ้าต้องใช้ กล่องพ่วง
หรือต้องหลอก sensor วัดค่าต่างๆจากเครื่อง ผมว่าไม่ละเอียดพอ
ระยะยาว คงไม่ดี



h22a

ถ้าผมจำไม่ผิดจขกท.เคยลองกล่องpiggybagของแบรนนึงแล้วไม่ประทับใจ

เพราะเทสไดโน่แล้วได้แค่3-5แรงม้าเลยถอดขอคืนเงินแล้วใช่มั้ยครับ

เพราะผมจะบอกว่ากล่องbiggybagพวกนั้นจะแรงขึ้นขนาดไหนอยู่ที่software

ที่เค้าออกแบบมาให้เพิ่มบูสเทอโบ,เพิ่มน้ำมัน,เพิ่มแรงดันหัวฉีด,ยกไฟ ซึ่งโปรแกรม

เขียนมาจากยุโรปพอมาเจออากาศร้อนๆบ้านเราและน้ำมันบ้านเราเลยทำให้บางคันได้

แรงม้าแรงบิดน้อยกว่าที่เค้าแจ้งไว้ ซึ่งต่างจากการremapแบบที่จขกท.กล่าวมาอันนั้นถ้าเค้า

จูนเขี่ยกราฟบนไดโน่ให้เลยแน่นอนว่าแรงม้าแรงบิดมาอีกเยอะแน่นอนครับสมมุติแค่เพิ่มบูส

จาก0.5เป็น0.7-0.8แรงม้าก็มาอีกเกิน10ตัวแล้วครับแต่มันก็ต้องเพิ่มน้ำมันปรับไฟตามเข้าไปด้วยครับ

ไม่งั้นคงพังแน่นอนครับ แต่รถพวกนี่ECUฉลาดครับถ้าจูนมากไปจนน้ำมันบางหรือเครื่องจะน๊อคมัน

จะตัดเข้าเซฟโหมดทันทีไฟเครื่องจะโชว์เพื่อสุมน้ำมันหนาๆขับได้ช้าๆเพื่อกันเครื่องพังลูกสูบแตก

และความฉลาดมันก็มีมากกว่านั้นอีกคือสมมุติเราไปปรับค่าremapจนได้ทีแล้วในบางคันใช้ๆไปECU

มันก็กลับไปคืนค่าเดิมของโรงงานซะอย่างงั้น(อันนี่ไม่รวมกรณีpiggybagน่ะครับ)ถ้าpiggybagจะหลอก

สัญญานแปลงค่าตลอด ซึ่งผมเองก็เองก็ใช้กล่องpiggybagมาประมาน2ปีแล้วก็ของผมสามารถปรับที่

กล่องจนได้ม้าเพิ่มมาประมาน20ตัวและแรงบิดเพิ่มมาประมาน35nmส่วนตัวพอใจมากๆครับ

 ;) ถูกต้องครับ ความจำคุณGRIMDONUT เยี่ยมมาก
ผมเคยลอง piggy back ของ TMC แล้วไม่พอใจครับ ขึ้นไดโนแถวนวมินทร์ HP เพิ่มมาไม่กิน 5-7  HP ครับ ความรู้สึกเมื่อใส่กล่องไปแล้วก่อนขึ้นไดโนก็คือใส่ไม่ใส่ค่าเท่ากัน
นี่คันๆ อยากลองกล่อง DTE อยู่ แต่ที่ร้านเค้าก็จูน ECU ได้ด้วย  ;D
กล่องDTEสามารถจูนละเอียดบนไดโน่ได้เลยหรอครับหรือว่าใช้REMAPกล่องเดิมครับ

วันที่ 21 นี้ว่าจะไปลองครับ ที่ร้านมีทั้งไดโน DTE และ ReMap ECU :)



h22a

เคยได้ศึกษามาบ้างเรื่อง remap ecu

เค้าบอกว่า โรงงานจูนมาแบบเผื่อๆ ไว้แค่ประมาณ80-90%

ของประสิทธิภาพเครื่องจิงๆที่ทำได้

เพราะต้องการเผื่อเหลือเผื่อขาด จากเรื่อง อุณหภูมิอากาศ

Octane น้ำมัน ความกดอากาศ แต่บะภูมิภาค ที่ส่งไปขาย

มัรแตกต่างกันมาก 


ดังนั้น ถ้า remap ความหลากหลาตรงนี้มันจะไม่ได้ละ

Remap ถ้าทำได้ด้วย ecu เลยok คับ แต่ถ้าต้องใช้ กล่องพ่วง
หรือต้องหลอก sensor วัดค่าต่างๆจากเครื่อง ผมว่าไม่ละเอียดพอ
ระยะยาว คงไม่ดี

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ  :)