เพิ่มเติมให้นะครับ ระบบนี้จะแบ่งเป็นหลักๆ 2 ประเภทคือ
1. Automatic High beam คือ เปิด-ปิด ไฟสูงให้อัตโนมัติ แค่นั้น จะใช้กล้องหน้าเป็นตัวมองไฟท้ายรถคันหน้า หรือไฟหน้ารถคันที่สวนมา เช่น Camry MC ที่ติดระบบนี้มาให้
2. Adaptive High beam จะแตกต่างจากอันบนคือ ไฟสูงจะติดตลอดเวลา แต่ถ้าตรวจเจอรถคันหน้า หรือรถสวน มันจะแหวกลำแสงให้ บังเฉพาะรถคันนั้นๆ พูดง่ายๆคือจะมืดเฉพาะรถคันหน้า หรือรถสวน บริเวณอื่นๆก็ยังสว่างเหมือนเดิม ระบบนี้มีใน MB, MB, VOLVO, AUDI, MAZDA 6 (JDM), LEXUS LS ยี่ห้ออื่นคงตามมาเรื่อยๆ ระบบนี้จะใช้กล้องหน้าเหมือนกัน แต่จะมี VOLVO ที่ใช้ RADAR เพิ่มเข้ามาด้วย ทำให้เค้าเคลมว่าระบบเค้าแม่นยำมาก คือแหวกแสงในระยะห่างจากรถไม่เกิน 5 cm. (ตัวเลขจำไม่ได้นะครับ) ระบบนี้ก็แบ่งย่อยเป็นอีก 2 แบบคือ
2.1 ใช้ shutter ในการบังแสง ก็ตามชื่อครับ จะมีชัตเตอร์อยู่ภายในโคมไฟเลื่อนไปมา คอยบังแสงตามต้องการ ระบบนี้ใช้ใน MB บางรุ่น, BM, VOLVO ระบบนี้ใช้ได้ทั้งไฟหน้าที่เป็น XENON projector และ LED
2.2 ใช้ Matrix LED ระบบนี้ไม่มี shutter แต่จะใช้ LED หลายๆดวง แต่ละดวงจะมีพื้นที่ในการส่องสว่างต่างกันออกไป อยากจะให้มืดตรงไหนก็ดับดวงนั้นๆ ระบบนี้ใช้ใน AUDI ทุกรุ่นที่เป็น LED กับ MB บางรุ่นเช่น CLS (FL) ระบบนี้จะพัฒนาไปเรื่อยๆคือปัจจุบันอาจจะมี LED 16 ดวง สำหรับไฟสูง ก็จะพัฒนาเป็น 32/64/128 ดวง (ตัวเลขผมเดาเอา) เพื่อให้พื้นที่ในการแหวกแสงละเอียดยิ่งขึ้น ใน Youtube มีของ MB มาโชว์ให้ดู เรียกว่าเอาไฟหน้าส่องกำแพงแล้วแปรอักษรได้เลย ละเอียดขนาดนั้น
ทุกระบบจะทำงานก็ต่อเมื่ออยู่ในที่มืดและความเร็วระดับนึง (แต่ละยี่ห้อคงตั้งไว้ไม่เท่ากัน) วิ่งบนทางด่วนใน กทม นี่คงไม่ได้ทำงานครับ