เกรงจะเข้าใจผิดกัน
ถ้าไม่ใช่เซียนผู้ที่ขับรถเก่งๆแบบนักแข่งในสนามแข่ง
สำหรับผู้ขับขี่ทั่วๆไปแบบเราๆ ระบบช่วยรักษาเสถียรภาพของรถขณะขับขี่( ESP,VSC)
มีประโยชน์ส่วนหนึ่งในการป้องกันการชน การพลิกคว่ำ อุบัติเหตุทางถนนให้ผ่านภาวะวิกฤติไปได้
ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถปิกอัพ มีประโยชน์ทั้งสิ้น
ในการทดลองทดสอบเปรียบเทียบความแตกต่างของรถที่มีกับไม่มีระบบ ESP/VSC
เอารถที่ขนาด รูปร่าง นน ใกล้เคียงกัน ให้วิ่งบนถนนผ่านจุดทางโค้ง โดยใช้ความเร็วไม่สูงมาก
แตใช้วิธีการฉีดน้ำใส่ถนน เพื่อให้เกิดการลื่นไถล
แล้วจะเห็นความแตกต่างในการควบคุมให้ผ่านจุดนี้ บางคันที่ไม่มี ESP/VSC ถึงกับเสียการทรงตัวจนรถหมุนได้เลย
เพราะขณะเกิดการไถลเสียทิศทาง คอมพิวเตอร์ของระบบจะรับรู้จากเซ็นเซอร์ สั่งการอย่างรวดเร็วให้แก้ไข
โดยสมองคนเราไม่สามารถสั่งการได้ทัน และบางอย่างทำไม่่ได้
/ลดกำลังเครื่องยนต์ลง
/สั่งให้มีแรงเบรกบางส่วนไปยังล้อด้านหนึง เพื่อลดแรงฉุดด้านนั้น
ขณะที่ล้ออีกด้านแรงฉุดเท่าเดิม ....เราไม่สามารถเหยียบเบรกแยกสั่งแบบนี้ได้
แล้วการทำงานสลับไปมาของล้อ แบบสมองเรารับรู้ไม่ทัน เพื่อควบคุมทิศทางการเคลื่อนของรถผ่านวิกฤติไปได้
รถที่มีระบบ ESP/VSC จึงต้องมีระบบ ABS มีระบบ TRC เป็นพื้นฐานมาก่อน
(ส่วนนักแข่งรถ เซียนขับรถ การขับดริฟรถ นั่นต้องการแรงไถลมาใช้ในตอนขับขี่ จึงต้องปิดระบบ ESP/VSC)
รถที่ติดตั้ง ESP/VSC ส่วนใหญ่ก็เป็นรถรุ่นใหม่ๆแบบ 2wd ทั่วไปทั้งนั้น
ส่วนเรื่อง 2wd/4wd นั่นป็นอีกประเด็นหนึ่งต่างหากออกไป
อาจจะค้นจากgoogle เพิ่มเติมเพื่อเข้าใจเพิ่มเติมเรื่อง ESP(electronic stability program)
และ เซ็นเซอร์ Yaw-rate sensor
(A yaw-rate sensor is a gyroscopic device that measures a vehicles angular velocity around its vertical axis. The angle between the vehicle's heading and vehicle actual movement direction is called slip angle, which is related to the yaw rate. ...จากhttp://en.wikipedia.org/wiki/Yaw-rate_sensor)