ผู้เขียน หัวข้อ: จากกระทุ้ที่ไทรทันเกิดอุบัติเหตุครับ เลยมีข้อสงสัย  (อ่าน 6219 ครั้ง)

ออฟไลน์ morak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
ที่เคยมีกระทุ้ว่าไทรทันใหม่จะได้ออฟชั่นแบบเมืองนอกนั้น เลยอยากทราบครับว่ารุ่นไหนจะได้มั่งและขับสองจะได้พวกระบบช่วยทรงตัวมั้ยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
ระบบช่วยทรงตัวที่ว่า  ช่วยขนาดไหน? เพราะ ABS EBD ก็ถือว่าช่วยแล้ว

รายละเอียดคงต้องดูโบรชัวร์เอาอ่ะครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ morak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
พวกแนว esp ในตัวขับสองหนะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
พวกแนว esp ในตัวขับสองหนะครับ

ทั้งนาวาร่า และไทรตัน  ยังไม่มีให้นะ อิอิ

รอปรับโฉมก่อน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
ผมเป็นคนตั้งกระทู้นั้นนะครับ

ที่ได้ความมาจาก MITSU TH นั้นตัวที่อาจจะตัดมาขายได้นั้นเป็น ตัว 4 ประตู ขับ 4 ออโต้ Doublecab auto 4x4 GLS Limited ที่เพิ่มแค่ถุงลมขึ้น จาก 2 ใบ เป็น 7 ใบครับ พวก TRC ESP ในรุ่น 4x4 มีให้อยู่แล้ว ไม่มีข้อความใดเลยในกระทู้นั้นที่ผมบอกว่ารุ่นขับสองจะมีมาเพิ่ม


ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
อดใจรออีกหน่อยครับ ตามข่าวโตต้าจะให้ถุงลม 7 ใบ ซึ่งถ้ามีมาจริงแม้จะให้มาแค่ตัวท๊อป ยี่ห้อรองๆ อยู่ไม่ได้แน่นอนต้องอัดอ๊อปชั่นเพิ่มเติมกว่าที่มีอยู่ ไม่งั้นไม่ได้ขายแน่ๆ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,031
  • FF1.5SMG
ระบบควบคุมการทรงตัวที่ได้มาในรุ่นขับสองยกสูงก็ Dmax กับ Ranger wt ไงครับ
มีแค่สองค่ายนี้จริงๆ ค่ายอื่นไม่มี งกสุดๆ..  เอ๊ะ เชฟ โคโลมีรึเปล่าไม่แน่ใจ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,665
ทำไมคิดว่าตัวขับ 2wd  จะต้องมีระบบการทรงตัวช่วยกันมาด้วยล่ะ    คือ Leaning Angle  หรือเซนเซอร์การเอียงของตัวรถที่จะนำมาใช้กับรถปิคอัพ หรือ PPV   แนว SUV  จะทำงานคนละแบบกับในรถเก๋งอย่างคัมรี่ อัลติ๊ด    ซึ่งในรุ่น 2wd ที่เป็นปิคอัพอาจไม่จำเป็นต้องใช้หรือมีเป็นของหลอก ๆ ได้อีก คือไม่จำเป็นต้องใส่มา  แต่ในฟอร์ดอาจจะเป็นคนละระบบก็ได้เพราะมันจะแยกกันระหว่างรถที่มีแชสซีย์ใช้ในเส้นทางออฟโรดคือรถแบบ 4x4 กับรถที่เป็นแพลทฟอร์มทั้งชิ้นแบบเดียวกับเก๋ง  เซนเซอร์คนละแบบ 
แต่ในรุ่น 4x4 มันจะทำงานร่วมกัน เวลานำไปใช้ 4x4 แบบเส้นทางออฟโรดที่ติดหล่มไปแล้วก็ต้องปิดระบบ VSC  หรือระบบควบคุมการทรงตัวทั้งหมดออกไป เพราะระบบทั้งหมดมันเกี่ยวพันกัน
ถ้าในรุ่น 2wd  ทางค่ายรถติดมาให้ด้วยก็ดีนะครับแล้วหลอกเพิ่มเงินอีก 2-3 หมื่นบาท แต่ของจริงไม่ได้ใช้หรือไม่มีประโยชน์ แต่ได้ตังค์จากลูกค้าที่มีความเชื่อ ผมว่าน่าทำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2015, 12:17:17 โดย Auto »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
รถกระบะยกสูงแบบนี้ ถ้าให้เลือกระหว่างขับ2 แต่มีระบบช่วย กับขับสี่ ไม่มีระบบช่วย

ผมว่าขับสี่ช่วยได้เยอะกว่าครับ เท่าที่เคยเจอมา ถ้ารถปัดไปทั้งคัน ขับสี่เอาอยู่กว่า
ลุงผมขับวีโก้ 4x4 เคยหลุดโค้งครั้งนึง ลุงผมบอกว่าเอารถกลับมาได้เพราะขับสี่
VSC แทบไม่ทำงานเลย

ถ้าเจอเนิน คอสะพาน ถ้าล้อขับเคลื่อนลอยเมื่อไหร่ VSC ทำได้แค่หน่วงความเร็ว
แต่ถ่ายแรงบิดให้เหมาะสมไม่ได้เหมือนขับสี่

แต่ถ้ามีทั้ง 2 อย่าง ชัวร์สุดครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,665
รถกระบะยกสูงแบบนี้ ถ้าให้เลือกระหว่างขับ2 แต่มีระบบช่วย กับขับสี่ ไม่มีระบบช่วย

ผมว่าขับสี่ช่วยได้เยอะกว่าครับ เท่าที่เคยเจอมา ถ้ารถปัดไปทั้งคัน ขับสี่เอาอยู่กว่า
ลุงผมขับวีโก้ 4x4 เคยหลุดโค้งครั้งนึง ลุงผมบอกว่าเอารถกลับมาได้เพราะขับสี่
VSC แทบไม่ทำงานเลย

ถ้าเจอเนิน คอสะพาน ถ้าล้อขับเคลื่อนลอยเมื่อไหร่ VSC ทำได้แค่หน่วงความเร็ว
แต่ถ่ายแรงบิดให้เหมาะสมไม่ได้เหมือนขับสี่

แต่ถ้ามีทั้ง 2 อย่าง ชัวร์สุดครับ
  นั่นละเข้าใจถูกแล้วครับ   คือมันต้องมีระบบขับ 4x4 มาก่อนเพราะจะให้ดีเกิดประสิทธิภาพคือมันใช้ทำงานร่วมกัน จากนั้นนจะเติมระบบการทรงตัว VSC TRC  สารพัดรูปแบบเข้าไปก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและดีขึ้นแน่นอน มันเห็นผลได้ชัดเจนกว่า 

แต่คนทั่วไปไม่เอารถขับ 4x4 แต่อยากได้ระบบการทรงตัว   ที่จริงการตลาดค่ายรถยนต์น่าทำออกมาหลอกเอาตังค์ได้คันล่ะ 2-3 หมื่นกำไรก็ดีออก 

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
รถกระบะยกสูงแบบนี้ ถ้าให้เลือกระหว่างขับ2 แต่มีระบบช่วย กับขับสี่ ไม่มีระบบช่วย

ผมว่าขับสี่ช่วยได้เยอะกว่าครับ เท่าที่เคยเจอมา ถ้ารถปัดไปทั้งคัน ขับสี่เอาอยู่กว่า
ลุงผมขับวีโก้ 4x4 เคยหลุดโค้งครั้งนึง ลุงผมบอกว่าเอารถกลับมาได้เพราะขับสี่
VSC แทบไม่ทำงานเลย

ถ้าเจอเนิน คอสะพาน ถ้าล้อขับเคลื่อนลอยเมื่อไหร่ VSC ทำได้แค่หน่วงความเร็ว
แต่ถ่ายแรงบิดให้เหมาะสมไม่ได้เหมือนขับสี่

แต่ถ้ามีทั้ง 2 อย่าง ชัวร์สุดครับ
  นั่นละเข้าใจถูกแล้วครับ   คือมันต้องมีระบบขับ 4x4 มาก่อนเพราะจะให้ดีเกิดประสิทธิภาพคือมันใช้ทำงานร่วมกัน จากนั้นนจะเติมระบบการทรงตัว VSC TRC  สารพัดรูปแบบเข้าไปก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและดีขึ้นแน่นอน มันเห็นผลได้ชัดเจนกว่า 

แต่คนทั่วไปไม่เอารถขับ 4x4 แต่อยากได้ระบบการทรงตัว   ที่จริงการตลาดค่ายรถยนต์น่าทำออกมาหลอกเอาตังค์ได้คันล่ะ 2-3 หมื่นกำไรก็ดีออก 

อธิบายจนเข้าใจแล้วครับว่าค่ายรถคิดอะไรอยู่... ;D

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,677
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,889
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
รอชมตัว 4x4 Airbag 7 ใบ
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
เกรงจะเข้าใจผิดกัน

ถ้าไม่ใช่เซียนผู้ที่ขับรถเก่งๆแบบนักแข่งในสนามแข่ง

สำหรับผู้ขับขี่ทั่วๆไปแบบเราๆ ระบบช่วยรักษาเสถียรภาพของรถขณะขับขี่( ESP,VSC)
มีประโยชน์ส่วนหนึ่งในการป้องกันการชน การพลิกคว่ำ อุบัติเหตุทางถนนให้ผ่านภาวะวิกฤติไปได้
ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถปิกอัพ มีประโยชน์ทั้งสิ้น

ในการทดลองทดสอบเปรียบเทียบความแตกต่างของรถที่มีกับไม่มีระบบ ESP/VSC
เอารถที่ขนาด รูปร่าง นน ใกล้เคียงกัน ให้วิ่งบนถนนผ่านจุดทางโค้ง โดยใช้ความเร็วไม่สูงมาก
แตใช้วิธีการฉีดน้ำใส่ถนน เพื่อให้เกิดการลื่นไถล
แล้วจะเห็นความแตกต่างในการควบคุมให้ผ่านจุดนี้ บางคันที่ไม่มี ESP/VSC ถึงกับเสียการทรงตัวจนรถหมุนได้เลย

เพราะขณะเกิดการไถลเสียทิศทาง คอมพิวเตอร์ของระบบจะรับรู้จากเซ็นเซอร์ สั่งการอย่างรวดเร็วให้แก้ไข
โดยสมองคนเราไม่สามารถสั่งการได้ทัน และบางอย่างทำไม่่ได้
 /ลดกำลังเครื่องยนต์ลง
/สั่งให้มีแรงเบรกบางส่วนไปยังล้อด้านหนึง เพื่อลดแรงฉุดด้านนั้น
ขณะที่ล้ออีกด้านแรงฉุดเท่าเดิม ....เราไม่สามารถเหยียบเบรกแยกสั่งแบบนี้ได้
แล้วการทำงานสลับไปมาของล้อ แบบสมองเรารับรู้ไม่ทัน เพื่อควบคุมทิศทางการเคลื่อนของรถผ่านวิกฤติไปได้

รถที่มีระบบ ESP/VSC จึงต้องมีระบบ ABS มีระบบ TRC เป็นพื้นฐานมาก่อน

(ส่วนนักแข่งรถ เซียนขับรถ การขับดริฟรถ นั่นต้องการแรงไถลมาใช้ในตอนขับขี่ จึงต้องปิดระบบ ESP/VSC)
 
รถที่ติดตั้ง ESP/VSC ส่วนใหญ่ก็เป็นรถรุ่นใหม่ๆแบบ 2wd ทั่วไปทั้งนั้น

ส่วนเรื่อง 2wd/4wd นั่นป็นอีกประเด็นหนึ่งต่างหากออกไป

อาจจะค้นจากgoogle เพิ่มเติมเพื่อเข้าใจเพิ่มเติมเรื่อง ESP(electronic stability program)
และ เซ็นเซอร์ Yaw-rate sensor
(A yaw-rate sensor is a gyroscopic device that measures a vehicle’s angular velocity around its vertical axis. The angle between the vehicle's heading and vehicle actual movement direction is called slip angle, which is related to the yaw rate. ...จากhttp://en.wikipedia.org/wiki/Yaw-rate_sensor)


ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ความรู้ทั้งน้านนนนน... ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์


ประกอบ คห. ข้างบน


ว่าแต่ VSC มันช่วยอะไรไม่ได้เลย จริงๆรึเนี่ย
H.