Honda CR-V 2.4CVT-Practical Mom-mobile now goes faster and more frugal.
มันคือการไมเนอร์เชนจ์ ดังนั้นไม่ต้องคาดหวังอะไรที่ดีเวอร์เกินไปนัก มันยังไม่ใช่รถที่ขับสนุกที่สุดในคลาสอยู่ดี แต่ถ้าบอกว่าไม่มีดีอะไรเลย อันนั้นก็ผิดเหมือนกัน
CR-V ยังคงเป็นรถที่มีพื้นที่เยอะ แม้ว่า X-Trail จะมีเบาะแถวสามแต่ผมแนะนำให้ลองพับเบาะแล้ววัดความยาวภายในตั้งแต่ขอบกระโปรงท้ายไปจนชนชุดเบาะดู
ตอนแรกผมรู้สึกว่า CR-V สั้นกว่า ตาแต่ Kieng น้องเขยผมวัดมาแล้วมันยาวกว่า X-Trail นะครับ ส่วนเบาะหน้า ความรู้สึกก็คล้าย Accord G9 คือดันหัวนิดๆ แต่รู้สึกโอเคเพราะพนักพิงหัวนุ่ม (อยากถอดเอาพนักพิง Tiida ผมแล้วเปลี่ยนเป็นอันนี้มาก) การจัดวางสวิตช์ต่างๆและชุดหน้าปัด ลงตัว ใช้ง่าย เข้าใจง่าย และถ้ามองอย่างแฟร์ๆ การที่รุ่นไมเนอร์เชนจ์เปลี่ยนแถบสีเทามาเป็นลายไม้คล้าย Accord นั้น ทำให้ผมกลับชอบมากขึ้นด้วยซ้ำไป จากเดิมที่รู้สึกว่าแผงคอนโซลมันดูแสนจะธรรมดา
ระบบ Lane Watch ที่ยัดมาให้ในชุดเครื่องเสียง เป็นสิ่งที่ดี สามารถเปิดค้างไว้ตลอดได้ด้วยการกดปลายไฟเลี้ยว จุดนี้ผมชอบมาก ผมเอ็นจอยที่จะเปิดมันไว้ตลอดมากกว่าดูอย่างอื่นๆบนจอเสียอีก ใช้งานง่าย กดง่าย และช่วยส่งเสริมความปลอดภัย ผมคิดว่าถ้าสามารถใส่ระบบนี้ลงในเครื่องเสียง 2DIN ได้ อนาคตรุ่นอื่นๆน่าจะมีแบบนี้เป็นออพชั่น ไม่ต้องเล่นถึงขั้น Accord
ระบบความปลอดภัยครบแล้ว ABS,VSA ถุงลม 6 ใบ หายห่วง เพราะรถรุ่นอื่นในคลาสก็ให้มาไม่ต่างกันนัก สมัยนี้รถระดับนี้มีของ Safety ระดับนี้กันทั้งนั้น ยกเว้น X-Trail 2.0 ที่ยังให้ถุงลมนิรภัยมาแค่ 2 ใบคู่หน้า และรุ่น 2.5 ให้ด้านข้าง+ คู่หน้า (แลกกับการมีฝาท้ายไฟฟ้าและราคาถูกกว่า CR-V 2.4 EL 4WD CVT อยู่ 29,000 บาท)
อัตราเร่ง..รุ่นเดิมทำไว้ค่อนข้างดี (ในสมัยของมัน) การประกบเกียร์ CVT เข้าไป ก็ทำให้ตัว 2.4 นี้ มี 0-100 พอๆกับ Mazda CX-5 2.0 แต่ 80-120 ตามหลัง CX-5 2.2Diesel แค่ 0.3 วินาที เรายังไม่รู้ตัวเลขของ X-Trail แต่คิดว่า X-Trail 2.5 ก็น่าจะไปได้เร็วกว่า CR-V อาจยังเป็นรถที่ช้าสุดในคลาส 2.4,2.5,2.2D ต่อไป เพียงแต่มันดีขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น
ช่วงล่าง ไม่ต้องสืบ สไตล์เดิมที่ Honda ถนัดคือ ไม่นุ่ม ไม่แข็ง ไม่มั่นใจ มันแค่วิ่งถนนในเมืองแม่ยายไม่บ่น และวิ่งทางไกลตรงๆ 110-120 ได้มั่นใจระดับหนึ่ง แต่ถ้าบู๊เมื่อไหร่ รถก็ย้วยเหมือนรุ่นเดิมก่อนไมเนอร์เชนจ์ เวลามุดก็ไม่สนุก ดังนั้นคนที่ซื้อ CR-V กรุณาอย่าใช้รถผิดจุดประสงค์ของมัน ถ้ารู้ตัวว่าตีนผีจริง ไป CX-5 เถอะครับ
สรุปง่ายๆสำหรับ CR-V เลยคือ มันเป็นรถสันติ ง่ายๆ ซิมเปิ้ล เหมือนเพื่อนที่ไม่เคยเตะต่อยกับใคร ไม่มีกล้าม บู๊ไม่เป็น แต่เป็นเพื่อนเที่ยวที่เข้าใจง่าย กินอะไรก็ได้ (ในคลาสของมัน ก็มีแค่เจ้านี่กับ Captiva ที่กิน E85 ได้) นั่งคุยเป็นเพื่อนเล่นได้สนุก เป็นรถประเภทที่ผมยินดีซื้อให้พ่อแม่ใช้ แต่จะไม่ซื้อเพื่อขับเองเด็ดขาดตราบใดที่ยังมี CX-5 2.5 หรือ X-Trail 2.5 อยู่เพราะผมเท้าหนักกว่าคนปกติ