ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ

morak

ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2015, 19:33:35 »
ลองหามาหลายๆที่ละครับ พบว่าข้อมูลนั้นค่อนข้างกระจายเป็นสองฝั่งอย่างเช่น ถ้าฝนตก เสียงนึงบอก จะทำให้ขับได้มั่นใจขึ้น นิ้งขิ้นเพราะล้อทั้งสี่มีกำลังไปลง แต่อีกเสียงก็จะตอบว่า ไม่จำเป็นต้องใส่ 4H เพราะตัวเฟืองมันจะไปขัดกันเอง และทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุง่ายกว่า 2H และชิ้นส่วนก็จะสึกหรอเร็ว ทำให้ตอนนี้อยากทราบนะครับว่า
1.สรุปแล้ว 4H 4L เหมาะกับใช้ตอนไหนบ้างครับ
2.การที่ฝนตก ถนนลื่น ใส่ 4H แล้วช่วยได้จริงมั้ยครับ
3.4L นี่ระบบมันเปราะหรือป่าวครับ เหมือนเคยเห็น ประมาณว่า ใส่ 4L แล้วจะกลับมา 2H 4H แล้วไม่ยอมกลับ
ขอบคุณมากครับบ



Tee+...Lek

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2015, 19:45:16 »
จากที่เคยใช้ Vigo 4x4 ตัวแรก ถ้าเข้า 4H ความเร็วไม่เกินกำหนดก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ การเปลี่ยนจาก 2H เป็น 4H ถ้าผมจำไม่ผิดควรเปลี่ยนด้วยความเร็วต่ำกว่า 60 กม./ชม.  ส่วนถ้าเข้า 4L ผมว่าควรหยุดรถให้สนิทก่อนเปลี่ยนจาก 4H เป็น 4L แล้ววิ่งด้วยความเร็วต่ำ

โดยส่วนตัว ในคู่มือรถ หรือที่บังแดดด้านคนขับจะมีรายละเอียดเรื่องนี้อยู่แล้วครับ



champyadme

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2015, 20:14:43 »
ถ้าขับทางราบปกติ 2H ก็ไปได้หมดครับ
เคยไปเกาะช้าง ทางลาดยาง ฝนตก แต่เป็นเนินชันๆ ต้องเร่งส่งจากพื้นราบถึงจะขึ้นได้
แต่พอดีตอนนั้นมีรถสวน เลยต้องชะลอกลางเนิน
 พอออกตัวใหม่ ฟรีทิ้ง เข้า 4H ก็ขึ้นได้ครับ
เรื่องสึกหรอเร็ว มันก็ไม่ต่างอะไรกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลาหรอกครับ

4L ใช้กรณี ติดหล่มหนักๆ สภาพทางย่ำแย่ เพราะแรงบิดจะลงล้อเท่ากันหมดทุกล้อ (แปลว่าถ้าทุกล้อสัมผัสถนน ล้อจะหมุนไปพร้อมๆกันทุกล้อ ทำให้เลี้ยวไม่ได้)
สรุปครับ
1 ตามข้างบน
2 ช่วยครับ แต่ง่ายกว่าคือการลดความเร็วลงมา
3 เปราะเพราะว่าใช้ผิดวิธีครับ ล้อหน้ากับหลังมันไปขัดกัน เวลาเลี้ยว ถ้าฝืน เฟืองมันก็รูด



Air_graphic

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2015, 23:46:17 »
จากการใช้งานประจำที่บางเวลาต้องใช้การขับเคลื่อน4ล้อของผม ในลักษณะทางที่ไม่ใช่ทางทุระกันดาน

1.สรุปแล้ว 4H 4L เหมาะกับใช้ตอนไหนบ้างครับ
-4H ขับเคลื่อน4ล้อความเร็วสูง บางคนบอกว่าอย่าใช้บนทางลาดลางแม้ว่าจะลื่นก็ห้ามใช้
ผมบอกเลย ก็แล้วแต่ท่าน แต่ผมใช้ ใช้บ่อยด้วย ยิ่งทางเขาบนถนนหลวงเนี่ยแหละ  โค้งไปโค้งมา
ประกอบกับทางลื่นฝนตกมากๆนี่ตัวดีเลย ถ้าๆไม่ใส่ขับ4 ก็คลานเอา ทางแบบนี้ผม 4H เลยไม่ต้องคิดมาก
"แล้วมันเป็น 4x4 Part time นะ เดี๋ยวฝืนโค้ง เดี๋ยวเพลางัดกัน เดี๋ยวพังหรอก" ก็มัน Part time ไง
ถ้าโค้งหักศอกขนาดที่ว่าต้องโค้งแบบยูเทิร์นหรือเกินกว่า 90องศา ก็ปลดมันออกมา 2H ก่อนสิ
จะรอมันพังหรืองัดกันก่อนรึไง ต้องใช้ให้เป็น
-4L  ขับเคลื่อน 4ล้อความเร็วต่ำ แรงฉุดลากสูง อัตราทดเกียร์2เท่า เหมาะกันการย่องที่ใช้ความเร็วไม่มาก
แต่ละเกียร์สามารถทำความเร็วได้ต่างกัน แต่ไม่ใช่สำหรับความเร็วสูงแน่ๆ

2.การที่ฝนตก ถนนลื่น ใส่ 4H แล้วช่วยได้จริงมั้ยครับ
-ตอบเลย จริง เพราะอย่างน้อย ทั้ง4ล้อก็ช่วยกันขับ ไม่ใช่ล้อหลังไถล้อหน้าแบบ 4x2 ซึ่งถ้าฝนตกหนักจนถนนลื่น
แล้วล้อหน้าเสียแทร็คชั่น มันก็ทำให้รถหมุนนั่นแหละ ซึ่งโดยปกติ 4x2 ล้อหน้ามันยึดเกาะน้อยกว่าล้อหลังอยู่แล้ว
 
3.4L นี่ระบบมันเปราะหรือป่าวครับ เหมือนเคยเห็น ประมาณว่า ใส่ 4L แล้วจะกลับมา 2H 4H แล้วไม่ยอมกลับ
-มันไม่ใช่เปราะอะไรแบบนั้นหรอก การเข้าออกเกียร์ขับเคลื่อน4ล้อ มันมีการปรับอัตราทดเกียร์ให้จ่ายกำลังไปยังเกียร์ขับ4
ซึ่งบางทีมันอาจไม่ตรงล็อคเป๊ะๆ อาจต้องอาศัยการจอด ล้อตรงปลดเกียร์ พอไม่ออก อาจจะใส่เกียร์ถอยแล้วปล่อยถอยนิดหน่อย
มันก็จะออกมาได้ ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ รถผมถ้ากดคันเร่งวิ่ง 4H อยู่แล้วปลดมา 2H มันไม่ออกให้ทันทีนะครับ ต้องถอนคันเร่ง
แล้วมันถึงจะออกมา 2Hให้ จอดเฉยๆ บางทีไม่ออก บางทีออก ซึ่งอย่างที่บอกมันแล้วแต่จังหวะเกียร์ แต่สำหรับ 4L ต้องจอดสนิท เท่านั้น
เกียร์หลักต้องสถานะอยู่เกียร์ว่าง ตำแหน่ง N บางยี่ห้อ ต้องอยู่ P เลยด้วยซ้ำ

ส่วนที่มันจะพังก็เพราะใช้ไม่เป็น ใช้การขับเคลื่อน 4ล้อบนนถนนแห้ง แข็ง แบบโค้งรุนแรงก็มีโอกาสสูงที่ เกียร์จะแตกได้ ไม่รถตาย ก็คนตาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2015, 23:54:03 โดย Air_graphic »



vellcap

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2015, 01:30:59 »
Vigo Auto 4WD  ถ้าเจอถนนที่ดูไม่น่าไว้ใจผมก็เข้า 4H นะครับ
ถ้าเจอโค้งที่มันโค้งแคบๆ ก็เปลี่ยนมา 2H ครับ   


อันนี้ขอสงสัยต่อนะครับ 

ถ้าเฟืองท้ายเป็นแบบปกติ ที่ไม่ได้เป็น Limited Slip  หรือ  เฟืองท้ายที่เป็น Rear Locking Differential
จะสามารถใช้ 4H ได้ตลอดเลยไหมครับ รวมทั้งตอนเข้าโค้งแคบด้วยนะครับ

เห็นว่า ระบบจะส่งแรงขับเคลื่อนไปล้อหน้า - ล้อหลัง อัตราส่วน  50 : 50
แล้วพอไปถึงเฟืองท้าย และ เฟืองหน้า  มันก็ไม่มีอะไรไปควบคุมการกระจายแรงขับระหว่างล้อซ้ายและขวานะครับ
มันก็จะเหมือนรถพวก Fulltime 4WD ที่ใส่ HL ไหมครับ



Koong

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2015, 16:25:16 »
ทั้ง 4 H และ 4L   ส่งกำลังไปล้อหน้าและล้อหลัง 50 :50 เหมือนกันครับ

     4 H อัตราทดปกติ ถ้าทางนั้นลื่นและใช้ความเร็วได้ก็ใส่ 4 H   แต่คำว่าทางลื่นก็พิจารณากันเอาเองตามประสบการณ์ กรณีถนนลาดยางฝนตก  หรือถนนลูกรัง  เส้นทางเดียวกัน บางคนขับรุนแรงถ้ารู้สึกว่าล้อฟรีท้ายปัดก็ใส่ 4H ซะ  แต่คนที่ขับธรรมดาเรื่อยๆก็จะไม่รู้สึกว่ามันลื่น   ขับ 2 ก็ไปได้  แต่จะไปขับแรงๆ แบบที่ 4 H ทำคงไม่ได้ 
      4L  อัตราทดสูง   ใช้กรณีปีนทางชันมากๆ  หรือลงทางที่ชันมากๆ  หรือไว้ใช้กรณีที่ต้องการกำลังฉุดลากเป็นพิเศษ     แต่ถ้าทางโคลนติดหล่มล้อฟรี  หรือทางชันแต่ลื่นมาก ใช้ 4L  ไม่ได้ผลนะครับ   ใช้ 4H ปั่นส่งไปดีกว่า



Mr.Chaw

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2015, 19:24:56 »
ผมขออนุญาติไม่เห็นด้วยนะครับ สำหรับ 4HL สำหรับรถกระบะที่ไม่มี center differential


ก่อนอื่นเลยขออธิบาย การส่งกำลังของรถกระบะขับ 4 ในแต่ละ mode ก่อน
1. 2H ง่ายๆคือ ล้อหลังขับอย่างเดียว มี differential ตรงกลางเพลาหลัง ล้อหน้าฟรี

2. 4HL center lock จะจับตัวเต็มที่ บังคับให้ เพลาที่ส่งกำลังไป ล้อหน้าและเพลาที่ส่งไปล้อหลัง มีการหมุนเท่ากัน
(ไม่ใช่ว่า ล้อทั้ง 4 ต้องหมุนเท่ากันนะครับ) แต่ล้อหน้าซ้าย กับหน้าขวาไม่จำเป็นต้องหมุนเท่ากันเพราะมี diff ที่กลางเพลา ฮะ
(เช่นเดียวกันกับกรณีคู่ล้อหลัง)

3. 4LL เหมือน 4HL แต่อัตราทดจัดกว่า

ทีนี้เวลาคุณเลี้ยว ล้อนอกโค้งก็ต้องหมุนเร็วกว่าล้อในโค้ง และ ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนเร็วกว่าล้อคู่หลัง
เพราะอะไรครับ เพราะว่าล้อคู่หน้ามีการหักเลี้ยว ดังนั้น ถ้าเรานำรถวิ่งเป็นวงกลม เส้นรอบวงของล้อหน้าจะใหญ่กว่าล้อหลัง
ดังนั้น เพลาที่ส่งกำลังไปล้อคู่หน้า ก็จะต้องหมุนเร็วกว่าเพลาที่ส่งกำลังไปล้อคู่หลัง

ถ้าถนนเปียกแล้วเราสับเกียร์ 4HL เข้าไป สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ยางด้านหน้าจะพยายามหมุนให้ช้าลง ยางด้านหลังก็พยายามหมุนให้เร็วขึ้น
เพื่อให้เพลาส่งกำลังหน้า วิ่งเท่ากับด้านหลัง เหมือนกับล้อหน้ามันพยายามเบรคอยู่ตลอดเวลานั่นแหล่ะครับ พวงมาลัยก็จะรู้สึกหนักขึ้น เพราะมันโดนต้านอยู่

ทีนี้ลองคิดดูนะครับว่า หน้ายางในขณะที่พยายามเกาะโค้งอยู่(แรงกระทำแนวตั้งฉากกับล้อ) แล้วมันต้องเบรคด้วยเนี่ย (แรงกระทำแนวขนานกับล้อ)
แรงยึดเกาะถนนที่มันมีจำกัด มันก็จะต้องถูกใช้มากขึ้นไปโดยไม่เกิดประโยชน์ใช่มั้ยครับ (แรงข้อที่สอง)
ดังนั้น การยึดเกาะถนนมันก็ต้องน้อยลงเป็นธรรมชาติ และเหตุที่มันยังไม่ทำให้เกิดการเสียหายต่อเพลาขับหรือ center lock ก็เพราะยางมันเกิดการไถลเล็กๆนั่นหล่ะครับ

บางท่านอาจจะแย้งว่า อ้าว ก็ให้ล้อหน้าตะกุยๆไปในทิศทางของโค้ง ก็ยังดีกว่าหนินา
ขอตอบแบบนี้นะครับว่า เมื่อวัตถุไม่เกิดการไถลนั้น สัมประสิทธเสียดทานจะสูงกว่า วัตถุเดียวกันที่ไถลเสมอ
ก็คือ เมื่อมันไถลเนี่ย มันจะมีแรงเสียดทานที่ยางกับพื้นถนน (ไว้เกาะถนน) น้อยลง

อีกประการคือ รถกระบะส่วนมาก มีน้ำหนักลงที่ล้อหลังน้อยกว่าล้อหน้า ทีนี้เมื่อเกิดการไถลขึ้นมา ล้อที่น้ำหนักลงมากกว่า คือล้อหน้าก็ต้องเกาะถนนมากกว่าใช่มั้ยครับ (ในกรณียางเท่ากันทุกล้อ)
ทีนี้ เมื่อล้อหลังเกิดการไถล สื่งที่ตามมาก็คือ รถจะหมุน เนื่องจาก ล้อหน้าทำหน้าที่เป็นจุดหมุน (แบบเคลื่อนที่ไปด้วยนั่นหล่ะ)

พอจะเข้าใจนะครับ สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วย ผมก็ขอโทษด้วย ที่มหาลัยเค้าสอนผมมาแบบนี้อ่ะครับ โรงเรียนสอนขับรถ offroad เค้าก็สอนผมแบบนี้เหมือนกันครับ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT



morak

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2015, 20:11:31 »
ขอบคุณทุกๆคนมากครับ ทีนี้ผทเห้นมีความเหนนึงกล่าวถึงรรสอน off road เลยสนใจครับ ในเมืองไทยมีตรงไหนมั่งครับ ค่าเรียนประมาณเท่าไรครับ ขอบคุณครับ



Mr.Chaw

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2015, 21:06:32 »
เท่าที่ผมเห็นก็ โรงเรียน spirit 4x4 ของ สื่อสากล ครับ ลอง google ดูฮะ
ส่วนผมเรียนที่ Australia ตามที่บริษัทที่ทำงาน(ที่ออส) ส่งไปครับ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT



Slipknot`

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2015, 00:23:48 »
เอาที่ความรู้สึกกับการใช้งานเองล้วนๆนะครับ

1.4H ใช้ตอนฝนตก ถนนลูกรัง
   4L ไม่เคยใช้ครับ เห็นว่าลุยโคลน ลุยทราย แบบว่าโหดๆเลย
2.ช่วยได้จริงครับมันจะหนืบ เกาะกว่าเดิมเยอะ แต่ต้องระวังเรื่องการตีวงเลี้ยว การเปลี่ยนเลนกระทันหัน
3. ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่พอใส่กลับมันก็ปกติดีนะ



Newhang

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2015, 10:01:57 »
กระบะขับสี่ก็เหมือนรถไถ
มีเกียร์เต่าเกียร์กระต่าย ต่างกับแค่ทดจัดกว่า ลองได้บำรุงรักษาแล้วคุณจะนึกออก

ถนนไม่ลื่นหรือถนนลาดยาง ไม่ว่าจะขับ4แบบ h หรือL ก็ไม่ควรทั้งนั้นครับ
ผมเคยเพิ่มขนาดบางรถไถแค่ล้อคู่หลัง เข้าระบบขับ4 วิ่งตรง ระบบมันขัดกันเอง ผมเลยเอาไปวิ่งทางดินดู ปรากฏว่าล้อหลังมันดันล้อหน้าฟรีทิ้งเลยครับ ขนาดว่าวิ่งตรง รู้ซึ้งถึงระบบขับสี่เลย  ผมเลยต้องไปใส่ยางหน้าใหญ่ขึ้น ให้เบอร์มันได้รุ่นที่โรงงานกำหนด เพราะรถผมขนาดนี้มันมียางรุ่นที่แรงม้าสูงกว่าแต่บอดี้เดียวกันอยู่รุ่นนึง พอผมเปลี่ยนได้คู่มันเท่านั้นแหละ วิ่งตรงไม่ขัดไม่ฟรีทิ้งแล้ว
ผมหวังว่าเคสนี้คงทำให้เข้าใจระบบขับสี่แบบ part time ได้ดีขึ้น ว่ามันไม่ควรใช้บนลาดยางเลยไม่ว่าจะ H หรือL ซึ่งแค่ปรับอัตราทดเฉยๆ 4H จะวิ่งเร็วกว่า 4L ในทุกๆเกียร์เดียวกัน เพราะทดน้อยกว่า



mckyparty

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2015, 13:38:30 »
ขับสี่ในกระบะ หรือพวก parttime ต้องนึกถึงทางที่โหดๆ ล้อใดล้อหนึ่งไม่แตะพื้น หรือจมโคลมนั่นล่ะครับหวานเลย
ขับสี่ full หรือ all หรือที่ใช้กับรถเก๋งอย่างใน subaru หรือพวกอีโวจะเป็นอีกเรื่องเลย



tmy

Re: ถามเรื่องการใช้ 4H 4L ในรถกระบะครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 16:30:33 »
 2 H  ถนนปกติ
 4 H  ถนนปกติ เปียกลื่น ความเร็วไม่สูงกว่าคู่มือกำหนด
 4 L  ถนนทุรรกันดารที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปกติแล้วไปไม่ได้

 ส่วนตัว ปกติ ผมก็ขับแบบนี้ ยังไม่พบปัญหาใดๆครับ