สวัสดีครับ เรื่องมันเริ่มจากกระทู้สอบถามข้อมูลรถที่ผมโพสไว้เพื่อนำเสนอคุณแม่ ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกท่านที่โพสแนะนำรถกันมาครับ
และแล้วครอบครัวผมก็ได้ เจ้าอ้วนพริ้ว มาครับ
GLA 200 Urban ฉายา เจ้าอ้วนพริ้ว จริงหรอเนื้ย?
ของยี่ห้อ Mercedes-Benz
ด้วยขนาดรถ สั้นกว่า CR-V G4 16.5Cm // ยาวกว่า HR-V 12.3 Cm
เครื่องยนตร์เป็นอย่างไร?
เครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง ความจุ 1.6 ลิตร (1595ซีซี)
การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่น
ขับเคลื่อนล้อหน้าทำให้ไม่มีเพลากลางมาเกะกะขา อ้าขาได้กว้างนั่งสบาย
แรงม้าสูงสุด 115 Kw 156แรงม้า/5300 รอบ
แรงบิด 250nM / 1,250-4,000 แต่ทำไมมันรู้สึกอืด
ความเร็วสูงสุด 215กม./ชม.
น้ำหนักรถเปล่า 1435 กก.
อัตราการกินน้ำมัน(เครม) 16.9-17.2 กม./ลิตร
ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7G-DCT 7จังหวะ
มีโหมดขับขี่ 3 โหมด Economy Sport และ Manual
ถ้าจะว่ากันในเรื่องโหมดการขับขี่ เมื่อลองเปลี่ยนเทียบเล่นๆกับBMWคันที่มีอยู่ทีบ้านแล้ว
เช่น 116i ผมรู้สึกว่ามันอืดกว่าชัดเจน อาจเพราะด้วยน้ำหนัก และรูปทรงรถ
และเมื่อปรับเป็นโหมด Sport จะเกิดอาการลากรอบ ไม่ค่อยแตกต่างจากโหมดปกติ
อารมณ์รถคันเร่งช้า ต้องเหยียบลึกมากถึงมากที่สุด เพื่อพอจะสัมผัสขุมพลังได้
แต่เบรค กดเร็วไป ไม่สมดุลกับคันเร่ง ความอืดเครื่องแลคเล็กน้อยแต่ก็แลกมาด้วยท่านั่งบนเบาะที่สบายกว่าเยอะ
ทั้งเบาะหน้าและหลังให้อารณ์เกือบคล้าย CR-V G3 ผมลองนั่ง A Class ในโชว์รูมแล้วกระโดดมานั่งคันนี้ พบว่ามันคือรถยกสูงและขยายด้านกว้างเพิ่มขึ้น
ไปดูมิติรถกันครับ ทรงสวย เส้นสายคม และดูแพงดีครับ
Leg room ด้านหลัง
หมดห่วงเรื่องพื้นที่วางขาเพราะมันกว้างขวาง เกือบเท่า CR-v G3 คันเก่า เบาะพิงไม่เอนมาก หรือไม่ตั้งจนเกินไป
แต่ถ้าเอนกว่านี้อีกนิดจะดีมากอันนี้คนนั่งหลังบอกมา แต่คนสันหลังยาวแบบผมที่พิงหัวด้านหลังเกือบๆจะพิงไม่ถึงถ้าไม่ได้ปรับ
ไฟสวยดี หน้าเป็น Bi Xenon ไฟท้ายเป็น LED หรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่หน้ารถก็อัตลักษณ์ของเบนส์ แต่ไฟท้ายตอนกลางคืนเด่นมาก เมื่อปีกแมลงปอกางตรงๆ
[/URL]
เจ้าอ้วนคันนี้มีเกียร์อยู่ที่คอพวงมาลัยขวา หลายคนในบ้านไม่คุ้นอย่างแรง แต่เพื่อให้ได้มาซึ่งที่วางของแล้วมันก็ดูเข้าท่าดีครับ
คอนโซลดูแปลกตาสุดๆ สำหรับครอบครัวผม เพราะคุ้นชินกับBMW only
ประมาณว่าถ้าใครถนัด iDrive ของBMW แล้วมาใช้คันนี้ คุณจะงงไปพักใหญ่ๆ
เพราะแผงปรับแต่งหลายๆอย่างจะอยู่บนจอคอนโซลบนแผงหน้าปัดรถ ต้องกดปุ่มที่พวงมาลัยเอา
ลูกหมุนตรงนี้ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่เพราะ มันควบคุมบนพวงมาลัยได้เยอะอยู่
ปรับ ปิด เปิดไฟ เหมือน BMW แต่มันมีโหมดไฟ P คือเปิดไฟระหว่างจอด สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดไฟเฉพาะข้างซ้าย หรือข้างขวา
จะติดทั้งไฟหน้าและหลัง ไม่เข้าใจว่ามีไว้ทำไม?
คอนโซลปุ่มเยอะ โดยเฉพาะตัวเลขคิดว่าจะไม่ได้ใช้ ปุ่มโหมดการขับขี่กดเปลี่ยนวนกัน
และปุ่มECO มีไว้สำหรับขับๆไปแล้วจอดรถจะดับเครื่องนึกถึง idle stop BMW ครับ
เบาะหนังสีดำ พื้นที่ช่วงนั่งและพิงจะเหมือนจะทำจากผ้า
ช่องเก็บของคิดว่าคงเพียงพอเพราะค่อนข้างเยอะ
ล้อสวยดี น่าจะล้างง่ายด้วยเพราะขอบในดำ สกปรกก็ดูไม่รู้ ขอบใหญ่ 19 นิ้ว และยางคอนติเน็นทรัล
ผมสงสัยว่าทำไมรถยุโรปหลายคันมาพร้อมยางยี่ห้อนี้ BM MB หรืออื่นๆ เขาประมูลได้หรืออย่างไร?
สรุป
คิดว่าเหมาะสมเป็นรถกลางของบ้านถ้าไม่คิดว่าแพงไป ขับง่ายพวงมาลัยน้ำหนักตามความเร็ว
พ่วงมาลัยไว เลี้ยวเป็นเลี้ยวระยะหมุนวงกำลังดี
พื้นผิวสัมผัสพวงมาลัยเป็นแบบนิ่มเล็กน้อย น่าจะจับถนัดสำหรับผู้หญิงมือเล็กๆ และจับนานๆไม่เหนียว
ข้อด้อยของGLA อ้วนพริ้วคือคันเร่งที่แข็งเป็นบ้า และต้องกดลึกมันถึงจะออกลีลา
และล้อ 19 นิ้ว ยางเส้นบางๆ ทำให้กระเทือนและแข็งอยู่แต่ไม่ได้แย่อะไร ยังคงหนึบอยู่ดี
และท้ายเข้าโค้งเร็วๆแรงๆ ท้ายย้วยเล็กๆตามฉบับของรถยกสูงครับ
ข้อเสีย >>> ต้องเสียบกุญแจและบิดเพื่อสตาร์รถ คือมันโบราณไปไหมเนี้ย 555+