ถ้าเอาแค่ช่วงล่างและความ Safety ในรถระดับนี้ผมก็ยกอันดับหนึ่งให้ FOCUS แหละครับ
ผมเองก็เคยใช้ FOCUS ตัวแรกสุดที่เข้ามาในไทยเลยด้วยซ้ำ คุณแม่เป็นคนใช้งาน ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็น FD Minor มานานระ
ที่เปลี่ยนเพราะรำคาญความจุกจิกที่เกิดขึ้นจากช่างใน 0 ที่ไม่รู้เรื่อง ไม่ใส่ใจอะไรเลยครับ รถอายุ 4 ปี เกียร์หลุด เข้าเกียร์อะไรไม่ได้เลย ดีนะที่หลุดตอนถึงที่จอดรถแล้ว ตอนนั้นให้ช่างแถวที่ทำงานคุณแม่มาแก้ไขให้ใช้ได้ไปก่อน สรุปคือลูกยางตรงสายเกียร์มันขาด 0 บอกเรื่องปกติของรุ่นนี้ แต่หาอะไหล่ไม่ได้ ไม่ได้สต็อคไว้ (รู้อยู่แล้วว่าเป็นเยอะแต่ไม่เอาอะไหล่สต็อคไว้ คราวนั้นโชคดีนิดนึงที่ไล่โทรเช็คแล้วมีอยู่ 0 นึงมีอะไหล่เลย เช้าวันถัดมาจึงรีบเอาเข้าไปเปลี่ยนทันที กลับมาตอนเย็นคุณแม่บอกว่าเกียร์มันแปลกๆ มันเข้ายากพิกล ผมจึงลองไปขยับดู ปรากฏว่าจริง แถมดันไปโหมด Manual แล้วก็ไม่ทำงานด้วย เลยกลับไปที่ 0 ใหม่ หายไปครึ่งชั่วโมงช่างเดินกลับมาบอกว่า เมื่อวานช่างที่ใส่ให้ใส่มาไม่เข้าที่ วันนี้ใส่ให้เข้าที่แล้ว (แล้วคุณไม่เช็คก่อนส่งรถคืนลูกค้ารึ แบบนี้ก็คงมีโอกาสหลุดอยู่ดีอ่าดิ)
อันนี้เป็น 1 ในหลายๆประสบการณ์กับช่างฟอร์ดนะครับ ยกตัวอย่างมาให้ดูว่าการทำงานเค้าดีขนาดไหน
หลังจากนั้นผมก็เลยตัดสินใจขายไปซื้อ FD แทน ตอนนั้นขายได้ราคา 360,000 (ซื้อมา 9 แสน ใช้ไป 6 หมื่นโล อายุรถเกือบ 5 ปี แต่รุ่นพี่ขาย FD ที่แกใช้อยู่ได้ 570,000 ราคาซื้อมา 7แสนนิดเพราะรุ่นล่างสุด วิ่งไป 2แสนกว่าโล อายุเกือบ 6 ปี)
เอาเรื่องดีๆมั้ง เด๋วหาว่ามาดิสเครดิตอย่างเดียว หลังจากเปลี่ยนมาใช้ FD แม่บ่นทุกวันว่าขับแล้วมันหวิวตลอด แถมที่นั่งก็ต้องปรับมือไม่ใช่ไฟฟ้าเหมือนน้องกัส ออฟชั่นต่างๆก็หายไปเยอะ เลยต้องไปปรับช่วงล่างให้คุณแม่ใหม่ ไม่งั้นหูชา
มีครั้งนึงที่คุณแม่จอดอยู่เฉยๆ แล้วแท็กซี่ไม่รู้เป็นอะไรถอยมาชนอย่างแรง แรงขนาดกันชนแท็กซี่หลุดมาทั้งยวง เรียกประกันมา ประกันถามว่าเรียกมาทำไมหรือครับ รถพี่ไม่เห็นเป็นไรเลยแม้แต่น้อย