BMW F30 พวงมาลัยไม่นิ่ง ตอนเจอทางต่างระดับ/หลุม (มีวีดีโอ)

F30320D

วีดีโอรถผมตอนเกิดอาการครับ

พวงมาลัยไปซ้าย-ขวาเอง เวลาเจอถนนไม่ดีครับ ถ้าทางเรียบมาก หรือเบรกไม่เป็น
เทียบกับคันที่บ้านไม่มีอาการแบบนี้ รู้สึกเริ่มเป็นตั้งแต่20000กม ก็นึกไปว่าเปลี่ยนเป็นแมกซ์เตี้ยมาเลยเป็น
เปลี่ยนยางเป็นธรรมดาก็คงหาย

พอ50000กม จับเปลี่ยน Vredestein 4เส้นก็ไม่หาย เข้าตั้งศูนย์ร้านดัง3ร้านก็ไม่หาย
เอาไปเข้าศูนย์ บอกเปลี่ยนปีกนกล่างเริ่มหลวม เปลี่ยนมาเสร็จ ตั้งศูนย์ร้านดังก็ไม่หายอีก

ผมถ่ายวีดีโอมาเพื่อเพื่อน พี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ครับ

ตอน20000กมเปลี่ยน
1 แมกซ์ Style 392 - 17" เป็น Style 400 M - 18"
2 ช่วงล่าง M มาพร้อมกันโคลง
3. เบรค M
ตอน50000กมเปลี่ยน
1ปีกนกล่าง(LCA) 2ยาง

ค่าตั้งศูนย์ครับ
All front  Left   Right
Camber   -0.81   -1.23   
Caster   6.62   6.56   
Toe   -1.2mm   -1.0mm   

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2015, 18:55:59 โดย F30320D »



Gopz

อยากรู้เหมือนกันรถผมก็เป็นครับ เจอ ถนน ที่เป็นร่องๆ พวกมาลัยจะ โยกเองไปมา ตั้งศูนย์หลายรอบแล้วก็ไม่หาย (แต่ไม่ใช้รถ bmw นะครับ)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB



raygun

.
.
.
คันเก่าผมเคยเป็น เปลี่ยนโช๊คหายเลยครับ



Monn

ของผม ล้อ 20" ไม่เป็นนะครับ ไม่ดิ้นขนาดนั้น ผมก็ช่วงล่าง M ครับ
S3 - F30
X1 - E84



nuntapon.s

คันเก่าผมเริ่มมีอาการแบบนี้ตอนวิ่งไป 80,000 ยิ่งเจอถนนลาดยางที่เป็นลอนๆนี่แทบจับพวงมาลัยไม่อยู่ ผมสันนิษฐานว่าโช็คเหมือนกันครับ  แต่ไม่ทันได้เปลี่ยนเพราะขายไปก่อน

ถามว่าอะไรมีผลบ้าง  ก็มีอยู่3-4อย่าง  ขนาดยาง(หน้ากว้าง ขอบบาง)  อายุยาง(เก่า เนื้อยางแข็งไม่ซับแรง)  ศูนย์(โทเอ้ารถเลี้ยวง่าย)  โช็ค(โช็คล้า ระยะยุบเยอะ มีผลต่อโทอินเอ้า)  ไม่น่าจะไม่เกินจากนี้ครับ



trumpetx

E36 ผมเป็นครับ เปลี่ยนโช้คแล้วก็ไม่หาย ตอนนี้ก็จับให้แน่นอย่างเดียว เป็นที่ความเร็วต่ำเหมือนกันครับ



popdemonic

เช็คช่วงล่างให้มั่นใจว่าไม่มีหลวม
จากนั้นดูโช้คกันสะบัด(ถ้ามี)อันดับสุดท้าย
ลองสลับสปริงกลับครับ แคมเบอร์ลบ1กว่าๆ
รถบางคันมีผล ทำให้พวงมาลัยไว ลองไปเสิร์ช
คำว่า Tramlining กับ Camber ดูครับ อาการแบบนี้
ฝรั่งเรียกว่า Tramlining รถแคมเบอร์ลบเยอะๆ ยางหน้ากว้าง
แก้มเตี้ยยิ่งเป็นครับ



panerai

สงสัยเป็นปัญหาคลาสสิกของ BMW 3 series คันเก่าที่บ้านผม E46 ก็มีปัญหาหน้าไว
และเหมือนจะไม่เจออาการนี้ใน E90 แล้วก็กลับมาเจอปัญหานี้อีกทีใน F30



F30320D

ผมเป็นตั้งแต่20000กม แล้วครับ
แต่ตอนนี้รู้สึกแย่ขึ้น โช็คจะไปไวขนาดนั้นเลยหรอครับ
หรือใส่โช็ตไม่ดีตอนเปลี่ยนเป็น M suspension
ของผมเป็นตอนความเร็วเกิน50ครับ ยิ่งเร็วยิ่งรู้สึก

ขนาดยางผมก็ไม่กว้างมาก หน้า225/45r18
อายุยางก็ไม่เกินปี วิ่ง10000กม
ศูนย์ผมก็โทอิน
โช็คอาจเป็นไปได้ไหม แต่วิ่ง55000 กมเอง

ช่วงล่างผมเช็คที่ศูนย์กับอู่นอกอีกสองที่
และผมก็ลองเช็คเอง ลองขยับล้อ บนล่าง ซ้ายขวา ดูแน่นดีครับ
ส่วน Camber   ซ้าย-0.81    ขวา-1.23 
ส่วน Tramlining เชื่อไหมผมอ่านมา15ชั่วโมง 1000กว่าหน้า
ส่วนcamber นี้ก็เป็นไปได้สูง กำลังคิดจะสั่ง camber adjusterเข้ามาอยู่ครับ

ตอนนี้อยากขายรถทิ้งมากๆ แต่เสียดายเงิน คิดถึงE46คันเก่า



np72

ผมไม่คิดว่าเป็นที่ camber



F30320D

ขอบคุณที่ช่วยกันตอบครับ
ตอนนี้ผมอยากไล่เปลี่ยนทุกอย่างเลยครับ
แต่เรียงลำดับความสำคัญไม่ได้
ว่าจะเริ่มตั้งแต่
1ยาง
2 ซื้อตัวปรับcamber
3 คันชักคันส่ง
4 ลูกปืนล้อ
5โช็ค
6แร็คพวงมาลัย
กลัวเปลี่ยนหมดนี้แล้วไม่ดีขึ้น คงแย่เลย



sukhontha

วีดีโอรถผมตอนเกิดอาการครับ

พวงมาลัยไปซ้าย-ขวาเอง เวลาเจอถนนไม่ดีครับ ถ้าทางเรียบมาก หรือเบรกไม่เป็น
เทียบกับคันที่บ้านไม่มีอาการแบบนี้ รู้สึกเริ่มเป็นตั้งแต่20000กม ก็นึกไปว่าเปลี่ยนเป็นแมกซ์เตี้ยมาเลยเป็น
เปลี่ยนยางเป็นธรรมดาก็คงหาย

พอ50000กม จับเปลี่ยน Vredestein 4เส้นก็ไม่หาย เข้าตั้งศูนย์ร้านดัง3ร้านก็ไม่หาย
เอาไปเข้าศูนย์ บอกเปลี่ยนปีกนกล่างเริ่มหลวม เปลี่ยนมาเสร็จ ตั้งศูนย์ร้านดังก็ไม่หายอีก

ผมถ่ายวีดีโอมาเพื่อเพื่อน พี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ครับ

ตอน20000กมเปลี่ยน
1 แมกซ์ Style 392 - 17" เป็น Style 400 M - 18"
2 ช่วงล่าง M มาพร้อมกันโคลง
3. เบรค M
ตอน50000กมเปลี่ยน
1ปีกนกล่าง(LCA) 2ยาง

ค่าตั้งศูนย์ครับ
All front  Left   Right
Camber   -0.81   -1.23   
Caster   6.62   6.56   
Toe   -1.2mm   -1.0mm   

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ

..เปลี่ยนค่าโท  ให้เหลือ 0.0-0.5  หายชัวร์...ผมเคยเถียงกับช่างมาแล้ว  อาการเดียวกัน  ผมจะให้ตั้งลบเพิ่ม  ช่างบอก  ไม่ได้  ยิ่งลบมากยิ่งไว....  ครับ



เกมส์'พิดโลก

บอกก่อนว่าผมเดิมๆทั้งคัน ขับแค่ 120 ถนนแถวบ้านผม เลนสวนกัน ต้องกำมือแน่นๆเลยครับ ไม่งั้นช่วงที่เจอทางปะ หรือทางแตกแยะ มีเวไปหาคันที่สวนมาแน่นอน

ขับแบบงูเลื้อยๆมา 4 หมื่นกว่า กม. จนดอกยางเริ่มโล้น เลยจับเปลี่ยนใส่ยางธรรมดายี่ห้อเดิมที่ติดรถมา เส้นละ 5 พันกว่าบาท อาการวอกแวกของพวงมลัยเวลาขับบนถนนไม่ดี หายไปเกือบทั้งหมด ดีขึ้นกว่ายางรันแฟลตเดิม สัก 70% คือรถนิ่งมากกกก พ่อผมบอกเหมือนรถคนละคัน จากก่อนเปลี่ยนยางพ่อผมแทบอยากจะเอา F30 มาแลกกับ Accord G9 ที่ผมใช้ เพราะแกบอกว่ารถผมนิ่งมากกก ผิดกับรถแก แต่พอเปลี่ยนยางปุ๊บ แกบอกรู้งี้โยนยางติดรถเดิมๆไปปลูกสาระแหน่ตั้งนานล่ะ คงไม่ทนใช้ถึง 4 หมื่นโล

แต่ตอนนี้เวลาขับสัก 170 ขึ้นไป ผมรู้สึกว่ายางมันหวิวๆ ไม่ค่อยเกาะ ความมั่นใจน้อยลงกว่ายางเดิม คงเป็นเพราะใช้ยางรุ่นประหยัดน้ำมัน ถ้าเล่นรุ่นท็อปสุด(เส้นละประมาณ 8-9 พัน น่าจะโอกว่านี้). แต่ถ้าขับ 0-150 ยางธรรมดาขับสบายกว่ามากกกกกกก จนวันนั้นที่เปลี่ยนยางผมนี่คันมืออยากมาตั้งกระทู้มาก แบบว่าค้นพบสักที ไม่ต้องเสียตังเปลี่ยนโช๊คเกือบแสน รถไม่ดิ้นแถมยังนุ่มสบายเหมือนเดิม ตอนนี้รวมๆชอบกว่า D seg สะอีก

ปล.เปลี่ยนยาง4เส้นแค่ 2 หมื่น ใช้ได้ไม่ต่ำแสนโล
แต่รันแฟลต 4 เส้นครึ่งแสน วิ่งได้แค่ 5 หมื่นโลนี่ก็สุดๆแล้ว ดอกหายโม๊ดดด

ถ้าขับแสนโล ยางรันแฟลตจ่าย 1 แสน แต่ยางธรรมดาจ่ายแค่ 2 หมื่น!
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5



Monn

กลุ่มผมจับเปลี่ยนยางกันเกือบหมดตั้งแต่ 20000-30000 โลแรกละครับ เพราะรันแฟลต ขับเลี้อยกันเป็นงู พอเปลี่ยนยาง ไม่ว่าจะเปลี่ยนล้อหรือเปล่า ก็ขับดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ งงเหมือนกัน ว่าทำไมถึงจับยางรันแฟลตมาให้กับรถระดับนี้ การขับขี่แย่ลงไปมาก จนหลายคนที่ซื้อมาบ่นจะขายทิ้ง จนเปลี่ยนยางถึงจะเข้าใจว่า มันไม่ใช่ที่รถ เป็นที่ยาง
S3 - F30
X1 - E84



puay

ตั้งข้อหา ให้ ยาง ก่อนเป็นอันดับแรก เลยครับ  เนื่องจาก ในปัจจุบันนี้ เราไม่สามารถดู ยางหมดอายุ จากระยะทางการวิ่งและดอกยาง ได้อีกต่อไป บางรุ่น บางยี่ห้อ วิ่ง 50000  ก็ยังไม่เป็นไร บางรุ่น เกินหมื่นนิดหน่อยก็ออกอาการ แล้ว  ยิ่งพวก run flat หรือ สปอร์ต จ๋า เนี่ย ตัวดีเลย 
  ผมอยากจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้ฟัง  คือ ผมเคยเจอปัญหา ที่คล้ายกัน ( ร่อน ส่าย หน้าไว  ไม่นิ่งเลย ยางสปอร์ต วิ่ง 2หมื่น นิดๆ)   เช็คโน่น ตั้งนี่ เต็มไปหมด แล้วก็ไม่หาย บังเอิญ อารมณ์ อยากจะ เปลี่ยนสี mag เลย ไปถอด mag พร้อมยาง อออกไปให้ ที่ร้าน mag ที่ทำสี  แล้ว ให้ที่ร้านเอา กระทะล้อ พร้อมยางใช้แล้ว หน้าแคบๆ 4 เส้น มาใส่ ให้วิ่งแทน ชั่วคราว    ปรากฎว่า อาการ ที่เคยเป็น ดันหายสนิท คราว นี้ พอ จัดสี mag  เสร็จ เลย จัดยางใหม่ อีกชุด happy ending เลยครับ จึงอยากให้ เริ่มลองจาก ง่ายๆ ที่ยาง ก่อนครับ



regal

E90  320d ของผมก็เกิดอาการเดียวกันครับ  เข้าร้านเช็คช่วงล่างเจอว่าปีกนกตัวหน้าล่างขาด เปลี่ยนมาแล้วอาการดีขึ้นนิดนึง  แต่ทางร้านก็บอกก่อนแล้วล่ะว่าอาการหลักๆน่าจะเกิดจากยางที่ใช้อยู่ตอนนั้น (S001 rft)

พอได้เปลี่ยนเป็น RE003 อาการต่างๆหายหมด ขับแล้วมั่นใจเหมือนE90 320i ของผมอีกคันเลยครับ

แต่ถ้าใน F30 ตัวช่วงล่างจะมีการปรับให้อ่อนกว่าเมื่อเทียบกับแบบดิบๆของ E90 อาจจะเป็นเพราะจุดนี้ด้วยทำให้เกิดอาการนี้ได้ไวกว่าครับ

ปล.ล้อใหญ่ยางแก้มเตี้ยมีผลมากนะครับ  พี่ๆใน E46 เปลี่ยนยางมาก็ไม่หาย สรุปลองกลับไปใช้ล้อ 16 เดิมๆ อาการทั้งหมดหายเกลี้ยงครับ  :P
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!