ผู้เขียน หัวข้อ: ยางใหญ่กว่าเดิม 5% มีผลเสียกับระบบขับเคลื่อนขนาดไหนครับ  (อ่าน 3024 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
เอา Subaru Outback ไปเปลี่ยนเครื่องเป็นของ Subaru Legacy มาครับ ซึ่งเจ้า 2 รุ่นนี้เค้าแทบจะเป็นฝาแฝดกัน ต่างกันที่ Outback ใช้ยางใหญ่กว่า (245/45 18 แต่ยางที่ผมใช้อยู่เป็น 225/45 18) Legacy (215/45 17) และมีการทดเกียร์ที่จัดกว่า

ตอนนี้เอามาใช้ก็พอรู้สึกได้ว่าช่วงออกตัวจะหน่วงๆห้อยๆหน่อย อาการเหมือนกับรถที่ใช้เฟืองท้ายเบอร์เล็กไป (ก็แหง ยางใหญ่ขึ้น ก็เหมือนอัตราทดเฟืองท้ายจัดน้อยลง)

ประเด็นคือมันห่างกันประมาณ 5% ครับ เข้าใจว่าทั่งไปเค้าจะพยายามให้ไม่เกิน 2-3% ไม่รู้ว่าถ้าทู่ซี้ใช้ไปแบบนี้ (ยางเพิ่งปีเดียวยังไม่อยากเปลี่ยน) จะมีปัญหาสร้างปัญหาอะไรให้ระบบจับขับเคลื่อนหรือเปล่า โดยเฉพาะเกียร์ออโต้

ปล รถเทอร์โบ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
เรื่องผลต่อระบบช่วงล่าง ผมจะเน้นที่ลูกปืนล้อกับดุมคอม้า เห็นว่าใช้หน้ายาง size เล็กลงจาก 245 เป็น 225 ก็ลดภาระลงได้เยอะ แต่ไม่แน่ใจตัวนี้เป็น 5x100 หรือ 5x114 ถ้าไม่ได้ลงสนามแบบเลี้ยวรุนแรง ผมว่าไม่ได้เป็นภาระมากครับ

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ก็ลดแก้มยางนิดนึงก็ได้ครับ ช่วยรถเอา ถ้าวิ่งในเมืองเร่งๆจอดๆ มันก็ต้องทำงานหนักหน่อยครับ แต่ถ้าวิ่งทางไกลจะประหยัดขึ้นไหมครับ?

ออฟไลน์ wolfpack

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
บูสท์มาเร็วมาช้า น่าจะไม่เกี่ยวกับล้อเท่าไหร่นะครับ แค่ 5% เอง ผมว่าน่าจะเป็นที่น้ำหนักรถหรือเปล่า หรือไม่ก็บูสท์มาช้าไป เพราะโบตัวใหญ่ไป ไม่ก็ไอเสียรั่วสักที่ ทำให้มาปั่นโบไม่ได้ดั่งใจ

เดาล้วนๆนะครับ ความรู้ผมไม่ค่อยจะมี

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
ใช้งานในเมืองครับ เร่งหยุดเร่งหยุด คงพยายามออกตัวเบาๆไม่ทรมานเกียร์ไปก่อน (ลอยตัวแล้วค่อยว่ากัน)  เปลี่ยนยางคราวหน้าคงลดมาเป็น 225/40 18
 
เท่าที่ดูบูสก็มาปกติ เริ่มมาที่รอบประมาณ 2 พันนิดๆ พอมาแล้วบูสเต็มเร็วดี แต่ช่วงก่อนบูสมานี่ไม่ค่อยติดเท้าเท่าไหร่จังหวะเร่งปล่อยเร่งปล่อยในเมืองไม่กระฉับกระเฉงเท่าพวก C-segment ... แต่ก็อย่างว่าแบกน้ำหนักตั้ง 1.6-1.7 ตัน