« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2015, 18:06:07 »
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ
รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม
ถ้าเราเร่งเต็มที่ เพื่อให้ความเร็วถึง 100 กม.
รถ 218 แรงม้า อาจต้องใช้ถึงเกียร์ 4
รถ 277 แรงม้า อาจจะแค่ 3 เกียร์ก็ถึง 100
เพราะรถเดิมเกียร์เดิม ที่รอบเครื่องเดิม คันที่สองม้ามาเร็วกว่า ความเร็วมากกว่าอยู่แล้วครับ
ไม่ถูกนะครับ ความเร็วที่ทำได้ ณ รอบเครื่องรอบหนึ่งในเกียร์เกียร์หนึ่งไม่เกี่ยวกับแรงม้า
เกี่ยวกับอัตราทดเกียร์ อัตราทดเฟืองท้าย ขนาดล้อยาง เท่านั้น
สมมุติรถคันนึง 218 ม้า วิ่ง 0-100 ใช้ 4 เกียร์
ไปจูนเพิ่ม 277 ม้า โดยไม่ได้ไปยุ่งอัตราทดเกียร์ ยังไง 0-100 ก็ใช้ 4 เกียร์เหมือนเดิม
แต่รอบในแต่ละเกียร์อาจจะกวาดไวขึ้น เพราะแรงเยอะขึ้น 0-100 ก็เร็วขึ้น