Motul VS. Mobile 1

Harem

Motul VS. Mobile 1
« เมื่อ: กันยายน 26, 2015, 16:01:13 »
Motul VS. Mobile 1 เลือกตัวใหนดีครับ เบอร์ 5w-30 ทั้งคู่ รอบเครื่องที่ใช้บ่อยๆ 2,000-3,000 ครับ



bravo

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2015, 17:31:06 »
ดูมาตรฐาน API
ของตัวไหนสูงกว่า ก็เลือกตัวนั้นครับ



Dubee

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2015, 18:57:38 »
แนะนำนอกเหนือจากสองตัวนี้ได้ไหมอ่าครับ ดูจากคุณใช้งานแล้วปกติมากๆครับ ไม่ใช่เอาไปแข่งฟาดฟันกับใคร ผมว่าทั้งสองยี่ห้อนี้ราคาสูงเกินไปครับ แนะนำพวก Shell HX8 5w40 หรือ havoline Pro DS 5w30 เหลือแหล่ละครับ ราคาพันต้นๆ ถ้าไปซื้อตามยี่ปั๊วราคาไม่ถึงพันครับ



JF2KPNSX

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2015, 19:20:38 »
เคยใช้ แต่ motul คงเป็น h-tech
เสียงเครื่องเงียบ การเร่งใช้ได้ ประหยัดดีครับ รอบเครื่องผม 110 km/h@2,350 rpm เป็นความเร็วหลัก
หลังจากเปลี่ยน ขับออกมาแล้วซัดที่ 6000-7000 รอบทันที ไม่มีปัญหาครับ
หลังจากถึงบ้าน ลองเอาก้านวัดออกมาดู พบว่า น้ำมันเครื่องดำ เหมือนใช้งานมานาน
คงเป็นเพราะก่อนหน้าตัวนี้ ผมใช้ Shell helix ultra 0w-40 ซึ่งตัวนั้นก็ลากถึง 12000km (ตังหมด)
ทำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว มันคงผสมกับคราบเก่า เลยดำทันที

ส่วน motul ตัวนี้ผมลากใช้ถึง 15,000 km เนื่องจากขัดสนนิดหน่อย ไม่มีเงินเปลี่ยน 55555
ช่วงหมื่นโล ประสิทธิภาพก็ดรอปลงมาเล็กน้อยครับ ก็ถือว่าดีอยู่ เสียงเครื่องก็ดังขึ้นนิดนึง

motul มีช่วงโปรโมชั่นของร้าน 4ลิตรแถม1 ราคาพันปลายๆ แต่ผมไม่ทันโปร เลยได้ราคาเต็ม5ลิตร ประมาณ2300

ปัจจุบันก็กลับใช้ shell ตัวเดิมครับ เห็นว่ามี pure plus technology เพิ่มเข้ามา ใช้มา 600โลแล้ว
ก็โอเค แต่เสียงดังกว่าหน่อยนึง ได้มา 4+1ลิตร 1700 แถมกระเป๋าเก็บความเย็นอีก

ปล.โม้ยาวหน่อยโทษทีครับ ไว้เป็นข้อมูลตัดสินใจ



wildstocks

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 27, 2015, 00:47:22 »
Motul H-tech Plus 100 มันเป็นน้ำมันรถบ้านคุณหนูขับ ถ้าเท้าหนักไปตัวอื่นเลย



mrpich

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 27, 2015, 10:01:50 »
โมตุล 5w30 ผลิตเวียตนาม โมบิล1 ตัว5w30 ผมเห็นผลิตอเมริกา แต่เบอร์ 40 ผลิตฝรังเศส
ลองดูข้างกระป๋องดูครับแต่ละล็อตอาจมาไม่เหมือนกัน
ไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



Impulse

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 27, 2015, 12:46:30 »
ผมเชื่อ Mob 1 กว่าเพราะเขาโฆษณาว่าเป็น Leader ถ้าไม่ใช่จริงคงโดนฟ้องแล้ว



musicman1892

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 28, 2015, 00:31:49 »
เคยใช้แต่ Mobile 1 เลยแนะนำ Mobile 1 ครับ



benzz

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 28, 2015, 12:37:31 »
Motul 300v 5w-30 คับ ลิตรละ800คับ ดีกว่า h-tech แน่นอน



Prachsaphol_yjd

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 28, 2015, 17:30:08 »
ไม่เคยใช้ Motul แต่เคยใช้ Mobil 1 5W30 รู้สึกเฉยๆ ครับ ไม่ได้ลื่นอะไรมากมาย ถ้าลื่นๆ นี่ Zic 5W30 ลื่นกว่าอีกแต่ก็ใช้ได้นานอยู่กว่าจะเริ่มอืด ถ่ายออกตอน 8,000

ที่ประทับใจสุดคือ GULF Formula G 5W-30 ตัวนี้ไม่ลื่นมาก แต่คงเส้นคงว่าดีมากใช้ไป 12,000 ต่างจากตอนแรกหน่อยเดียว ยิ่งร้อนนี่เหยียบมันส์ครับ เร่งแซงเครื่องก็เงียบเห็นบอกฟอสฟอรัสสูงมั้ง แต่ตัวนี้เป็น API-SL นะครับ

ปัจจุบันลอง Eneos Sustina 5W30 ได้ราคาถูกมา 2 แกลลอนไม่ถึง 2 พัน ปกติแกลลอนเดียวเกือบ 2 พัน แลกๆ ก็ลืนดีตอนนี้ 5000 โล ความอืดมาล่ะครับ วิ่งไป-กลับชะอำมาเมื่อเวันเสาร์-อาทิตย์ มันไม่ลื่นและเงียบเหมือนใหม่ๆ ซะแล้ว เร่งแซงอืดซะแล้วครับ...เหลืออีกแกลลอนว่าจะเปลี่ยนใช้ก่อนกำหนดล่ะไม่ไหว

รถ Jazz ผมติดแก๊สนะ...ต่อไปกลับไปใช้ GULF แล้วครับ
ใจนึงอยากลอง  AMSOIL แต่สู้ราคาไม่ไหว
ไม่รู้ช่วย จขกท. ได้บ้างรึเปล่า ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2015, 17:34:03 โดย Prachsaphol_yjd »



Harem

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 28, 2015, 20:28:06 »
ขอบคุณทุกท่านครับ



vantipz

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 28, 2015, 21:20:02 »
เคยใช้ทั้ง 2 แบบครับแต่ปัจจุบันใช้แค่ Motul 5w-30 วิ่งในเมืองปกติแต่พอรอบสูงๆมันลื่น+เครื่องสมูทมากๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบวิ่งแช่ทางไกลยาวๆครับ



jaesz

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 29, 2015, 13:47:15 »
การเปลี่ยนแปลงViscosity กับ Metal Friction และ Temperature  ไม่ใช่ Linear อันนี้ไม่ต้องเถียงผมนะ เพราะมันเป็นวิทยาศาสตร์ อยู่ในText book แทบทุกเล่มที่เกีี่ยวกับเรื่องนี้

ถ้าอยากได้ลื่น ที่อุณหภูมิสูง รอบจัด แรงกดเยอะก็ต้องดูว่าViscosity ตัวไหนมากกว่ากันที่อุณหภูมิที่ต้องการครับ

เอาตามเสปค
Motul
HTHS 3.5
 VI 165

Mobil
HTHS 3.1
VI 172

ถ้าดูจากเสปคคร่าว ๆ ตรงที่ 150 องศา Motul ลื่นกว่า เพราะมีน้ำมันหนากว่ารองรับการเสียดทานระหว่างโลหะมากกว่า

แต่ถ้าถามเอาสาระ ยากที่มนุษย์จะแยกความแตกตางนี้ได้จากการเติมลงในเครื่องยนต์ครับ วัดบนไดโนยังไม่เห็นความต่างเลยครับ ถ้าเป็นผมเลือกอันที่ถูกกว่า

อ้างอิง
https://www.motul.com/system/product_descriptions/technical_data_sheets/51784/original/300V_Power_Racing_5W-30_(GB).pdf?1339171623

http://www.mobil.com/USA-English/Lubes/PDS/GLXXENPVLMOMobil1_5W-30.aspx



wildstocks

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 30, 2015, 00:22:42 »
การเปลี่ยนแปลงViscosity กับ Metal Friction และ Temperature  ไม่ใช่ Linear อันนี้ไม่ต้องเถียงผมนะ เพราะมันเป็นวิทยาศาสตร์ อยู่ในText book แทบทุกเล่มที่เกีี่ยวกับเรื่องนี้

ถ้าอยากได้ลื่น ที่อุณหภูมิสูง รอบจัด แรงกดเยอะก็ต้องดูว่าViscosity ตัวไหนมากกว่ากันที่อุณหภูมิที่ต้องการครับ

เอาตามเสปค
Motul
HTHS 3.5
 VI 165

Mobil
HTHS 3.1
VI 172

ถ้าดูจากเสปคคร่าว ๆ ตรงที่ 150 องศา Motul ลื่นกว่า เพราะมีน้ำมันหนากว่ารองรับการเสียดทานระหว่างโลหะมากกว่า

แต่ถ้าถามเอาสาระ ยากที่มนุษย์จะแยกความแตกตางนี้ได้จากการเติมลงในเครื่องยนต์ครับ วัดบนไดโนยังไม่เห็นความต่างเลยครับ ถ้าเป็นผมเลือกอันที่ถูกกว่า

อ้างอิง
https://www.motul.com/system/product_descriptions/technical_data_sheets/51784/original/300V_Power_Racing_5W-30_(GB).pdf?1339171623

http://www.mobil.com/USA-English/Lubes/PDS/GLXXENPVLMOMobil1_5W-30.aspx

เผื่อมีใครมาอ่านแล้วอาจเข้าใจผิด ตัวเลข ของ คห. นี้เป็น Motul 300v Ester base ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นน้ำมันรถซิ่งรถสตีทเรซ ใช้สั้นๆ 5000 กิโลเปลี่ยน ซึ่งศูนย์รถบางยี่ห้อขายลิตรละประมาณ 2,000 บาท แต่ที่คุยๆ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็น ตัว H-Tech Plus 100 ที่ลิตรละ 400 กว่าบาท ดังนั้นตัวเลขค่า HTHS VI เอาไปใช้กับ H-tech plus 100 ไม่ได้



jaesz

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2015, 14:08:17 »
การเปลี่ยนแปลงViscosity กับ Metal Friction และ Temperature  ไม่ใช่ Linear อันนี้ไม่ต้องเถียงผมนะ เพราะมันเป็นวิทยาศาสตร์ อยู่ในText book แทบทุกเล่มที่เกีี่ยวกับเรื่องนี้

ถ้าอยากได้ลื่น ที่อุณหภูมิสูง รอบจัด แรงกดเยอะก็ต้องดูว่าViscosity ตัวไหนมากกว่ากันที่อุณหภูมิที่ต้องการครับ

เอาตามเสปค
Motul
HTHS 3.5
 VI 165

Mobil
HTHS 3.1
VI 172

ถ้าดูจากเสปคคร่าว ๆ ตรงที่ 150 องศา Motul ลื่นกว่า เพราะมีน้ำมันหนากว่ารองรับการเสียดทานระหว่างโลหะมากกว่า

แต่ถ้าถามเอาสาระ ยากที่มนุษย์จะแยกความแตกตางนี้ได้จากการเติมลงในเครื่องยนต์ครับ วัดบนไดโนยังไม่เห็นความต่างเลยครับ ถ้าเป็นผมเลือกอันที่ถูกกว่า

อ้างอิง
https://www.motul.com/system/product_descriptions/technical_data_sheets/51784/original/300V_Power_Racing_5W-30_(GB).pdf?1339171623

http://www.mobil.com/USA-English/Lubes/PDS/GLXXENPVLMOMobil1_5W-30.aspx

เผื่อมีใครมาอ่านแล้วอาจเข้าใจผิด ตัวเลข ของ คห. นี้เป็น Motul 300v Ester base ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นน้ำมันรถซิ่งรถสตีทเรซ ใช้สั้นๆ 5000 กิโลเปลี่ยน ซึ่งศูนย์รถบางยี่ห้อขายลิตรละประมาณ 2,000 บาท แต่ที่คุยๆ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็น ตัว H-Tech Plus 100 ที่ลิตรละ 400 กว่าบาท ดังนั้นตัวเลขค่า HTHS VI เอาไปใช้กับ H-tech plus 100 ไม่ได้

คือ ต้องขอตอบตามนี้นะครับที่ยกเอา300 มาเพราะเสปคมันดีกว่า 100 plus
Viscosity grade SAE J 300 5W-30
Density at 15°C (59°F) ASTM D1298 0.849
Viscosity at 100°C (212°F) ASTM D445 10.1 mm²/s
Viscosity at 40°C (104°F) ASTM D445 58.9 mm²/s
Viscosity index ASTM D2270 160
TBN ASTM D2896 6.1 mg KOH/g

เจ้าของกระทู้ก็ไม่ได้ระบุรุ่นเลยเลือกตัวที่เสปคดีกว่าให้น่ะครับ

เบสออย์ Motul ผมคิดว่าคงใช้ได้ 150 ชั่วโมงทั้งคู่ แต่ถ้าใช้ ช่วงฤดูฝน 100 plus คงจะสั้นกว่า



PMunmak

Re: Motul VS. Mobile 1
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2015, 17:03:34 »
วันนี้เพิ่งไปถ่ายน้ำมันเครื่องมาเลยครับ ใช้ Motul h-tech ของเดิม Mobil1  เครื่องเงียบขึ้นครับ ไม่แน่ใจว่าเพราะน้ำมันใหม่หรือป่าว ฮาๆ

แต่เท่าที่หาข้อมูล Motul เป็น 100% synthetic จริงๆ  Mobil1 เหมือนจะไม่ใช่