« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2015, 12:57:35 »
ที่ข้างบนตอบ หมายความว่า ถ้ากดคันเร่งที่ความเร็ว 100 เท่าเดิม มันจะวิ่งได้แค่ 95 ....แต่หากคุณจะให้วิ่งได้ความเร็ว 100 คุณก็ต้องวิ่งไปประมาณ 105..
...........ถ้ารถคุณเคยวิ่งได้สูงสุด 200 พอเปลี่ยนยาง..เข็มไมล์คุณก็จะได้ 210 หากไมล์ไม่ล็อค......
เปลี่ยนล้อเล็กลง ความเร็วปลายจริงก็ลดลงด้วยครับ
เคยวิ่งได้ความเร็วจริง 200 กม/ชม พอเปลี่ยนยางเข็มไมล์ก็จะสุดที่ 200 เหมือนเดิมครับ ไม่เพิ่มขึ้นเป็น 210 (แต่ความเร็วจริงอาจจะเหลือ 190)
เพราะรอบเครื่องยนต์+อัตราทดเกียร์+อัตราทดเฟืองท้าย เท่าเดิม มันก็จะไปหมุนเพลาขับด้วยจำนวนรอบเท่าเดิม แต่ล้อเล็กลง ระยะทางต่อรอบการหมุนของยางมันลดลงครับ
สรุป ยางเล็กลง
-ไมล์อ่อน
-มาตรวัดระยะทาง ขึ้นมากกว่าระยะทางจริง
-ความเร็วปลาย ลดลง