"ซ่อมศูนย์" คือเปลี่ยนของใหม่หรือซ่อมโอเวอร์ฮอลล์โดยใช้อะไหล่แท้ครับ?
ราคาแรคใหม่ 30,000 บาทนี่ถือว่าถูกมากนะครับสำหรับราคาศูนย์แนะนำเปลี่ยนเลยได้จบๆ
ผมยกตัวอย่างรถที่มีอาการเกี่ยวกับแรครั่วบ่อยๆก็มักจะเป็นฮอนด้า ซึ่งแรคใหม่แท้ๆนั้นจะอยู่ที่เกือบๆห้าหมื่นบาท
เบิกศูนย์แล้วแต่รุ่น(Civic Dimension 4x,xxx , Accord G6 4x,xxx) ซึ่งทางเลือกคือ
1.เปลี่ยนใหม่ซะ จบเลย ใช้ยาวๆ แพงแต่จบ
2.Overhaul ใหม่ ตรงนี้ต้องดูครับ ส่วนใหญ่จะมีร้านรับซ่อม การที่แรคเสียหรือรั่วมักมาจากซีลที่เสื่อมสภาพ
เมื่อเราหมุนพวงมาลัยแกนแรคจะเสียดสีกับซีลแล้วเกิดการรั่วของน้ำมันพาวเวอร์ ซึ่งการแก้ไขในระยะแรกๆคือเมื่อแรคมีการรั่วเล็กน้อย
และแกนแรคไม่เป็นรอยสามารถเสี่ยงเปลี่ยนซีลยางได้ โดยต้องเปลี่ยนทุกเส้นเนื่องจากหากเปลี่ยนเฉพาะบางเส้นมันจะเกิดแรงดัน
ไปดันซีลเก่าที่ยังไม่เปลี่ยนให้รั่วอีก ซึ่งวิธีนี้ค่าใช้จ่ายถูกไม่กี่พันบาท ผลคืออาจจะ "จบ" หรือ "ไม่จบ รั่วอีก" ก็ได้ ซึ่งหากเปลี่ยนแกนแรคเป็นรอย
ต้องเปลี่ยนแกนด้วย ค่าโอเวอร์ฮอลล์ก็อาจจะถึงหลักหมื่น ซึ่งตามหลักการแล้วน่าจะ "จบ" แต่ต้องวัดดวงกับฝีมือช่างที่โอเวอร์ฮอลล์อีกที
3.ของมือสอง เชียงกง แยกเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ ของในไทย และของจากต่างประเทศ ซึ่งต้องวัดดวง เช่นหากเจอของจากญี่ปุ่นสภาพสวยๆ
มักจะวิ่งน้อย เปลี่ยนก็น่าจะจบ ราคาน่าจะหมื่นหน่อยๆรวมค่าเปลี่ยน แต่หากเจอของในไทยประเภทถอดมาจากรถที่เกิดอุบัติเหตุอันนี้ก็มีแนวโน้ม
รั่วเหมือนเดิมครับ
4.ของไต้หวัน ซึ่งจริงๆมันคือการเรียกชื่ออะไหล่เทียมนั่นเอง แน่นอนอาจจะไม่ได้ผลิตจากใต้หวัน อาจจะผลิตจากจีนหรือที่อื่นๆขึ้นอยู่กับเกรด
ซึ่งหากสามารถหาอะไหล่เทียมเกรดดีๆได้ก็มักจะทนทานใช้งานได้ดีเช่นกัน แต่โดยส่วนใหญ่ที่เรามักพบเจอจะเป็นเกรดต่ำๆมากกว่า แรคไต้หวัน
ราคาจะอยู่ที่ 5,xxx เท่านั้นเอง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถด้วยครับ การรับประกันมักอยู่ที่ 3 ปีครับ