ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างอะไหล่แท้ของศูนย์ VS อะไหล่แท้มือสอง VS อะไหล่ไต้หวัน ช่วยเลือกหน่อยครับ  (อ่าน 23260 ครั้ง)

ออฟไลน์ juonmgt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
คือแร็คพวงมาลัย เสียครับ ลังเลว่าจะเลือกทางเลือกไหนดี ระหว่าง...
1. ซ่อมศูนย์ อะไหล่แท้ 30,000 บาท
2. ซ่อมอู่ อะไหล่แท้ ติดรถ(ของมือสองสภาพดี) 16,500 บาท
3. ซ่อมอู่ อะไหล่เทียบ(ไต้หวัน) 16,000 บาท

รบกวนแนะนำด้วยครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผมเลือกอะไหล่แท้ศูนย์ครับได้ของแท้แถมการรับประกัน ของมือสองมันดูยากครับไม่รู้เขาใช้มาเท่าไหร่แล้ว
หรือไม่ไม่ลองให้อู่เขาเบิกอะไหล่แท้มาติดให้เลยครับค่าแรงน่าจะถูกกว่าศูนย์

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
แรค เป็นอะไหล่ที่แพงอย่างน่าอัศจรรย์

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
บางทีมันก็แล้วแต่อะไหล่นั้นมันคืออะไร..

ถ้าเป็นแร็คพวงมาลัย..
ถ้ามีงบเยอะผมก็เอาแท้ศูนย์ครับ
แต่ถ้างบน้อยลงผมเลือกแท้มือสองก่อนของไต้หวัน

ถ้าเป็นอะไหล่ที่ไม่มีผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถ
ก็อาจจะเลือกของไต้หวันครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ของผมยกเชียงกงมาสองชุดละ 2200 กะ 2800 :-[ :-[ :-[ ใช้ได้ 4-5 ปี แต่ไม่ใช่แบบไฟฟ้านะ

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 580
แร็ครถญี่ปุ่น หรือ ยุโรป
ถ้า ของใหม่ ศูนย์ 30,000 บาท แร็ครถยุโรป ก็ถูกไป  ปกติ 2-3 เท่า ของราคานี้

ส่วน แร็คมือสองเซียงกง 16,500 บาท รถญี่ปุ่นก็แพงไป  ถ้ารถยุโรป ก็ราวๆ นี้หรือแพงกว่านี้สัก 5 พัน

ส่วน แร็คของใหม่ ไต้หวัน  เดี๋ยวนี้ยังมีไต้หวัน อีกหรือ ผมว่า มันน่าจะจีนหมดแล้วนะ แต่เรียกไม่ให้น่าเกลียด และ ได้ราคา

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
แร็ค G9 ก็สามหมื่น  เห็นราคาแล้วเหงื่อตกเลย  ที่แย่กว่าราคาคือเปลี่ยนของศูนย์มาแล้วเดือนนึงตกหลุมทีเดียวมีเสียงอีกแล้ว   

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมเคยเปลี่ยนแร็คของ Civic FD ก็ใช้ของเทียมเหมือนกันเพราะถูกกว่าศูนย์ราวๆ 20-30%

เปลี่ยนมาแล้วใช้งานปกติ แต่พวงมาลัยไวและตึงมากกว่าเดิม (คิดในแง่ดีคือหน้ารถไวกว่าเดิม) แต่ใช้ต่อไปอีกหมื่นกว่ากิโลก็ขายรถให้คนอื่นไป  เรื่องคุณภาพระยะยาวคงตอบไม่ได้ครับ :'(

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
มีงบเยอะ เอาอะไหล่แท้ศูนย์ดีกว่า
มีงบน้อย ซ่อมอู่ อะไหล่แท้ ติดรถครับ

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
แท้มือสองก็น่าสนใจอยู่นะครับ ถ้าอะไหล่บางตัวสามารถดูได้จากภายนอก สภาพดีก็ใช้ยาวๆประหยัดงบไปเยอะ

แต่ถ้ามีอะไรที่ทำให้รู้สึกว่ามีคำถามลึกๆในใจก็ อะไหล่แท้มือหนึ่งเลยครับ เจ็บแต่จบ  :D

promt

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
ปกติผมไม่เชียร์ของมือสอง ถ้ามันเกี่ยวกับช่วงล่าง
เพราะถอดๆใส่ๆ เสียเวลาและค่าแรง

กรณีคุณเจ้าของกระทู้ รถอะไรครับ
อะไหล่เทียบที่คุณภาพดีมีให้เลือกไหมครับ
ปกติผมเลือกทางนี้น๊ะ ซื้อใหม่มีประกันจากอู่
ใช้งานได้นานอยู่ ในราคาถูกกว่าของแท้ศูนย์

บางชิ้นส่วนมันเหมือนของแท้เป๊ะๆเลย แค่ไม่มีตรายี่ห้อรถ ทั้งนี้บางทีอู่จะแนะนำว่าบางอย่างให้เบิกแท้เพราะอะไร ลองปรึกษาอู่หรือช่างดูครับ

หมายเหตุ ของมือสองที่ซื้อ ส่วนใหญ่เป็นพวกของกระจุกกระจิก ที่ไม่ต้องรับน้ำหนัก หรือ ของไฟฟ้าที่แพงมากๆและไม่มีเทียบ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ใช้อีกนาน เปลี่ยนศูนย์
ถ้าชั่วคราวไปอีกระยะ เปลี่ยนรถใหม่ มือสองพอ

ต้องดูว่าเป้าหมายที่วางไว้คือ
ของดีราคาถูก มันยาก ที่จะเป็นจริง ทุกอย่างมันตามสภาพ
One Day.

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
"ซ่อมศูนย์" คือเปลี่ยนของใหม่หรือซ่อมโอเวอร์ฮอลล์โดยใช้อะไหล่แท้ครับ?

ราคาแรคใหม่ 30,000 บาทนี่ถือว่าถูกมากนะครับสำหรับราคาศูนย์แนะนำเปลี่ยนเลยได้จบๆ

ผมยกตัวอย่างรถที่มีอาการเกี่ยวกับแรครั่วบ่อยๆก็มักจะเป็นฮอนด้า ซึ่งแรคใหม่แท้ๆนั้นจะอยู่ที่เกือบๆห้าหมื่นบาท

เบิกศูนย์แล้วแต่รุ่น(Civic Dimension 4x,xxx , Accord G6 4x,xxx) ซึ่งทางเลือกคือ

1.เปลี่ยนใหม่ซะ จบเลย ใช้ยาวๆ แพงแต่จบ

2.Overhaul ใหม่ ตรงนี้ต้องดูครับ ส่วนใหญ่จะมีร้านรับซ่อม การที่แรคเสียหรือรั่วมักมาจากซีลที่เสื่อมสภาพ

  เมื่อเราหมุนพวงมาลัยแกนแรคจะเสียดสีกับซีลแล้วเกิดการรั่วของน้ำมันพาวเวอร์ ซึ่งการแก้ไขในระยะแรกๆคือเมื่อแรคมีการรั่วเล็กน้อย

  และแกนแรคไม่เป็นรอยสามารถเสี่ยงเปลี่ยนซีลยางได้ โดยต้องเปลี่ยนทุกเส้นเนื่องจากหากเปลี่ยนเฉพาะบางเส้นมันจะเกิดแรงดัน

  ไปดันซีลเก่าที่ยังไม่เปลี่ยนให้รั่วอีก ซึ่งวิธีนี้ค่าใช้จ่ายถูกไม่กี่พันบาท ผลคืออาจจะ "จบ" หรือ "ไม่จบ รั่วอีก" ก็ได้ ซึ่งหากเปลี่ยนแกนแรคเป็นรอย

 ต้องเปลี่ยนแกนด้วย ค่าโอเวอร์ฮอลล์ก็อาจจะถึงหลักหมื่น ซึ่งตามหลักการแล้วน่าจะ "จบ" แต่ต้องวัดดวงกับฝีมือช่างที่โอเวอร์ฮอลล์อีกที

3.ของมือสอง เชียงกง แยกเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ ของในไทย และของจากต่างประเทศ ซึ่งต้องวัดดวง เช่นหากเจอของจากญี่ปุ่นสภาพสวยๆ

  มักจะวิ่งน้อย เปลี่ยนก็น่าจะจบ ราคาน่าจะหมื่นหน่อยๆรวมค่าเปลี่ยน แต่หากเจอของในไทยประเภทถอดมาจากรถที่เกิดอุบัติเหตุอันนี้ก็มีแนวโน้ม

  รั่วเหมือนเดิมครับ

4.ของไต้หวัน ซึ่งจริงๆมันคือการเรียกชื่ออะไหล่เทียมนั่นเอง แน่นอนอาจจะไม่ได้ผลิตจากใต้หวัน อาจจะผลิตจากจีนหรือที่อื่นๆขึ้นอยู่กับเกรด

  ซึ่งหากสามารถหาอะไหล่เทียมเกรดดีๆได้ก็มักจะทนทานใช้งานได้ดีเช่นกัน แต่โดยส่วนใหญ่ที่เรามักพบเจอจะเป็นเกรดต่ำๆมากกว่า แรคไต้หวัน

  ราคาจะอยู่ที่ 5,xxx เท่านั้นเอง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถด้วยครับ การรับประกันมักอยู่ที่ 3 ปีครับ


ออฟไลน์ juonmgt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ปกติผมไม่เชียร์ของมือสอง ถ้ามันเกี่ยวกับช่วงล่าง
เพราะถอดๆใส่ๆ เสียเวลาและค่าแรง

กรณีคุณเจ้าของกระทู้ รถอะไรครับ
อะไหล่เทียบที่คุณภาพดีมีให้เลือกไหมครับ
ปกติผมเลือกทางนี้น๊ะ ซื้อใหม่มีประกันจากอู่
ใช้งานได้นานอยู่ ในราคาถูกกว่าของแท้ศูนย์

บางชิ้นส่วนมันเหมือนของแท้เป๊ะๆเลย แค่ไม่มีตรายี่ห้อรถ ทั้งนี้บางทีอู่จะแนะนำว่าบางอย่างให้เบิกแท้เพราะอะไร ลองปรึกษาอู่หรือช่างดูครับ

หมายเหตุ ของมือสองที่ซื้อ ส่วนใหญ่เป็นพวกของกระจุกกระจิก ที่ไม่ต้องรับน้ำหนัก หรือ ของไฟฟ้าที่แพงมากๆและไม่มีเทียบ
เป็น VIGO CAB4X4 ครับ อะไหล่แท้ พี่โตนี่ ใครว่าถูกคิดใหม่ได้นะครับ แต่ค่อนข้างทนครับ ไม่จุกจิก คันนี้ใช้ไป 487,500 KM. แล้ว เข้าศูนย์ตามระยะอย่างเดียวเลย เทียบกับ D-MAX รุ่นแรก ยกเครื่องแทบทุกคัน แถมกินน้ำมันเครื่องอีก

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
ผมว่าพี่โต อะไหล่ไม่ถูกครับ

ค่อนไปทางแพงด้วยซ้ำ

แต่ทนกว่าเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
ถ้ารถเขาศูนย์ตลอด ลองติดต่อลูกค้่าสัมพันธ์
เผื่อได้ส่วนลดพิเศษครับ บอกกันตรงๆว่าเข้าศูนย์มาตลอด แต่คราวนี้ค่าใช้จ่ายสูงพอจะมีส่วนลดพิเศษไหม

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
ไทรทันเพื่อนเพิ่งเปลี่ยนมาช่างบอกไต้หวันหกพันกว่า ก่อนหน้าเห็นบอกถามศูนย์หมื่นหกสู้ไม่ไหวเลยเอาของข้างนอกแทน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ถ้างบไม่เยอะ อะไหล่แท้มือสอง
งบเยอะ อะไหล่แท้มือหนึ่งไปเลย